NewYork Paris Hà Nội Khách thứ :

NIỀM TIN TƯƠNG LAI

     

A400M - Máy bay vận tải quân sự tiên tiến nhất thế giới

Vào tuần này, sau gần 3 thập kỷ “thai nghén”, cùng khoản chi khổng lồ 24 tỷ USD, chiếc máy bay vận tải quân sự A400M của Airbus cuối cùng đã có cuộc “trình diện” đầu tiên làm nức lòng những người yêu máy bay ở Triển lãm hàng không Berlin, Đức ngày 8/6/2010.

Trước khi có cuộc trình diện được mong đợi trên, chiếc máy bay A400M đã “vật lộn” qua một hành trình dài gần 3 thập kỷ tranh cãi, như xây dựng máy bay ở đâu, định giá cho mỗi chiếc là bao nhiêu, tranh cãi về phần mềm và cả sự bếp bênh của hơn 10.000 việc làm liên quan đến quá trình sản xuất máy bay.

A400M được chạy bằng động cơ tuabin phản lực cánh quạt, với trọng tải 37 tấn. Đây là máy bay vận tải quân sự thực hiện các chức năng tương tự như máy bay chở hàng dân sự. Tuy nhiên, chúng có thể được giao nhiệm vụ để thực hiện nhiều vai trò như tiếp nhiên liệu trên không và cầu hàng không chiến thuật, chiến lược ở mọi cấp độ chiến dịch.

Giá mỗi chiếc A400M rơi vào khoảng 100 triệu euro đối với những khách hàng nội địa. Tuy nhiên, hiện A400M mới chỉ trong giai đoạn bay thử nghiệm và dự kiến chiếc đầu tiên sẽ được chuyển giao cho Không Lực Pháp vào cuối năm 2012. Loại máy bay này đã được cấp chứng nhận dân dụng và quân sự từ các cơ quan chức năng.

Hiện tại tổng cộng có 184 chiếc máy bay đã được Bỉ, Pháp, Đức, Luxemburg, Malaysia, Tây Ban Nha, Thổ Nhĩ Kỳ và Anh Quốc đặt hàng.

Về thiết kế, A400M là máy bay cánh cao đầu tiên có đuôi hình chữ T từng được Airbus sản xuất. Airbus là hãng nổi tiếng sản xuất máy bay cánh thấp truyền thống. Khoảng 30% máy bay ( chủ yếu phần cánh ) được làm bằng hợp chất sợi các bon nhẹ. Và giống như nhiều máy bay hiện đại khác, phi công điều khiển máy bay bằng các hệ thống điện tử.

A400M có 4 động cơ P400-D6 11.000 mã lực và các động cơ này do một nhóm các nhà công nghiệp châu Âu phát triển, trong đó có Rolls-Royce, Safran và MTU Aero Engines. Động cơ “địa phương” này được chọn sau khi các chính phủ châu Âu phủ quyết lựa chọn của Airbus, đó là nhập khẩu động cơ do Pratt & Whitney Canada sản xuất.

Mỗi động cơ có 8 lưỡi cánh quạt Ratier-Figeac dài 5m. Lưỡi cánh quạt có hình thanh mã tấu trên mỗi cặp động cơ quay theo hướng ngược nhau, một theo chiều kim đồng hồ và một ngược chiều. Điều này làm cho cánh máy bay hiệu quả hơn, đỡ nặng hơn và làm cho máy bay bay với đuôi lái nhỏ hơn.

Với trọng tải điển hình là 20 tấn, A400M có thể bay 3.450 hải lý. Còn với 30 tấn, tầm xa của A400M là 2.450 hải lý.

Cỗ máy 340m3 này có thể chở được một chiếc trực thăng vận tải NH-90 hay một chiếc CH-47 Chinook hoặc một chiếc xe tải công-ten-nơ hoặc hai chiếc xe chở quân.

Thậm chí, trong trường hợp khẩn cấp, A400M có thể chứa được 125 chiếc cáng cộng với một phòng chăm sóc đặc biệt. A400M cũng có sức chứa tới 116 binh sỹ hoặc lính nhảy dù được trang bị đầy đủ vũ khí, thiết bị.

Airbus cho hay, kích cỡ “khủng” trên cho phép A400M đảm nhiệm cả vai trò chiến lược cũng như chiến thuật.

Cũng theo Airbus, với 12 bánh hạ cánh, A400M có thể đáp xuống đường băng mềm và ghồ ghề, chỉ cần dài 750m.

Ngoài ra, A400M có sức chứa lớn gấp đôi một máy bay tiếp dầu và có thể tự tiếp nhiên liệu trên không.

Với thiết kế “khủng” trên, A400M được đội bay thử nghiệm đặt cho biệt danh là “gấu xám”.

Phan Anh