NewYork Paris Hà Nội Khách thứ :

NIỀM TIN TƯƠNG LAI

     

Cầu Cao Lãnh ( bắc qua sông Tiền ) và Cầu Vàm Cống ( bắc qua sông Hậu ) dự kiến sẽ hoàn thành vào năm 2017

Dự án cầu Cao Lãnh và cầu Vàm Cống

Cầu Cao Lãnh là cây cầu dây văng lớn thứ hai được khởi công vào ngày 19-10-2013 ( sau cầu Vàm Cống đã khởi công ngày 10-09-2013 ) trong Dự án Kết nối khu vực trung tâm Đồng bằng sông Mekong .

Cầu bắc qua sông Tiền, thuộc địa phận thành phố Cao Lãnh và huyện Lấp Vò , cách Bến phà Cao Lãnh 0,8 km về phía hạ lưu và cách cầu Mỹ Thuận 35 km về phía thượng lưu, có giá trị 145 triệu USD ( tương đương hơn 3.000 tỷ đồng ) do Chính phủ Australia viện trợ vốn không hoàn lại và vốn vay của Ngân hàng Phát triển Châu Á (ADB).

Cầu có tổng chiều dài hơn 2.000 m, thiết kế 4 làn xe cơ giới và 2 làn xe thô sơ , vận tốc thiết kế 80 km/h. Chủ đầu tư là Tổng Công ty Đầu tư phát triển và quản lý dự án hạ tầng giao thông Cửu Long (CIPM), nhà thầu xây dựng là Liên danh Tổng công ty Cầu đường Trung Quốc (CRBC) và Công ty Vinaconex E&C Việt Nam. Cầu đã khởi công vào ngày 19-10-2013. Dự kiến thời gian thi công và hoàn thành dự án là 43 tháng.

Cầu Cao Lãnh ( bắc qua sông Tiền ) và Cầu Vàm Cống ( bắc qua sông Hậu ) dự kiến sẽ hoàn thành vào năm 2017

Đẩy nhanh tiến độ xây dựng cầu Cao Lãnh và Vàm Cống : Đó là yêu cầu của Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Đinh La Thăng trong chuyến kiểm tra thực tế về tiến độ thi công cầu Cao Lãnh và cầu Vàm Cống thuộc Dự án kết nối khu vực trung tâm đồng bằng Mekong vào sáng ngày 20-7-2014 . Phó Chủ tịch Uỷ ban nhân dân tỉnh Trần Thị Thái cùng lãnh đạo một số sở, ngành tỉnh tiếp và làm việc với Đoàn công tác của Bộ Giao thông vận tải.

Qua khảo sát thực tế tại các công trình, Bộ trưởng Đinh La Thăng ghi nhận và đánh giá cao công tác phối hợp triển khai thực hiện cầu Vàm Cống và cầu Cao Lãnh của chính quyền địa phương, nhà thầu và đơn vị thi công.

Đối với Dự án cầu Cao Lãnh, Bộ trưởng Đinh La Thăng đề nghị Uỷ ban nhân dân tỉnh tập trung đẩy nhanh giải phóng mặt bằng để bàn giao cho đơn vị thi công thực hiện đảm bảo tiến độ của toàn bộ dự án.

Vấn đề này, Phó Chủ tịch Uỷ ban nhân dân tỉnh Trần Thị Thái cho biết, khó khăn hiện nay của tỉnh trong giải phóng mặt bằng Dự án cầu Cao Lãnh là vẫn còn 03 hộ dân phía xã Tân Mỹ, huyện Lấp Vò chưa đồng ý với phương án đền bù, mặc dù địa phương đã tổ chức đối thoại, tuyên truyền với các hộ dân về quy định trong đền bù, giải phóng mặt bằng và sự cần thiết của dự án quan trọng này. Bà Trần Thị Thái cũng thông tin với Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải là tỉnh đang đẩy nhanh hoàn tất các thủ tục pháp lý để giải quyết dứt điểm công tác đền bù và sớm bàn giao mặt bằng cho đơn vị thi công đúng tiến độ.

Bên cạnh phấn khởi trước tiến độ triển khai nhanh Dự án cầu Vàm Cống ( vượt 25% kế hoạch ), Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải lưu ý với tỉnh và nhà thầu tăng cường kiểm tra, giám sát đơn vị thi công về chất lượng công trình, tiến độ thực hiện và đảm bảo an toàn lao động cho công nhân ; không được chủ quan, lơ là trong suốt quá trình thi công.

Ông Đinh La Thăng cũng yêu cầu đơn vị tư vấn giám sát nâng cao năng lực, độc lập trong đánh giá chất lượng, tiến độ thực hiện nhằm thúc đẩy công trình hoàn thành đúng kế hoạch.

Dự án kết nối khu vực trung tâm đồng bằng Mekong bao gồm 05 dự án thành phần với tổng chiều dài 78 km, trong đó có cầu Cao Lãnh, tuyến nối Cao Lãnh - Vàm Cống, cầu Vàm Cống , tuyến tránh thành phố Long Xuyên ( An Giang ) và tuyến Mỹ An - Cao Lãnh.

