NewYork Paris Hà Nội Khách thứ :

NIỀM TIN TƯƠNG LAI

     

Mổ xẻ chất lượng Internet băng thông rộng ADSL cùng các nhà cung cấp Internet ISP

Các Doanh Nghiệp báo cáo đạt tỷ lệ hồi âm khiếu nại 100% cho khách hàng trong vòng 48 giờ, nhưng trên thực tế nhiều trong 21 triệu thuê bao Internet đang phải nhẫn nại chờ hàng tháng chưa chắc đã được nhà cung cấp dịch vụ phản hồi và khắc phục sự cố.

Sẽ có 30 triệu người Việt Nam dùng Internet

Theo báo cáo nghiên cứu thị trường Viễn thông Việt Nam và dự báo 2009 - 2012 của Viet Nam Report JSC, đến cuối năm 2007 Việt Nam có 18 triệu người sử dụng Internet, trong đó số người sử dụng Internet băng thông rộng ( còn gọi là ADSL - phương thức truyền dữ liệu băng thông rộng bất đối xứng ) là 1,1 triệu thuê bao.

Nếu so với số lượng 210 nghìn thuê bao vào năm 2005 thì có thể thấy tốc độ tăng trưởng của dịch vụ ADSL là khá ấn tượng. Đặc biệt năm 2006 số thuê bao Internet ADSL đã tăng lên 250% và đạt con số 517 nghìn thuê bao. Tính đến hết năm 2007, số thuê bao đã đạt xấp xỉ 1,1 triệu.

Không dừng ở đó, theo thống kê của Trung tâm Internet Việt Nam ( VNNIC ), tính đến hết tháng 3/2009, cả nước đã có 21,1 triệu người sử dụng Internet, chiếm gần 25% dân số của cả nước, dự báo sẽ có khả năng tăng lên 36% vào năm 2012. Bên cạnh con số 2,2 triệu thuê bao băng thông rộng của cả nước, hiện có trên 90% Doanh Nghiệp tại Việt Nam đã kết nối Internet và có sử dụng dịch vụ băng thông rộng, nhu cầu sử dụng máy tính cá nhân cũng ngày một tăng mạnh. Vì thế thị phần của các nhà cung cấp trong tương lai sẽ có sự thay đổi như thế nào phụ thuộc hoàn toàn vào khả năng đáp ứng cơ sở hạ tầng, chất lượng dịch vụ của các ISP.

Cùng với kế hoạch phát triển Internet Việt Nam từ nay đến năm 2010 của Bộ Thông tin & Truyền thông, số lượng người sử dụng Internet và tần suất sử dụng Internet tại Việt Nam đang trong quá trình gia tăng mạnh, dự báo số người đăng ký thuê bao Internet trong những năm tới có thể đạt con số 30 triệu. Trong đó đặc biệt nhóm khách hàng dùng Internet cho nhu cầu : dịch vụ tìm kiếm thông tin ( search engine ), cổng thông tin tổng hợp ( đa dịch vụ ), liên lạc và cộng đồng sẽ tăng mạnh hơn so với việc sử dụng báo điện tử thông thường hay các dịch vụ giải trí ( âm nhạc, game online ).

Như vậy với đà tăng trưởng và những yêu cầu ngày càng cao của người tiêu dùng thì những dịch vụ Internet không phải băng thông rộng được dự báo sẽ không còn duy trì trong vài năm tới, ADSL được dự báo sẽ là dịch vụ hội tụ tất cả các loại hình dịch vụ và có thể đạt mức tăng trưởng gấp đôi mỗi năm.

