NewYork Paris Hà Nội Khách thứ :

NIỀM TIN TƯƠNG LAI

     

Cầu Đồng Nai mới chính thức thông xe

Cầu Đồng Nai mới nằm cạnh cây cầu cũ xuống cấp trên tuyến huyết mạch quốc lộ 1A , bắt đầu vận hành vào sáng 30-12-2009 .

Ngồi trên xe " vật lộn " với ùn tắc trên cầu Đồng Nai cũ và nhìn sang cầu mới khánh thành sáng nay, nhiều bác tài xe tải, container đều thở phào nhẹ nhõm. Cầu Đồng Nai mới sẽ chính thức thông xe từ 6h sáng mai , đảm nhận các xe đi từ phía Bắc vào ; còn cầu cũ sẽ dành cho các phương tiện từ TP HCM , Bình Dương đi ra. Cầu mới gánh một nửa lưu lượng xe cộ đi qua cầu Đồng Nai cũ, giúp giảm tải cho khu vực này.

" Cầu mới được khánh thành đóng vai trò quan trọng vì nằm trên tuyến huyết mạch của vùng kinh tế trọng điểm phía Nam , trong khi cầu cũ đã quá tải nhưng vẫn phải gánh lượng phương tiện rất lớn mỗi ngày " , Thứ trưởng Bộ Xây dựng Bùi Phạm Khánh phát biểu trong lễ khánh thành sáng 30-12-2009 .

Theo Công ty cổ phần đầu tư và xây dựng cầu Đồng Nai, hiện các phương tiện vẫn lưu thông qua cầu cũ. Nhưng trong thời gian tới, cầu cũ sẽ đóng cửa để sữa chữa, khi đó tất cả phương tiện lưu thông qua cầu mới.

Từ ngày khởi công đến khi hoàn thành, công trình cầu Đồng Nai mới chỉ mất 18 tháng, đáp ứng tiến độ đặt ra . " Các thủ tục hành chính được tiến hành nhanh chóng cho một dự án xây dựng theo hình thức BOT ( đầu tư - kinh doanh - chuyển giao ) , là mô hình cần nhân rộng sau này ", Phó thủ tướng Hoàng Trung Hải nói.

Được xây dựng từ năm 1964 , cầu Đồng Nai cũ trên tuyến quốc lộ 1 đã xuống cấp trầm trọng và có nguy cơ sập bất cứ lúc nào, vì mỗi ngày phải cõng hàng chục nghìn phương tiện container , xe tải ...

Tháng 6-2008 , cầu Đồng Nai mới được xây dựng cạnh cầu cũ ( cách nhau 3 m ) , tổng mức đầu tư hơn 1.870 tỷ đồng . Phần cầu chính dài hơn 460 m, rộng 20 m với 5 làn xe.

Kiên Cường

Khánh thành cầu Đồng Nai mới

Sáng 30-12-2009 , cầu Đồng Nai mới đã chính thức thông xe góp phần “ giải cứu ” cầu cũ đang bị quá tải và xuống cấp nghiêm trọng .

“ Giải cứu ” cầu Đồng Nai cũ

Cầu Đồng Nai mới đi vào hoạt động không chỉ góp phần giảm ùn tắc giao thông xảy ra thường xuyên trên tuyến quốc lộ 51, quốc lộ 1 mà còn “ giải cứu ” cho cầu Đồng Nai cũ đang quá tải.

Nằm trên tuyến giao thông huyết mạch nối liền Đồng Nai, Bình Dương, TP.HCM đi các tỉnh phía Bắc, kết nối vùng kinh tế trọng điểm phía Nam … cầu Đồng Nai đóng vị trí quan trọng vào việc phát triển kinh tế, xã hội.

Tuy nhiên, do được xây dựng từ năm 1964 nên cây cầu này đã bị xuống cấp nghiêm trọng, được nhận định có thể sập bất cứ lúc nào. Thế nhưng mỗi ngày hàng ngàn lượt phương tiện giao thông lưu thông trên tuyến quốc lộ 1A, quốc lộ 51 … vào TP.HCM vẫn nườm nượp qua lại khiến cây cầu già yếu này phải “ gồng mình ” cũng vẫn quá tải.

Cầu Đồng Nai mới và phần dẫn 2 đầu cầu là dự án mang tính chất cấp bách, đuợc người dân quan tâm. Cầu mới thông xe giúp giảm tải kẹt xe xảy ra thường xuyên quanh khu vực này mà còn có ý nghĩa lớn trong điều kiện cầu Đồng Nai đang bị quá tải, xuống cấp - ông Bùi Phạm Khánh, Thứ trưởng Bộ Xây dựng đánh giá.

“Cầu Đồng Nai mới thông xe sẽ giúp các phương tiện lưu thông dễ dàng hơn, tạo động lực phát triển kinh tế” - ông Đinh Quốc Thái, Phó chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai cho biết.

“Trong điều kiện nhiều dự án khác đang chậm tiến độ thì cầu Đồng Nai mới được xây dựng đúng tiêu chuẩn chất lượng và thời gian là điều tốt. Tuy nhiên, không chỉ đạt tiến độ mà các dự án khác trong thời gian tới cần đạt tiến độ, chất lượng để cạnh tranh với các nước trong khu vực” – Phó Thủ tướng nhấn mạnh.

Cầu Đồng Nai mới được khởi công từ tháng 6-2008 với tổng vốn đầu tư 1.877 tỉ đồng . Dự án được thực hiện theo hình thức BOT do Tổng công ty xây dựng số 1 làm chủ đầu tư. Cầu mới nằm song song và nằm cách mép cầu cũ 3m, tổng chiều dài 461 m, rộng 20 m với 5 làn xe. Khi được đưa vào sử dụng, xe từ các hướng TP.HCM đi Biên Hòa sẽ chạy trên cầu cũ còn cầu mới là xe đi theo chiều ngược lại.