NewYork Paris Hà Nội Khách thứ :

NIỀM TIN TƯƠNG LAI

     

Công trình cầu Rạch Miễu nối liền hai tỉnh Tiền Giang và Bến Tre

Ngày 19/1/2009 : Khánh thành cầu Rạch Miễu, cây cầu dây văng đầu tiên do những người thợ Việt Nam thiết kế, thi công nối liền hai tỉnh Bến Tre và Tiền Giang.

Cầu Rạch Miễu có tổng trị giá đầu tư cầu khoảng 1.400 tỉ đồng, trong đó 58% là vốn Nhà nước và 42% là vốn BOT. Do Tổng công ty xây dựng giao thông 1, 5 và 6 (Bộ GTVT) thi công, thời gian kéo dài hơn 6 năm, bắt đầu từ 30/4/2002.

Việc đưa vào sử dụng cầu Rạch Miễu giúp thời gian lưu thông từ Tiền Giang qua Bến Tre (bằng phà Rạch Miễu) từ 30 phút xuống còn chưa đầy 5 phút, góp phần thúc đẩy kinh tế - xã hội của tỉnh Bến Tre, nối liền các tỉnh Trà Vinh, Sóc Trăng… thông qua quốc lộ 60, phá thế cô lập của tỉnh này với các tỉnh lân cận.

Cầu Rạch Miễu có chiều dài toàn tuyến hơn 11 km (đầu phía Bắc thuộc phường 6, thành phố Mỹ Tho, Tiền Giang; đầu phía Nam thuộc ấp 6A xã An Khánh, huyện Châu Thành, Bến Tre). Phần cầu, gồm cầu dây văng và cầu bắc qua hai cù lao Thới Sơn và Tân Vinh (cồn Phụng) dài gần 3 km.

Trưởng thành vượt bậc

Cầu Rạch Miễu nằm trên quốc lộ 60 bắc qua sông Tiền, cách bến phà hiện hữu khoảng 1km về phía thượng lưu. Dự án cầu Rạch Miễu có tổng chiều dài 8.331m, trong đó cầu dây văng dài 504m, phần cầu dẫn dài 2.374m, phần đường và nút giao thông dài 5.372m. Đây là chiếc cầu dây văng lớn thứ ba được xây dựng ở đồng bằng sông Cửu Long (cầu Mỹ Thuận do Úc thiết kế và thi công, cầu Cần Thơ do Nhật thiết kế và thi công) và Rạch Miễu là cây cầu đầu tiên do chính các kỹ sư VN thiết kế và thi công theo công nghệ mới.

Ông Nguyễn Thành Nam - tổng giám đốc Ban quản lý dự án 7 (Bộ Giao thông vận tải) - cho biết cầu Rạch Miễu được Thủ tướng và Bộ Giao thông vận tải chấp thuận xây dựng bằng nguồn vốn và nội lực VN. Đây là chiếc cầu dây văng do Tổng công ty Tư vấn thiết kế (TEDI - Bộ Giao thông vận tải) đảm nhiệm thiết kế và giám sát, còn nhà thầu thi công là các tổng công ty xây dựng công trình giao thông 1, 5 và 6 (Bộ Giao thông vận tải).

Theo TEDI, thiết kế cầu dây văng đòi hỏi phải sử dụng công nghệ mới và điều này còn rất mới ở VN. Tuy nhiên, đơn vị này đã có kinh nghiệm từ thiết kế cầu dây văng ở dự án cầu Mỹ Thuận (được đào tạo, chuyển giao), cầu Kiền (quốc lộ 1), cầu Bãi Cháy (tham gia liên danh thiết kế) nên đã rút được nhiều kinh nghiệm. Đối với cầu Rạch Miễu, TEDI hoàn toàn chủ động trong khâu thiết kế, giám sát, thi công xây lắp, thử tải, bố trí hệ thống quan trắc theo dõi phục vụ thi công… Có thể nói việc thiết kế cầu dây văng với trụ tháp cao gần 110m và nhịp cầu dài hàng trăm mét là bước đột phá lớn trong kỹ thuật làm cầu ở VN.

Ông Nguyễn Đình Tuy - giám đốc Công ty cổ phần Cầu 14 (thuộc Tổng công ty Xây dựng công trình giao thông 1), đơn vị thi công chính nhịp dây văng dài 270m - nói rằng khác với các cây cầu khác thi công nhịp dầm cứng, còn cầu Rạch Miễu thi công dây văng - dầm mềm, đặc biệt phải bảo đảm sơ đồ chịu lực theo thiết kế rất chặt chẽ.

