NewYork Paris Hà Nội Khách thứ :

NIỀM TIN TƯƠNG LAI

     

Làm gì để nhiều người dân mở tài khoản ngân hàng , giảm việc lưu thông tiền mặt trên thị trường , sử dụng Tiền tiết kiệm hiệu qủa và tránh mất mát

Ông Ashok Sud, Tổng giám đốc Ngân hàng Standard Chartered Việt Nam nói về các giải pháp thúc đẩy người dân mở tài khoản ngân hàng.

Trong các đề xuất của mình tại Diễn đàn doanh nghiệp Việt Nam, Nhóm ngân hàng nhìn nhận chỉ gần 10% dân số Việt Nam mở tài khoản tại ngân hàng là một trong thách thức của ngành này. Nhưng đây phải chăng cũng là cơ hội cho các ngân hàng, thưa ông ?

Mọi nền kinh tế đều có mối liên hệ mật thiết giữa thu nhập bình quân trên đầu người và phần trăm dân số có tài khoản ngân hàng. Do hiện tại thu nhập bình quân trên đầu người của Việt Nam gần 1.000 USD một năm, theo đó số lượng người có tài khoản ngân hàng nên ở vào khoảng 20-30% chứ không phải là 10% như hiện nay.

Điều này rõ ràng là thách thức cho Chính phủ đồng thời cũng là cơ hội cho ngành ngân hàng.

Có ba giải pháp để người tiêu dùng Việt Nam chấp nhận mở tài khoản ngân hàng :

- Thứ nhất, tạo ra một hệ thống ngân hàng an toàn và đáng tin cậy.

- Thứ hai, Chính phủ có thể bắt buộc việc mua bán một số sản phẩm có giá trị phải thông qua tài khoản ngân hàng, không sử dụng tiền mặt.

- Thứ ba, mở rộng mạng lưới các ngân hàng đem lại sự tiện lợi và giới thiệu các kênh tiên tiến qua Dịch vụ ngân hàng trực tuyến.

Nhóm cũng cho rằng con số 80 ngân hàng đang hoạt động tại Việt Nam là quá nhiều. Tuy nhiên, nhiều nước trên thế giới có số lượng ngân hàng lớn hơn Việt Nam rất nhiều. Vậy tại sao Nhóm ngân hàng lại đưa ra lập luận như vậy ?

Ngành ngân hàng cũng như bất kỳ một ngành sản xuất mà ở đó nếu có quá ít người tham gia sẽ không có đủ quy mô, chi phí và kỹ năng. Thêm vào đó, ngân hàng phải có trách nhiệm bảo đảm tiền gửi và nếu nguồn tiền đó không mang lại hiệu quả sẽ gây ra mất niềm tin trong toàn hệ thống ngân hàng nói chung.

Với quy mô dân số Việt Nam hiện nay và số lượng khách hàng sử dụng dịch vụ ngân hàng, tốt hơn là nên có ít ngân hàng hơn và vững mạnh về vốn, mạng lưới, và con người hơn là nhiều ngân hàng. Nghĩa là về chất chứ không phải về lượng. Đây cũng chính là hướng đi tích cực hơn cho sự phát triển của ngành ngân hàng Việt Nam.

Bất cứ nền kinh tế đang phát triển nào cũng đều muốn không phụ thuộc vào đồng đôla và Chính phủ Việt Nam còn gặp khó khăn trong giải quyết vấn đề này một phần vì thiếu những tư vấn của các chuyên gia nước ngoài. Là một chuyên gia kinh nghiệm trong lĩnh vực ngân hàng, theo ông muốn giải quyết tình trạng “đôla hoá”, Việt Nam cần làm gì ?

Ngân hàng Nhà nước Việt Nam đã xác định những vấn đề phát sinh trong nửa năm và đã có những biện pháp ban đầu trong việc “giải đô la hóa” bằng việc xác định ba lĩnh vực/mục đích mà theo đó các công ty có thể tiếp cận USD thông qua ngành ngân hàng.

Đó là xuất khẩu; đầu tư nước ngoài; và thanh toán lại những khoản vay bằng USD bởi một công ty Việt Nam.

Đây là bước đi quan trọng đầu tiên và tôi hoàn toàn ủng hộ. Ngoài ra, Chính phủ cũng nên có những biện pháp để dần khuyến khích các giao dịch bằng VND tại các nhà hàng, khách sạn, quầy hàng.

Chúng ta hiểu rằng đây là cả một quá trình và cần phải có thời gian. Còn một điều cũng khá lạ nữa đó là ở Việt Nam các công ty tư nhân cũng thường trả lương cho nhân viên theo tiền Đô la Mỹ!

