NewYork Paris Hà Nội Khách thứ :

NIỀM TIN TƯƠNG LAI

     

Khánh thành Cảng Quốc Tế SP – PSA đầu tiên tại Tân Thành ( Bà Rịa - Vũng Tàu )

Hôm qua 29-05-2009, cảng quốc tế SP – PSA ( huyện Tân Thành ) đã khánh thành và đón chiếc tàu lớn nhất đầu tiên đến Việt Nam mang tên “APL Alexandrite” của Công ty Vận tải đa quốc gia APL (Mỹ) có tải trọng gần 60.000 tấn. Các ông: Nguyễn Tuấn Minh, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy; Trần Doãn Thọ, Thứ trưởng Bộ Giao thông - Vận tải; Trần Minh Sanh, Chủ tịch UBND tỉnh đã đến dự.

SP – PSA là cảng container nước sâu đầu tiên của Việt Nam có khả năng tiếp nhận tàu có trọng tải lên đến 80.000DWT. Nằm ở vị trí chiến lược gần cửa sông Cái Mép – Thị Vải, cảng SP – PSA có vị thế tốt để phục vụ các tàu container hiện đại, mang tầm cỡ quốc tế. Cảng được đầu tư làm 2 giai đoạn. Giai đoạn đầu gồm 2 bến cảng dài 600m. Giai đoạn 2 sẽ được đầu tư tiếp 2 bến cảng. Khi cả hai giai đoạn hoàn thành, cảng SP – PSA sẽ đạt công suất hàng năm dự kiến hơn 2 triệu TEU.

Được biết, cảng quốc tế SP – PSA là liên doanh giữa Tổng Công ty Hàng hải Việt Nam, cảng Sài Gòn và Công ty PSA của Singapore. Phát biểu tại buổi lễ khánh thành, ông Trần Minh Sanh, Chủ tịch UBND tỉnh, nói: “Hoạt động của cảng quốc tế SP – PSA sẽ là động lực mới nhằm duy trì và thúc đẩy sự phát triển kinh tế - xã hội của địa phương và các khu vực lân cận. Từ nay, hàng hóa nhập khẩu của các tập đoàn vận tải đa quốc gia sẽ được vận chuyển trực tiếp vào Việt Nam, không trung chuyển qua các quốc gia khác”.

Phúc Minh

Bà Rịa - Vũng Tàu : Khánh thành cảng container nước sâu đầu tiên

Ngày 29-05-2009, liên doanh Tổng công ty Hàng hải Việt Nam , Cảng Sài Gòn và Tập đoàn PSA International ( Singapore ) đã khánh thành cảng quốc tế SP-PSA tại Thị Vải ( Bà Rịa - Vũng Tàu ).

Theo ông Lê Công Minh - chủ tịch hội đồng thành viên Công ty cảng quốc tế SP - PSA ( gọi tắt SP - PSA ), đây là cảng container nước sâu đầu tiên được xây dựng ở Việt Nam, có vị thế tốt để phục vụ việc khai thác vận chuyển container đang gia tăng nhanh chóng. Sự kiện khánh thành cảng này cũng đánh dấu một bước quan trọng trong kế hoạch di dời và phát triển cảng Sài Gòn.

Phát biểu tại lễ khánh thành, ông Trần Doãn Thọ - thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải - nhấn mạnh : cảng quốc tế SP - PSA là cảng nước sâu đầu tiên nằm trong nhóm cảng biển số 5 ( TP.HCM - Đồng Nai và Bà Rịa - Vũng Tàu ), rất có ý nghĩa đối với sự phát triển của vùng kinh tế trọng điểm phía Nam. Ông Trần Minh Sanh, chủ tịch UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, cũng cho rằng cảng quốc tế SP - PSA sẽ là động lực mới nhằm thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của địa phương và các khu vực lân cận.

