NewYork Paris Hà Nội Khách thứ :

NIỀM TIN TƯƠNG LAI

     

Lần đầu bay Airbus A380

Khi chiếc taxi của tôi dừng tại sân bay Changi, tôi biết rằng hôm nay sẽ là một ngày đặc biệt - ngày tiến hành chuyến bay thương mại đầu tiên của máy bay A380.

Sân bay đầy các biểu ngữ loan tin Singapore đã "sẵn sàng bay A380" và trông đợi chuyến bay đầu tiên này.

Hành khách phải trả tới hàng chục ngàn đô la cho một chiếc vé nên tất nhiên nhiều kỳ vọng, và Singapore Airlines đã không làm ai thất vọng.

Tại nơi check-in, hành khách được tiếp đón long trọng và các phóng viên ảnh đứng bên cạnh để chụp hình lưu niệm cho họ.

Thế nhưng khi qua nơi làm thủ tục hải quan và tại cửa ra máy bay, buổi tiệc mới thực sự bắt đầu.

Lễ ra mắt

Tại cửa ra máy bay, mọi thứ được trang trí giống như một buổi ra mắt phim mới, có bàn tiệc bày ra cho quan khách, và vô số người đứng quay phim chụp hình.

Mặc dầu người ta dựng lên một sân khấu nhỏ cho các quan chức đăng đàn, ngôi sao thực sự của show ngày hôm nay lại đang ở bên ngoài.

A380 không phải là một chiếc máy bay đẹp. Nhưng mà người ta cũng đã nói như vậy về chiếc Boeing 747 khi nó được ra mắt vào năm 1970.

Chiếc A380 không được thanh thoát lắm, nhưng lại gây ấn tượng vô cùng.

Hai hàng cửa sổ kéo dài hai tầng trên thân máy bay và đặc điểm này lôi cuốn sự tưởng tượng của mọi người.

Số tiền 1,3 tỷ đôla thu được từ việc bán đấu giá vé của chuyến bay đầu tiên được dành cho một số tổ chức từ thiện.

Sau bài phát biểu của tổng giám đốc hãng Singapore Airlines và của một số nhà tài trợ khác, là đến giờ lên máy bay.

Ánh sáng tự nhiên

Bên trong máy bay A380 khung cảnh sắp đặt thế nào?

Các phòng riêng dành cho vé hạng nhất có cả giường đôi; cũng như ghế hạng vé Thương gia đã được quảng cáo rầm rộ.

Thế nhưng tôi ngồi ghế loại vé Economy, giống đa số các hành khách.

Ghế ngồi rộng hơn, khoảng trống giữa các ghế cũng lớn hơn. Màn hình trước mặt vừa rộng hơn vừa có nhiều chức năng. Và tầng dưới nơi tôi ngồi khá là khoáng đãng.

Các cửa sổ lớn cho phép ánh sáng tự nhiên tràn vào trong cabin.

Tôi thật may mắn khi ngồi gần cửa sổ nhìn ra phía cánh phải. Sải cánh của chiếc A380 đúng là rộng hơn các máy bay khác.

Tám giờ sáng, chiếc máy bay khổng lồ bắt đầu di chuyển.

Sau khi máy bay từ từ lăn ra khỏi bến đỗ, có thể thấy rõ là toàn bộ nhân viên mặt đất tại sân bay Changi đã ngừng mọi công việc để ngắm nhìn chúng tôi.

Họ vẫy tay và chúng tôi cũng vẫy chào họ.

Quãng đường ra đường băng khá ngắn và đã đến lúc máy bay cất cánh.

Bay lên bầu trời

Một vài tiếng vỗ tay bắt đầu ngay khi động cơ bắt đầu khởi động. Chiếc máy bay dịch chuyển về phía trước, dần dần tăng tốc trên đường băng.

Tự nhiên tôi băn khoăn tự hỏi rằng có lẽ chúng tôi đang phóng xe tới Sydney chứ không là bay.

