NewYork Paris Hà Nội Khách thứ :

NIỀM TIN TƯƠNG LAI

     

Tập đoàn bán lẻ của Thái Lan Central Group đã mua chuỗi bán lẻ siêu thị Big C Việt Nam của tập đoàn Casino - Pháp

Tập đoàn bán lẻ của Thái Lan Central Group đã mua chuỗi bán lẻ siêu thị Big C Việt Nam của tập đoàn Casino - Pháp với giá 1 tỉ Euro , vượt qua nhiều đối thủ lớn trong và ngoài nước , theo báo chí quốc tế.

Hãng Bloomberg đầu giờ chiều nay đưa tin tập đoàn Casino Guichard - Perrachon SA đã đồng ý bán chuỗi cửa hàng Big C Việt Nam cho Central Group với giá 1 tỉ euro ( khoảng 1,1 tỉ đô la Mỹ trong kế hoạch thoái vốn ở khu vực châu Á nhằm giảm bớt nợ được công bố vào cuối năm 2015.

Với thương vụ này, tập đoàn Casino sẽ nâng tổng giá trị vốn thoái của mình lên 4,2 tỉ euro. So với dự toán ban đầu là chuỗi siêu thị Big C ở Việt Nam có thể mang về cho Casino khoảng 800 triệu đô la Mỹ, giờ đây giá trị hệ thống siêu thị này được mua ở mức 1,1 tỉ đô la.

Như vậy, rốt cuộc Central Group đã thâu tóm chuỗi Big C ở Việt Nam với 33 siêu thị cùng 10 cửa hàng thực phẩm tiện lợi và trang thương mại điện tử Cdiscount.vn dù có đến 20 công ty trong và ngoài nước với những tên tuổi lớn như Aeon ( Nhật ) , Lotte ( Hàn Quốc ), BJC ( Thái Lan ) , ... và doanh nghiệp Việt Nam là Saigon Coop, Masan,...cũng tham gia đấu thầu mua lại chuỗi siêu thị này.

Thương vụ này được thực hiện sau thỏa thuận của Casino bán chuỗi siêu thị Big C ở Thái Lan cho tập đoàn TCC Holding của tỉ phú người Thái Charoen Sirivadhanabhakdi với giá 3,1 tỉ euro cách đây không lâu. Tập đoàn Casino đang thực hiện việc bán tài sản ở châu Á và châu Mỹ La tinh để cắt giảm các khoản vay.

Giới chuyên gia trong ngành bán lẻ đánh giá Central Group là một đối thủ rất đáng gờm đối với các nhà bán lẻ trong nước vì đây là một tập đoàn có thế mạnh về mảng bán lẻ ở Thái Lan và có tiềm lực tài chính rất mạnh

Hiện tại Central Group đã chính thức mở rộng sang lĩnh vực bán lẻ điện máy ở thị trường Việt Nam sau khi mua lại 49% cổ phần của điện máy Nguyễn Kim vào đầu năm ngoái, phát triển hệ thống trung tâm thương mại thời trang gồm hai trung tâm Robins.

Central Group cũng được cho là doanh nghiệp đang thương thảo mua lại trang thương mại điện tử Zalora ở Việt Nam chuyên về hàng thời trang có hoạt động khá mạnh với sự hậu thuẫn của Rocket Internet ( Đức ) với giá 10 triệu đô la Mỹ.

Trước đó, Central Group cũng đã đầu tư kinh doanh các cửa hàng mang thương hiệu SuperSports, Crocs và New Balance ở Việt Nam thông qua hệ thống phân phối của các công ty con thuộc Central Group và nhượng quyền cho các đối tác Việt Nam.

Như vậy rốt cuộc hai chuỗi siêu thị lớn của doanh nghiệp nước ngoài ở Việt Nam đều rơi vào tay của doanh nghiệp Thái. Trước đó, TCC Group, được kiểm soát bởi ông trùm Charoen Sirivadhanabhakdi Thái Lan, cũng đã hoàn tất việc chi 655 triệu euro để thâu tóm toàn bộ chuỗi kinh doanh của tập đoàn bán lẻ Đức METRO với 19 trung tâm bán hàng Cash & Carry và toàn bộ bất động sản liên quan ở Việt Nam.

Rõ ràng các tập đoàn bán lẻ Thái Lan đang tấn công vào thị trường Việt Nam. Trước sự kiện này, một chủ doanh nghiệp bán lẻ lớn trong nước cho biết ai thâu tóm được Big C sẽ làm thay đổi cục diện thị trường bán lẻ trong nước bởi Big C là chuỗi bán lẻ hiện đại lớn thứ 2 ở Việt Nam chỉ sau chuỗi Co.opMart và có vị trí đắc địa.

