NewYork Paris Hà Nội Khách thứ :

NIỀM TIN TƯƠNG LAI

     

Cầu Bãi Cháy bắc qua eo biển Cửa Lục trên vịnh Hạ Long đã được đưa vào sử dụng ngày 02-12-2006 , sau hơn 3 năm xây dựng. Đây là cây cầu lập kỷ lục thế giới mới về chiều dài nhịp chính đối với kết cấu cầu loại này.

Cầu Bãi Cháy nằm trên Quốc lộ 18 nối liền 2 khu vực trung tâm văn hóa - kinh tế của tỉnh Quảng Ninh là Hòn Gai và Bãi Cháy. Đây là cây cầu nằm trên vịnh Hạ Long, có kiến trúc đẹp, hiện đại, góp phần tô điểm cho cảnh quan di sản thiên nhiên thế giới này và thành phố du lịch Hạ Long.

Dự án cầu Bãi Cháy chính thức khởi công ngày 18-5-2003, thực hiện bằng vốn vay ODA Nhật Bản và vốn đối ứng trong nước với tổng mức đầu tư 2.140 tỷ đồng. Dự án do Tổng Công ty tư vấn thiết kế giao thông (TEDI) lập báo cáo nghiên cứu khả thi và được Viện Cầu và Kết cấu Nhật Bản (JBSI) xem xét và hoàn chỉnh lại năm 1997).

Trên cơ sở xem xét toàn bộ cảnh quan của khu vực vịnh Hạ Long và tác động môi trường trong quá trình xây dựng cầu cũng như khai thác sau này, phương án kết cấu cầu dây văng một mặt phẳng dây với nhịp chính dài 435m đã được lựa chọn để thiết kế chi tiết.

Tại công trình cầu Bãi Cháy, nhiều công nghệ, kỹ thuật thi công tiên tiến lần đầu tiên được áp dụng tại Việt Nam như biện pháp thi công móng giếng chìm hơi ép, móng cọc Shinco…

Trong quá trình xây dựng, các đơn vị thi công đã đảm bảo tuân thủ những quy định khắt khe về bảo vệ môi trường. Việc thiết kế từ những kết cấu chính như trụ tháp, dây văng cho đến những chi tiết nhỏ như lan can cầu, đèn chiếu sáng cũng được tính toán, thiết kế kỹ lưỡng và được thử nghiệm khí động học tại Nhật Bản nhằm đảm bảo sự an toàn cho cây cầu trong mọi điều kiện thời tiết phức tạp ở vùng biển.

Theo Bộ trưởng Bộ GT-VT Hồ Nghĩa Dũng, cầu Bãi Cháy hoàn thành đã đáp ứng niềm mong chờ lâu nay của người dân TP.Hạ Long và tỉnh Quảng Ninh; đồng thời, đánh dấu mốc trưởng thành mới về trình độ và tay nghề của đội ngũ thợ cầu Việt Nam trong quá trình tiếp thu các công nghệ, kỹ thuật xây dựng tiên tiến của thế giới.

Sau khi hoàn thành, cây cầu này sẽ thay thế bến phà Bãi Cháy hiện tại, tạo điều kiện thuận lợi cho giao thông nội đô TP.Hạ Long và nối thông toàn bộ Quốc lộ 18 - trục giao thông huyết mạch của tam giác kinh tế: Hà Nội - Hải Phòng - Quảng Ninh.

TLV

Hoành tráng cây cầu huyết mạch

Ngày 2-12-2006 : cầu Bãi Cháy, cây cầu dây văng một mặt phẳng với khẩu độ nhịp lớn nhất thế giới - bắc qua eo biển Cửa Lục ven bờ di sản thiên nhiên vịnh Hạ Long chính thức khánh thành. Vượt lên giá trị của một công trình giao thông huyết mạch, sự ra đời của cầu Bãi Cháy còn được xem như một công trình kiến trúc tầm vóc thế giới.

Chất lượng là số 1

Chính thức khởi công từ tháng 8-2003, cầu Bãi Cháy (ảnh) do Viện Cầu và Kết cấu Nhật Bản thiết kế, 2 nhà thầu chính là liên doanh Shimizu - Sumitomo Matsu cùng một số nhà thầu phụ VN đảm nhiệm thi công với tổng mức đầu tư 2.140 tỉ đồng. Toàn bộ công trình gồm 3 gói thầu. BC1, BC3 là hệ thống đường dẫn hai đầu có tổng chiều dài 5km thiết kế theo quy mô đường đô thị cấp II.

Cầu Bãi Cháy thuộc gói thầu BC2 gồm cầu chính và cầu dẫn số 5 với tổng đầu tư 1.068 tỉ đồng. Đây là cây cầu dây văng một mặt phẳng có tổng chiều dài 903 m, khẩu độ nhịp chính 435 m - lớn nhất thế giới so với một số cây cầu cùng loại như Elorn (Pháp), Sunshine Skyway (Mỹ) hoặc Puenete Coatzacoaltos (Mexico). Bề mặt toàn cầu rộng 25,3m được chia thành 4 làn xe cơ giới, 2 làn xe thô sơ và phần đường dành cho người đi bộ. Tĩnh không thông thuyền 50 m, tàu 5 vạn tấn có thể qua lại dễ dàng.