Phục vụ kém vẫn được gắn huân chương

Trong khi hàng loạt những dự báo tích cực và rất lạc quan về thị trường viễn thông đang được mở ra thì bên cạnh đó một góc tối của ngành đặc thù - viễn thông cũng dần dần lộ diện. Từ Doanh Nghiệp đứng đầu VNPT được bình chọn là “Sản phẩm Công nghệ Thông tin - Truyền thông được ưa chuộng năm 2008” do Tạp chí PC World công bố, đến doanh nghiệp đứng thứ 2 là Viettel, hay doanh nghiệp đứng thứ 3 là FPT…, đều đang phải đối mặt với những phản hồi khá bức xúc của khách hàng về chất lượng dịch vụ, cũng như công tác chăm sóc khách hàng.

Theo báo cáo kiểm định chất lượng dịch vụ truy nhập Internet ADSL của Cục quản lý chất lượng Bưu chính, Viễn thông và Công nghệ thông tin công bố năm 2008, hầu hết các Doanh Nghiệp đều đạt tỷ lệ hồi âm khiếu nại 100% cho khách hàng trong vòng 48 giờ tính từ thời điểm tiếp nhận khiếu nại. Tuy nhiên, trên thực tế vẫn còn nhiều khách hàng sử dụng dịch vụ ADSL khá bức xúc về hiện trạng phản hồi và thời gian khắc phục khiếu nại của Doanh Nghiệp cung cấp dịch vụ.

Có thể thấy rằng, khi khách hàng phản ánh chất lượng dịch vụ, điều mà khách hàng nhận được chỉ là những câu cảm ơn lịch sự, những cuộc gọi liên hồi luân chuyển qua các cấp, các bộ phận và rồi lại là những lời hứa hẹn suông. Cho nên, khách hàng dù được tiếp nhận khiếu nại vẫn phải chờ đợi cả tuần để may ra, sẽ được khắc phục sự cố.

Qua tổng hợp thư phản hồi của bạn đọc gửi về tòa soạn VNnet cho thấy, phần lớn các bức xúc của khách hàng thường tập trung vào các sự cố như chất lượng mạng chập chờn, đứt mạng, hay không thể truy cập vào các trang nước ngoài như: Yahoo, Google, Youtobe…đặc biệt vào những ngày thời tiết xấu ( mưa bão ) thì hiện tượng đứt kết nối cổng quốc tế rất hay diễn ra. Nhiều khách hàng cảm thấy không hài lòng và thất vọng về tốc độ down/up thực tế thường nhỏ hơn tốc độ down/up do doanh nghiệp công bố khi mua gói cước. Đặc biệt, khi khách hàng có sự cố, gọi điện lên tổng đài nhờ giải quyết thì thủ tục rất phiền hà, hoặc nhân viên hỗ trợ giải đáp chưa thỏa đáng và không có sự đồng nhất về câu trả lời…

Như vậy, nên chăng Cục Quản lý chất lượng Bưu chính, Viễn thông và Công nghệ thông tin cần có thêm chế tài và biện pháp kiểm định độc lập để hạn chế những trường hợp DN “hợp pháp hóa” để qua mặt chỉ tiêu kiểm định nêu trên. Có như vậy người tiêu dùng không còn bị thiệt thòi và sẽ không còn trường hợp bực mình liên tiếp khi nhận thêm những giải đáp thiếu thống nhất của các nhân viên chăm sóc khách hàng.

Trong bối cảnh suy thoái kinh tế hiện nay, việc mở rộng đầu tư cơ sở hạ tầng, đầu tư công nghệ, nâng cấp hệ thống là một nỗ lực đáng ghi nhận của các Doanh Nghiệp cung cấp dịch vụ ADSL, nhưng không thể lấy lí do đó biện hộ mãi cho sự yếu kém và trì trệ cho chất lượng dịch vụ và công tác chăm sóc khách hàng. Trước khi người tiêu dùng Việt Nam chưa mất hết sự kiên nhẫn và niềm tin chưa bị bào mòn theo năm tháng, những hỗ trợ kỹ thuật và dịch vụ chăm sóc khách hàng xuất phát từ thiện chí của nhà cung cấp dịch vụ hoàn toàn có thể cải thiện được tình hình.

