NewYork Paris Hà Nội Khách thứ :

NIỀM TIN TƯƠNG LAI

     

Best Carings ( nhà phân phối và bán lẻ điện tử Best Denki của Nhật Bản ) : Mở Chuỗi siêu thị điện máy nhượng quyền đầu tiên tại Việt Nam

Doanh thu thị trường điện máy Việt Nam có thể đạt 3 tỷ USD

Mới đây, chuỗi siêu thị điện máy nhượng quyền đầu tiên tại Việt Nam Best Carings vừa tổng kết 6 tháng đưa vào hoạt động, đánh dấu một xu hướng cũng như bước tiến mới trong việc các tập đoàn bán lẻ nước ngoài xâm nhập thị trường Việt Nam.

Nhân dịp này, chúng tôi có cuộc trao đổi với ông C.J. Raj, Giám đốc Tiếp thị và Phát triển kinh doanh khu vực của Best Denki (Singapore).

Thưa ông, Best Denki đánh giá như thế nào về tiềm năng thị trường bán lẻ Việt Nam ?

Theo kết quả khảo sát và nghiên cứu thị trường, tiềm năng thị trường bán lẻ, đặc biệt là thị trường điện máy Việt Nam là rất lớn. Mức doanh thu thị trường điện máy Việt Nam có thể đạt khoảng 3 tỷ USD/năm, tuy nhiên doanh số bán lẻ hiện tại chỉ đạt khoảng 1,2 - 1,3 tỷ USD/năm, tương đương 40%. Như vậy, còn đến 60% thị trường chưa được khai thác đúng mức. Với đánh giá này, thực ra chúng tôi muốn trực tiếp vào Việt Nam ngay nhưng lộ trình mở cửa thị trường của Việt Nam chưa cho phép nên phải chọn hình thức franchise.

Cơn gió nào dẫn ông tới Carings ?

Công ty Bến Thành, chủ đầu tư của Carings, được chọn ra trong số 5 ứng viên sáng giá tại thị trường Việt Nam. Best Denki mong muốn có sự kết hợp giữa một tập đoàn bán lẻ điện máy hàng đầu của Nhật Bản với một nhà phân phối lớn có kinh nghiệm tại Việt Nam. Tôi tin rằng, sự hợp tác này sẽ tạo ra những cơ hội tốt cho hệ thống chuỗi siêu thị hiện hữu của Carings cũng như sự tăng trưởng cho chuỗi siêu thị này.

Kết quả là sau 6 tháng nhượng quyền, Carings đã đạt mức tăng về doanh số ngoạn mục chỉ trong thời gian ngắn. Số lượng khách hàng đến tham quan mua sắm cũng ghi nhận tăng gần gấp đôi. Từ đó, chúng tôi đã quyết định chuyển hình thức chuyển quyền thương hiệu lên hình thức liên doanh.

Ông có thể cho biết kế hoạch sắp tới của mô hình liên kết ?

Trong khoảng 4 tháng nữa, Carings sẽ chính thức mang tên Best Carings và có mô hình kinh doanh giống như các chuỗi cửa hàng Best Denki tại Singapore. Đến tháng 1/2008, chúng tôi dự tính ra mắt liên doanh và đầu tư tiền vào Việt Nam thực hiện kế hoạch mở thêm 10 chuỗi siêu thị điện máy tại các thành phố lớn như Tp.HCM, Đà Nẵng, Hải Phòng, Cần Thơ... với tham vọng trở thành nhà bán lẻ hàng điện tử lớn và chuyên nghiệp tại Việt Nam trong vòng 5 năm tới.

Vậy Best Carings có những điểm khác biệt và đem lại cho người tiêu dùng Việt Nam những lợi thế gì so với các mô hình bán lẻ khác tại đây ?

Theo thỏa thuận, chuỗi siêu thị điện máy Best Carings sẽ nhận được sự hỗ trợ về mặt chuyên môn, kỹ thuật và tiếp thị từ Best Denki. Với hợp tác này, Best Denki sẽ cải thiện các công nghệ bán lẻ điện máy tại Việt Nam thông qua việc cung cấp các chủng loại hàng hóa thuộc dạng tốt nhất. Đặc biệt, sau khi trở thành chuỗi siêu thị nhượng quyền của Best Denki, Best Carings gần như lập tức được hưởng các chính sách giá và dịch vụ tốt nhất của các hãng sản xuất lớn của Nhật, châu Âu, Mỹ, Hàn Quốc.

