Cầu Cần Thơ : Cây Cầu đẹp nhất đồng bằng sông Cửu Long
Khánh thành cầu dây văng lớn nhất Đông Nam Á
Sáng ngày 24-4-2010 , Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng đã chính thức cắt băng khánh thành và tuyên bố thông xe cầu Cần Thơ - cây cầu dây văng lớn nhất Đông Nam Á, nối hai bờ sông Hậu.
Có chiều dài toàn tuyến là 15,85 km, là tuyến đường tránh Quốc lộ 1A vượt sông Hậu Giang nằm trên địa phận tỉnh Vĩnh Long và thành phố Cần Thơ, cầu Cần Thơ gồm cầu chính dài 1.010 m, cầu dẫn phía Vĩnh Long 520 m, cầu dẫn phía Cần Thơ 1.120 m, mặt cầu rộng 26 m . Cầu chính có kết cấu dây văng 2 mặt phẳng .
Dự án cầu Cần Thơ được chia làm 3 gói thầu, do liên danh Tổng công ty Xây dựng Thăng Long , Tổng công ty Xây dựng Trung Quốc và một số nhà thầu liên danh Nhật Bản phối hợp thi công.
Tổng vốn đầu tư của dự án là 4.832 tỷ đồng ( thời điểm tính toán xây dựng cầu ) bằng nguồn vốn ODA của Nhật Bản và vốn đối ứng của Chính phủ Việt Nam ( khoảng 15% ).
Phần cầu chính của cầu Cần Thơ có chiều rộng 23,1 m , gồm bốn làn xe ô tô và 2 làn xe máy với tốc độ thiết kế 80 km/h, mỗi làn 3,5 m và hai lề bộ hành, mỗi lề 2,75 m. Cầu có tĩnh không thông thuyền cao 39 m, đảm bảo cho tàu có trọng tải 10.000 DWT qua lại.
Dự án cầu Cần Thơ được phát lệnh khởi công ngày 25-9-2004 và dự kiến đến cuối năm 2008 sẽ hoàn thành. Tuy nhiên, vào ngày 26-9-2007 toàn bộ hệ thống kết cấu đỡ tạm bị sập đổ làm cho dầm hộp bê tông của 2 nhịp dẫn đang thi công dở sập đổ theo.
Sự cố trên đã khiến dự án phải ngừng thi công một thời gian và đến ngày 12-10-2009 mới hợp long phần cầu chính, nối liền hai bờ sông Hậu.
Khi đi vào hoạt động, cầu Cần Thơ sẽ thay thế phà Cần Thơ, tạo điều kiện thuận tiện cho người tham gia giao thông từ Tp.HCM đi thành phố Cần Thơ và các tỉnh An Giang , Kiên Giang , Cà Mau , Sóc Trăng, Bạc Liêu và Hậu Giang.
Bảo Anh
Hôm nay 03-10-2009 , Cầu Cần Thơ liền một dải
Mấy ngày qua, ai qua phà cũng đều ngóng trông về hướng cầu Cần Thơ đang rút ngắn dần khoảng cách . Tới ngày 2-10-2009 thì khoảng cách ấy hầu như không còn. Nhìn từ xa, chiếc cầu đã nối liền một dải, chạy dài một mạch từ bờ Vĩnh Long qua Cần Thơ.
Từ bờ Vĩnh Long, chúng tôi đi xe gắn máy lên cầu vượt rồi bon bon trên đường dẫn vào cầu. Con đường rộng 24,1 m , dài 5,4 km đã được thảm nhựa bêtông gần phân nửa. Đoạn còn lại đang tiếp tục trải đá, xe lu và xe ủi ầm ào hết sức khẩn trương. Kỹ sư Nguyễn Văn Tâm, đội trưởng đội thi công thảm nhựa ( Công ty Xây dựng công trình giao thông 674 ), cho biết toàn công ty đang tập trung hoàn thành thảm nhựa bêtông vào cuối tháng 10-2009, nghiệm thu bàn giao vào đầu tháng 11-2009.
Ở đường dẫn bờ Vĩnh Long có bốn cầu bắc qua sông nhỏ là cầu Trà Và Lớn, Trà Và Nhỏ, cầu vượt nút giao thông quốc lộ 54 và cầu Trà Ôn. Hầu hết các cầu đều đã bắc xong, một số cầu thảm nhựa bêtông mặt cầu, công nhân đang tiếp tục lắp đặt dải phân cách, lan can hai bên cầu.