Theo SP - PSA, cảng quốc tế SP - PSA được xây dựng trên diện tích 54ha với tổng vốn đầu tư 240 triệu USD. Trong giai đoạn 1, cảng đưa vào sử dụng cầu cảng dài 600m, có thể tiếp nhận hai tàu trọng tải 80.000 tấn hoặc bốn tàu có trọng tải trên 30.000 tấn, cảng có công suất xếp dỡ 1,1 triệu TEU.

Khi hoàn thành giai đoạn 2, cảng có công suất xếp dỡ 2,2 triệu TEU. Ngay trong ngày khánh thành, cảng đã tiếp nhận tàu Apl Alexandrite dài 288m và có trọng tải 59.560 tấn với sức chở 3.821 TEU, đây là tàu container có trọng tải lớn nhất cập cảng Việt Nam. SP - PSA cho biết kỷ lục về con tàu có trọng tải lớn cập cảng Việt Nam sẽ bị phá vỡ vì tuần tới sẽ có con tàu lớn hơn cập cảng. Từ cảng quốc tế SP - PSA xuất hàng trực tiếp từ Việt Nam đi Mỹ sẽ rút ngắn thời gian hành trình hai ngày do không phải trung chuyển qua cảng Singapore hoặc Hong Kong.

Theo ông Trần Tấn Phúc - tổng giám đốc Công ty cổ phần Tư vấn thiết kế cảng - kỹ thuật biển ( Portcoast ), đơn vị lập quy hoạch cảng biển Việt Nam và nhóm cảng biển số 5, cảng biển khu vực Cái Mép - Thị Vải trở thành khu cảng cửa ngõ quốc tế ở phía Nam của Việt Nam.

Nơi đây đang tập trung hầu hết các cảng chuyên dùng container và cảng tổng hợp quy mô lớn, được thiết kế cho tàu trọng tải 80.000 - 160.000 tấn. Các nhà đầu tư nước ngoài đang đầu tư vào các cảng ở đây đều là những tập đoàn vận tải biển và khai thác cảng biển hàng đầu trên thế giới như PSA ( Singapore ), Hurchison ( Hong Kong, Trung Quốc ), Maersk ( Đan Mạch ), SSA Marine ( Mỹ ), CMA - CGM ( Pháp ), Yang Ming ( Đài Loan - Trung Quốc )...

Tổng công suất thiết kế của các cảng tổng hợp và container ở khu vực này là 11 triệu TEU và gần 20 triệu tấn hàng tổng hợp ( tương đương khoảng 160 triệu tấn hàng hóa ).

Cơ hội mới cho hệ thống cảng biển

Cảng SP-PSA vừa đón tàu Albert Maersk quốc tịch Danish, là tàu container có trọng tải lớn nhất từ trước đến nay vào Bà Rịa - Vũng Tàu, với chiều dài lên đến 352,25m và tổng trọng tải gần 109.000 tấn. Thành công này đã tạo niềm tin, bước đệm ban đầu cho việc chính thức tổ chức cho tàu tải trọng tương đương và lớn hơn vào luồng Thị Vải.

Sau thử nghiệm thành công lai dắt tàu tải trọng lớn Albert Maersk vào Cảng SP-PSA, các cơ quan chức năng đã tổ chức cuộc họp rút kinh nghiệm về phối hợp, hướng dẫn, điều khiển tàu siêu trọng cập cảng. Phát biểu tại cuộc họp, ông Nguyễn Khắc Du, Giám đốc Xí nghiệp Hoa tiêu Vũng Tàu, cho biết: “Qua việc dẫn tàu tải trọng hơn 100 ngàn tấn vào cảng trên tuyến luồng Thị Vải đã nảy sinh ra một số vấn đề cần sớm xử lý. Để bảo đảm cho các tàu trọng tải lớn lưu thông an toàn khi vào cảng, đầu tiên cần phải có đội ngũ hoa tiêu giỏi, nhiều kinh nghiệm và được huấn luyện thường xuyên trên mô hình mô phỏng”. Được biết, để chuẩn bị cho việc đưa tàu Albert Maersk vào, Cảng vụ Hàng hải Vũng Tàu đã đưa đội ngũ hoa tiêu đi tập huấn trên mô hình mô phỏng và thực tế ở Malaysia.

