NewYork Paris Hà Nội Khách thứ :

NIỀM TIN TƯƠNG LAI

     

Thế giới sẽ được dùng máy bay ARJ-21 giá rẻ của Trung Quốc ?

Trung Quốc là vương quốc của những mặt hàng giá rẻ xuất đi toàn cầu. Vậy nên khi họ đẩy mạnh chinh phục công nghiệp chế tạo máy bay thì thế giới nghĩ ngay đến ngày sẽ có máy bay giá rẻ bất ngờ so với mặt bằng giá hiện nay của những Boeing, Airbus.

Trung Quốc cho bay thử máy bay chở khách tự chế tạo

Chiếc máy bay chở khách ARJ21-700, do Trung Quốc tự chế tạo, đã bay thử chuyến đầu tiên hôm 28-11-2008 tại Thượng Hải. Chiếc ARJ21-700 có sức chở 90 khách, hai động cơ phản lực phía sau đuôi, có tầm bay 2.225 km (đầy khách) và có thể bay xa tối đa 3.700 km.

Tân Hoa Xã cho biết lúc 12g23 ngày 27-11-2008, ba phi công đã cho ARJ21 cất cánh và đã bay trên không trung khoảng 1 giờ. Máy bay bay thử nghiệm này không có ghế hành khách, nhưng sẽ được trang bị trong 18 tháng tới.

Tập đoàn chế tạo máy bay Thượng Hải có công suất 20 chiếc ARJ21/năm và sẽ nâng lên 50 chiếc.

Các nhà phân tích hàng không cho biết, với thành công của ARJ21, Trung Quốc đã phá thế độc quyền về máy bay chở khách lâu nay do Boeing, Airbus và Bombardier nắm giữ.

Được biết ARJ21 nghĩa là "Advanced Regional Jet for the 21st Century" - máy bay tầm trung tân tiến của thế kỷ 21.

Tập đoàn hàng không CAIC nói đã nhận được 208 đơn đặt hàng trong và ngoài nước cho ARJ21, trong đó có 25 đơn hàng của GE Capital (Mỹ).

Trung Quốc đẩy mạnh sản xuất máy bay

Ngày 11/5, Công ty Máy bay thương mại Trung Quốc (CACC) đã được thành lập tại Thượng Hải, với số vốn 19 tỉ Nhân dân tệ (2,7 tỉ USD).

Đáng chú ý, hai công ty dịch vụ và sản xuất máy bay lớn của Trung Quốc là Tập đoàn công nghiệp hàng không Trung Quốc I (AVIC I) và Tập đoàn công nghiệp hàng không Trung Quốc II (AVIC II) cũng tham gia với tư cách là những cổ đông lớn của công ty.

Sự kiện này là một phần quan trọng trong chương trình quốc gia về chế tạo máy bay của nước này với mục tiêu là nghiên cứu, sản xuất máy bay chở khách có sức chứa trên 150 khách để cạnh tranh với Boeing, Airbus.

Theo các chuyên gia thuộc cơ quan Chính phủ Trung Quốc thì trong khoảng 10-15 năm tới, thực tế hàng trăm máy bay lớn cất cánh hàng ngày không được sản xuất tại Trung Quốc như hiện nay sẽ phải thay đổi.

Lúc đó, các hãng hàng không sử dụng nhiều máy bay lớn của nước này sẽ có thêm sản phẩm nội để lựa chọn, bên cạnh sản phẩm của các đại gia hàng không quen thuộc là Boeing hay Airbus.

Hiện các dự án chế tạo máy bay cỡ lớn của Trung Quốc đang được tiến hành, bằng cách dựa trên kinh nghiệm và kiến thức có được trong việc sản xuất các máy bay cỡ nhỏ của Trung Quốc hiện nay, đặc biệt là dựa trên dự án chế tạo máy bay ARJ21, mới bắt đầu được chế tạo từ tháng 12/2003.

Trung Quốc là nước trước nay vẫn kiên trì với việc mua máy bay hàng loạt từ các đối tác Boeing hay Airbus.

Sự thành công của kế hoạch này có thể sẽ đe doạ nghiêm trọng thị phần của Boeing và Airbus, đồng thời mang lại lợi ích lớn cho các hãng hàng không cũng như người tiêu dùng Trung Quốc.

Có điều, căng thẳng thương mại giữa phương Tây, nhất là Mỹ, với Trung Quốc khi đó có thể cũng sẽ tăng mạnh.

Trung Quốc sẽ bán máy bay giá rẻ ?

Hiện nay, báo chí các nước, kể cả Trung Quốc, đã bắt đầu đề cập tới việc các doanh nghiệp sản xuất máy bay tự phát triển đầu tiên của Trung Quốc sẽ cạnh tranh với các đối thủ quốc tế bằng phương pháp quen thuộc là bán giá rẻ.

Theo Tân Hoa Xã, loại máy bay ARJ-21 có thể sẽ được bán trong khoảng giá thấp hơn 15% so với giá của các đối thủ cạnh tranh, cụ thể sẽ vào khoảng 30 triệu USD.

Với mức giá này, ARJ-21 sẽ chiếm ưu thế hơn hẳn nếu xét về giá so với các đối thủ cùng hạng như dòng máy bay C-series của hãng chế tạo Canada Bombardier hay dòng máy bay E-jets của hãng chế tạo Brazil Embraer, đang có giá bán khoảng hơn 35 triệu USD.

Điều đáng lưu ý là ARJ-21 chính là mẫu máy bay sẽ được dùng để phát triển máy bay hạng lớn nhằm cạnh tranh với những Airbus của châu Âu và Boeing của Mỹ.

Nhật Vy ( Theo Bloomberg, AFP, AP )

Trung Quốc lập hãng chế tạo máy bay lớn

Theo Xinhua ngày 11/5, Công ty Máy bay thương mại Trung Quốc (CACC) đã được thành lập tại Thượng Hải, với số vốn 19 tỉ Nhân dân tệ (2,7 tỉ USD).

Sự kiện này là một phần quan trọng trong chương trình quốc gia về chế tạo máy bay của nước này với mục tiêu là nghiên cứu, sản xuất máy bay chở khách có sức chứa trên 150 khách, trên cơ bản chiếc ARJ 21 (sức chở 90 khách, bay tầm ngắn khoảng 2.225km, và loại kéo dài thân có thể bay xa 3.700km), và cạnh tranh với Boeing, Airbus.

Các nghiên cứu cho biết nhu cầu máy bay mới của hàng không Trung Quốc sẽ tăng gấp 5 lần trong 20 năm tới, tức là cần thêm khoảng 2.650 máy bay. Ủy ban quản lý và giám sát tài sản quốc gia hiện đang là nhà đầu tư lớn nhất của CACC, với sở hữu 30% cổ phần.

Ngoài ra, hai Cty dịch vụ và sản xuất máy bay lớn của Trung Quốc là Tập đoàn công nghiệp hàng không Trung Quốc I (AVIC I) và Tập đoàn công nghiệp hàng không Trung Quốc II (AVIC II) cũng là những cổ đông lớn của công ty.