Vũ Hồng Gâm

Internet băng thông rộng ADSL ở Việt Nam

Trong buổi toạ đàm với chủ đề "ADSL - cạnh tranh và chất lượng" diễn ra chiều 5/12, có sự tham gia của đại diện Bộ Bưu chính Viễn thông, hai trong ba nhà cung cấp dịch vụ được báo chí "nhắc" tới nhiều trong những tuần qua là VDC và Viettel. Tuy nhiên, nhà cung cấp dịch vụ "gây nhiều bức xúc nhất" là FPT Internet lại nhất quyết vắng mặt!

Buổi toạ đàm tập trung vào ba nội dung chính : Hiện trạng " tụt dốc" của chất lượng ADSL; Vấn đề cạnh tranh trong thị trường ADSL ; và chuyện làm sao quản lý được chất lượng dịch vụ ADSL được đặt ra với cơ quan quản lý nhà nước: Bộ Bưu chính Viễn thông.

Chưa tìm ra nguyên nhân chất lượng ADSL "tụt dốc" ?

Hiện trạng ADSL "không còn là băng thông rộng" được dư luận phản ánh khá gay gắt trên các phương tiện truyền thông đại chúng gần đây là nguyên nhân chính dẫn đến buổi toạ đàm "ADSL -cạnh tranh và chất lượng".

Đây là một buổi "toạ đàm bốn bên" gồm có: Các nhà báo Công Nghệ Thông Tin - Viễn Thông của nhiều tờ báo ; Cơ quan quản lý là Bộ Bưu chính Viễn thông do ông Phạm Hồng Hải - Vụ trưởng Vụ Viễn thông đại diện. Phía các ISP có ông Nguyễn Mạnh Hùng - Phó Tổng giám đốc Viettel; ông Nghiêm Xuân Tịnh - Phó Giám đốc VDC, ông Nguyễn Văn Thông đại diện Công ty cổ phần Dịch vụ BCVT Sài Gòn (SPT). Rất tiếc là một trong ba nhà cung cấp dịch vụ ADSL lớn là FPT đã từ chối tham dự không rõ lý do. Tham gia cuộc toạ đàm còn có một số chuyên gia trong lĩnh vực Công Nghệ Thông Tin - Viễn Thông khác...

Với tư cách là chuyên gia được mời đến, song ông Quách Tuấn Ngọc ( GĐ Trung tâm tin học - Bộ Giáo dục ) đã có lời nhận xét hết sức thẳng thắn khi tự nhận mình cũng là một khách hàng sử dụng ADSL và khẳng định chất lượng ADSL ở Việt Nam không đảm bảo.

"Chất lượng ADLS nửa năm trở lại đây "xuống" rất nhanh. Hiện tại, truy cập Internet bằng ADSL vào các giờ cao điểm thường xuyên nghẽn, đứt kết nối. Tôi rút ra kết luận là truy xuất Internet ở Hà Nội cứ khi nào ngoài đường tắc thì trong nhà mạng thông, còn đường mà thông thì mạng lại nghẽn", ông Ngọc mô tả dí dỏm nói về tình trạng ADSL hoạt động kém ổn định và chất lượng thấp.

Chất lượng thấp, không giống cam kết, phục vụ kém...là các câu hỏi được đặt ra thẳng thắn và cần một lời giải thích của các nhà cung cấp với người tiêu dùng, các nhà báo Công Nghệ Thông Tin - Viễn Thông cũng liên tục đưa ra những minh chứng rõ ràng, những phản hồi có căn cứ của người tiêu dùng tới các nhà cung cấp dịch vụ, tuy nhiên, cả hai ISP lớn có mặt tại buổi tọa đàm đều chưa đưa ra được câu trả lời xác đáng và đi thẳng vào vấn đề.

