Trung Quốc giới thiệu Máy Bay C919 chở khách cỡ lớn đầu tiên được sản xuất trong nước
Ngày 8/9/2009 , Trung Quốc đã trình làng thế hệ máy bay chở khách cỡ lớn đầu tiên được sản xuất trong nước nhằm thúc đẩy ngành công nghiệp hàng không non trẻ của nước này để cạnh tranh với các “đại gia” phương Tây như Boeing và Airbus.
Mô hình chiếc máy bay có tên gọi C919 do Công ty máy bay thương mại Trung Quốc (COMAC) sản xuất đã được giới thiệu tại Triển lãm hàng không châu Á 2009 khai mạc hôm qua tại Hồng Kông. Đây là lần đầu tiên Trung Quốc trình làng loại máy bay chở khách cỡ lớn do nước này tự sản xuất.
C919 là loại máy bay thân nhỏ với một hành lang. Nó có tầm bay chuẩn là 4.075km, tầm bay mở rộng có thể đạt tối đa 5.555km và có khả năng chở tối đa 200 khách phụ thuộc vào thiết kế của máy bay. Theo hãng tin Xinhua, tên C919 là viết tắt của C (COMAC), số 9 đầu tiên là đại diện cho sự trường cửu trong văn hóa Trung Quốc và 19 có nghĩa là máy bay có thể được trang bị 190 ghế ngồi.
C919 dự kiến sẽ thực hiện chuyến bay thử đầu tiên vào năm 2014 trước khi được chuyển giao cho các hãng hàng không để đưa vào khai thác năm 2016. Hãng COMAC cho biết, sản phẩm C919 sẽ nhắm vào các thị trường máy bay tầm ngắn và tầm trung trong khoảng từ 8 đến 10 năm tới.
Sau khi đưa vào sử dụng, COMAC có kế hoạch sản xuất khoảng 50 chiếc C919 mỗi năm ở giai đoạn đầu và 100 chiếc khoảng hơn mỗi năm ở giai đoạn tiếp theo, phụ thuộc vào nhu cầu của thị trường.
Các nhà sản xuất trong nước hi vọng, C919 sẽ thúc đẩy ngành công nghiệp hàng không non trẻ của Trung Quốc nhằm cạnh tranh với hai "đại gia" trong lĩnh vực chế tạo máy bay thương mại cỡ lớn là Boeing và Airbus.
Giám đốc tiếp thị và bán hàng của COMAC, ông Chen Jin, cho hay so với mẫu máy bay tương tự của Boeing và Airbus, C919 tiết kiệm hơn khi vận hành và tiêu hao nhiên liệu ít hơn từ 12-15%.
An Bình
Trung Quốc trình làng máy bay phản lực chở khách đầu tay
Trung Quốc vừa giới thiệu mô hình chiếc máy bay phản lực chở khách cỡ lớn đầu tay của nước này, đặt mục tiêu cạnh tranh với Boeing và Airbus. Nhà sản xuất chiếc máy bay này kỳ vọng sẽ nhận được hàng trăm đơn đặt hàng trong tuần triển lãm hàng không đang diễn ra ở thành phố Chu Hải.
Theo tờ Wall Street Journal, ông Zhang Xingou, Phó chủ tịch tập đoàn quốc doanh Aviation Industry Corp. of China cho hay, tại cuộc triển lãm đang diễn ra, chiếc máy bay “made in China” mang tên C919 này sẽ nhận được hàng trăm đơn đặt hàng từ các công ty vận tải hàng không nội địa của Trung Quốc và các công ty cho thuê máy bay nước ngoài.
Hãng sản xuất C919 là Commercial Aircraft Corp., trong đó Aviation Industry Corp. of China là cổ đông chính.
Ông Zhang không nêu đích danh những khách hàng tiềm năng cho chiếc C919. Tuy nhiên, theo giới quan sát, khách đặt mua chiếc máy bay này sẽ bao gồm các hãng hàng không quốc doanh của Trung Quốc như Air China, China Eastern Airlines, China Southern Airlines và Hainan Airlines. Một khách hàng tiềm năng khác là công ty cho thuê máy bay của tập đoàn công nghiệp GE, Mỹ.
