NewYork Paris Hà Nội Khách thứ :

NIỀM TIN TƯƠNG LAI

     

Đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu sắp thành hiện thực

Ngày 12-11-2009 , tại Hà Nội, Cục Đường Bộ Việt Nam và Công ty cổ phần Phát triển đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu (BVEC) đã ký kết hợp đồng BOT Dự án mở rộng quốc lộ 51 có tổng mức đầu tư 3.313 tỷ đồng; trong đó, 10% vốn góp của các nhà đầu tư và 90% vốn vay thương mại.

Theo hợp đồng ký kết, quốc lộ 51 sẽ được mở rộng theo tiêu chuẩn thiết kế đường cấp III đồng bằng, tốc độ thiết kế 80 km/giờ, mặt cắt ngang đoạn thông thường rộng 32,9 mét gồm 6 làn xe cơ giới, 2 làn xe hỗn hợp. Kết cấu mặt đường bằng bê tông nhựa trên nền cấp phối đá dăm. Dự án cũng sẽ cải tạo 22 cầu và xây dựng mới 10 cầu vượt dân sinh tại các khu đông dân cư.

Thời gian thực hiện hợp đồng BOT là 24 năm trong đó thời gian xây dựng là 3 năm kể từ 2-8-2009. Dự kiến BVEC sẽ tiến hành thi công đồng loạt các gói thầu còn lại vào tháng 12-2009. Thời gian hoàn thành dự án là 3 năm, dự kiến bàn giao vào 8-2012.

Cục Đường bộ Việt Nam cho biết, việc hoàn vốn cho dự án sẽ thông qua nguồn thu phí tại Trạm thu phí số 1 Long Thành, Trạm thu phí cầu Cỏ may và 1 trạm thu phí phụ tại xã Mỹ Xuân, huyện Tân Thành ( Bà Rịa - Vũng Tàu ). Thời gian thu phí sẽ kéo dài 24 năm kể từ ngày 3-8-2012. Mức phí trước năm 2013 theo giá hiện hành. Từ năm 2013 đến năm 2017, mức phí sẽ tăng 1,5 lần và từ năm 2018 sẽ tăng gấp 2 lần mức phí hiện nay.

Quốc lộ 51 cũ được đưa vào khai thác cách đây 10 năm và hiện đã trở nên mãn tải với lưu lượng xe lên tới 14.000 lượt/ngày đêm. Dự báo, quốc lộ 51 sẽ có lưu lượng xe đạt 37.000 lượt/ngày đêm vào năm 2010 và lên tới 96.000 lượt/ngày đêm vào năm 2020.

Trên 3.300 tỷ đồng mở rộng quốc lộ 51

Theo tin từ TCT phát triển đô thị và Khu công nghiệp VN (IDICO) thông báo : Liên doanh IDICO -Sông Đà - BIDV đang xúc tiến xây dựng tuyến đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu dài khoảng 70 km, tổng vốn đầu tư 15.500 tỷ đồng.

Đường cao tốc có điểm đầu nối với quốc lộ 1A đoạn tránh Thành Phố Biên Hòa, cách ngã ba Vũng Tàu khoảng 6,5 km, điểm cuối tại km 71+600 quốc lộ 51. Đoạn từ đầu tuyến đến Phú Mỹ quy mô 6 làn xe, rộng 35 m. Đoạn từ Phú Mỹ đến điểm cuối có 4 làn xe, rộng 27,5 m dự kiến khởi công năm 2011.

Xây dựng tuyến đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu

Sau nhiều nghiên cứu, cân nhắc, đề xuất dự án xây dựng đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu vừa được Bộ GTVT thống nhất một số vấn đề quan trọng, như : điểm đầu, cuối; qui mô, giải pháp thiết kế; phân kỳ đầu tư...

Cùng với việc nâng cấp đường 51 trên cơ sở hiện nay thành đường cấp III với 4 làn xe ( dự báo lưu lượng khoảng 40.000 xe tiêu chuẩn/ngày, khối lượng vận chuyển trên tuyến có khả năng đạt 40 - 50 triệu tấn vào năm 2010 ), tuyến cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu - một dự án thành phần vừa được tách khỏi dự án BOT mở rộng quốc lộ 51 ( kể trên ) được coi là một trong những trục giao thông huyết mạch tại phía Nam, đã qua nhiều giai đoạn nghiên cứu kể từ những năm 2005 - 2006...

Cuối tháng 9 vừa qua, các nhà đầu tư và tư vấn vừa báo cáo cuối kỳ đề xuất dự án này với Bộ GTVT và đã thống nhất được điểm đầu tuyến này sẽ ở vào vị trí nối với quốc lộ 1A đoạn tránh TP Biên Hòa, cách ngã ba Vũng Tàu khoảng 6,5km và cách điểm giao giữa tuyến tránh Biên Hòa ( kể trên ) với quốc lộ 51 khoảng 1,5km.

Điểm cuối tuyến được thống nhất là Km71+600 ( theo lý trình quốc lộ 51 hiện hữu ), tương đương với khoảng Km68+600 ( theo lý trình đường cao tốc ).

Theo kết luận của Thứ trưởng Bộ GTVT Ngô Thịnh Đức, từ đầu tuyến này đến Phú Mỹ sẽ qui hoạch đường cao tốc 6 làn xe, từ Phú Mỹ về cuối tuyến sẽ có qui mô 4 làn xe. Đặc biệt, nhánh nối từ Phú Mỹ ra cảng quốc tế Thị Vải - Cái Mép sẽ được đầu tư qui mô đường cấp I với 6 làn xe.

Trên tuyến này, ngoài việc tổ chức giao thông bằng nút giao khác mức, các nhà đầu tư và tư vấn sẽ phải nghiên cứu thêm phương án nút giao vị trí nối với đường vào sân bay Long Thành theo hướng không liên thông.

Như vậy, theo Bộ GTVT, mặt bằng để xây dựng tuyến này cần được giải phóng từ chân ta-luy theo qui mô hoàn chỉnh ra mỗi bên 10m. Tuy nhiên, đoạn tuyến qua vùng qui hoạch khu đô thị Phú Mỹ cần hết sức tránh việc tuyến cao tốc "xuyên" qua khu đô thị.

Cũng theo Thứ trưởng Đức, dự án này sẽ được phân kỳ đầu tư làm 2 giai đoạn : 1/ Đầu tư đoạn từ đầu tuyến đến Phú Mỹ và nối ra cảng quốc tế Thị Vải - Cái Mép qui mô 4 làn xe (riêng các cầu trên tuyến đầu tư một lần với qui mô 6 làn xe, không bố trí làn dừng khẩn cấp); 2/ Xây dựng hoàn chỉnh theo qui hoạch và đoạn từ Phú Mỹ đến cuối tuyến.

Thoại Mi