NewYork Paris Hà Nội Khách thứ :

NIỀM TIN TƯƠNG LAI

     

Khởi công dự án Cảng quốc tế Cái Mép - Thị Vải

Ngày 14-10-2008, Bộ Giao Thông Vận Tải chính thức khởi công 3 gói thầu 1, 2 và 5 dự án phát triển cảng quốc tế Cái Mép - Thị Vải ( huyện Tân Thành, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu ), góp phần từng bước hiện thực hóa chiến lược phát triển kinh tế biển.

Quy mô dự án gồm hai bến cho tàu container trọng tải 80.000D WT với năng lực thông qua 700.000 TEUs/năm và hai bến tàu tổng hợp cho tàu trọng tải 50.000 DWT có khả năng thông qua 2 triệu tấn hàng hóa/năm. Dự án cũng đồng thời xây dựng cầu và đường dài 8,3 km nối từ Quốc lộ 51 đến cảng quốc tế Cái Mép.

Tổng vốn đầu tư dự án cảng biển quy mô lớn này lên đến 11.473 tỷ đồng được thực hiện bằng nguồn vốn vay đặc biệt của Ngân hàng Phát triển Quốc tế Nhật Bản (JBIC) và một phần vốn đối ứng của phía Việt Nam. Dự kiến dự án sẽ hoàn thành trong vòng 4 năm.

Đây là dự án trọng điểm quốc gia dưới sự chỉ đạo trực tiếp của Thủ tướng Chính phủ.

Ban Quản lý dự án 85 ( PMU 85 - thuộc Bộ Bộ Giao Thông Vận ) được cử làm đại diện chủ đầu tư. Đơn vị tư vấn dự án là liên danh nhà thầu TOA - Toyo. Liên danh nhà thầu Penta - Rinkai đảm nhận thi công cảng Thị Vải; liên danh nhà thầu Cienco 6 - Trường Sơn xây dựng cầu và đường nối từ QL 51 đến cảng Cái Mép.

Theo Thứ trưởng Bộ Bộ Giao Thông Vận Ngô Thịnh Đức, với quy mô đầu tư bao gồm hệ thống cầu tàu, bến bãi, luồng ra vào, đường vận chuyển hàng hóa, cảng quốc tế Cái Mép - Thị Vải sẽ đóng vai trò chủ đạo cho toàn bộ hệ thống cảng trong khu vực. Cùng với các cảng khác được xây dựng trên sông Thị Vải, tại đây sẽ tạo nên hệ thống giao thông cảng biển hoàn chỉnh mang tầm cỡ quốc tế.

Phát biểu tại lễ khởi công dự án, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải cho biết đây là dự án hạ tầng giao thông trọng điểm nhận được sự quan tâm đặc biệt của Chính phủ. Sau khi hoàn thành cảng quốc tế Cái Mép - Thị Vải không chỉ là cụm cảng cửa ngõ chính của vùng kinh tế trọng điểm phía Nam mà còn là cảng trung chuyển quốc tế có quy mô trong khu vực và trên thế giới.

“Trong giai đoạn trước mắt, cảng quốc tế Cái Mép - Thị Vải sẽ góp phần giảm bớt tình trạng ách tắc, tồn đọng hàng hóa xuất nhập khẩu, hiện đang là vấn đề bức xúc tại hầu hết các cảng biển lớn ở khu vực Đông Nam Bộ, đồng thời đẩy nhanh tiến độ di dời các cảng biển nằm trong nội thành TP.HCM ”- Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải nói.

Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải cũng yêu cầu Bộ Bộ Giao Thông Vận thường xuyên kiểm tra, chỉ đạo sát sao PMU 85, tư vấn giám sát và các nhà thầu để công trình thi công đúng tiến độ, đảm bảo chất lượng, trong đó đặc biệt chú trọng công tác đảm bảo an toàn lao động và bảo vệ môi trường.

Trần Duy

KHỞI CÔNG XÂY DỰNG DỰ ÁN CẢNG QUỐC TẾ CÁI MÉP – THỊ VẢI

Ngày 14-10-2008, tại tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu, Phó Thủ tướng Chính phủ Hoàng Trung Hải chính thức phát lệnh khởi công dự án phát triển cảng quốc tế Cái Mép – Thị Vải. Sau khi dự án hoàn thành đây là hai cảng đặc biệt quan trọng trong hệ thống cụm cảng thủy phía Nam Việt Nam.

Dự án phát triển cảng quốc tế Cái Mép – Thị Vải thuộc địa phận huyện Tân Thành, tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu là một trong những dự án lớn và đặc biệt quan trọng đối với việc phát triển kinh tế - xã hội các tỉnh phía Nam. Tại Quyết định số 659/QĐ-TTg ngày 24/6/2004, Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt đầu tư Dự án bằng nguồn vốn vay ODA Nhật Bản và vốn đối ứng Việt Nam và giao Bộ Bộ Giao Thông Vận làm chủ đầu tư, Ban QLDA 85 đại diện chủ đầu tư. Tổng mức đầu tư dự án là 11.473 tỷ đồng. Toàn bộ Dự án được chia làm 6 gói thầu gồm : 1 gói thầu cung cấp dịch vụ tư vấn ; 3 gói thầu xây lắp ( trong đó gói số 1 xây dựng cảng container Cái Mép, gói thầu số 2 xây dựng cảng hàng hoá tổng hợp Thị Vải và gói thầu số 5 là xây dựng cầu và đường nối từ QL 51 đến cảng Cái Mép ); gói thầu số 3 nạo vét luồng, lắp đặt và cung cấp hệ thống phao tiêu báo hiệu và gói thầu số 4 cung cấp dịch vụ và lắp đặt thiết bị khai thác cảng.