Ông Nguyễn Mạnh Hùng ( Viettel ) nói rằng: Chất lượng dịch vụ còn phụ thuộc rất nhiều vào khâu đầu tư, các đường kết nối, dây cáp, truy xuất tài nguyên Internet nội mạng hay tài nguyên Internet quốc tế..., còn ông Nghiêm Xuân Tịnh (VDC) thì thay vì trả lời câu hỏi "chất lượng dịch vụ" lại đề cập đến "chất lượng phục vụ" và thừa nhận tình trạng VDC thời gian gần đây triển khai hạ tầng không theo kịp thuê bao, "cung không đủ cầu", khiến nhiều thuê bao phải kéo dài thời gian chờ đợi lắp đặt dịch vụ...

Các nhà cung cấp dịch vụ lớn như FPT, VDC, Viettel... có thừa nhận tình trạng chất lượng băng thông rộng ADSL suy giảm như khách hàng phản ánh hay không ? Nếu có, nguyên nhân nào là chủ yếu và trực tiếp dẫn đến tình trạng trên? Các cách khắc phục trước mắt và lâu dài... Những câu hỏi đó vẫn chưa được các ISP trả lời thoả đáng.

Cạnh tranh : ai cũng cần phải nâng cấp hạ tầng mạng!

Tất cả các bên đều đồng ý quan điểm cạnh tranh chính là động lực phát triển, ông Nguyễn Mạnh Hùng ( Viettel ) nhấn mạnh rằng: "Vấn đề là cạnh tranh ở mức độ nào cho hợp lý, nếu khốc liệt quá, có thể sẽ làm dừng cả quá trình phát triển chung và dậm chân tại chỗ".

Theo thông tin ông Phạm Hồng Hải ( Vụ trưởng Vụ Viễn thông - Bộ BCVT ) đưa ra thì hiện tại ở Việt Nam có 17 doanh nghiệp cung cấp dịch vụ Internet lớn nhỏ. Trong số đó có 6 doanh nghiệp tham gia phát triển xây dựng cơ sở hạ tầng gồm : VNPT, Viettel, FPT, Điện lực, HanoiTelecom, SPT, còn lại các doanh nghiệp khác chỉ kinh doanh dịch vụ trên cơ sở hạ tầng do người khác cung cấp mà thôi.

Mặc dù vậy, cho đến hiện tại chỉ có VDC, Viettel và FPT là có hoạt động kinh doanh dịch vụ ADSL phát triển mạnh. Còn lại các doanh nghiệp khác hầu như không, hoặc chỉ cố gắng bám giữ thị trường đã có, ít ai nghĩ đến việc phát triển thêm.

Tuy nhiên, một điều dễ nhận thấy nhất, nếu các nhà cung cấp chỉ nghĩ đến giảm giá, tung ra các loại gói cước nhằm biến những ưu điểm của băng thông rộng thành hẹp, thì ai sẽ cạnh tranh với ai nếu tất cả ...cùng kém ? Liệu có phải, một thứ động lực cạnh tranh chủ yếu nhất là: mỗi nhà cung cấp hãy từng bước nâng cấp và đầu tư thêm cho cơ sở hạ tầng mạng, đường trục, đường truyền, dây nối... của mình, sao cho dịch vụ tốt, chất lượng đảm bảo, ADSL - băng thông rộng đúng nghĩa rộng, thông thoáng, nhanh như vốn có của nó ?

Tại buổi toạ đàm, ông Nguyễn Văn Thông ( đại diện SPT ) cho biết, do thị trường cạnh tranh quá khốc liệt, SPT cho đến hiện tại chỉ có thể duy trì số lượng thuê bao cũ ở khu đô thị Phú Mỹ Hưng và một vài vùng lân cận. Trong chiến lược mà SPT hướng đến thời gian tới, ông Thông cũng không nhắc đến việc đầu tư thêm cơ sở hạ tầng để mở rộng phạm vi cung cấp dịch vụ.