Việc chiếc C919 nhận được những đơn đặt hàng đầu tiên có thể được xem là một “lá phiếu” thể hiện sự tin tưởng vào nỗ lực đã kéo dài nhiều thập kỷ của Trung Quốc nhằm sản xuất một chiếc máy bay phản lực chở khách cỡ lớn. Dự án máy bay chở khách này là một dự án được ưu tiên cấp quốc gia của Trung Quốc, song so với chương trình vũ trụ của nước này.
Dự kiến, chiếc C919 có 160 chỗ ngồi và 1 lối đi này sẽ có chuyến bay đầu tiên vào năm 2014, và sẽ chỉ được giao hàng lần đầu vào hai năm sau đó. Trong buổi triển lãm đáng diễn ra, C919 mới chỉ là mô hình, với nửa thân trước và mô hình khoang lái.
C919 được Trung Quốc sản xuất với sự hợp tác của nhiều đối tác nước ngoài, bao gồm các công ty của Mỹ và CFM International - một liên doanh giữa GE và hãng công nghiệp Safran SA của Pháp. Liên doanh này đã giành được hợp đồng trị giá 10 tỷ USD để sản xuất động cơ của chiếc máy bay.
Thị trường hàng không dân dụng của Trung Quốc đang tăng trưởng mạnh mẽ. Theo Cơ quan Hàng không Dân dụng Trung Quốc, trong 9 tháng đầu năm nay, lượng khách đi máy bay ở nước này tăng 19% so với cùng kỳ năm trước, đạt 200,7 triệu lượt.
Boeing dự báo, Trung Quốc sẽ đặt mua 4.330 máy bay thương mại trong vòng 20 năm tới, với tổng trị giá 480 tỷ USD, đưa nước này thành thị trường máy bay lớn thứ hai thế giới sau Mỹ. Tuy đặt mục tiêu cạnh tranh với các nhà sản xuất máy bay nước ngoài, Trung Quốc vẫn tiếp tục đặt mua máy bay của các hãng này. Trong chuyến thăm Pháp mới đây, Chủ tịch Hồ Cẩm Đào đã đặt mua 102 máy bay Airbus.
An Huy
Trung Quốc trình làng máy bay khổng lồ
Trung Quốc sắp tạo thay đổi trong ngành kỹ nghệ hàng không thế giới, qua sự thách thức trực tiếp với Boeing và Airbus bằng cách cho trình làng loại máy bay hàng không của riêng mình trong cuộc triển lãm hàng không, diễn ra vào hôm Thứ Hai ở Zhuhai, một thành phố duyên hải gần Macau, theo LA Times.
Ðể thực hiện ý nguyện này, chính quyền Bắc Kinh đã đầu tư hằng tỉ dollar, kết hợp với niềm tự hào quốc gia cho nỗ lực. Ðiều có thể làm cho một số người Mỹ ngạc nhiên là nhiều công ty có tiếng của Hoa Kỳ đang giúp Trung Quốc thực hiện mong ước này.
Trong cuộc triển lãm ở miền Nam Trung Quốc, Trung Quốc cho trình làng mô hình chiếc C-919, loại máy bay hàng không lớn nhất do Trung Quốc thiết kế và chế tạo, dự trù sẽ bay thử vào năm 2014 và đưa vào sản xuất vào năm 2016. Máy bay này sẽ là đối thủ của loạt Airbus A320 và Boeing 737 Next Generation.
C-919 là máy bay do hãng Comac ( Commercial Aircraft Corp. of China ) chế tạo, có thân hẹp, chỉ một dãy ghế ngồi và chứa được 156 hành khách. Các hệ thống quan trọng bên trong máy bay lại mang nhãn hiệu của những hãng chế tạo hàng không nổi tiếng của Tây phương.
Honeywell International Inc. sẽ cung cấp những đơn vị cung cấp điện năng, hệ thống máy điện toán điều khiển, bánh xe và hệ thống thắng; Rockwell Collins Inc. cung ứng hệ điều hành; GE Aviation thiết kế hệ thống điện tử hàng không; Eaton Corp. lo về hệ thống thủy lực và nhiên liệu; và Parker Aerospace ở Irvine chịu trách nhiệm về hệ thống kiểm soát không hành. Cung cấp sức đẩy cho máy bay là hai động cơ do CFM International chế tạo, một công ty chung vốn của GE với tổ hợp Safran của Pháp.