Ưu điểm này đã làm lợi cho người tiêu dùng rất nhiều không chỉ riêng về mặt giá bán mà còn về sự đảm bảo nguồn gốc sản phẩm chính hãng, chế độ bảo hành quốc tế cũng như các dịch vụ cộng thêm khác. Đó là chưa kể một yếu tố rất quan trọng khác là chế độ bảo hành đảm bảo người mua mua đúng hàng, và nếu không hài lòng họ có thể trả hoặc đổi lại trong vòng 72h chưa sử dụng.

Đại gia bán lẻ chạy đua khai trương siêu thị

Chiều 16-12-2008 ông Lê Hồng Xuân - tổng giám đốc Công ty tiếp thị Bến Thành, đơn vị quản lý hệ thống điện máy Best Carings - cho biết vì sao các nhà bán lẻ ngoại ồ ạt chọn thời điểm cuối năm 2008 đặt chân vào thị trường TP.HCM - một thị trường có sức mua hàng điện máy lớn của Việt Nam :

Mở rộng mạng lưới là một trong những mục tiêu chiến lược. Tuy nhiên, đến thời điểm hiện nay chúng tôi vẫn chưa thể triển khai kế hoạch này một cách nhanh chóng và tràn lan theo kiểu cho “nấm mọc”.

Có hai lý do: Thứ nhất, trong suốt thời gian qua, ngay sau khi ký kết hợp đồng nhượng quyền, chúng tôi đã tập trung toàn lực cho một công tác duy nhất là tiếp nhận chuyển giao công nghệ từ Best Denki, tiến hành cải tổ hai siêu thị tại Hà Nội và Cần Thơ đáp ứng đầy đủ các tiêu chuẩn quốc tế, làm nền tảng và chuẩn mực cho chuỗi siêu thị sẽ ra đời sau này nên chưa đặt mục tiêu mở rộng mạng lưới làm ưu tiên hàng đầu.

Thứ hai, những siêu thị Best Cairngs tiếp theo của chúng tôi bắt buộc phải đạt được những tiêu chuẩn khắt khe về quy mô, vị trí, chất lượng dịch vụ, đặc biệt là vấn đề mặt bằng kinh doanh không dễ kiếm nên đến thời điểm này các yêu cầu trên mới được đáp ứng.

Vào thời điểm năm 2004 lúc chúng tôi bắt đầu thâm nhập thị trường bán lẻ thì đây đã là một thị trường cạnh tranh hết sức khốc liệt, ở cả kênh bán lẻ truyền thống lẫn hiện đại. Vì vậy, nhảy vào thị trường này khi còn chân ướt chân ráo và rất non kinh nghiệm như chúng tôi lúc đó quả thật là một việc làm mạo hiểm. Vì vậy, chúng tôi quyết định đầu tư trước vào Cần Thơ và Hà Nội, là hai thị trường “dễ thở” hơn để tích lũy kinh nghiệm.

Thị trường TP.HCM còn rất lâu nữa mới đạt đến điểm bão hòa, thậm chí vẫn tiếp tục tăng trưởng qua từng năm. Vì vậy, không có gì là quá muộn khi đầu tư vào đây ở thời điểm này. Về việc người tiêu dùng đã quá quen với các tên tuổi lớn hiện nay, thật sự chúng tôi cũng không quá lo lắng vì Best Carings biết rõ khách hàng của mình là ai, chúng tôi là ai, có thế mạnh nào và phải làm gì để họ có thể tin tưởng chúng tôi.

Best Carings là thương hiệu nhượng quyền của chuỗi điện máy lớn tại Nhật (Best Denki), khi vào TP.HCM dịp cuối năm có bị hút theo phong trào hàng giảm giá như các hệ thống điện máy khác hay không ?