Thùy Linh

Thị trường thẻ ATM phát triển nhanh nhằm giảm áp lực việc lưu thông tiền mặt trên thị trường

Như nhận định của các chuyên gia, mặc dù là một hình thức thanh toán hoàn toàn mới mẻ nhưng thanh toán điện tử lại có sức phát triển khá nhanh chóng với nhiều phương thức khác nhau.

Việc ra đời phương thức thanh toán điện tử là nhằm giảm áp lực việc lưu thông tiền mặt trên thị trường. Với phương thức thanh toán điện tử, các giao dịch được giải quyết qua hệ thống ngân hàng thông qua hình thức chuyển khoản qua đó giúp mọi người tiết kiệm được về thời gian, chi phí đi lại.

Trước kia, các dịch vụ ngân hàng chủ yếu được giao dịch trực tiếp tại ngân hàng. Sau khi thẻ ATM ra đời, các hoạt động ngân hàng truyền thống được chuyển hoá dần thành chức năng của thẻ.

Đến nay, số đông người dân sống ở các thành phố lớn đã quen dần với việc sử dụng ATM để cất giữ khoản tiền thu nhập hàng tháng. Với thẻ ATM mọi người đã có thể dễ dàng thực hiện việc rút tiền, gửi tiền cho người khác ngay trên máy ATM.

Bên cạnh đó, một số ngân hàng cũng đã có ý tưởng tạo sự tiện ích thêm chức năng của thẻ đơn cử như ngân hàng Đông Á đã cải tiến chiếc thẻ và hệ thống máy ATM của mình có thể thực hiện nhu cầu gửi tiền vào tài khoản trực tiếp ngay trên máy ATM, không phải đến trực tiếp ngân hàng, ngoài ra còn có thể thực hiện thanh toán tiền điện, tiền nước, cước phí điện thoại tại một số nơi như Tp.HCM và Bình Dương.

Nối tiếp chiếc thẻ rút tiền tự động ATM, một số ngân hàng đã tranh thủ phát hành thẻ thanh toán. Mặc dù người tiêu dùng Việt Nam chưa có thói quen thanh toán qua thẻ nhưng với đà phát triển của nền kinh tế của Việt Nam như hiện nay thì việc ứng dụng hình thức thanh toán điện tử sẽ phổ biến trong tương lai.

Đến nay, đã có một số loại thẻ thanh toán được phát hành như: Ngân hàng Techconbank có thẻ thanh toán quốc tế Techcombank Visa, thẻ F@stAccess với chức năng 3 trong 1 là thẻ thanh toán, chuyển tiền từ các tài khoản nhàn rỗi vào tài khoản tiết kiệm và có thể sử dụng vượt hơn số tiền trong tài khoản thanh toán của mình ở một mức độ nhất định .

Ngoài ra, còn có thẻ thanh toán quốc tế Sacom Visa Debit (có thể thanh toán trong và ngoài nước) của Sacombank phối hợp với Visa phát hành, thêm 1 loại thẻ thanh toán nữa là Vietcombank SG 24 của ngân hàng Vietcombank hợp tác với công ty truyền thông sáng tạo Việt Nam và ngân hàng ACB cũng đưa ra thẻ thanh toán ACB Ecard...

Thống kê của Ngân hàng Nhà nước cho thấy, đến đầu năm 2007, cả nước có 17 ngân hàng đã triển khai phát hành thẻ tín dụng, thanh toán. Theo thống kê của Hội Thẻ ngân hàng Việt Nam, đến cuối năm 2006, trên cả nước đã có khoảng 4 triệu thẻ, trong đó thẻ nội địa chiếm 3,6 triệu thẻ.

Con số thẻ ATM mới thật sự phát triển mạnh trong vòng 3 năm trở lại đây với số lượng thẻ phát hành gia tăng mạnh. Theo tính toán tăng của các chuyên gia, số lượng thẻ của năm sau gấp 3 lần của năm trước.

Dùng thẻ ngân hàng trên máy quẹt thẻ POS ( Point of Sale )

Đến bất kỳ cửa hàng nào có logo của một thương hiệu thẻ nhưng không thấy máy ATM, bạn yên tâm, vẫn có thể thanh toán tiền mua hàng hóa, dịch vụ thông qua máy quẹt thẻ POS ( Point of Sale ) .

Chiếc máy quẹt thẻ POS ( Point of Sale ) chỉ có giá khoảng 500 USD đến 700 USD và cần thêm một đường điện thoại là đã có thể thực hiện các giao dịch không thua kém gì máy ATM.