Trong khi đó, ông Nguyễn Mạnh Hùng còn nhận định rằng giá cước dịch vụ Internet vẫn còn có thể giảm được nữa nhờ: số lượng khách hàng còn tăng lên; thuê kênh trong nước và kết nối ra ngoài còn có thể giảm giá; và phát triển nội dung thông tin mới để thu giá trị gia tăng, từ đó giảm giá cho dịch vụ cũ.

Tuy nhiên, nếu chỉ giảm giá, cộng với quảng cáo hấp dẫn để thu hút khách hàng mà không phát triển thêm cơ sở hạ tầng thì chắc chắn người dùng vẫn không được hưởng lợi! Bởi khi đó, chất lượng sẽ tỉ lệ nghịch với số lượng người dùng. Khi đụng đến vấn đề này, chỉ có VDC đưa ra một lời hứa không chính xác là "trong thời gian tới sẽ nâng dung lượng Gateway đi quốc tế từ 2,8Gb lên khoảng 3,7Gb"... Việc sử dụng các công nghệ mới (như Caching phân luồng...) vẫn được các ISP nhắc đến với thái độ rất dè dặt.

Cũng được đề cập đến ở khía cạnh cạnh tranh, về vấn đề "kết nối giữa các nhà cung cấp dịch vụ", đại diện các ISP có mặt đều khẳng định "không hề có hiện tượng ngăn sông cấm chợ giữa các ISP" ( cách biểu đạt của ông Nguyễn Mạnh Hùng ). Những hiện tượng kiểu như thuê bao FPT không truy cập được http://www.viettelmobile.com.vn/, các hòm thư thuê bao ADSL của VDC và FPT không gửi cho nhau được... chỉ là những sai sót về kỹ thuật.

Ông Nguyễn Mạnh Hùng cho biết: "Viettel sẽ cố gắng tác động để cùng với các ISP khác ngồi lại với nhau nhằm giải quyết các vấn đề về kết nối, với hy vọng nâng cao chất lượng dịch vụ và mở rộng thị trường chung".

Về vấn đề quản lý và quan điểm của Bộ Bưu chính Viễn thông, VietNamNet đã có cuộc trao đổi riêng với ông Phạm Hồng Hải. Tuy nhiên, tại thời điểm chiều 5/12, ông Hải cũng chỉ có thể khẳng định rằng, Bộ Bưu chính viễn thông sẽ đề nghị Chính phủ đưa dịch vụ ADSL vào danh mục quản lý chặt về chất lượng. Nhưng khi nào bắt đầu đưa vào quản lý? các biện pháp, chế tài ra sao?....thì người dân vẫn chưa được biết cụ thể.

Câu chuyện về ADSL Việt Nam - "băng thông rộng biến thành băng thông hẹp" vẫn còn nằm đó. Chúng ta hãy cùng chờ và hy vọng vào những cam kết, lời hứa của các nhà cung cấp dịch vụ và sự vào cuộc quyết liệt, có hiệu quả của các cơ quan quản lý nhà nước!.

Băng thông... hẹp : Đâu là nguyên nhân ?

ADSL ( Asymmetric Digital Subscriber Line ) là mạng băng thông rộng với rất nhiều ưu điểm tuyệt vời đã được chứng minh. Nhưng thực tế hiện nay, dịch vụ này ở VN không đạt chất lượng như tốc độ cao như vốn có, mà có chiều hướng "thoái hoá" thành... "băng thông hẹp" như VNnet phản ánh tới bạn đọc thời gian qua. Đâu là nguyên nhân ?

Và khi công việc và thói quen khiến người ta không thể cách ly với Internet, có hay không những biện pháp kịp thời, phần nào giúp các "thượng đế" ADSL bớt cảnh "lầm than"?

VNnet đã trao đổi với một số chuyên gia trong lĩnh vực IT, mạng trục và viễn thông Việt Nam. Đại đa số đều nhất trí rằng, "ADSL Việt Nam được xây dựng trên cơ sở thiếu quy hoạch, làm đến đâu hay đến đó và thiếu tính chiến lược lâu dài".