Best Denki là một trong năm tập đoàn bán lẻ điện máy điện tử lớn nhất của Nhật, thế mạnh của Best Denki là sự đa dạng chủng loại sản phẩm, kiến thức ưu việt của nhân viên bán hàng giúp việc tư vấn khách hàng một cách tốt nhất, thứ ba là trình độ quản lý cao, chuyên nghiệp của đội ngũ quản lý, thứ tư là công nghệ trưng bày sản phẩm siêu hạng và giá bán rất cạnh tranh nhờ hệ thống chuỗi trên 600 đại siêu thị trên toàn châu Á. Điều này giúp Best Denki có sức mạnh đàm phán và nhận được hỗ trợ lớn từ nhà cung cấp, từ đó giúp Best Denki có giá bán rất cạnh tranh.

Nói tóm lại, Best Denki dùng năm thế mạnh trên để hướng dẫn người tiêu dùng chứ không dùng biện pháp giảm giá như các hệ thống siêu thị điện máy khác tại TP.HCM hiện nay.

Một khía cạnh nữa cũng cần đề cập là sự hút theo phong trào giảm giá thường là cách cạnh tranh trực diện thiếu cơ sở do nhu cầu của người tiêu dùng không chỉ có giá mà còn phải có dịch vụ tốt, khả năng tư vấn lựa chọn đúng, sự cam kết chất lượng sản phẩm bằng chính sách cho phép đổi - trả hàng, chính sách ưu đãi cho khách hàng thường xuyên, khách hàng có mối quan hệ lâu dài với siêu thị… vì sản phẩm điện tử điện máy vốn rất phức tạp và người tiêu dùng thường không tự mình thẩm định được.

Mặt bằng giá cả hàng điện máy của Best Carings dành cho lớp khách hàng nào? Khi vào TP.HCM, các ông có chạy đua trong việc cạnh tranh giá với các đối thủ khác hay không ?

Best Carings cam kết đưa ra chính sách giá cạnh tranh nhất trong điều kiện dịch vụ tốt nhất cho khách hàng bằng chính sách đổi trả hàng trong 72 giờ. Theo chính sách này, nếu khách hàng cảm thấy bị “hố giá” sau khi mua thì có thể trả lại hàng hoặc đổi sản phẩm khác ưng ý hơn...

Ông có nhận xét gì về thị trường bán lẻ VN khi bước sang năm 2009 ? Theo ông, sang năm tới giá hàng điện máy có rẻ hơn nữa không ?

Theo những thông tin tôi có được, thị trường điện máy 2009 của VN vẫn tiếp tục giữ mức tăng trưởng trên 20% và là một trong những thị trường có mức tăng trưởng cao nhất trong khu vực và thế giới. Các mặt hàng có tăng trưởng cao vẫn là TV LCD, máy tính, điện thoại di động và thiết bị di động nói chung.

Giá bình quân hàng điện máy điện tử giảm theo thời gian là quy luật tất yếu, chẳng hạn Thái Lan có giá bình quân trên sản phẩm (lấy tổng giá trị chia cho tổng số lượng tất cả sản phẩm) thấp hơn Việt Nam và cũng thấp dần so với những năm trước đây. Vậy giá bán hàng điện máy tại Việt Nam năm sau thấp hơn năm trước vẫn là điều bình thường.

Hồng nhật

Chuỗi siêu thị nhượng quyền Best Carings tại Việt Nam

Lợi thế của chuỗi siêu thị nhượng quyền Best Carings so với các siêu thị điện máy tại Việt Nam là kinh nghiệm, chuyên môn cao và sự đảm bảo của một tập đoàn quốc tế trong lĩnh vực bán lẻ cùng với sự hiểu biết của thị trường địa phương đã tạo ra một sản phẩm với sự cấu thành của 5 yếu tố: dịch vụ theo tiêu chuẩn quốc tế + sự đảm bảo hàng hóa chính gốc và mẫu mã mới nhất của thế giới + phục vụ đẳng cấp + giá cả cạnh tranh.

Lễ ký kết hợp đồng nhượng quyền diễn ra vào tháng 12-2006 sau khi Việt Nam gia nhập Tổ chức Thương mại thế giới (WTO). Đây là hợp đồng hợp tác kinh doanh nhượng quyền thương mại bán lẻ quốc tế đầu tiên được ký kết và sau chuyến thăm chính thức Nhật Bản của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng vào tháng 10-2006.