Ngoài yếu tố về con người, trên luồng Thị Vải, hiện có nhiều điểm cạn tại phao số 3 và phao số 8, gây khó khăn cho tàu có tải trọng lớn vào cảng. Vì vậy, cần triển khai việc nạo vét để có được mớn nước sâu, tạo điều kiện thuận tiện cho tàu siêu trọng vào dễ dàng. “Sau khi nạo vét luồng cần phải khảo sát và công bố độ sâu để nâng mớn nước cho phép tàu ra vào an toàn hơn” – ông Du nói thêm.

Một vấn đề gây nhiều cản trở cho việc đưa tàu vào tuyến luồng Thị Vải là tình trạng đăng đáy trái phép, neo đậu tàu thuyền trên tuyến luồng hàng hải. Để giải quyết vấn đề này, nhiều ý kiến cho rằng, Cảng vụ Hàng hải Vũng Tàu cần phối hợp với các cơ quan chức năng dẹp luồng thường xuyên, bên cạnh đó cần có chế tài xử phạt để răn đe. Riêng về vấn đề đăng đáy trái phép, Thượng tá Mai Văn Tâm, Phó phòng CSGT đường thủy cho biết, việc này đã được các lực lượng chức năng giải quyết từ lâu, song lại tái phạm. Giải quyết vấn đề này thuộc về địa phương quản lý địa bàn, mà cụ thể trên tuyến luồng Thị Vải, UBND huyện Tân Thành phải có trách nhiệm.

Phát biểu tại cuộc họp rút kinh nghiệm vào ngày 12-3-2010, ông Hoàng Tất Thắng, Phó Cục trưởng Cục Hàng hải Việt Nam đánh giá cao hiệu quả của công tác phối hợp giữa các ngành chức năng của Trung ương và địa phương, chính quyền các cấp tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu để đưa tàu trọng tải lớn vào cảng SP-PSA an toàn. Ông cũng lưu ý, chuyến hành trình của tàu Albert Maersk vào SP-PSA lần này là thử nghiệm. Trong thời gian tới cần phải tổ chức nhiều đợt thử nghiệm nữa để đạt được chỉ số an toàn cao. Đặc biệt, phải duy trì sự phối hợp các lực lượng chức năng và chính quyền địa phương các cấp, bảo đảm giải quyết nhanh mọi khó khăn phát sinh. Sau thời gian thử nghiệm, có kết quả tốt, Cảng vụ Hàng hải Vũng Tàu làm văn bản gửi Cục Hàng hải Việt Nam, Bộ Giao thông – Vận tải để xin ý kiến cho tàu trọng tải trên 100 ngàn tấn vào thường xuyên.

Thành Huy

Đại diện của hãng tàu Albert Maersk đánh giá cao công tác tổ chức đưa tàu vào của Cảng vụ Hàng hải Vũng Tàu. Một công việc được chuẩn bị khá chu đáo, kỹ càng, sự phối hợp giữa các lực lượng chức năng rất nhịp nhàng trong hành trình đưa tàu vào cảng SP-PSA. Trong thời gian tới, hãng tàu mong muốn sẽ đưa nhiều chuyến tàu tải trọng lớn vào các cảng thuộc luồng Thị Vải. Dự kiến, ngày 6-4-2010 tới sẽ có chuyến tàu có tải trọng trên 100 ngàn tấn, chiều dài thân tàu 367m sẽ vào cảng SP-PSA. Dòng sông Thị Vải có độ sâu bình quân 15-20m ( chỗ sâu nhất đến 60m ) rất thuận lợi cho tàu 50.000-80.000 tấn cập cảng; sông rộng bình quân 500-600m ( chỗ rộng nhất đến 1km ) có thể cho tàu biển chạy hai chiều và quay đầu tàu dễ dàng. Mỗi năm có hơn 6 ngàn lượt tàu từ hơn 20 ngàn tấn trở lên ra vào làm hàng tại các cảng thuộc luồng Thị Vải.