Tốc độ, tốc độ và... tốc độ!

Các chuyên gia cho rằng, tốc độ đường truyền còn phụ thuộc rất nhiều vào những yếu tố sẽ nêu dưới đây, nhưng bất hợp lý chính là nằm ở việc phân bố thuê bao và quản lý thuê bao theo khu vực. Tại các thành phố lớn và trung tâm phát triển thường xảy ra các tình trạng tắc nghẽn và chất lượng ADSL suy giảm ghê gớm, do tốc độ đường truyền phụ thuộc bởi cả tốc độ từ phía modem của khách hàng lên tới cổng DSLAM, tiếp đến là chặng đường gian truân từ DSLAM nối tới BRAS rồi tới cổng Internet quốc tế. (DSLAM là thiết bị tập trung thuê bao ADSL theo khu vực, BRAS ( Broadband Remote Access Server ) là thiết bị nối với nhiều điểm DSLAM cao.)

Tại các khu vực tập trung thuê bao mật độ cao, các DSLAM rất dễ quá tải năng lực xử lý và tắc nghẽn tại cổng kết nối giữa DSLAM tới hệ thống BRAS. Có thể cổng kết nối từ DSLAM tới điểm POP của nhà cung cấp dịch vụ thì lớn ( tốc độ Gigabit, STM-1 155Mbps ), nhưng khi chia sẻ cho hàng trăm thuê bao tại khu vực mật độ cao ( nút từ DSLAM tới các thuê bao ) thì băng thông sẽ bị chia sẻ và giảm thiểu chẳng hơn gì Dialup, đặc biệt khi dùng cổng kết nối Gigabit thì vấn đề chất lượng dịch vụ (QoS) không thể được đảm bảo. Đó là chưa nói tới các điểm tập trung thuê bao với cổng kết nối đường E1 và điểm nút khác: từ POP nhà cung cấp dịch vụ tới cổng quốc tế và giữa các nhà cung cấp dịch vụ với nhau.

VDC hiện là nhà cung cấp dịch vụ Internet băng rộng ADSL lớn nhất Việt Nam, sử dụng nhiều thiết bị hiện đại, mạng trục (Backbone) được đầu tư trải rộng trên toàn quốc, cổng Internet ra quốc tế rộng, nên khả năng hạn chế các điểm tắc nghẽn thuê bao và chất lượng dịch vụ khá hơn là chuyện dễ hiểu. Trong khi đó, các nhà cung cấp khác như FPT, Viettel hiện vẫn sử dụng nhiều phương tiện, thiết bị và công nghệ kém hiện đại hơn, chẳng hạn như của Zyxel, Huawei, một số DSLAM, BRAS của Trung Quốc, kết nối đường trục không được "ưu tiên", cổng Internet đi quốc tế chưa được lớn. Như vậy không khó lý giải cho việc chất lượng dịch vụ của họ chưa thể cao.

Thêm vào đó, hiện tại do nhu cầu của người dân tăng mạnh, các đòi hỏi về băng thông rộng cho các dịch vụ thời gian thực như truyền hình, nghe nhạc trực tuyến, game online,.. cần thiết như chính yêu cầu "kiếm tiền" của nhà kinh doanh. Vì thế, chưa thể nâng cấp cơ sở hạ tầng nhưng vẫn phải chớp thời cơ để phát triền thuê bao, tung ra chiêu các gói dịch vụ nhỏ giá rẻ, và "Tiền nào của ấy" có lẽ là quan điểm của các nhà kinh doanh này!