Thêm đường mới
Chạy xe cạnh chúng tôi là cô gái Lê Thị Thanh Tiền, nhà ở xã Mỹ Hòa ( huyện Bình Minh, Vĩnh Long ), gần chân cầu Cần Thơ. Tiền nói từ khi có đường dẫn vào cầu Cần Thơ, cô đi làm từ nhà ra trung tâm huyện Bình Minh chỉ mất 15 phút, so với trước đây đi theo tuyến quốc lộ 54 phải mất gấp ba thời gian.
Anh Trần Văn Sang, chủ nhiệm HTX bưởi năm roi xã Mỹ Hòa, phấn khởi nói: “ Chi phí vận chuyển bưởi xuất ra nước ngoài giảm một phần nhờ đi thẳng con đường dẫn này ra quốc lộ 1A. Trước đây phải đi đường vòng qua thị trấn Bình Minh, ngược lại xã Thuận An, xa 15 km mới đưa hàng lên container được. Nay rút ngắn chỉ còn 7km, gần hơn một nửa”.
Anh nói thêm: “ Tuyến đường dẫn này không chỉ là mối nối vào cầu Cần Thơ mà còn là nút giao thông quan trọng nối liền các xã vùng sâu các huyện Bình Minh, Bình Tân, Trà Ôn với đô thị Vĩnh Long, Cần Thơ”. Ngoài việc có đường dẫn vào cầu, Vĩnh Long còn được “ hưởng xái ” là có thêm đường liên huyện Trà Ôn - Bình Minh cặp mé sông Hậu. Đường này đang được thi công nối liền cảng Bình Minh và khu đô thị cặp sông Hậu, rồi hòa vào quốc lộ 54, sau đó đi liền một mạch từ Đồng Tháp qua Vĩnh Long, nối Trà Vinh tới tận mép biển Đông.
Đặt chân lên cầu
Qua khỏi cầu Trà Ôn, chúng tôi tiếp tục chạy xe vào nhịp chính cầu Cần Thơ mà không gặp một trở ngại nào. Sở dĩ nói “trở ngại” là vì chỉ cách đây một tháng, ngay các nhà báo muốn vào khu vực này đều không được bảo vệ cho vào. Có lẽ nhà thầu còn ám ảnh vụ sập nhịp dẫn cầu nên quy định hết sức khắt khe. Giờ đây, đứng trên vị trí đau thương này là một khoảng trời lộng gió. Trước mắt chúng tôi là các nhịp cầu vững chắc nối liền nhau, trụ cầu từ thấp tới cao vươn ra ngoài sông và nối vào trụ chính hình chữ A sừng sững giữa trời.
Được phép của anh bảo vệ, tôi lách người qua tấm rào chắn bước vào trong cầu chính. Từ đây có thể nhìn rõ hành lang cầu đã được dựng xong, dải phân cách ở giữa cũng đã hoàn thành. Mặt cầu được đổ bêtông, chỉ còn chờ thảm nhựa. Trên cầu chỉ có vài chiếc xe chuyên dụng đi lại, chủ yếu là phát điện cho các máy hàn nối thép. Ở đoạn giữa sông, nơi sắp nối dầm thép cuối cùng, khoảng cách hai mí cầu chỉ còn tính từng mét.
Ở bờ Cần Thơ, nhìn từ sông lên, vòm cầu cong cong hình bán nguyệt trông như tranh vẽ. Cầu uốn khúc vươn ra sông lớn, nối vào trụ chữ A, trông giống như con rồng bay vào cổng trời. Nhìn toàn thể cầu Cần Thơ, có cảm giác như dòng sông Hậu đang thu nhỏ lại, bờ sông không còn ngăn cách, Vĩnh Long - Cần Thơ như hòa quyện làm một.
