NewYork Paris Hà Nội Khách thứ :

NIỀM TIN TƯƠNG LAI

     

Việt Nam mua Máy Bay cảnh báo sớm C-295 của Airbus và Israel

Lực lượng Không quân Việt Nam đã nhận 2 chiếc máy bay vận tải Airbus C-295M

Đầu tháng 3-2015 , chiếc máy bay vận tải Airbus C-295M thứ 2 của Không quân Việt Nam đã từ Tây Ban Nha bay về Việt Nam . Còn Chiếc C-295M thứ 3 cũng trong giai đoạn bay thử và sẽ được bàn giao trong năm 2015 .

Việt Nam mua Máy Bay cảnh báo sớm C-295 của Airbus và Israel

Trang mạng quốc phòng IHS Jane's mới đây thông tin rằng hợp đồng mua máy bay vận tải quân sự hiện đại C-295 của Việt Nam sẽ được bàn giao trong năm 2015.

Hôm 22-7-2014 , trang mạng này cho biết : 3 máy bay vận tải C-295 mà Việt Nam đã đặt mua từ tập đoàn Airbus dự kiến sẽ được bàn giao và đi vào hoạt động trong lực lượng Không quân Việt Nam từ năm 2015 theo các nguồn tin mà IHS Jane có được.

Hợp đồng mua bán này được cho là ký kết vào năm 2013 với chi phí khoảng 100 triệu USD. Trong đó bao gồm cả việc cung cấp phụ tùng, bảo dưỡng và đào tạo phi công cho máy bay C-295 trong khoảng thời gian sáu tháng.

Mặc dù chi tiết hợp đồng đến nay vẫn chưa được công bố nhưng các nguồn tin tức cho biết chiếc C-295 bán cho Việt Nam có cấu hình cơ bản cho nhiệm vụ vận tải và không có các hệ thống cho nhiệm vụ bổ sung.

Chiếc máy bay C-295 đầu tiên xuất khẩu cho Việt Nam hiện đang được lắp ráp tại nhà máy Seville của Airbus thuộc lãnh thổ Tây Ban Nha.

Theo Wikipedia, một chiếc C-295 có kíp lái 2 người với sức chứa 71 lính hoặc tải trọng 9.250 kg. Máy bay dài 24,5 m, sải cánh 25,81 m, cao 8,6 m với 2 động cơ cánh quạt PW127G công suất 1972 kw ( tương đương 2645 hp ) mỗi chiếc cho phép nó đạt vận tốc tối đa 576 km/h.

Ngoài mẫu C-295 vận tải cơ bản, dòng máy bay này còn 2 biến thể khác là C-295 AEW&C dùng cho cảnh báo sớm và C-295 Gunship. Mẫu C-295 AEW&C do Airbus Military liên doanh với Tập đoàn Công nghiệp Hàng không Israel sản xuất.

Nó được lắp đặt một radar quét mạng pha điện tử chủ động thế hệ 4 trên khung thân để phát hiện sớm các mục tiêu trên không, trên biển và truyền thông tin về trung tâm hoặc dẫn bắn cho tên lửa khi cần. Do radar đặt trên lưng máy bay nên nó có thể quét 360° và không bị giới hạn bởi đường chân trời như các radar mặt đất.

Loại biến thế C-295 Gunship được lắp đặt thêm tên lửa đối đất dẫn đường bằng laser, rocket 70mm, pháo 30mm cùng nhiều thiết bị hiện đại hỗ trợ cho việc ngắm bắn chính xác. Nó thực sự là một phương tiện hỗ trợ đắc lực cho tấn công mặt đất.

Khi có tin Việt Nam mua máy bay C-295, giới quan sát quân sự Việt Nam kỳ vọng sẽ mua loại cảnh báo sớm để liên kết các vũ khí như tên lửa Bastion-P, máy bay Su-30… Nhưng với thông tin vừa nêu của IHS Janes ở trên thì chúng ta sẽ chỉ nhận được loại C-295 vận tải thông thường. Mặc dù vậy, đây có lẽ cũng chưa phải là thông tin chắc chắn vì hợp đồng vẫn chưa được công khai.