Cụ thể, trong quá trình thi công có đến bốn lần điều chỉnh lực căng kéo dây cáp: lúc đổ bêtông lần một và lắp dây cáp vừa xong là phải căng cáp lần thứ nhất, lúc đổ bêtông lần hai căng dây cáp tiếp lần hai, trong thời gian thi công nếu có sự thay đổi về lực căng và độ võng thì tiếp tục điều chỉnh cáp, khi hợp long cầu xong tiếp tục điều chỉnh; sau khi hoàn chỉnh lan can, chiếu sáng, thảm bêtông mặt cầu (kết thúc phần tĩnh tại - tải trọng) thì điều chỉnh cáp dây văng lần cuối cùng. Cầu Rạch Miễu được thi công trên vùng sông nước gần biển có gió lớn và phải căng cáp dây văng trên trụ tháp cao gần 110m nên đòi hỏi thời gian thi công kéo dài hơn so với các công trình xây cầu bình thường khác. Việc hoàn thành chiếc cầu này là bước trưởng thành về tay nghề của kỹ sư và công nhân VN.

Trong quá trình xây dựng cầu, vào lúc cao điểm có hơn 600 kỹ sư và công nhân VN thi công và chỉ có một số kỹ sư, chuyên gia nước ngoài tham gia chuyển giao công nghệ phần thi công dây văng. Theo ông Nguyễn Đình Tuy, từ công trình này những kỹ sư và công nhân VN có thể thi công những chiếc cầu lớn như cầu Cần Thơ.

Ngọc Ẩn

7 giờ 30 sáng ngày 20-08-2008 chiếc Cầu dây văng dài gần 3.000 m do người Việt Nam làm chính thức hợp long, nối liền 2 bờ sông Tiền bao đời nay ngăn cách

Người dân Tiền Giang, Bến Tre và cả ĐBSCL hôm nay hào hứng đón nhận tin vui: cầu Rạch Miễu được hợp long, nối liền 2 bờ sông Tiền. Đặc biệt, đây còn là công trình từ thiết kế cho đến thi công đều do người Việt Nam làm hết. Nguồn vốn của dự án cũng là vốn trong nước.

Từ ngã ba Trung Lương vào quốc lộ 60, thuộc TP Mỹ Tho (Tiền Giang), cầu Rạch Miễu sừng sững trước mặt, với 2 trụ tháp cao vút, hoành tráng. Thấm thoát đã hơn 6 năm kể từ ngày khởi công ( 30-04-2002), với bao khó khăn, vất vả, giờ đây công trình này đang trên chặng đường cuối cùng để về đích.

7 giờ 30 sáng nay ( 20-08-2008 ) là thời khắc quan trọng của những người thợ xây dựng cầu Rạch Miễu khi thực hiện đổ mẻ bê tông chính thức hợp long 2 nhịp chính của cầu, cũng là nối 2 bờ sông Tiền bao đời nay ngăn cách xứ dừa Bến Tre với cả ĐBSCL.

Thứ trưởng thường trực Bộ GTVT Ngô Thịnh Đức đang có mặt ở công trường đã biểu dương nỗ lực, cố gắng của các đơn vị tham gia trên công trường như ban quản lý dự án, tư vấn thiết kế, tư vấn giám sát, các nhà thầu đã khắc phục khó khăn, tập trung thi công, làm chủ được công nghệ. Đóng góp công sức lớn cũng cần kể đến nỗ lực của chính quyền và nhân dân 2 tỉnh Tiền Giang, Bến Tre, đã phối hợp chặt chẽ, tạo điều kiện rất thuận lợi cho các đơn vị tham gia xây dựng cầu hoàn thành tốt nhiệm vụ.

Với cảm xúc lâng lâng xen lẫn tự hào là người trực tiếp thi công phần cầu chính, anh Lê Lệnh Bắc, Giám đốc điều hành dự án, thuộc Tổng công ty xây dựng công trình giao thông 1 (Cienco 1), nói: "Cầu Rạch Miễu với tôi giống như một đứa con tinh thần, giờ sắp hoàn thành, là một niềm vui khó tả. Tôi tự hào khi tham gia công trình lớn như thế này". Anh Bắc cho biết, công nghệ cầu dây văng rất khó, nhất là thi công trụ tháp ở độ cao 106 mét và việc định vị hệ thống ống dẫn hướng dây văng... Nhưng tất cả đều làm thành công, cho thấy tay nghề của những người thợ xây cầu VN không thua kém ai.