Cần Thơ đón cầu
Từ nhịp chính bờ Cần Thơ về hướng lộ Quang Trung ( quận Cái Răng ), trên đoạn dài 2 km, hàng chục xe ủi, xe lu đang thi công khẩn trương. Đoạn từ chân cầu tới trạm thu phí đã thảm nhựa bêtông hoàn chỉnh. Cầu Cái Tắc 1 và 2 cũng nối liền con rạch nhỏ. Kỹ sư Dương Tấn Triển, đội phó đội thi công ( Công ty cổ phần Xây dựng công trình 675 ), cho biết đơn vị đang tập trung máy móc hoàn thành phần cán đá dăm nền đường. Khoảng hai tuần sau bắt đầu thảm nhựa và đến cuối tháng 11 sẽ bàn giao.
Dù vậy, trên tuyến đường dẫn 5,69 km còn lại qua quận Cái Răng, mặt đường nhiều nơi vẫn còn nham nhở. Nơi có tiến độ tốt nhất là đoạn từ cầu Cái Máng đến cầu Cái Nai mới được trải đá dăm. Những đoạn còn lại chỉ ở công đoạn san lấp cát nền. Các cầu Cái Da, Cái Máng, Cái Nai tuy gác dầm xong, mặt cầu đổ bêtông nhưng các nhịp nối vẫn đang làm cốt thép.
Dưới chân cầu bờ Cần Thơ, các khu đô thị mới Hưng Phú, Nam Long, 586... đang chuyển động đón cầu khánh thành. Con đường nối cảng Cái Cui được mở rộng để thông đường, chi nhánh sửa chữa ôtô Toyota Cần Thơ vừa khai trương hoạt động tại khu dân cư 586. Giá đất rục rịch tăng nhẹ. Anh Nguyễn Văn Tuấn, một cư dân phường Hưng Phú, cho biết người dân nơi đây trông đợi cầu Cần Thơ từ lâu lắm rồi, nay đã sắp thành hiện thực.
Anh Tuấn bộc bạch: “Có cầu, giao thương rộng mở, các nhà đầu tư đổ về làm ăn, người dân trong vùng có cơ hội tìm kiếm việc làm, hi vọng cuộc sống rồi đây sẽ khá hơn”. Còn bác Bảy Phú, một lão nông 82 tuổi ở phường Phú Thứ, thì ngày ngày cứ bảo đứa cháu nội dẫn ra mé sông ngắm nhìn chiếc cầu hùng vĩ đang hình thành. Ông nói: “Tui chờ thấy mặt cây cầu xong rồi có nhắm mắt cũng yên lòng”.
Dương Thế Hùng
Một số yếu tố kỹ thuật đặc biệt của cầu Cần Thơ
- Chiều dài 15,85 km, chi phí xây dựng tính đến 28-2-2006 là 4.183 tỉ đồng . Điểm đầu: Km 2062 QL1A thuộc huyện Bình Minh , Vĩnh Long, điểm cuối: Km 2077 thuộc quận Cái Răng . Ngày 20-03-2007 , Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng đã có Công văn 341/TTg-CV chấp thuận về nguyên tắc chủ trương điều chỉnh một số hạng mục Dự án xây dựng cầu Cần Thơ. Tổng mức đầu tư 4.832 tỉ đồng từ nguồn vốn vay ODA của Chính phủ Nhật Bản ( tương đương 37 tỉ yen ), thông qua Ngân hàng Hợp tác quốc tế Nhật Bản ( JBIC ).
- Cầu chính dây văng gồm 7 nhịp liên tục với nhịp chính được làm bằng thép và bê tông liên hợp , chiều dài cầu: 1.010 m ( nhịp chính : 550 m - phần làm bằng thép 210 m - là nhịp có khoảng vượt lớn nhất khu vực Đông Nam Á ) , chiều rộng cầu 26 m , tương đương 4 làn xe ô tô + 2 làn bộ hành + dải phân cách giữa + 4 dải an toàn và 2 dải lan can.
- Màu sơn dây văng: màu đỏ son sẽ ấn tượng mạnh khi nhìn cầu Cần Thơ ở cả cự ly gần và xa.
- Cáp treo: Bó cáp có sợi D = 7mm, được chế tạo sẵn ở xưởng ( một cáp văng gồm từ 91 - 199 sợi ). Tổng số dây văng: 216 sợi, sợi dài nhất 280m và ngắn nhất 90m. Tổng khối lượng cáp dây văng 1.620 tấn.
Vị Thuỷ - Ngọc Tùng
|