NewYork Paris Hà Nội Khách thứ :

NIỀM TIN TƯƠNG LAI

     

Hãng hàng không Cathay Pacific - Hồng Kông trở thành hãng hàng không lớn nhất châu Á

Với thoả thuận mua lại Dragonair trị giá 1,05 tỷ USD, Cathay Pacific ( Hồng Kông ) đã trở thành hãng hàng không lớn nhất châu Á và cũng là một trong những liên mình hàng không mạnh nhất thế giới.

Hãng hàng không Cathay Pacific ( Hồng Kông ) vừa đạt được thỏa thuận với Air China ( Hàng không Trung Quốc ), Công ty Hàng không Quốc gia Trung Quốc ( CNAC ) và CITIC Pacific, để mua lại Hãng hàng không Dragonair với giá 1,05 tỷ USD và trở thành hãng hàng không lớn nhất châu Á.

Theo thỏa thuận, Air China sẽ có 17,5% cổ phần trong Cathay Pacific còn Cathay Pacific sẽ tăng gấp đôi cổ phần trong Air China lên 20%. Hãng hàng không Dragonair vẫn hoạt động với thương hiệu cũ nhưng dưới sự quản lý của Cathay Pacific. Ngoài ra, Cathay Pacific sẽ tiếp tục hợp tác với Air China trên nhiều lĩnh vực khác trong đó có việc thiết lập một liên doanh vận tải chung tại Thượng Hải.

Dragonair là hãng hàng không lớn thứ 2 tại Hồng Kông với 34 máy bay hoạt động trên 30 tuyến bay đến các thành phố ở châu Á. Trước khi được Cathay Pacific mua lại toàn bộ cổ phần, Dragonair là sở hữu của CITIC Pacific, Swire Pacific ( công ty mẹ của Cathay Pacific ), CNAC ( công ty mẹ của Air China ).

Thỏa thuận này cũng đã tạo ra một trong những liên minh các hãng hàng không mạnh nhất thế giới giữa Cathay Pacific, Dragonair và Air China , và khẳng định lại vị trí cảng hàng không hàng đầu châu Á của Hồng Kông.

Ông Kinto Chan, Trưởng đại diện của Cathay Pacific tại Hà Nội, cho biết: “Với việc mua lại Dragonair, khách hàng của chúng tôi tại Việt Nam sẽ có thêm nhiều sự lựa chọn với nhiều giờ bay khác nhau từ Việt Nam đến hơn 90 thành phố trên khắp thế giới thông qua điểm trung chuyển là Hồng Kông. Chúng tôi cũng đảm bảo giảm thời gian chờ đợi của khách hàng giữa các chuyến bay nối chuyến sẽ được rút ngắn.”

Được biết, hiện Cathay Pacific hiện đang có 4 chuyến bay hàng ngày giữa Hà Nội, Tp Hồ Chí Minh và Hồng Kông.

Kiều Anh

Hãng hàng không Cathay Pacific : " Thị trường Việt Nam đang phát triển "

Việt Nam là thị trường đang phát triển của chúng tôi. Cathay Pacific đã bay đến Việt Nam nhiều năm và đã có lịch sử hợp tác lâu dài với Vietnamairlines.

Cũng như các hãng hàng không khác trên thế giới, Cathay Pacific phải xem xét điều chỉnh các đường bay quốc tế và cắt giảm số ghế ở khoang hạng thương gia khi nhu cầu đi lại bằng đường hàng không vẫn chưa như mong đợi.

Tuy nhiên, Cathay Pacific và hãng hàng không trực thuộc Dragonair sẽ vẫn duy trì tần suất các chuyến bay đến Việt Nam như Tổng giám đốc phụ trách quản lý doanh thu của Cathay Pacific, ông Tom Owen đã khẳng định khi trả lời phỏng vấn với Thời báo Kinh tế Sài Gòn Online.

Việc điều chỉnh các đường bay quốc tế và khoang ghế hạng thương gia có ảnh hưởng đến các chuyến bay của Cathay Pacific và Dragonair đến Việt Nam không ?

Hiện Cathay Pacific đang thực hiện 2 chuyến bay/ngày giữa Hong Kong và TP HCM còn Dragonair có chuyến bay hàng ngày đến Hà Nội. Khủng hoảng tài chính toàn cầu cũng gây nhiều áp lực cho các chuyến bay này, nhất là về mặt doanh thu. Tuy phải đối phó với nhiều khó khăn nhưng chúng tôi sẽ vẫn duy trì tần suất chuyến bay và công suất ghế khai thác trên các đường bay đến Việt Nam của chúng tôi.

