NewYork Paris Hà Nội Khách thứ :

NIỀM TIN TƯƠNG LAI

     

Khánh thành Cầu Phú Mỹ : cây Cầu dây văng hiện đại nhất Sài Gòn

Tháng 9-2005 , Thành Phố HCM làm lễ động thổ cầu Phú Mỹ và đến tháng 3-2007 mới chính thức thi công cầu . Công trình này do Công ty cổ phần BOT cầu Phú Mỹ làm chủ đầu tư, là công trình do tư nhân đầu tư với tổng vốn xây dựng 2.600 tỉ đồng, trong đó 80% vốn vay nước ngoài. Công trình cầu Phú Mỹ có tổng chiều dài 2,4 km, rộng 27,5 m ( lớn nhất so với các cầu đã và đang xây dựng ở các tỉnh phía Nam ), cầu có bốn làn ôtô và hai làn xe gắn máy lưu thông. Đây là chiếc cầu dài và rộng nhất TP.HCM.

Theo ông Nguyễn Thành Thái - tổng giám đốc Công ty cổ phần BOT cầu Phú Mỹ , hôm nay ( 2-9-2009 ) , cầu Phú Mỹ được khánh thành, hoàn thành trước thời hạn bốn tháng ( thay vì tháng 01 - 2010 ). Đây là chiếc cầu rút ngắn cự ly đi lại khoảng 10 km từ Quận 2 qua Quận 7 thay vì đi đường vòng qua cầu Sài Gòn. Tuy nhiên, ngày khánh thành cầu Phú Mỹ chủ yếu là để thông xe kỹ thuật và đến ngày 9-9-2009 mới cho ôtô từ bảy chỗ trở xuống và xe gắn máy lưu thông. Sở dĩ chỉ cho xe nhỏ lưu thông là do đường từ cầu Phú Mỹ về quận 2 mới hoàn thành một nhánh đường cho hai làn xe. Nhánh đường còn lại đang thi công và sẽ hoàn thành cuối năm 2009 mới cho tất cả các loại xe lưu thông.

Ông Nguyễn Thành Thái cho rằng cầu Phú Mỹ là chiếc cầu dây văng hiện đại nhất và được thiết kế đặc biệt nhất trong nước. Hãng truyền hình Discovery ( Mỹ ) đã đến quay phim cầu Phú Mỹ, coi đây là công trình hiện đại tiêu biểu, có tiến độ thi công nhanh nhất, cầu được thi công chất lượng rất tốt. Từ 19 g - 19 g 20 hôm nay, trong chương trình khánh thành cầu Phú Mỹ sẽ có trình diễn chiếu sáng mỹ thuật và bắn pháo hoa mừng Quốc khánh 2-9-2009.

Ngọc Ẩn

Hợp long Cầu Phú Mỹ

Chiều 19-05-2009, những khối bêtông cuối cùng đã được ghép lại trên cầu Phú Mỹ, cầu dây văng hiện đại nhất, công trình giao thông tiêu biểu nhất TP HCM, nối liền quận 2 và quận 7.

"Cầu Phú Mỹ vượt sông Sài Gòn được xây dựng với công nghệ tiên tiến nhất về cầu dây văng trên thế giới hiện nay", ông Nghiêm Sỹ Minh, Chủ tịch hội đồng quản trị Công ty cổ phần BOT cầu Phú Mỹ khẳng định.

Phát biểu trong buổi lễ hợp long, Phó chủ tịch UBND TP HCM Nguyễn Thành Tài nhận xét khi cầu Phú Mỹ hoàn thành sẽ tạo tiền đề thu hút đầu tư cho các quận 2, 7, 9, trở thành công trình giao thông tiêu biểu của thành phố và cả vùng kinh tế trọng điểm phía Nam.

Theo lãnh đạo Công ty BOT cầu Phú Mỹ, từ nay đến cuối tháng 8, công ty sẽ cố gắng hoàn tất các phần việc còn lại để kịp thông xe và đưa toàn bộ công trình vào sử dụng đúng dịp quốc khánh 2/9 ( vượt tiến độ 4 tháng ).

Và khi công trình cầu Phú Mỹ được xây dựng xong tình trạng ách tắc ở khu vực quận 7, quận 4 và nội đô thành phố cơ bản sẽ được giải quyết do các phương tiện vận tải không phải đi xuyên tâm vào trung tâm thành phố.

Đánh giá sơ bộ của Hội đồng nghiệm thu nhà nước, công trình cầu Phú Mỹ có chất lượng tốt nhất trong các công trình tương tự đang được xây dựng và khánh thành trong thời gian vừa qua như cầu Thủ Thiêm, Rạch Miễu, Cần Thơ, hầm Thủ Thiêm...

Đặc biệt, cầu Phú Mỹ có kiến trúc 2 tháp hình chữ H ( dụng ý biểu tượng cho TP HCM ) và được thiết kế dàn chiếu sáng mỹ thuật hiện đại, cáp dây văng được mạ crôm.

Cầu dây văng này được các chuyên gia trên thế giới đánh giá cao, điển hình là kênh Discovery Channel ( kênh truyền hình khám phá nổi tiếng thế giới ) theo dõi thu hình trong 6 tháng nay. Dự kiến kênh này sẽ phát sóng về cầu Phú Mỹ vào quý III.

Cầu Phú Mỹ được khởi công vào ngày 22-02-2007, dự kiến thời gian xây dựng là 34 tháng ( đến tháng 12-2009 ). Dự án được đầu tư theo hình thức BOT ( xây dựng - kinh doanh - chuyển giao ) với tổng vốn đầu tư ban đầu là hơn 2.000 tỷ đồng ( do trượt giá nên vốn hiện nay đã là gần 2.500 tỷ đồng chưa kể lãi vay ).

Cầu dài hơn 2 km, trong đó nhịp dây văng dài hơn 700 m. Độ cao so với mặt sông ( tĩnh không thông thuyền ) là 45 m, chiều dài giữa hai trụ ( khổ thông thuyền ) là 250 m. Đảm bảo cho tàu biển có tải trọng 30.000 DWT.

Kiên Cường