Đó là vì sau một hồi, chúng tôi rời mặt đất một cách vô cùng nhẹ nhàng.

Người ta vỗ tay rầm rầm và những chớp sáng nhấp nhánh từ máy ảnh khi tất cả mọi người cùng muốn ghi lại khoảnh khắc này.

Ngay sau khi đèn hiệu thắt dây an toàn tắt đi, chúng tôi tự do di chuyển khắp nơi. Phần đông hành khách tiến về phía cuối khoang để ngắm cầu thang bộ hình xoắn ốc lối liền hai tầng hạng Economy.

Cầu thang trên máy bay là điều xa xỉ. Tôi còn nhớ lần đầu tiên tôi bay hạng Thương gia, ngồi tầng trên của một chiếc Boeing 747. Tôi đã cảm thấy như thể thiên đường.

Cũng giống như tôi từng chạy thật nhanh lên tầng hai của chiếc xe buýt London hai tầng hồi tôi còn nhỏ.

Cảm giác khi ở trên khoang của chiếc A380 thật đáng nhớ.

Đối với những người như mẹ tôi, vốn luôn cần phải duỗi thẳng chân trên các chuyến bay đường dài, hành khách có cả một đường chạy trải trên cả hai tầng để có thể thư giãn gân cốt nếu cảm thấy mỏi.

Tầng trên cùng của chiếc A380 thì hẹp hơn một chút, và vì thế cũng có ít ghế hơn ở mỗi hàng, nhưng ở tầng dưới, sự thoải mái mà hành khách cảm nhận được đúng là một bước đột phá.

Lưu niệm của chuyến bay

Trên chuyến bay đầu tiên này, các chiêu đãi viên mời khách ở tất cả mọi hạng ghế uống champagne.

Các vị đầu bếp chuẩn bị thực đơn cho chuyến bay tự tay ký vào các menu, và tất cả chúng tôi được trao bằng chứng nhận và các túi đồ lưu niệm.

Thế nhưng người ta nhặt nhạnh mọi thứ để làm đồ lưu niệm, và nếu như còn một bản hướng dẫn an toàn hay túi nôn nào sót lại khi hành khách cuối cùng rời máy bay thì tôi sẽ rất ngạc nhiên.

Ngày hôm nay thật tuyệt.

Chiếc A380 cho phép khách nhiều việc để làm và tiện nghi hơn trước rất nhiều.

Chỉ có một điểm đáng than phiền, là người ngồi phía trước bạn có thể ngả ghế vào mặt hay lên chân bạn.

Thế nhưng may là chỗ ngồi rộng rãi quá nên khi tôi nhìn quanh, tôi thấy không mấy ai cần ngả ghế ra.

Máy bay A380 chắc chắn không làm ai thất vọng. Và là một người thường phải bay đi công cán, chuyến bay hôm nay đã khôi phục lại trong tôi niềm hứng thú khi bay máy bay.

Siêu máy bay A380 hạ cánh ở Sydney

Airbus A380, máy bay hành khách lớn nhất thế giới, đã hạ cánh xuống Sydney, sau bảy giờ bay từ Singapore.

Đây là chuyến bay thương mại đầu tiên của A380.

Hãng Singapore Airlines nhận bàn giao chiếc siêu máy bay hơn một tuần trước, và hành khách mua ghế thông qua một cuộc đấu giá từ thiện trên mạng.

Chiếc A380 có thể chuyên chở 850 hành khách, nhưng chỉ có 450 người bay trên chuyến bay tới Sydney.

Hành khách phải trả khoản tiền từ 560 USD đến 100.380 USD để có mặt trên chuyến bay đầu tiên đó.

Laurence Watts, một trong các hành khách trên khoang, nói với BBC rằng chiếc A380 quả là một máy bay mang tính “hiện tượng”.

"Bản thân máy bay và khoang hành khách rộng hơn bất cứ một chiếc máy bay nào khác”.