Dragonair có loại máy bay Airbus A320 thích hợp để sử dụng cho các đường bay ngắn giữa Hong Kong và Hà Nội, và đây là đường bay chưa nhộn nhịp bằng đường bay đến TP HCM nhưng quan trọng đối với chúng tôi. Đây là lý do tại sao cả Cathay Pacific và Dragonair đều có các chuyến bay đến Việt Nam.

Nhưng Việt Nam vẫn là thị trường tương đối nhỏ để cả Cathay Pacific và Dragonair cùng bay vào ?

Việt Nam là thị trường đang phát triển của chúng tôi. Cathay Pacific đã bay đến Việt Nam nhiều năm và đã có lịch sử hợp tác lâu dài với Hãng hàng không quốc gia Việt Nam ( Vietnam Airlines ). Hiện, chúng tôi đang có các chuyến bay liên danh và đang hỗ trợ nhau về dịch vụ mặt đất tại các sân bay ở Việt Nam và Hong Kong. Vì những lý do này mà chúng tôi khẳng định chiến lược lâu dài của chúng tôi tại thị trường Việt Nam và hy vọng thị trường này sẽ tiếp tục phát triển.

Vậy công suất ghế khai thác trên các chuyến bay của Cathay Pacific như thế nào ?

Công suất ghế của chúng tôi là 70%. Tuy nhiên, công suất ghế cao là một chuyện còn giá vé lại là chuyện khác. Điều quan trọng là phải đảm bảo được sự cân bằng giữa công suất ghế và lợi nhuận. Thực tế cho thấy là tỷ suất lợi nhuận và giá vé máy bay đã giảm vì khủng hoảng kinh tế ảnh hưởng đến nhu cầu đi lại bằng đường hàng không.

Giá vé máy bay đã giảm thế nào thưa ông và phải chăng nguyên nhân chính là sự cạnh tranh giữa các hãng hàng không trên cùng đường bay ?

Giá vé đã giảm khoảng 20% so với trước đây hoặc hơn thế nữa. Vấn đề chính là số lượng khách đi lại bằng đường hàng không đã giảm trong thời khó khăn, và điều này ảnh hưởng đến cạnh tranh và giá vé.

Trong giai đoạn khủng hoảng thì chúng tôi phải xem xét lại hiệu suất và khả năng lợi nhuận của tất cả các đường bay mà chúng tôi khai thác. Chúng tôi rất cẩn trọng với những thị trường có nhiều tiềm năng phát triển, và do vậy tôi không nghĩ là tần suất bay của chúng tôi tới Việt Nam sẽ bị cắt giảm. Thực ra, chúng tôi đang xem xét tăng tần suất trên đường bay đến Hà Nội khi chúng tôi có cơ hội.

Lịch sử Cathay Pacific Airways

Cathay Pacific Airways đã được thành lập tại Hồng Kông vào ngày 2 tháng 9 năm 1946 bởi Roy Farrell người Mỹ và một người Úc Sydney de Kantzow, cả hai là cựu phi công quân lực quen với tuyến trên Dãy Himalaya, mỗi người bỏ ra 1 dollar Hồng Kông để đăng ký thành lập hãng. Cả hai đóng căn cứ tại Thượng Hải nhưng cuối cùng dời đến Hồng Kông để khởi đầu hãng Cathay Pacific. Theo truyền thuyết, hãng này đã được Farrel và một vài phóng viên tưởng tượng tại quán bar của Khách sạn Manila. Họ đã đặt tên hãng là "Cathay" vì đây là một tên cũ được phương Tây gọi nước Trung Hoa và "Thái Bình Dương" vì họ tin răng một ngày nào đó họ sẽ bay vượt Thái Bình Dương đến Mỹ. Trong chuyến bay đầu tiên, Roy Farrell và Sydney de Kantzow đã bay từ Hồng Kông đến Manila và sau đó là đến Thượng Hải. Họ đã có một chiếc Douglas C-47. Công ty ban đầu bay các tuyến giữa Hồng Kông, Sydney, Manila, Singapore, Thượng Hải, và Quảng Châu, trong khi các tuyến bay theo lịch trình chỉ giới hạn đến Manila, Singapore và Bangkok.