Theo đó, cảng Cái Mép được thiết kế để tiếp nhận tàu container có trọng tải lên đến 80.000 DWT với công suất thông qua đạt 600.000 – 700.000 TUEs/năm. Chiều dài bến 600 m với tổng diện tích lên tới 48 ha. Có 3 cầu dẫn, kết cấu dầm supper “T”, chiều dài mỗi cầu 85m. Bãi hàng container với kích thước dài 660 m, rộng 600 m ( Liên danh nhà thầu Toa – Toyo thực hiện xây dựng gói thầu số 1 cảng Cái Mép ).

Còn cảng Thị Vải có khả năng tiếp nhận tàu lên đến 75.000 DWT. Công suất thông qua cảng đạt 1,6 – 2 triệu tấn/năm. Tổng diện tích của cảng là 27 ha. Có 9 cầu dẫn, kết cấu dầm “T”, chiều dài mỗi cầu 20 m. Bãi hàng tổng hợp, kích thước dài 440 m, rộng 600 m. Đi kèm theo hai cảng trên còn có hệ thống nhà xưởng, các công trình phụ trợ và trang thiết bị vận hành cảng ( do Liên danh nhà thầu Penta – Rinkai thực hiện xây dựng gói thầu số 2 cảng Thị Vải ).

Ngoài ra sẽ xây dựng cầu và đường nối từ Quốc lộ 51 xuống hai cảng và nạo vét luồng hai chiều trong cảng.

Hai bến cảng này của dự án sau khi hoàn thành và đưa vào vận hành khai thác sẽ nâng cao lượng hàng thông qua các tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu, đồng thời tạo điều kiện thuận lợi cho việc giao thương xuất nhập khẩu hàng hóa trong và ngoài nước. Đặc biệt, dự án sẽ góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế các khu vực trọng điểm phía Nam nói riêng và cả nước nói chung, đóng góp một phần quan trọng vào chiến lược phát triển cảng biển trong các năm tới.

Theo ông Nguyễn Ngọc Cảnh, Phó Tổng giám đốc Ban QLDA 85, việc xây dựng cảng quốc tế Cái Mép – Thị Vải nằm trong mục tiêu đẩy mạnh hệ thống cảng biển quốc gia, tạo môi trường thu hút đầu tư trong và ngoài nước. Đồng thời, dự án còn đáp ứng được chủ trương di chuyển dần các cảng khu vực Sài Gòn ra khỏi thành phố nhằm giảm thiểu tai nạn giao thông, cải thiện tình trạng ô nhiễm môi trường, đồng thời góp phần tạo ra cảnh quan đô thị văn minh cho thành phố Hồ Chí Minh, một trung tâm kinh tế, thương mại lớn nhất Việt Nam.

Dự kiến thời gian xây dựng dự án phát triển cảng quốc tế Cái Mép – Thị Vải là 4 năm, kết thúc vào năm 2012, riêng tuyến đường nối từ QL 51 đến cảng Cái Mép sẽ hoàn thành trong 24 tháng ( do Liên danh Cienco 6 và Tổng công ty Xây Dựng Trường Sơn thực hiện )./.

Khởi công xây dựng cảng biển quốc tế

Sáng 9-8-2007, tại khu vực cảng Cái Mép - Thị Vải ( Bà Rịa - Vũng Tàu ) đã diễn ra lễ khởi công xây dựng cảng biển quốc tế Sài Gòn Việt Nam do liên doanh Công ty TNHH đầu tư xây dựng thương mại Sài Gòn và Tập đoàn đa quốc gia Hutchison Ports đầu tư.

Cảng được xây dựng trên diện tích 33,7 ha, ba bến cảng có chiều dài 730 m. Khi hoàn thành, cảng có thể tiếp nhận tàu có tải trọng 60.000 tấn, công suất 1,1 triệu container. Dự kiến công trình sẽ được đưa vào hoạt động năm 2010. Tổng vốn đầu tư xây dựng cảng là 267 triệu USD.

Đại diện Tập đoàn Hutchison Ports cho biết tập đoàn này đang đề nghị UBND tỉnh giao thêm 40 ha để tiếp tục xây dựng thêm cảng biển mới và đầu tư cơ sở hạ tầng tại đây.

Khởi công xây dựng cảng biển Phú Mỹ

Hôm nay 9-8-2007, cảng biển quốc tế Phú Mỹ có tổng vốn đầu tư gần 4.300 tỉ đồng được khởi công tại thị trấn Phú Mỹ, huyện Tân Thành, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu. Đây là cảng biển quốc tế quy mô rất lớn, có thể đón tàu trọng tải tới 70.000 DWT, khả năng khai thác bốc dỡ lên tới 9 triệu tấn/năm.

Cảng biển dự kiến sẽ được hoàn thành và đưa vào sử dụng tháng 8-2010.