Chiều qua, ông Chu Ngọc Sủng, Chủ nhiệm dự án thiết kế công trình, phấn khởi nói: "Tôi cũng như những người làm kỹ thuật thiết kế và thi công của ngành GTVT, có thể nói rằng, đây là dịp để chứng tỏ người VN đã tiếp cận công nghệ tiên tiến và có thể tự chủ kỹ thuật xây dựng cầu của thế giới. Một khi lãnh đạo có quyết tâm và tập hợp được đội ngũ kỹ thuật thì sẽ thực hiện được những công trình lớn như cầu Rạch Miễu. Bắt đầu từ việc thiết kế và thi công thử nghiệm ở chiếc cầu Đa Krông (Quảng Trị) năm 2000, đến cầu Rạch Miễu với khẩu độ nhịp lớn hơn đã được nghiên cứu cách đây 10 năm, lực lượng cán bộ, kỹ sư thiết kế và thi công cầu đã ngày một trưởng thành hơn qua 2 công trình xây dựng này. Riêng cầu dây văng Rạch Miễu, từ thiết kế cho đến thi công đều do người VN làm. Nguồn vốn của dự án cũng là vốn trong nước. Có thể khẳng định rằng, cầu Rạch Miễu là công trình thành công cả về mặt kinh tế, quản lý dự án và về mặt kỹ thuật". Những người con của quê hương Đồng Khởi cũng đón nhận tin vui này với tâm trạng khó tả. Anh Lê Văn Hùng, ở xã An Điền, huyện Thạnh Phú (Bến Tre) nói: "Mỗi khi về thăm quê hương, thấy các trụ tháp của cầu vươn cao lên giữa sông, niềm xúc động lại trào dâng. Tôi mừng cho quê hương sắp thoát khỏi cảnh ốc đảo, qua sông phải lụy phà. Tôi nghĩ chiếc cầu sẽ mở ra cho mảnh đất Bến Tre một hướng phát triển kinh tế, giúp người dân quê tôi thoát nghèo".

"Nhưng xen lẫn trong niềm vui của sự kiện hợp long cầu Rạch Miễu là một nỗi trăn trở, khi còn nhiều anh em công nhân xây dựng cầu có tay nghề cao, mà đời sống thì lại quá khó khăn", ông Chu Ngọc Sủng chạnh lòng.

Mai Vọng

Cầu Rạch Miễu bắc qua sông Tiền, trên trục quốc lộ 60 nối Tiền Giang với Bến Tre. Tổng chiều dài toàn tuyến là 8.331m, trong đó chiều dài cầu là 2.878m, rộng 12m (riêng phần cầu dây văng rộng 16m), có 2 làn xe ô tô, 2 làn xe thô sơ và người đi bộ. Khổ thông thuyền cầu là 37,5m x 220m. Dự án được đầu tư theo phương thức: xây dựng - kinh doanh - chuyển giao (BOT). Tổng mức đầu tư khoảng 1.400 tỉ đồng, trong đó 58% là vốn ngân sách nhà nước và 42% là vốn BOT. Chủ đầu tư phần vốn BOT là Liên doanh các tổng công ty Cienco1, Cienco 5 và Cienco 6 (Bộ GTVT).

Công trình cầu Rạch Miễu

Trong thời kỳ đổi mới, Cơ Sở Hạ Tầng nước ta đã có những bước đột phá mạnh mẽ. Ở Đồng Bằng Sông Cửu Long, năm 2000, cầu Mỹ Thuận đã vượt dòng sông Tiền, tạo điều kiện khai thác vùng đất Đồng Bằng Sông Cửu Long giàu tiềm năng đã đem lại sự tự hào và niềm phấn khởi mới cho nhân dân. Tháng 10 năm 2004, cầu Cầu Thơ được khởi công xây dựng, rồi đây sẽ vượt dòng sông Hậu, nối liền con đường cái quan từ Ải Nam quan đến mũi Cà Mau của Tổ Quốc vào năm 2008. Bằng việc tiếp cận, học hỏi, áp dụng nhiều khoa học công nghệ tiên tiến trên thế giới thông qua nhiều hình thức, các kỹ sư, công nhân của Việt Nam đã có khả năng tự lực xây dựng nên những cây cầu dây văng đầu tiên do tự mình thiết kế, thi công: cầu Rạch Miễu – nối liền hai tỉnh Tiền Giang và Bến Tre.

