Khánh thành Cầu Bình Lợi mới bắc qua sông Sài Gòn
Sáng ngày 28-9-2013 , cầu Bình Lợi mới bắc qua sông Sài Gòn , nối quận Bình Thạnh với Thủ Đức , đã được thông xe .
Rất nhiều người dân đã có mặt từ rất sớm , đứng hai bên đường để theo dõi sự kiện thông xe , do Sở Giao thông vận tải TP.HCM và Công ty xây dựng GS E&C ( Hàn Quốc ) tổ chức.
Ngay sau lễ thông xe , nhiều người đã đi bộ và chạy xe lên cầu Bình Lợi để ngắm cây cầu vòm tuyệt đẹp nằm trên tuyến đường này.
Cầu Bình Lợi , công trình nằm trong đoạn đường thông xe ngày hôm nay , băng qua sông Sài Gòn với chiều dài 1,1 km , 6 làn xe mỗi hướng, hoàn thành cuối tháng 8-2013.
Đặc biệt, hạng mục vòm Nielsen của cầu là một trong những cấu trúc có kỹ thuật tiên tiến trong số các công trình cầu hiện nay, rộng 48 m, vòm cầu dài 150 m.
Sau khi đưa vào sử dụng, cầu Bình Lợi cùng với cầu Sài Gòn , cầu Thủ Thiêm , cầu Phú Mỹ , cầu Bình Triệu sẽ đảm nhận giao thông qua sông Sài Gòn ( riêng cầu Bình Lợi tiếp nhận khoảng 40% lượng giao thông khu vực trung tâm Thành Phố qua sông Sài Gòn ), góp phần quan trọng trong việc giải quyết vấn nạn ùn tắc giao thông khu vực TP.HCM .
Đoạn đường thông xe hôm nay dài 4,7 km từ nút giao thông Nguyễn Thái Sơn qua các nút giao Lê Quang Định , Phan Văn Trị , vượt sông Sài Gòn đến nút giao Bình Triệu và một phần Quận Thủ Đức kết nối với quốc lộ 13 và đường Kha Vạn Cân, giúp các phương tiện từ sân bay Tân Sơn Nhất đến các khu công nghiệp tỉnh Bình Dương , Đồng Nai …
Tuyến đường Tân Sơn Nhất - Bình lợi - Vành đai ngoài (TPO) là dự án BT ( xây dựng - chuyển giao ) do Công ty xây dựng GS E&C ( Hàn Quốc ) hợp tác với Chính phủ Việt Nam thực hiện.
Mai Vọng
Cầu Bình Lợi cũ
Cầu Bình Lợi cũ được xây dụng năm 1902 , là cây cầu đầu tiên vượt sông Sài Gòn . Cầu được kết cấu vòm thép , mặt cầu bằng gỗ , và có đường ray xe lửa nối Sài Gòn và Biên Hòa, cầu có một nhịp quay ( do hãng Levelois Perret thi công ).
Ngày nay, cầu đường sắt Bình Lợi lưu thông chính cho tuyến đường sắt Việt Nam và một đường phụ lưu thông xe 2 bánh, 2 chiều.
|