Bên cạnh đó, việc chỉ chiếm một diện tích nhỏ, dễ dàng lắp đặt mọi nơi nên số lượng các điểm chấp nhận thẻ đã không ngừng tăng mạnh trong thời gian gần đây. Tại Việt Nam, các ngân hàng đã đầu tư nhiều loại máy POS khác nhau, nhưng phổ cập nhất là hai loại máy có thể sử dụng được bằng tiếng Việt.

Loại thứ nhất: là loại máy đơn, nhỏ gọn. Khách hàng nhập mã số PIN vào trực tiếp trên máy. Để bảo mật thông tin cho khách hàng, nhân viên tại các điểm chấp nhận thẻ thường đưa máy cho khách hàng nhập mã PIN, sau đó đặt trở lại vị trí cũ để kết nối với hệ thống và thực hiện các giao dịch.

Loại thứ hai: là loại máy có PIN PAX kèm theo để giúp khách hàng nhập mã PIN khi giao dịch. Điều này giúp việc bảo mật thông tin của khách hàng được tốt hơn.

Tới đây, Ngân hàng Đông Á sẽ trang bị thêm loại máy POS không dây hiện đại, sử dụng công nghệ GSM và màn hình cảm ứng, không khác gì điện thoại di động. Bên cạnh các tính năng như máy POS thông thường, chiếc máy này có thể mang đi khắp nơi như trên xe buýt, tàu lửa, tàu thủy... và sử dụng vào nhiều mục đích khác như đăng ký mở thẻ, hoặc nhiều ứng dụng khác nhờ công nghệ nhận dạng được chữ ký và sự bảo mật thông tin tuyệt đối.

Công dụng của máy POS là có thể thanh toán hàng hóa tại các siêu thị, trung tâm thương mại, cửa hàng...; thanh toán phí dịch vụ như điện, nước, điện thoại, bảo hiểm...; thực hiện các giao dịch như kiểm tra số dư, chuyển khoản... Riêng đối với Ngân hàng Đông Á, chủ thẻ còn có thể rút tiền tại các cửa hàng của Công ty cổ phần Vàng bạc đá quí Phú Nhuận - PNJ thông qua máy POS.

Máy quẹt thẻ POS mang lại thuận lợi gì cho khách hàng ?

Ngày nay, xu hướng mua sắm ở các cửa hàng, siêu thị, trung tâm thương mại càng phổ biến thì cơ hội sử dụng thẻ qua POS mang lại nhiều ưu điểm cho chủ thẻ như: không phải mang tiền mặt mỗi khi đi mua sắm; tránh việc thối tiền lẻ, tiền rách, không đủ tiêu chuẩn lưu hành; hưởng thêm nhiều chương trình khuyến mãi, giảm giá do các ngân hàng và đơn vị chấp nhận thẻ tổ chức.

Sử dụng máy quẹt thẻ POS có khác so với máy ATM

Chủ thẻ chỉ cần quẹt thẻ lên máy POS được đặt tại quầy tính tiền; nhập số PIN; nhập số tiền cần thanh toán; sau đó ký tên xác nhận lên biên lai. Nhân viên tại các điểm giao dịch có trách nhiệm đối chiếu chữ ký của chủ thẻ với chữ ký trên thẻ nhằm bảo vệ quyền lợi và hạn chế các rủi ro cho khách hàng.

Mọi thao tác của chủ thẻ đều được sự hỗ trợ và hướng dẫn của nhân viên tại các quầy giao dịch. Trường hợp chủ thẻ nhập số tiền cần thanh toán lớn hơn giá trị thực tế hàng hóa đã mua, chủ thẻ có thể dễ dàng "hoàn trả" số tiền đã thanh toán lúc đầu và thực hiện lại giao dịch.

Những lưu ý khi sử dụng máy quẹt thẻ POS ?

Chủ thẻ cần ký tên vào vị trí chữ ký khách hàng ở mặt sau của thẻ. Chữ ký trên biên lai và phía sau thẻ của khách hàng phải đồng nhất. Trong quá trình giao dịch tại các điểm chấp nhận thẻ, chủ thẻ cần chú ý bảo vệ mật mã cá nhân của mình. Chủ thẻ không nên đưa thẻ của mình cho người thân để thực hiện việc thanh toán thẻ qua POS.

Kiểm tra các thông tin trên hóa đơn giao dịch trước khi ký trên hóa đơn, giữ lại một liên hóa đơn và các chứng từ liên quan đến giao dịch để đối chiếu khi cần thiết. Cất thẻ ngay khi hoàn tất giao dịch. Kiểm tra hàng hóa và hóa đơn trước khi rời đại lý.