Cũng bởi ý nghĩa và qui mô của cầu Rạch Miễu, không phải ngẫu nhiên mà sách kỷ lục Việt Nam (tập 4) vừa được Trung tâm sách kỷ lục Việt Nam, Nhà xuất bản thông tấn và báo điện tử VNnet phát hành vào cuối tháng 12-2004 đã nêu công trình cầu Rạch Miễu giành kỷ lục là cây cầu dây văng đầu tiên do người Việt Nam thiết kế và thi công. Cầu Rạch Miễu là 1 trong những công trình cầu quan trọng nhất khu vực Đồng Bằng Sông Cửu Long. Theo thiết kế, công trình có chiều dài 8.331 mét, trong đó phần cầu chính số 1 và 2 dài 2.868 mét, mặt đường bê tông nhựa rộng 7 mét. Tổng mức đầu tư của công trình là 696 tỉ đồng. Khởi công ngày 30-04-2002.

Ngày đầu năm mới, chuyến phà Rạch Miễu vượt dòng sông Tiền đông đúc hơn thường lệ. Hòa trong những người và xe đứng san sát trên phà, phóng tầm mắt về phía thượng nguồn sông Tiền, những trụ cầu của công trình cầu Rạch Miễu đã sừng sững nhô cao giữa dòng nước xiết, đường dẫn để thi công cầu như một dải lụa màu đỏ hồng vắt ngang dòng sông Tiền, nơi mai này sẽ được thay thế bằng những nhịp cầu.

“Nỗi niềm cầu Rạch Miễu” - nhiều người đã nói như thế khi nhắc đến những khó khăn, vướng mắc trong những năm đầu sau khi cầu được khởi công xây dựng. Do tầng địa chất phức tạp, vốn đối ứng của các ngân hàng giải ngân chậm, công tác phối hợp chưa đồng bộ, thiết kế kỹ thuật thay đổi… đã khiến cho thời gian hoàn thành dự án phải lùi lại hơn 1 năm so với dự kiến.

“Hiện nay, những kỹ sư, công nhân giỏi, có kinh nghiệm và máy móc, thiết bị của Tổng công ty và các đơn vị phối hợp thi công đều tập trung về công trình cầu Rạch Miễu để đảm bảo tiến độ của công trình đúng vào dịp sinh nhật Bác Hồ tháng 5-2006. Hoàn thành cầu Rạch Miễu là một dấu ấn lớn và là niềm tự hào của ngành xây dựng cầu đường Việt Nam vì từ khâu thiết kế đến thi công đều hoàn toàn do đội ngũ kỹ sư, công nhân của các ngành trong nước đảm nhiệm thực hiện, đúng thực sự là cây cầu dây văng đầu tiên mang “nhãn hiệu Made in Viet Nam”. – ông Trần Văn Tản, Tổng giám đốc công ty xây dựng công trình giao thông 1, nói với chúng tôi.

Không chỉ riêng đơn vị thi công, chính quyền địa phương đã nỗ lực rất lớn trong việc thúc đẩy, hỗ trợ để đẩy nhanh xây dựng công trình. Trao đổi với chúng tôi về công trình xây dựng cầu Rạch Miễu, đồng chí Cao Tấn Khổng, Chủ tịch UBND tỉnh Bến Tre cho biết: Cầu Rạch Miễu có ý nghĩa đặc biệt về an ninh quốc phòng, kinh tế xã hội không chỉ riêng đối với tỉnh Bến Tre, mà còn đối với các tỉnh phía đông của Đồng Bằng Sông Cửu Long và cả khu vực, phá thế độc đạo của Quốc lộ 1, khai thác Quốc lộ 60 nối liền giữa các tỉnh hướng Đông thuộc miền Tây Nam bộ như: Bến Tre, Trà Vinh, Sóc Trăng, Bạc Liêu. Trong thời gian qua, chính quyền địa phương và đơn vị thi công đã đặc biệt chú trọng, tập trung giải tỏa những khó khăn của công trình, bằng mọi giải pháp để hoàn thành cầu vào tháng 05 năm 2006. Công trình vướng giải tỏa, chính quyền tập trung giải thích, hướng dẫn cho nhân dân hiểu, thực hiện đúng chủ trương của Nhà nước. Khi các đơn vị thi công thiếu vốn, UBND tỉnh đã quyết định ứng vốn hỗ trợ trước 40 tỉ đồng. Hiện nay, công trình đã hoàn thành trên 30% khối lượng. Đặc biệt hạng mục khoan cọc nhồi của các trụ tháp chính của cầu đã được hoàn thành, tạo điều kiện cho nhiều hạng mục, gói thầu khác triển khai đồng loạt.

