NewYork Paris Hà Nội Khách thứ :

NIỀM TIN TƯƠNG LAI

     

Đường cao tốc Bến Lức - Long Thành dự kiến sẽ hoàn thành vào năm 2018

Đường cao tốc Bến Lức - Long Thành có chiều dài 57,1 Km, được thiết kế theo tiêu chuẩn đường cao tốc loại A với 4 làn xe 2 làn dừng khẩn cấp.

Bộ Giao thông Vận tải sẽ chính thức khởi công xây dựng dự án đường cao tốc Bến Lức - Long Thành ( gói thầu J2 ), dự án đường bộ cao tốc lớn nhất miền Nam vào ngày 19-7-2014 .

Theo chủ đầu tư Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC), đường cao tốc Bến Lức - Long Thành có tổng chiều dài toàn dự án là 57,1 km đi qua địa phận Thành phố Hồ Chí Minh, tỉnh Long An và Đồng Nai, đây là dự án trọng điểm Quốc gia thuộc trục cao tốc Bắc-Nam.

Dự án có ý nghĩa quan trọng thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội của vùng kinh tế trọng điểm phía Nam; đặc biệt là khu vực kinh tế Đông Nam Bộ; khai thác thế mạnh và phát triển kinh tế, thu hút đầu tư và du lịch của Thành phố Hồ Chí Minh, tỉnh Long An và tỉnh Đồng Nai.

Đường cao tốc Bến Lức - Long Thành sau khi hoàn thành sẽ giúp cho giao thông liên vùng miền Tây và vùng Đông Nam Bộ không cần quá cảnh qua Thành phố Hồ Chí Minh, tuyến đường sẽ nối trực tiếp với mạng đường cao tốc-Quốc lộ, với hệ thống cảng biển Cái Mép-Thị Vải, Sao Mai-Bến Đình và với sân bay Quốc tế Long Thành.

Ngoài ra, dự án góp phần làm giảm áp lực giao thông trên Quốc lộ 1, Quốc lộ 51, giảm thiểu tai nạn giao thông; rút ngắn thời gian lưu thông, vận chuyển hàng hóa; rút ngắn hành trình từ tỉnh Long An-Đồng Nai, tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu và ngược lại từ đó thúc đẩy phát huy hiệu quả đầu tư các khu công nghiệp, cảng biển do các nhà đầu tư trong và ngoài nước đầu tư tại các tỉnh phía Nam.

Bên cạnh đó, đường cao tốc Bến Lức - Long Thành sẽ kết nối với đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu tạo thành một phần của tuyến Hành lang kinh tế phía Nam thuộc Tiểu vùng sông Mê Kông mở rộng từ Bangkok qua Phnom Penh, Thành phố Hồ Chí Minh-Vũng Tàu.

Dự án có tổng mức đầu tư ( giai đoạn I ) là 31.320 tỷ đồng ( tương đương 1.607 triệu USD ); trong trong đó vốn vay của Ngân hàng phát triển Châu Á (ADB) là 636 triệu USD , vốn vay của Chính phủ Nhật Bản thông qua cơ quan hợp tác Quốc tế Nhật Bản (JICA) là 635 triệu USD và vốn đối ứng ngân sách Nhà nước là 337 triệu USD.

Công tác giải phóng mặt bằng tách phần giải phóng mặt bằng thành 3 tiểu dự án độc lập và giao cho Ủy ban Nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh, tỉnh Long An và tỉnh Đồng Nai tổ chức thực hiện.

Dự án đường cao tốc Bến Lức - Long Thành dự kiến sẽ hoàn thành và đưa vào khai thác vào năm 2018.

Gói thầu J2 được khởi công vào ngày 19-7-2014 có trị giá gần 2.500 tỷ đồng, với lý trình bắt đầu từ Km 24+503 ( tiếp giáp gói thầu J1 ) đến Km 29+264 ( tiếp giáp gói thầu J3 ) với tổng chiều dài là 4,7Km gồm cầu sông Chà và cầu cạn qua huyện Cần Giờ của Thành phố Hồ Chí Minh,.

Tốc độ thiết kế giai đoạn I là 80Km/giờ, giai đoạn hoàn chỉnh là 100Km/giờ. Nhà thầu trúng thầu gồm Liên danh Sumitomo Mitsui ( Nhật Bản ) và Tổng công ty Xây dựng công trình giao thông 4 ( Cienco 4 ). Thời gian thực hiện hợp đồng là 972 ngày ( 32 tháng ). Gói thầu được triển khai bằng nguồn vốn vay JICA và vốn đối ứng .

Đường cao tốc Bến Lức - Long Thành có chiều dài 57,1 Km được thiết kế theo tiêu chuẩn đường cao tốc loại A với 4 làn xe 2 làn dừng khẩn cấp, vận tốc thiết kế 100 Km/giờ.

Do dự án qua vùng địa chất, thủy văn rất phức tạp nhiều sông ngòi, vùng sình lầy nên phải xây dựng hơn 20 Km cầu và cầu cạn, trong đó đặc biệt có 2 cầu lớn có kết cấu dây văng là cầu Bình Khánh ( qua sông Soài Rạp ) dài 2,76 Km và cầu Phước Khánh ( qua sông Lòng Tàu ) dài 3,18 Km .

Việt Hùng

Đầu tư 1,6 tỷ USD xây đường Cao Tốc Bến Lức - Long Thành

Vào cuối tháng 6-2014 , Dự án đường cao tốc Bến Lức - Long Thành sẽ được khởi công , với hạng mục đầu tiên là gói thầu xây cầu dây văng Phước Khánh bắc qua sông Lòng Tàu. Đường cao tốc Bến Lức - Long Thành có chiều dài toàn tuyến gần 58km đi qua địa phận tỉnh Long An ( gần 3km ), TP Hồ Chí Minh ( hơn 26km ), Đồng Nai ( gần 30km ), được xây dựng theo tiêu chuẩn đường cao tốc loại A với tốc độ thiết kế 120km/giờ, gồm 8 làn xe (giai đoạn 1 triển khai 4 làn xe). Do tuyến đường đi qua vùng đất yếu nên một nửa chiều dài đường sẽ phải xây dựng cầu cạn. Dự án có tổng số vốn đầu tư 1,6 tỷ USD . Nguồn vốn đầu tư được vay từ Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) 635 triệu USD và Cơ quan Hợp tác Quốc tế Nhật Bản (JICA) 634,8 triệu USD, còn lại là phần vốn đối ứng của Việt Nam gần 337 triệu USD.