NewYork Paris Hà Nội Khách thứ :

NIỀM TIN TƯƠNG LAI

     

Thêm cơ hội cho hàng không tư nhân cất cánh

Chính phủ đang có những động thái tích cực đối với các hãng hàng không tư nhân như xóa bỏ giá trần trên các đường bay nội địa, cho phép áp dụng phụ thu nhiên liệu khi giá dầu tăng quá mức, bắt dầu áp dụng chính sách chống độc quyền đối với các dịch vụ phục vụ ở các cảng hàng không, sân bay, cung ứng nhiên liệu…

Hàng không thế giới đứng trước nguy cơ thua lỗ

Năm 2008 khép lại với những khó khăn của cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu. Nền kinh tế Việt Nam trong năm 2008 đã đảo chiều từ chỗ đang trên đà phát triển nhanh sau khi vượt qua cuộc khủng hoảng tài chính - tiền tệ Châu Á 1998 – 1999, nay lại phải đối mặt với hàng loạt thách thức như lạm phát tăng cao, đầu tư kém hiệu quả, nhu cầu tiêu dùng và đi lại giảm sút.

Theo dự báo của Hiệp hội hàng không quốc tế (IATA) ngành hàng không thế giới sẽ lỗ 6,1 tỷ USD - mức cao nhất từ năm 2003. Các hãng hàng không Việt Nam cũng không nằm ngoại lệ.

Trước bối cảnh đó, các hãng hàng không buộc phải điều chỉnh kế hoạch bay cũng như chiến lược kinh doanh.. Mới đây, VIETJET AIR, hãng hàng không tư nhân đầu tiên của Việt Nam đã quyết định hoãn khai trương chuyến bay thương mại đầu tiên dự kiến vào cuối năm 2008 sang năm 2009, nhằm tránh việc kinh doanh không đạt hiệu quả ngay từ bước khởi đầu.

Mở ra những cơ hội mới

Tuy nhiên, bên cạnh những khó khăn trên thì cũng có những cơ hội mới được mở ra cho các hãng hàng không tư nhân trong năm tới.

Theo Quy hoạch phát triển Giao thông Vận tải Hàng không đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt ngày 08/01/2009, chỉ tiêu tổng lượng khách luân chuyển trên thị trường Hàng không Việt Nam của các Hãng Hàng không Việt Nam được đặt ra cho năm 2010 là 15,2 triệu khách, năm 2015 là 32,5 triệu khách và đến năm 2020 sẽ là 63 triệu hành khách. Việt Nam hứa hẹn là một thị trường đầy tiềm năng.

“Cơ hội vẫn đang mở ra cho chúng tôi. Điều quan trọng là chúng tôi sẽ chuẩn bị tốt nhất để các chuyến bay của chúng tôi có thể cất cánh theo kế hoạch mới.”, ông Nguyễn Đức Tâm – Tổng Giám đốc của VIETJET AIR chia sẻ.

Bên cạnh đó, ngành hàng không đang đón nhận những tín hiệu khả quan khi giá dầu đã và đang giảm khá nhiều so với đỉnh điểm trong thời gian qua. Ngoài ra, Chính phủ cũng có những động thái tích cực đối với các hãng hàng không tư nhân như xóa bỏ giá trần trên các đường bay nội địa, cho phép áp dụng phụ thu nhiên liệu khi giá dầu tăng quá mức, bắt dầu áp dụng chính sách chống độc quyền đối với các dịch vụ phục vụ ở các cảng hàng không, sân bay, cung ứng nhiên liệu…

Việc xây dựng Ngành Hàng không dân dụng trở thành ngành kinh tế quan trọng của đất nước, góp phần thúc đẩy sự phát triển kinh tế, xã hội và công cuộc công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước được xem là một trong những mục tiêu phát triển quan trọng theo quyết định số 21/QĐ-TTg ngày 08/01/2009 của Thủ tướng Chính phủ.

Năm 2009 mở ra nhiều cơ hội mới cho ngành hàng không Việt Nam, đặc biệt là đối với các hãng hàng không tư nhân như VIETJET AIR. Ông Tâm chia sẻ “Chúng tôi cam kết duy trì mục tiêu chiến lược trở thành một hãng hàng không tư nhân mạnh theo tiêu chuẩn hàng không quốc tế, tận dụng tối đa nguồn nhân lực người Việt Nam, sự hỗ trợ của chủ đầu tư với chủ trương tăng cường hợp tác cùng phát triển trong cộng đồng hàng không”.

Năm 2009, VIETJET AIR đang từng bước nỗ lực để thực hiện kế hoạch bay thương mại và đạt được cấp chứng chỉ AOC (chứng chỉ Nhà khai thác). Đã xác định rõ định hướng phát triển trong tương lai, hãng hàng không tư nhân đầu tiên tại Việt Nam – VIETJET AIR sẽ tiếp tục vươn cao, bay xa hơn nữa trong tương lai.