Giờ đây cầu Rạch Miễu đang trong giai đoạn tăng tốc trong thi công. Gần 1.000 cán bộ, công nhân và phương tiện của các đơn vị thi công đều đổ dồn về đây với quyết tâm thực hiện công trình đạt đúng tiến độ. Trên đường dẫn dài, kiên cố nối từ cồn Thới Sơn sang bờ TP Mỹ Tho, các kỹ sư, công nhân đang sôi nổi, khẩn trương thi công. Những chiếc cần cẩu trên chiếc sà lan liên tục di chuyển. Ngày 1-1-2005, hạng mục quan trọng nhất của công trình đã được hoàn tất khi được Công ty cầu 14 và công ty cầu 12 thuộc tổng công ty xây dựng công trình giao thông 1 tiến hành đổ bê tông 2 cọc khoan nhồi cuối cùng của trụ tháp dây văng T18 và T19, mỗi trụ cao 106 mét so với mặt nước. Đây là 2 cọc khoan nhồi trong số 40 cọc khoan của 2 trụ dây văng gặp nhiều khó khăn nhất vì tầng địa chất khá phức tạp. Do đó, đơn vị thiết kế mỗi cọc có đường kính rộng 2 mét, sâu trên dưới 90 mét và phải tốn hơn 300m3 bê tông và 50 tấn thép.

Khi mùa xuân mới đang về, trên những chuyến phà Rạch Miễu vượt dòng sông Tiền, ai cũng dõi nhìn về phía thượng nguồn, nơi hình hài của chiếc cầu dây văng đầu tiên có “Made in Viet Nam” đang nên hình với những cọc trụ vươn cao giữa dòng nước xiết, nơi những lá cờ phấp phới trong gió, soi bóng xuống dòng nước nặng phù sa…mà bồi hồi, mừng vui, tự hào và hy vọng.

Trung Kiên

Cầu Rạch Miễu, công trình của nội lực

Dự án xây cầu Rạch Miễu do Thủ tướng Chính phủ phát lệnh khởi công ngày 30-04-2002 nhân kỷ niệm 27 năm ngày giải phóng Miền Nam, thống nhất đất nước. Bến Tre có diện tích tự nhiên 224,64 ha, dân số 1,364 triệu người, có thế mạnh về sản phẩm nông nghiệp, hải sản, cây ăn quả, nhưng Bến Tre vẫn là tỉnh nghèo ở đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL). Tỉnh được bao bọc bởi bốn con sông: Ba Lai, Hàm Luông, Cổ Chiên và sông Tiền, hình thành ba cù lao lớn: cù lao Minh, cù lao Bảo, An Hóa. Do sự ngăn cách của các dòng sông, giao thông đường bộ của tỉnh Bến Tre và các địa phương vùng ĐBSCL gặp khá nhiều trở ngại, thường bị gián đoạn trong mùa mưa bão. Phà Rạch Miễu vượt sông Tiền nằm trên quốc lộ 60, vốn là tuyến giao thông huyết mạch nối bốn tỉnh: Tiền Giang, Bến Tre, Vĩnh Long và Trà Vinh. Tuyến quốc lộ này có ba điểm vượt sông bằng phà lớn: Rạch Miễu, Hàm Luông, Cổ Chiên, nhiều lúc gây ách tắc giao thông.