Kỹ sư Vũ Hữu Hoàng - GĐ Dự án cầu Bãi Cháy - cho biết: "Các chỉ số kỹ thuật của cầu đều được tính toán theo tiêu chuẩn quốc tế. Qua kiểm định, đây là một công trình hoàn hảo nhất". Trên thực tế, quá trình thi công cây cầu, mọi hạng mục và công đoạn đều được giám sát kỹ lưỡng đến từng chi tiết nhỏ qua hệ thống phần mềm chuyên biệt. Chỉ riêng một khâu đúc bêtông, người ta phải dùng nước đá xử lý liên tục không cho nhiệt vượt quá 20 độ C so với môi trường để chống co nứt. Đã có kíp, các nhà thi công phải kiên quyết bỏ đi hàng trăm tấn bêtông do nhiệt độ không đạt yêu cầu.

Ngày 9-9-2006, sau khi cây cầu hoàn thiện, người ta tiến hành thử tải bằng cách xếp 48 xe tải trọng trung bình 25 tấn tại các vị trí bất lợi và cho chạy với các cấp vận tốc 15 - 30 - 60 km/h có tạo vấp gây chấn động để xác định khả năng chịu tải của cầu. Về độ vững chãi, cầu Bãi Cháy có thể chịu đựng động đất cấp 7 và sức gió 50m/s.

Giờ đây, từ mặt vịnh nhìn lên, cây cầu vừa hoành tráng, uy nghi, tổng thể là một đường cong diễm lệ với hai trụ tháp cao 137 m ( tính từ mặt nước ) và 4 làn dây văng sơn phản quang đa màu đối xứng theo trụ cầu khoáng đạt như khung đàn thụ cầm. Đứng trên mặt cầu, có thể nhìn bao quát cả thành phố Hạ Long và một phần vùng vịnh rộng lớn. Và phải đặt chân lên đây, mới cảm nhận được hết sự hoành tráng, vững chãi của cây cầu vĩnh cửu.

Huyết mạch nối liền

Không thể không nhắc tới những nỗ lực và quyết tâm cao nhất của chính quyền và nhân dân TP.Hạ Long trong việc tổ chức giải phóng mặt bằng bảo đảm cho cây cầu khởi công theo đúng kế hoạch. 523 hộ dân dọc tuyến cầu đã tự nguyện di dời trước thời điểm thi công gần 2 tháng.

Ông Yanagawa - kỹ sư Viện Cầu và Kết cấu Nhật Bản - đồng GĐ Dự án cầu Bãi Cháy - nhận xét: "Tôi đã từng làm 6 cây cầu lớn tại nhiều quốc gia, nhưng về chất lượng và sự hoàn hoàn hảo, thì Bãi Cháy là cây cầu số 1. Tất cả đều không sai lệch một phân so với thiết kế cũng như lịch trình thực hiện. Cũng xin được nói rằng: Tôi cùng các đồng nghiệp VN đã rất mãn nguyện khi được để lại một phần đời của mình sống mãi cùng di sản thiên nhiên ở đây".

Vậy là niềm chờ đợi không của riêng ai đã trở thành hiện thực. Ngày mai, tất cả sẽ đi trên Hạ Long bất luận thời tiết thế nào. Cũng sẽ chấm dứt sự ùn tắc giao thông giữa hai bờ đông và tây thành phố mà mỗi năm, chỉ tính riêng lượng khói muội xả ra từ gần 1.600 tấn dầu diezel của 20 con phà tự hành đã là một sự giảm thiểu ô nhiễm lớn đối với môi trường vùng vịnh.

Cầu Bãi Cháy không chỉ giải quyết vấn đề giao thông đường bộ mà còn tạo điều kiện cho các tàu lớn qua lại Cửa Lục thuận lợi nhiều , bởi sự giải toả mặt luồng tại khu vực này. Ông Phạm Ngọc Nam - một cư dân của TP.Hạ Long - nói: "Cây cầu này sẽ tạo ra một bước đột phá mới về du lịch cho thành phố. Nó sẽ lấp bằng sự chênh lệch giữa hai khu vực về mọi mặt đầu tư kiến thiết và các loại hình kinh doanh du lịch. Từ Bãi Cháy, tôi có thể qua ăn sáng hoặc chọn một tiệm cà phê ưng ý tại Hòn Gai và ngược lại một cách thật nhẹ nhàng". .

Tuy nhiên, bên cạnh sự hoàn hảo của công trình, đã bộc lộ ngay nguy cơ tắc nghẽn giao thông tại điểm nối với đường dẫn lên cầu thuộc khu vực ngã tư Loong Toòng. Tiếp tục mở rộng đường hay xây dựng cầu vượt tại đây là việc giờ đây không thể không tính đến khi mà mật độ xe cộ ngày càng dày đặc và an toàn giao thông đang là mối quan ngại thường trực.

Biết rằng : Điều quan trọng nhất là quốc lộ 18A bắt đầu từ sân bay Nội Bài tới thị xã Móng Cái đã được nối liền bằng chính cây cầu vĩnh cửu này. Nhịp độ phát triển kinh tế - xã hội Quảng Ninh trong mối liên hệ chung với toàn vùng phía bắc đang mỗi ngày thêm gia tăng. Và như vậy, sự hiện hữu của cầu Bãi Cháy là một động lực mới.

Ngô Mai Phong