Một lợi thế khác của Big C là bán lẻ trực tiếp đến tay người tiêu dùng với chuỗi kinh doanh phủ nhiều tỉnh thành, đón hơn 50 triệu lượt khách mua sắm mỗi năm, trong đó, 2,8 triệu khách hàng thành viên cùng đội ngũ hơn 9.000 nhân viên trên cả nước là “tài sản” rất lớn cho bất cứ nhà bán lẻ nào. Năm 2015, doanh thu của chuỗi Big C tại Việt Nam là 586 triệu euro.

Big C sẽ mở thêm bảy siêu thị trong năm 2016

Tập đoàn Casino (Pháp) hiện đã hoàn tất thủ tục bán toàn bộ hệ thống Big C Việt Nam cho Central Group (Thái Lan) và Nguyễn Kim Group, và theo kế hoạch chủ mới của chuỗi bán lẻ này sẽ mở thêm bảy siêu thị Big C nữa trong năm 2016 này.

Thông tin này được một đại diện quản lý cấp cao của hệ thống Big C chia sẻ với báo chí bên lề cuộc họp mà Big C tổ chức để triển khai chương trình " Hàng Việt trong tim người Việt " vào ngày hôm nay, 17-5-2016 .

Theo nguồn tin này, Big C chủ yếu sẽ mở các siêu thị mới này ở TPHCM và Hà Nội và hiện đang trong quá trình đầu tư xây dựng. Nếu mục tiêu mở rộng này diễn ra đúng theo kế hoạch thì đây là năm mà Big C mở điểm bán nhiều nhất kể từ khi bắt đầu hoạt động ở Việt Nam từ năm 1998.

So với thời gian đầu hoạt động, những năm gần đây Big C được đánh giá là đã mở nhanh điểm bán mới nhưng trung bình mỗi năm tập đoàn Casino cũng chỉ mở được 4-5 điểm.

Hiện nay, hệ thống Big C đã phát triển ra 20 tỉnh thành trên cả nước với 33 siêu thị phân phối gần 45.000 mặt hàng , 11 cửa hàng tiện lợi tại TPHCM và trang thương mại điện tử trực tuyến Cdiscount.vn. So với các hệ thống bán lẻ nước ngoài khác thì Big C là chuỗi bán lẻ có vốn đầu tư nước ngoài có số lượng siêu thị nhiều nhất ở thị trường trong nước hiện nay.

Đề cập đến những lo ngại của doanh nghiệp trong nước khi Central Group là nhà đầu tư mới quản lý chuỗi Big C Việt Nam sẽ đưa hàng Thái Lan vào và đẩy hàng Việt Nam ra, vị đại diện cho biết hiện Central Group và Nguyễn Kim Group đã hoàn tất thương vụ mua lại chuỗi bán lẻ này và chủ trương của người chủ mới về hàng hóa bán tại siêu thị vẫn không thay đổi so với trước đây. Đó là khoảng 95% hàng hóa bán tại Big C vẫn sẽ do các nhà sản xuất tại Việt Nam cung cấp.

"Đối tượng khách hàng của Big C là người Việt Nam, dứt khoát thị phần hàng Việt Nam phải cao. Bằng chứng là hiện nay hàng hóa bán ở hệ thống siêu thị này không thay đổi", nguồn tin này chia sẻ và cho rằng quan trọng là cả hai bên cùng phối hợp để phát triển. Đó là Big C sẽ là đơn vị làm cầu nối bán hàng, còn nhà cung cấp, doanh nghiệp phải đảm bảo về mặt chất lượng hàng hóa, giá cả cạnh tranh.

Liên quan đến thông tin Big C đòi tăng chiết khấu cao ( thêm 4,25 - 5,5% , lên mức 17 - 25% ) dẫn đến nhiều doanh nghiệp thủy sản thuộc Hiệp hội Thủy sản Việt Nam (VASEP) cho biết buộc phải ngưng hợp đồng, ông này cho rằng chiều hôm nay (17-5) đại diện bộ phận thu mua của Big C sẽ làm việc với VASEP và một số doanh nghiệp thủy sản để thảo luận nhằm có tiếng nói chung.

Theo nhà quản lý này, định hướng của Big C là vẫn muốn tiếp tục và đẩy mạnh kinh doanh hàng Việt Nam. Không những vậy, Big C còn có kế hoạch tổ chức tuần lễ hàng hóa Việt Nam tại Thái Lan vào tháng 7 tới như đã từng làm tại Pháp trong những năm qua để xúc tiến việc giới thiệu sản phẩm và xuất khẩu hàng hóa của doanh nghiệp Việt Nam vào thị trường khu vực.

Big C cho biết hiện hãng có hơn 2.500 nhà cung cấp trong nước là các doanh nghiệp lớn, vừa và nhỏ, các hợp tác xã...

Theo nguồn tin này, hiện nay toàn bộ bộ máy nhân sự của chuỗi Big C Việt Nam với khoảng 9.000 lao động vẫn được giữ nguyên, không có thay đổi nào khi hệ thống phân phối này được chuyển giao cho chủ mới.