Theo hợp đồng này, Best Denki –một trong những tập đoàn bán lẻ hàng đầu tại Nhật Bản với doanh thu hàng năm đạt tới 2 tỷ USD với 580 siêu thị điện tử bán lẻ tại thị trường Nhật cam kết sẽ chuyển giao và hoàn thiện hệ thống bán lẻ của của Best Carings để đáp ứng với các tiêu chuẩn quốc tế về nguồn gốc sản phẩm, cung cách phục vụ, cách thức bán hàng, dịch vụ hậu mãi, không gian bày trí, kỹ năng tiếp thị và phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao.

Lợi thế của chuỗi siêu thị nhượng quyền Best Carings so với các siêu thị điện máy tại Việt Nam là kinh nghiệm, chuyên môn cao và sự đảm bảo của một tập đoàn quốc tế trong lĩnh vực bán lẻ cùng với sự hiểu biết của thị trường địa phương đã tạo ra một sản phẩm với sự cấu thành của 5 yếu tố: dịch vụ theo tiêu chuẩn quốc tế + sự đảm bảo hàng hóa chính gốc và mẫu mã mới nhất của thế giới + phục vụ đẳng cấp + giá cả cạnh tranh.

Chính điều này làm cho việc mua sắm tại Best Carings “đáng đồng tiền” như tại các đại siêu thị Megastore tại các thị trường tiên tiến khác. Bên cạnh đó, các dịch vụ cộng thêm triển khai qua ngân hàng như trả chậm, trả thấp sẽ giúp cho người có thu nhập ổn định có thể sở hữu được các hàng hóa điện tử chất lượng cao và chính hãng.

Dự kiến với mô hình nhượng quyền kinh doanh này Best Carings sẽ mở rộng hệ thống siêu thị điện máy Carings với kế hoạch phát triển 10 siêu thị điện máy tại thị trường Việt Nam để hướng tới mục tiêu năm 2012 doanh thu ước đạt 2.000 tỷ đồng . Trong đó, có ba siêu thị điện máy lớn hiện đại theo chuẩn quốc tế của Best tại TPHCM.

Theo dự đoán tăng trưởng doanh thu của Carings trong năm 2007 do hợp đồng này mang lại đạt 60% so với năm 2006. Hợp đồng nhượng quyền kinh doanh là một trong những hình thức đầu tư còn rất mới ở Việt Nam. Theo đó, đơn vị hưởng quyền khai thác thương mại được quyền khai thác thương hiệu trong kinh doanh và áp dụng các phương thức quản lý theo chuẩn của đơn vị nhượng quyền.

Best Denki là nhà bán lẻ sản phẩm máy tính, điện tử, điện máy lớn thứ năm trên thế giới. Ra đời cách nay 54 năm tại Nhật và hàng chục năm tại các thị trường châu Á khác như Singapore, Hồng Công, Đài Loan,… với hệ thống trên 600 cửa hàng tại Nhật, Hồng Công, Singapore, Malaysia, Đài Loan, Indonesia,… rất thành công đang tiếp tục phát triển mạnh.

Thế mạnh của Best Denki là vị trí kinh doanh lý tưởng, khối lượng khổng lồ về các model sản phẩm, các chương trình khuyến mãi rất thú vị cùng với dịch vụ công thêm đa dạng, trưng bày bắt mắt, ấn tượng, nhiều hình thức dịch vụ khách hàng độc đáo như safety 5, Best card, mua hàng trả chậm không lãi suất…

Có thể nói, việc nhượng quyền trong ngành siêu thị điện máy đầu tiên tại Việt Nam này đánh dấu cho một giai đoạn hội nhập giữa Việt Nam và thế giới ở đó, người tiêu dùng tại Việt Nam sẽ được hưởng đầy đủ các quyền lợi tốt nhất khi mua sắm như nguồn hàng chính gốc, chế độ bảo hành, cung cách phục vụ, sự tiện lợi v.v... bên cạnh một chính sách giá hợp lý và được đảm bảo nhất quán.

Hà Sơn - Duy Anh

Trang Web : http://www.bestcarings.com.vn