Cầu Vàm Cống bắc qua sông Hậu nối liền huyện Lấp Vò ( tỉnh Đồng Tháp ) và quận Thốt Nốt ( thành phố Cần Thơ ) được khởi công vào ngày 10-9-2013 với tổng mức đầu tư trên 271 triệu USD ( tương đương gần 5.700 tỷ đồng ) từ nguồn vốn ODA ưu đãi của Chính phủ Hàn Quốc và vốn đối ứng của Chính phủ Việt Nam.

Cầu Cao Lãnh bắc qua sông Tiền nối liền thành phố Cao Lãnh và huyện Lấp Vò được khởi công vào ngày 19-10-2013 có giá trị 145 triệu USD ( tương đương hơn 3.000 tỷ đồng ) do Chính phủ Australia viện trợ vốn không hoàn lại và vốn vay của Ngân hàng Phát triển Châu Á ( ADB ).

Cùng với tuyến nối Cao Lãnh - Vàm Cống, 02 dự án trên đưa vào sử dụng ( dự kiến hoàn thành vào năm 2017 ) sẽ tạo ra nhiều cơ hội phát triển kinh tế - xã hội không chỉ cho tỉnh Đồng Tháp và thành phố Cần Thơ, mà còn nối kết các tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long lại với nhau, tạo động lực cho liên kết vùng.

Văn Khương

UBND tỉnh Đồng Tháp cùng Ban quản lý dự án Mỹ Thuận, liên danh các đơn vị tư vấn đầu tư của Úc và Nhật Bản vừa họp báo cáo về việc thực hiện dự án hỗ trợ kỹ thuật, chuẩn bị đầu tư xây dựng cầu Vàm Cống và cầu Cao Lãnh bắc qua sông Tiền, sông Hậu.

Tổng mức đầu tư cho dự án trên là 529 triệu USD , trong đó cầu Cao Lãnh 250 triệu USD và cầu Vàm Cống 279 triệu USD.

Theo Ban quản lý dự án Mỹ Thuận, thời gian lập hồ sơ và các thủ tục chuẩn bị đầu tư sẽ bắt đầu từ tháng 10-2008 và kết thúc vào tháng 9-2009.

Trong đó, riêng vị trí xây dựng cầu Vàm Cống dự kiến cách bến phà Vàm Cống 1.400m bờ Đồng Tháp và 2.400m bờ An Giang về phía hạ lưu sông Hậu, vị trí mố B của cầu Vàm Cống sẽ thuộc địa bàn huyện Thốt Nốt, TP Cần Thơ.

Đầu tư xây dựng cầu Cao Lãnh và cầu Vàm Cống

Trong cuộc họp ngày 16-10-2008 tại Văn phòng UBND tỉnh Đồng Tháp dưới sự chủ trì của Chủ tịch UBND tỉnh Trương Ngọc Hân, Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận và Liên danh các đơn vị tư vấn đầu tư của Úc và Nhật Bản đã báo cáo về kế hoạch thực hiện dự án Hỗ trợ kỹ thuật, chuẩn bị đầu tư xây dựng cầu Vàm Cống và Cầu Cao Lãnh.

Theo báo cáo của Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận, công tác lập hồ sơ và các thủ tục chuẩn bị đầu tư dự kiến sẽ thực hiện trong thời gian 11 tháng, bắt đầu từ tháng 10/2008 và kết thúc vào tháng 9/2009. Đơn vị tư vấn có trách nhiệm tổ chức nghiên cứu khả thi Dự án trên cơ sở kết quả thiết kế cơ bản đã được tư vấn Việt Nam thực hiện trước đây nhằm rút ngắn thời gian hoàn thành công tác lập Dự án.

Vị trí xây dựng cầu Vàm Cống dự kiến sẽ thay đổi so với phương án nghiên cứu ban đầu. Vị trí mới sẽ cách Bến phà Vàm Cống 1.400m bờ Đồng Tháp và 2.400 m bờ An Giang về phía hạ lưu sông Hậu, vị trí mố B của cầu Vàm Cống sẽ thuộc địa bàn huyện Thốt Nốt, thành phố Cần Thơ. Nguyên nhân điều chỉnh vị trí xây dựng cầu Vàm Cống nhằm tạo sự gắn kết giao thông phù hợp với dự án đường cao tốc Lộ Tẻ - Rạch Sỏi, đang trong quá trình nghiên cứu dự án khả thi.

Dự kiến, tổng mức đầu tư cầu Cao Lãnh là 250 triệu USD và cầu Vàm Cống là 279 triệu USD.

Để tạo thuận lợi và tiết kiệm thời gian cho các đơn vị trong quá trình nghiên cứu lập dự án, đồng thời đảm bảo tốt việc kết nối giao thông với đường Hồ Chí Minh trên địa bàn tỉnh Đồng Tháp, Chủ tịch UBND tỉnh Trương Ngọc Hân giao cho các Sở ban ngành, đơn vị liên quan, trong đó Sở Giao thông Vận tải là làm đầu mối, phối hợp tốt với chủ dự án và đơn vị tư vấn, cung cấp đầy đủ các số liệu liên quan và bản đồ quy hoạch kết nối giao thông, tạo điều kiện thuận lợi nhất để công tác lập Dự án sớm hoàn thành.