Nhận nguồn tiếp liệu từ các nơi trên thế giới vốn là điều thông thường đối với kỹ nghệ hàng không, ví dụ Boeing và Airbus đều lệ thuộc vào các thao tác chế tạo và lắp ráp phụ tùng từ các công ty trên khắp thế giới.
Ðiều này đặt các công ty cung ứng vật liệu ở Hoa Kỳ và Âu Châu đứng vào vị thế khó xử, đó là cung cấp kỹ thuật tân tiến cho Trung Quốc, để rồi một ngày nào đó họ biến thành đối thủ.
Chỉ riêng Honeywell, công ty này đã vớ được hợp đồng trị giá hơn 11 tỉ USD từ Trung Quốc.
Theo ước tính, du lịch bằng đường hàng không ở Trung Quốc dự trù tăng trưởng 8% hằng năm trong 20 năm tới. Quốc gia này đang có kế hoạch xây dựng 70 phi trường trước năm 2020.
Ðể đạt được nhu cầu này, ngành hàng không nội địa Trung Quốc sẽ cần mua khoảng 4.330 máy bay mới, trị giá khoảng 480 tỉ USD trong hai thập niên tới. Hiện nay Boeing và Airbus chế ngự khoảng phân nửa thị trường ở Trung Quốc cho các loại máy bay cỡ lớn. Tuy nhiên chính quyền Trung Quốc không tiếp tục để những kinh doanh này trong tương lai tiếp tục vào tay của các hãng chế tạo máy bay quốc tế. Các hãng hàng không quốc doanh như China Airlines, China Southern và China Eastern sắp sửa công bố quyết định đặt mua máy bay C-919 tại cuộc triển lãm hàng không.
Nỗ lực chế tạo máy bay này đánh dấu quyết tâm của Trung Quốc muốn xóa tan tiếng xấu là quốc gia chuyên sản xuất đồ rẻ tiền và tiến lên nấc thang phát triển. Hàng không là một trong hàng chục lãnh vực thuộc về kỹ thuật tân tiến, gồm năng lượng tái tạo mà Trung Quốc dự tính sẽ trở thành một tay chơi quốc tế. Ðối với người dân Trung Quốc, C-919 có tầm quan trọng tương đương với việc Mỹ đưa người lên mặt trăng.
Zhang Yanzhong, kỹ sư trưởng ngành hàng không Trung Quốc, nói với báo chí hồi năm rồi: “Mỗi thế hệ định ra cột mốc riêng. Chúng tôi đã thành tựu với vũ khí nguyên tử, vệ tinh nhân tạo, Ðập Tam Hợp, và thám hiểm không gian có người điều khiển. Bây giờ dự án cho máy bay loại lớn là cột mốc kế tiếp.”
Các nhà chế tạo máy bay rất tin tưởng, con số “9” đầu tiên của tên phi cơ được chọn vì đọc âm tiếng Hán nghe có nghĩa là “vĩnh cửu”.
Trung Quốc vốn là cơ sở lắp ráp và cung cấp phụ tùng chính cho một số máy bay nổi tiếng thế giới. Giai đoạn lắp ráp cuối cùng của loại Airbus 320 tiến hành tại thành phố cảng phía Bắc ở Tianjin. Phân nửa của 12.000 đội bay của Boeing, kể cả đồ phụ tùng đều là “Made in China.” Hiện ở Trung Quốc có 600.000 công nhân làm việc trong kỹ nghệ hàng không, xấp xỉ với Hoa Kỳ.
Tuy nhiên, C-919 có thành công hay không là ở mức độ bảo đảm của nó. Nhật, Nam Hàn và Indonesia đều thất bại khi cố chế tạo máy bay loại lớn. Sự liên tục bị trì hoãn trong việc sản xuất Boeing 787 Dreamliner cùng với những trục trặc gần đây về động cơ của Airbus A380, cho thấy, ngay cả tay chơi kỳ cựu như họ mà cũng vẫn còn bị vấp.
Với C-919, công ty Comac cần có sự điêu luyện trong việc kết hợp đồng nhất giữa hàng ngàn bộ phận với nhau, phát triển một hệ thống bảo trì đáng tín cậy, đồng thời phải làm sao để thuyết phục các hãng hàng không tin tưởng vào chiếc phi cơ vốn đa phần chưa hề được thử nghiệm kỹ lưỡng. Một số phân tích gia đưa ra ngay lời tiên đoán rằng sẽ có sự trì hoãn ở giai đoạn giao hàng.
|