NewYork Paris Hà Nội Khách thứ :

NIỀM TIN TƯƠNG LAI

     

Cầu Mỹ Thuận , một trong ba chiếc cầu treo lớn nhất của vùng Châu Á - Thái bình dương

Cầu Mỹ Thuận là một cây cầu bắc qua Tiền Giang ở đồng bằng sông Cửu Long, được khởi công ngày 6 tháng 7 năm 1997 và đã được khánh thành vào ngày 21 tháng 5 năm 2000.

Cầu do các công ty Baulderstone Hornibrook của Úc và Cienco 6 của Bộ Giao thông Vận tải thiết kế và thi công, với chi phí 90,86 triệu đôla Úc, trong đó chương trình AusAid của chính phủ Úc góp 66% và chính phủ Việt Nam là 34%.

Cầu giúp người dân trong vùng đi lại thuận tiện hơn thay vì dùng bắc Mỹ Thuận, đồng thời thúc đẩy phát triển Kinh tế - Xã hội về lâu dài cho khu vực 16 triệu dân. Cầu là một kết nối quan trọng của quốc lộ 1A, nối đồng bằng sông Cửu Long với thành phố Hồ Chí Minh.

CHIẾC CẦU CHÀO ĐÓN THẾ KỶ 21

Thật ra, ý tưởng xây dựng một chiếc cầu bắt ngang qua sông Tiền đã manh nha trong đầu óc các nhà kinh tế cách nay vài ba chục năm rồi . Với sức bật của vùng đồng bằng sông Cửu Long, người ta đã dự đoán được đến một ngày nào đó, những chiếc phà không thể nào đáp ứng nổi nhu cầu đi lại, giao dịch kinh tế trong vùng. Và, điều ấy đã xảy ra tại thời điểm này : mỗi ngày các chuyến phà Mỹ Thuận phải chuyên chở một lượng hành khách 20 ngàn người và tải trọng hàng hóa lên đến 4 ngàn tấn !

Chính vì thế, cách đây 6 năm, Chính phủ Việt Nam đã bắt đầu đàm phán với Chính phủ Úc về việc xây dựng cầu Mỹ Thuận. Kinh phí đầu tư công trình này khoảng 72 triệu USD, trong đó viện trợ không hoàn lại của Chính phủ Úc chiếm 66% và đầu tư của phía Việt Nam là 34%.

CẦU MỸ THUẬN VỚI NHỮNG CON SỐ ... CHÓNG MẶT

Xuất phát từ bờ Bắc sông Tiền (thuộc địa phận tỉnh Vĩnh Long) bạn sẽ vượt qua 1.535m dọc theo chiều dài cây cầu này để đi qua phía bờ bên kia (huyện Cái Bè, tỉnh Tiền Giang). Cầu cho phép một "cái đuôi" xe sắp hàng dài chạy trên cầu, miễn sao tổng trọng lượng "cái đuôi" xe này không quá 30 tấn. Những chuyến tàu xuôi ngược hàng ngày trên sông Tiền khỏi phải lo ngại vì sự hiện diện của vật chắn này . Bởi vì, giữa hai chân cầu cho phép tàu có tải trọng 10 ngàn tấn vượt qua dễ dàng. Hơn nữa, độ thông thuyền là 37,5m, rất lý tưởng cho các tàu chở hàng cồng kềnh, có ống khói cao chui qua .

Nhìn trong mô hình, bạn sẽ thấy cây cầu này có 3 đoạn : đoạn giữa dài 660m, hai đoạn đầu có chiều dài tổng cộng 875m. Cầu được thiết kế gồm 25 nhịp, gồm 11 nhịp cho mỗi đầu cầu dẫn và 3 nhịp ở đoạn giữa cầu .

Bạn không cần lo xa về nạn kẹt xe trên cầu . Mặt cầu rộng 23,66m, có 4 làn xe, mỗi làn xe rộng 3,5m. Đặc biệt, có hai làn dành cho khách bộ hành, có thể vừa đi vừa ngắm cảnh sông nước mà không sợ bị xe tông vì đã có dãy phân cách an toàn.

Điều thú vị nhất trong công trình này là chiếc cầu dài như thế nhưng chỉ có hai chân thôi . Lý do dễ hiểu cầu được treo bằng những sợi dây cáp. Những sợi dây cáp này, một đầu liên kết với cầu, đầu kia nối với tháp treo . Hai tháp treo này cao khoảng 200 mét (phần móng cắm xuống đáy sông 90m). Có tất cả 20 ngàn tấm kết cấu bê-tông được các cáp treo nâng lên để tạo độ vững chắc cho toàn bộ thân cầu .

ĐIỂM HẸN CỦA CÔNG TRÌNH

Nhà thầu chính xây dựng công trình này là Công ty Baulderstone Homibrook (Úc). Phía Việt Nam, có 3 Tổng công ty xây dựng tham gia . Cầu Mỹ Thuận là một trong 3 chiếc cầu treo lớn nhất ở vùng Châu Á - Thái Bình Dương (sau cầu Glebe Island của Úc và cầu Kap Shui Mun của Hong Kong).

Cầu đã được khánh thành vào tháng 6 năm 2000. Như vậy, 20 triệu dân sinh sống ở đồng bằng sông Cửu Long sẽ vượt sông Tiền trên một chiếc cầu thật hiện đại của thế kỷ 21.

Nhưng, bạn đừng quên rằng những chiếc cầu ván, cầu tre bắc qua các con lạch nhỏ ở miền Tây vẫn còn "gập ghềnh", khó đi lắm đó . Phải làm sao biến những chiếc "cầu khỉ" ở nơi hẻo lánh xa xôi kia thành cầu bê tông cốt thép để đỡ bớt nỗi nhọc nhằn của bà con chúng mình.

Lê Nguyên Thạch Thảo

Thông số kỹ thuật :

- Cầu dài 1.535m, phần cầu chính là cầu treo dây văng dài 650m, nhịp giữa thông thuyền 350m.

- Chiều cao thông thuyền 37,5m .

- Phần cầu phụ mỗi bên gồm 11 nhịp, dài 437,6m .

- Chiều rộng mặt cầu 23,6m, gồm 4 làn xe cơ giới và 2 lề cho người đi bộ.