Hàng trăm nhân viên và hành khách tại sân bay Changi ở Singapore đã ngắm nhìn chiếc máy bay cất cánh và thu lại khoảnh khắc đó bằng máy điện thoại và máy ảnh số.

Sân bay Sydney phải sửa đổi để có bãi đáp đủ vừa cho chiếc A380.

Với sải cánh của chiếc siêu máy bay gần tương đương với sân bóng đá, sân bay Sydney đã phải chi hàng triệu USD để phục vụ chiếc A380.

Siêu máy bay của hãng Airbus đã chấm dứt gần bốn thập kỷ độc tôn máy bay hành khách lớn nhất thế giới của Boeing 747.

Singapore Airlines nhận chiếc A380 đầu tiên

Airbus cuối cùng cũng đã giao chiếc A380 đầu tiên cho Singapore Airlines, sau 18 tháng chậm trễ.

Quá trình thiết kế và sản xuất chiếc máy bay hành khách siêu tải, chở được 800 hành khách, bị chậm trễ, gây thiệt hại nặng về tài chính.

Vụ bê bối thêm trầm trọng với những tố cáo liên quan tới hàng ngũ lãnh đạo trong công ty mẹ EADS.

Hôm nay, tổng giám đốc Thomas Enders nói việc giao nhận chiếc A380 đầu tiên "là chặng cuối cùng của cả một quãng đường dài".

Singapore Airlines sang trụ sở chính của Airbus ở Toulouse nhận máy bay, trong một buổi lễ có trên 500 người tham dự.

Thứ Tư này chiếc máy bay sẽ bay về sân bay Changi của Singapore.

Chuyến bay thương mại đầu tiên của chiếc A380 này dự kiến sẽ thực hiện vào ngày 25 tháng Mười, đi Sydney.

"Bây giờ tôi mới nhận thức hết quãng thời gian bất ổn, đặc biệt là trong 18 tháng qua, nhưng nó chỉ khiến thành tựu này thêm ấn tượng". - Tổng giám đốc Enders nói trước quan khách và nhân viên Airbus tham dự buổi lễ.

Airbus khẳng định đang trong tiến độ kịp giao hàng các chiếc A380 trong năm 2008 và không tính sẽ có thêm chậm trễ nào.

Báo Le Journal du Dimanche thì đưa tin hôm Chủ Nhật là Airbus vẫn lo lắng về thời hạn giao hàng và hồi tháng trước đưa ra một loạt biện pháp đối phó nếu có thêm chậm trễ.

Theo đúng kế hoạch sản xuất, Airbus sẽ phải giao 13 chiếc máy bay hoàn chỉnh trong năm 2008 và trong hai năm sau đó mỗi tháng bốn chiếc.

Các chậm trễ trong thiết kế nội thất khiến Airbus thiệt hại 6 tỷ Euro, mà theo giới phân tích thì hãng phải bán tới chiếc máy bay mới thứ 420 mới bù lại được.

Hiện tại có 189 đơn đặt hàng đã thỏa thuận hoặc ký hợp đồng.

Ông Enders cùng các lãnh đạo khác đang gặp rắc rối với các cáo buộc liên quan tới vai trò của họ trong vụ bán cổ phiếu EADS trước ngày thông báo hồi tháng Sáu năm 2006 là dự án A380 có thể bị chậm trễ, tin tức khiến giá cổ phiếu bị giảm.

Công tố viện Pháp đang điều tra vụ này, nhưng ông Enders cùng các lãnh đạo cao cấp và chủ cổ phiếu EADS phủ nhận mọi cáo buộc.

Về mặt thiết kế, nhiều nhà phân tích ủng hộ bước đột phá của Airbus muốn phát triển các đường bay xa, nối các điểm nút giao thông lớn.

Airbus đang cạnh tranh mạnh với đối thủ Boeing trong ngành sản xuất máy bay dân dụng.

Mới đây Boeing thông báo tiến độ sản xuất chiếc 787 Dreamliner sẽ bị chậm khoảng 6 tháng, khiến một số hãng hàng không đòi bồi thường.