Dự án làm cầu thay phà vượt sông Tiền được đặt ra nhằm đáp ứng nhu cầu giao lưu trên quốc lộ 60, xóa thế "ốc đảo", tạo đà phát triển các mặt kinh tế - xã hội, bảo đảm an ninh quốc phòng toàn vùng, trong đó có Bến Tre. Các kỹ sư tư vấn khảo sát thiết kế đã chọn vị trí xây cầu vượt sông Tiền cách phà Rạch Miễu khoảng 1 km về phía thượng lưu. Phía bờ Mỹ Tho nối vào quốc lộ 60 tại Thanh Hòa; phía bờ Bến Tre nối với quốc lộ 60 tại Phước Thành. Dự án có tổng chiều dài 8,3 km, trong đó cầu có chiều dài 2.870 m (cầu số 1 dài 1.880 m, cầu số 2 dài 990 m, còn lại là đường dẫn). Phần cầu dây văng nằm tại cầu số 1 dài 510 m, trong đó khoảng cách giữa hai trụ tháp ( chiều dài nhịp chính ) là 270 m, chiều cao tháp khoảng 100 m. Tĩnh không thông thuyền cao 37,5 m. Dầm cầu dây văng là dầm bê-tông cốt thép, thi công bằng phương pháp đúc hẫng. Bề mặt cầu dành cho xe ô-tô rộng 12 m; riêng phần cầu dây văng rộng 15 m. Đây là cầu dây văng lớn nhất, hiện đại đầu tiên do các kỹ sư nước ta tự thiết kế, thi công. Trên tuyến có ba nút giao, trong đó có nút giao với đường xuống khu du lịch Thới Sơn. Cầu có quy mô vĩnh cửu, tải trọng thiết kế đoàn xe ô-tô H30 và XB80; tải trọng động đất cấp 6. Công trình có tổng mức đầu tư dự kiến khoảng 600 tỷ đồng. Bộ trưởng Giao thông vận tải Lê Ngọc Hoàn cho biết: "Cầu Rạch Miễu là công trình tự lực, tự cường, phát huy nội lực của ngành từ tư vấn, khảo sát thiết kế, thi công đến huy động nguồn vốn. Để đáp ứng nguyện vọng của cán bộ, nhân dân tỉnh Bến Tre, và các địa phương lân cận vùng Đồng Bằng Sông Cửu Long, Bộ Giao thông vận tải sẽ thường xuyên chỉ đạo, đôn đốc để các đơn vị tư vấn thiết kế, tư vấn giám sát và các nhà thầu hoàn thành công trình đúng tiến độ, bảo đảm chất lượng, và mỹ quan cho công trình...".

Được biết, đây là công trình được Thủ tướng Chính phủ đồng ý xây dựng theo hình thức BOT (xây dựng, khai thác, chuyển giao) và chỉ định liên doanh gồm hai Tổng công ty xây dựng công trình giao thông 5 và 6 làm chủ đầu tư. Theo tính toán của các nhà đầu tư, thời gian thu hồi vốn khoảng 15 năm, sẽ ưu tiên trả vốn cho doanh nghiệp làm BOT trước, thanh toán vốn cho Nhà nước sau. Có cầu Rạch Miễu sẽ giải quyết những hạn chế của phà về khí thải của xe cơ giới, tiếng ồn và các vấn đề xã hội khác; quan trọng là nối thông giao thông, xóa cảnh "ốc đảo" cho tỉnh Bến Tre. Chủ tịch UBND tỉnh Bến Tre Huỳnh Văn Be vui mừng, nói: "Có cây cầu, không chỉ riêng bà con tỉnh tôi mà cả vùng ĐBSCL này phấn khởi. Chúng tôi có thêm động lực và điều kiện để phát triển kinh tế cho địa phương và toàn vùng. Chúng tôi hứa luôn tạo điều kiện để các đơn vị xây dựng thực hiện tốt việc xây cầu...".

Hàng bao đời nay, người dân vùng Đồng Bằng Sông Cửu Long chỉ quen dùng thuyền để vượt sông nước, kênh rạch. Sau cầu Mỹ Thuận, sắp tới là cầu Rạch Miễu, cầu Cần Thơ, cầu Quang Trung v.v... vượt các dòng sông lớn, làm cho giao thông Nam Bộ ngày càng thuận tiện. Đối với đồng bào tỉnh Bến Tre, cầu Rạch Miễu vượt sông Tiền còn có ý nghĩa đặc biệt quan trọng, đưa Bến Tre thoát khỏi ốc đảo, thoát cảnh đói nghèo, hòa nhập với các tỉnh đồng bằng để phát triển kinh tế.