NewYork Paris Hà Nội Khách thứ :

NIỀM TIN TƯƠNG LAI

     

Khánh thành cầu Rồng , cây cầu thứ 6 bắc qua sông Hàn - Đà Nẵng

Sáng nay 29-3-2013 , cầu Rồng bắc qua sông Hàn ( Đà Nẵng ) đã được khánh thành và thông xe . Nằm cách đó một km , cầu Trần Thị Lý mô phỏng hình cánh buồm cũng được thông xe .

Khởi công tháng 7-2009 , cầu Rồng có tổng chiều dài 666 mét, rộng 37,5 mét, mỗi chiều có 3 làn xe và vỉa hè dành cho người đi bộ, tổng vốn đầu tư hơn 1.700 tỷ đồng. Cầu mô phỏng hình dáng con rồng thời Lý bay ra biển Đông với nhịp thép có tổng chiều dài 568 mét, nặng gần 9.000 tấn. Đây là cây cầu có kiến trúc độc đáo được Tập đoàn Louis Berger ( Mỹ ) thiết kế dạng vòm thép đơn duy nhất tại khu vực Đông Nam Á tính đến thời điểm hiện tại.

Sáng cùng ngày , UBND TP Đà Nẵng cũng cắt băng khánh thành cầu Trần Thị Lý với hình dáng mô phỏng cánh buồm căng gió trên sông Hàn . Cầu được khởi công tháng 4-2010 , dài 731 mét, rộng 34,5 mét , tổng vốn đầu tư hơn 1.700 tỷ đồng .

Cầu có một trụ tháp bằng bê tông cốt thép nghiêng 12 độ, có 3 mặt dây văng và không có thiết kế dạng ngàm cứng như các cầu dây văng thông thường mà được liên kết cứng với đầm mặt cầu, tựa trên trụ S5 thông qua gối cầu hình chỏm để giảm kích thước bệ móng, tiết kiệm vật liệu.

Hai cây cầu này nằm trên hai trục giao thông quan trọng của thành phố Đà Nẵng, kết nối khu vực trung tâm thành phố với hai quận ven biển là Sơn Trà và Ngũ Hành Sơn, góp phần hoàn chỉnh quy hoạch, giảm ùn tắc giao thông. Đây cũng là hai cây cầu được xem là biểu tượng của thành phố biển.

Hiện có 6 cây cầu bắc qua sông Hàn gồm cầu sông Hàn ( còn gọi là cầu quay ) , cầu Thuận Phước , cầu Nguyễn Văn Trỗi , cầu Trần Thị Lý , cầu Rồng , cầu Tiên Sơn . Cầu Trần Thị Lý nằm ngay sát cầu Nguyễn Văn Trỗi và được làm để thay thế cây cầu cũ này .

Khởi công xây dựng cầu Rồng bắc qua sông Hàn - Đà Nẵng

Ngày 19-7-2009 , tại phường An Hải Tây, quận Sơn Trà, UBND TP Đà Nẵng đã chính thức động thổ, khởi công xây dựng cầu Rồng , cây cầu thứ 6 bắc qua sông Hàn.

Với tổng mức đầu từ hơn 1.700 tỷ đồng , quy mô 6 làn xe, sau khi hoàn thành, cầu Rồng sẽ tạo nên một trục giao thông chính của TP Đà Nẵng theo hướng Đông - Tây và là tuyến đường ngắn nhất nối sân bay quốc tế Đà Nẵng với các khu du lịch nghỉ dưỡng bậc nhất của Đà Nẵng và đô thị cổ Hội An. Dự án do Liên danh công ty 508 ( Cienco 5 ) và Công ty Cầu 75 ( Cienco 8 ) trúng thầu thi công.

Khánh thành cầu Thuận Phước, khởi công xây cầu Rồng

Cầu Rồng được Công ty Louis Berger Group, Inc. ( Mỹ ) thiết kế thể hiện hình ảnh một con rồng đang “bay” trên sông Hàn, hướng ra biển Đông, đầu rồng ngẩng cao và thân rồng uốn lượn. Đây được đánh giá sẽ là một biểu tượng mới của TP Đà Nẵng trong thời kỳ vươn ra biển lớn, hội nhập và phát triển.

Cầu Rồng được xây dựng với quy mô vĩnh cửu, chịu được chấn động cấp 6, có tổng chiều dài 666,565 m , gồm một nhịp chính dài 200 m, hai nhịp bên mỗi nhịp dài 128 m, phần nhịp đuôi rồng dài 64,15 m, nhịp đầu rồng dài 72 m; tĩnh không thông thuyền 7 m. Chiều rộng cầu 37,5 m , gồm 6 làn xe, mỗi làn 3,75 m , dải phân cách 6m và hành lang đi bộ hai bên. Do nút cầu phía Tây được thiết kế giao cùng mức với đường Bạch Đằng ( để tránh gây ảnh hưởng đến cảnh quan Bảo tàng điêu khắc Chăm ) nên tại đây có bố trí hầm chui cho người đi bộ khi đi trên vỉa hè đường Bạch Đằng.

Dự kiến cầu Rồng sẽ được hoàn thành và đưa vào khai thác trong năm 2013. Ngoài ra, TP Đà Nẵng cũng dự kiến đến cuối năm 2009 sẽ tiếp tục khởi công xây dựng thêm một cây cầu mới bắc qua sông Hàn thay thế hai cây cầu Trần Thị Lý và Nguyễn Văn Trỗi đã xuống cấp.

Hải Châu