NewYork Paris Hà Nội Khách thứ :

NIỀM TIN TƯƠNG LAI

     

Cảng Sài Gòn - Hiệp Phước ( Nhà Bè , Thành Phố HCM ) hoàn thành năm 2011

Ngày 16-5-2009, cảng Sài Gòn - Hiệp Phước ( nằm trong Khu Công Nghiệp Hiệp Phước , huyện Nhà Bè, TP.HCM ) chính thức được xây dựng với quy mô cảng biển quốc tế, tổng vốn đầu tư 2.735 tỷ đồng.

Ông Hoàng Văn Nhượng, Phó Tổng giám đốc Công ty Cổ phần Cảng Sài Gòn - Hiệp Phước cho biết, dự án được xây dựng nhằm di dời các cảng biển trên sông Sài Gòn trong nội thành ra khỏi vị trí hiện nay. Đồng thời, cảng mới này có thể đón nhận lượng hàng hóa cao hơn, đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế tại TP.HCM.

Dự án cảng Sài Gòn - Hiệp Phước ( giai đoạn 1 ) nằm trên sông Soài Rạp, huyện Nhà Bè, TP.HCM với diện tích 54 ha ( gồm cả 16,8 ha thuộc dự án Khu dịch vụ hậu cần Hiệp Phước ). Tổng vốn đầu tư cảng là 2.735 tỷ đồng, dự kiến hoàn thành vào năm 2011. Cảng được xây dựng với 3 bến tàu dài 800m và 2 bến phao cho phép tàu trọng tải từ 30.000 DWT (tấn) đến 50.000 DWT.

Ngoài ra còn có bến sà lan 1.000 tấn cập cầu dẫn thượng lưu và hạ lưu; bãi hàng container; bãi hàng tổng hợp; kho hàng tổng hợp… Tổng lượng hàng hóa thông qua cảng khoảng 8,7 triệu tấn/năm.

Tham dự lễ khởi công, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải nhận định, sau khi hoàn thành dự án, cảng Sài Gòn - Hiệp Phước sẽ trở thành cửa ngõ thông thương hàng hóa xuất nhập khẩu của TP.HCM và vùng kinh tế trọng điểm phía Nam. Bên cạnh đó, dự án sẽ góp phần xây dựng khu Nam TP.HCM thành khu đô thị cảng, tạo tiền đề quan trọng để TP.HCM phát triển hướng ra biển Đông.

“Cảng Sài Gòn - Hiệp Phước với quy mô hiện đại sẽ đáp ứng nhu cầu cạnh tranh, giúp nâng cao năng lực và chất lượng cảng Việt Nam. Đây là một cảng biển đóng vai trò rất quan trọng trong việc cạnh tranh với các cảng biển quốc tế” - Phó Thủ tướng nói.

Thái Phương

Cảng Sài Gòn bắt đầu chuyến di dời lịch sử

Sau hơn 145 năm hình thành, phát triển, gắn liền với những sự kiện lịch sử quan trọng, hôm nay, cảng Sài Gòn thực hiện công tác di dời đầu tiên bằng việc khởi công xây dựng cảng mới tại Hiệp Phước, Nhà Bè, TP HCM.

"Chúng tôi bắt đầu xây dựng 200 m cầu cảng đầu tiên để phục vụ việc di dời khu cảng Nhà Rồng - Khánh Hội trước", ông Lê Công Minh, Tổng giám đốc cảng Sài Gòn phát biểu tại lễ khởi công.

Có mặt tại buổi lễ, Phó thủ tướng Hoàng Trung Hải nói: "Việc hình thành cảng Sài Gòn - Hiệp Phước nằm trong quy hoạch phát triển của TP HCM đến năm 2020. Điều này phục vụ việc di dời các cảng nội thành ra ngoài trung tâm thành phố, qua đó xây dựng một cảng biển đáp ứng nhu cầu hàng hóa ngày càng gia tăng và nâng cao năng lực cạnh tranh của cảng biển Việt Nam trong khu vực".

Việc di dời này có ý nghĩa rất lớn khi các cảng của cụm cảng Sài Gòn đang trong tình trạng quá tải, cộng thêm trục giao thông hàng hóa qua cảng luôn "kêu cứu" vì lưu lượng xe cộ quá đông. Ngoài ra, khi cảng Sài Gòn di dời ra Hiệp Phước trên sông Soài Rạp sẽ có điều kiện thuận lợi để phát triển.

Toàn bộ dự án cảng Sài Gòn - Hiệp Phước có tổng diện tích khoảng 100 ha, chiều dài bến 1.800 m với năng lực thông qua khoảng 18 triệu tấn hàng hóa một năm, có khả năng tiếp nhận tàu trọng tải 50.000 DWT.

Tổng mức đầu tư giai đoạn 1 ( đến năm 2014 ) là hơn 2.730 tỷ đồng. Cảng Sài Gòn - Hiệp Phước sẽ xây dựng để thay thế và tiếp nhận lượng hàng khoảng 8,7 triệu tấn một năm cho khu cảng Nhà Rồng - Khánh Hội. Giai đoạn 2 đang làm thủ tục.

Sau khi hoàn thành, cảng sẽ trở thành cửa ngõ thông thương hàng hóa xuất nhập khẩu của TP HCM và vùng kinh tế trọng điểm phía Nam, tiền đề để thành phố phát triển ra biển Đông.

Cảng Sài Gòn là hệ thống cảng biển của TP HCM gồm các cảng : Tân cảng, cảng Bến Nghé, Khánh Hội, Nhà Rồng,Tân Thuận và cảng Cát Lái. Cụm cảng Sài Gòn đóng vai trò là cửa ngõ của miền Nam.

Cảng Sài Gòn được thành lập vào ngày 22/2/1860 dưới thời thuộc địa Pháp với tên gọi Thương Cảng Sài Gòn. Ngày 5/6 được chọn làm ngày truyền thống của Cảng Sài Gòn để tưởng nhớ ngày chủ tịch Hồ Chí Minh ra đi tìm đường cứu nước vào năm 1911 tại Bến Nhà Rồng.

Theo quy hoạch di dời hệ thống cảng biển trên sông Sài Gòn của chính phủ năm 2005, sẽ có 5 đơn vị phải di dời trước 2010 là cảng Sài Gòn, Tân Cảng, cảng Rau Quả, cảng Tân Thuận Đông và nhà máy đóng tàu Ba Son.

Kiên Cường