Năm 1948 Butterfield & Swire đã mua 45% cổ phần của Cathay Pacific, với việc Australian National Airways nắm giữ 35% và Farrell và de Kantzow mối người nắm 10% cổ phần. Công ty mới bắt đầu hoạt động ngày 1 tháng 7 năm 1948 và đăng ký với tên Cathay Pacific Airways ( 1948 ) Ltd ngày 18 tháng 10 năm 1948 . Swire sau đó nắm giữ 52% cổ phần của Cathay Pacific và ngày nay hãng này vẫn còn 40% cổ phần do Swire Group nắm giữ thông qua Swire Pacific.

Hãng này đã phát triển thịnh vượng vào thập niên 1980, mua hãng đối thủ Hong Kong Airways năm 1959, đạt được mức tăng trưởng hai con số cho đến năm 1967, có được máy bay phản lực đầu tiên ( Convair 880 ), và bắt đầu các tuyến quốc tế đến Nhật Bản. Đến năm 1966 hãng này đã vận chuyển 1 triệu hành khách. Việc mở rộng vẫn tiếp tục suốt thập niên 1970 và đặc biệt vào thập niên 1980 khi một sử bùng nổ trong toàn ngành đã khuyến khích sự tăng tuyến đi đến các trung tâm châu Âu và khi Cathay Pacific cổ phần hóa và bán cho công chúng năm 1986. Tháng giêng năm 1990, Cathay Pacific và công ty mẹ của hãng, Swire Pacific, đã giành được một tỷ lệ cổ phần đáng kể của hãng Dragonair, và 60% cổ phần của hãng hàng không vận chuyển hàng hóa Air Hong Kong. Cathay Pacific đã bị ảnh hưởng của khủng hoảng tài chính châu Á năm 1997 và đã đã trãi qua một cuộc tái tổ chức và phát triển một thân phận mới.

Năm 1996, CITIC của Trung Quốc mua 25% cổ phần của Cathay Pacific. Tỷ lệ nắm giữ của Tập đoàn Swire Group giảm xuống còn 44% khi hai công ty Trung Quốc khác là CNAC và CTS cũng mua một số cổ phiếu đáng kể. Tháng 9 năm 1998, Cathay Pacific đã trở thành một thành viên sáng lập của liên minh Oneworld.

Năm 2004 hãng có doanh thu 39.065 triệu dollar Hong Kong và lợi nhuận 4.417 triệu dollar Hong Kong. Ngày 9 tháng 6 năm 2006, Cathay Pacific đã trải qua một sự sắp xếp lại việc nắm giữ cổ phiếu mà theo đón Dragonair sẽ là một công ty thuộc sở hữu hoàn toàn của Cathay Pacific nhưng tiếp tục họat động dưới thương hiệu riêng, Air China, và công ty con của nó là CNAC Limited, sẽ nắm 17,% cổ phần của Cathay Pacific, và Cathay Pacific gấp đôi số cổ phần mà hãng nắm giữ trong Air China lên 20%. CITIC giảm tỷ lệ cổ phần xuống còn 17.5%, và Swire giảm tỷ lệ cổ phần xuống 40%.

Đội tàu bay

Cathay Pacific có một đội tàu bay 103 chiếc, 36 trong số đó được phân chia 3 hạng dịch vụ ( Hạng nhất, thương gia đường dài và tiết kiệm ) đối với các tuyến bay đường dài và 47 chiếc được chia ra hai hạng dịch vụ ( Thương gia Đường dài/Khu vực và tiết kiệm ) đối với các tuyến bay ngắn và một số chuyến bay đường dài. Đội bay này cũng bao gồm 19 tàu bay chở hàng.

Máy bay Số Máy bay Số khách
Airbus A330-300 26 ( 5 đơn hàng ) *
Airbus A340-300 15 287 ( 30/257 ) 243 (8/30/205)
Airbus A340-600 3 286 ( 8/60/218 )
Boeing 747-400 4 ( Premium ) - 17 ( Standard ) Premium : 345 ( 12/65/268 ) Standard : 383 ( 12/47/324 )
Boeing 777-200 5 336 ( 45/291 )
Boeing 777-300 12 385 ( 59/326 )
Boeing 777-300ER ( 18 đơn hàng ) *
Tổng cộng số Máy bay 84 ( 23 đơn hàng ) Cập nhật : tháng 3 năm 2007

Đến tháng 4 năm 2006, tuổi trung bình của đội tàu Cathay Pacific là 7 năm.

Vận chuyển Hàng hóa

Máy bay Số Máy bay
Boeing 747-200F 7
Boeing 747-400F 6
Boeing 747-400BCF 6
Boeing 747-400ERF ( 6 orders )
Tổng cộng số Máy bay 84 ( 23 đơn hàng )