Trần Vũ

Máy Bay vận tải quân sự hiện đại C-295

Công ty công nghiệp quốc phòng Israel Aerospace Industries ( IAI ) của Israel đang trong các giai đoạn đàm phán khác nhau với 4 khách hàng quan tâm tới loại máy bay vận tải tầm trung C295 do Airbus Defence & Space chế tạo, nhưng được lắp đặt thêm hệ thống giám sát và cảnh báo sớm trên không ( AWACS ) do công ty Elta Systems ( thuộc IAI ) phát triển .

Theo tạp chí Flight Global, máy bay vận tải C295 trước đây đã được Airbus phát triển thêm một cấu hình khí động học có thể lắp đặt được hệ thống radar xoay cho nhiệm vụ giám sát và cảnh báo sớm ( AWACS ) trên không.

Trong khi đó, Elta Systems ( một công ty thành viên của IAI ) cũng khá nổi tiếng trong khả năng phát triển và chế tạo các cảm biến tình báo điện tử, thiết bị truyền thông, giám sát, chỉ huy và radar.

Một nguồn tin Israel cho biết rằng, mục đích của phiên bản máy bay giám sát và cảnh báo sớm C-295 là để thu hút được sự quan tâm của lực lượng không quân các nước đang sử dụng thiết kế máy bay vận tải của châu Âu. IAI tiết lộ hiện nay đã có một số nước đang sử dụng loại máy bay vận tải 2 động cơ C-295 thể hiện sự quan tâm đến biến thể giám sát và cảnh báo sớm của máy bay vận tải này.

C-295 AEW được trang bị 2 động cơ cánh quạt PW127G, tốc độ tối đa 576 km/h, tốc độ hành trình 480 km/h. Máy bay có phạm vi hoạt động tối đa 5.400 km, đủ sức kiểm soát không phận trên một khu vực rộng lớn, có khả năng thực hiện nhiệm vụ kéo dài liên tục đến 9 giờ, và có thể hoạt động ở độ cao lên đến 7.930m.

Không quân Việt Nam hiện nay vẫn hoạt động chủ yếu dựa trên các nền tảng các máy bay chiến đấu, tiêm kích bom chủ lực như Su-27/30, Su-22 do Nga/Liên Xô chế tạo và được sự hỗ trợ của một mạng lưới các hệ thống radar tiên tiến đặt trên mặt đất. Tuy nhiên, trong tác chiến hiện đại, yêu cầu cần có một loại máy bay đóng vai trò như một radar có thể thực hiện các nhiệm vụ giám sát, cảnh báo từ xa là hết sức quan trọng. Vì vậy, rất có thể trong tương lai gần chúng ta sẽ cần trang bị thêm một loại máy bay có vai trò tương tự để nâng cao khả năng tác chiến.

Hồi cuối tháng 5-2013, Không quân Indonesia cũng đã điều một máy bay vận tải chiến thuật CN-295 ( một biến thể của C-295 ) thực hiện chuyến xuất ngoại trình diễn vòng quanh 6 nước ASEAN ( trong đó có Việt Nam ) để quảng bá khả năng và hiệu suất của loại máy bay vận tải quân sự do hãng sản xuất máy bay PT Dirgantara của Indonesia ( PTDI ) và công ty Airbus Military hợp tác sản xuất.

Sau chuyến bay trình diễn tại Việt Nam, máy bay CN-295 đã được Bộ Quốc phòng đánh giá rất cao. Ngay sau đó, báo chí Indonesia đưa tin rằng Hà Nội đã thể hiện sự quan tâm đến việc mua được 3 chiếc máy bay loại này.

Trong khi đó, Báo Độc lập của Nga thì cho rằng, với yêu cầu hiện đại hóa không quân trong tương lai gần, Việt Nam sẽ mua ít nhất 2 máy bay cảnh báo sớm trên không, trong đó C-295 là một trong những ứng viên hàng đầu. Tất cả những cơ sở trên cho thấy, có khả năng cao Việt Nam sẽ là một trong bốn quốc gia đang tham gia đàm phán mua loại máy bay AWACS C-295 của Airbus và Israel để trong tương lai, tăng cường đáng kể năng lực tác chiến cho lực lượng không quân.