Hãy giải quyết tắc nghẽn giao thông

"Bài toán lưu lượng và giải quyết tắc nghẽn đường truyền ADSL không khác gì bài toán giao thông ở Hà Nội!", đó là câu kết luận của nhiều chuyên gia IT. Chúng tôi đã tổng hợp và xin trích dẫn ra đây một vài ý kiến tâm huyết:

Thứ nhất, Để giải quyết vấn đề tốc độ đường truyền Internet, cần phải tăng kết nối giữa các nhà cung cấp dịch vụ truy nhập Internet, xác định rõ cơ chế kiểm soát và quản lý, phân cấp SLA ( service level agreement ) cho từng loại dịch vụ khác nhau, thuê bao khác nhau. Bởi hiện nay, chưa nhà cung cấp nào có giải pháp tổng thể và hợp lý về Quản lý chất lượng và phân cấp dịch vụ cả. Họ mới chỉ đưa ra các gói dịch vụ tổng hợp với các tốc độ khác nhau chứ chưa có cơ chế phân mức cho từng dịch vụ như Video, thoại VoIP hay các dịch vụ đỏi hỏi chất lượng đường truyền cấp cao cho các khối ngân hàng, tài chính…. Và cũng chính vì việc các ISP không phân loại dịch vụ cung cấp cho Game, Voice, Video..., nên mới có chuyện các dịch vụ ứng dụng đặc biệt cho Ngân hàng ( Mission-critical application ) thì bị các ứng dụng dùng riêng như: Internet access web, FTP, P2P share file... chiếm hết băng thông, hỗn loạn trên đường đi từ thuê bao ra cổng quốc tế. Điều này giống như việc không có "kiểm soát phân làn đường", tạo thành một "mớ rối bòng bong" trong chính "hệ thống xa lộ" của nhà cung cấp dịch vụ.

Một chuyên gia đã lấy ví dụ sinh động: "Nó giống như một con đường tuy lớn nhưng khi cả gia cầm, gia súc,các phương tiện thô sơ (được ví như Internet access web, FTP, P2P share file) cùng đổ ra đường đi chung với xe bus, xe cứu thương, 113 ( dịch vụ Video, voice, Game online ) mà không có phân làn ưu tiên, thì đến giờ cao điểm, xe thô sơ và người đi bộ còn đi nhanh hơn xe bus, xe cứu thương vậy."

Vấn đề thứ hai rất quan trọng là việc kết nối giữa các nhà cung cấp dịch vụ tại Việt Nam với nhau. Thực tế thì đã có rất nhiều ví dụ cho thấy việc kết nối giữa các ISP mới chỉ được hiện thực trên giấy tờ. Chẳng hạn, đôi khi các thuê bao ADSL FPT không thể nào vào http://www.viettelmobile.com.vn/ và càng "kinh khủng" hơn khi họ muốn chơi game online của VDC hay VASC...Việc bắt tay giữa các ISP ngày nay càng trở nên cấp thiết khi xu hướng các dịch vụ trực tuyến đang ngày càng tăng trưởng với tốc độ chóng mặt như: GameOnline, Video - Music trực tuyến...

Thứ ba là chuyện "Nâng cấp mạng đường trục về mặt tốc độ và lựa chọn công nghệ phù hợp". Nên hạn chế các kết nối giữa DSLAM và BRAS sử dụng công nghệ IP Ethernet, bởi nó chưa giải quyết được tình trạng "Best effort" ( cái nào "chiếm" đường trước thì ra nhanh hơn ). Mặc dù công nghệ IP Ethernet giúp nhà cung cấp dịch vụ triển khai mạng nhanh hơn, nhưng chất lượng lại không hoàn toàn được đảm bảo.

Song song đó là vấn đề cấp thiết thứ tư: Giải quyết bài toán tắc nghẽn tại chính các điểm tập trung thuê bao (DSLAM): Bằng cách phân bố mật độ các thuê bao trên mỗi cổng uplink cho phù hợp.

Cuối cùng, biện pháp phức tạp nhất là phải có phương án hệ thống Caching phân tán, thông minh để hạn chế chiếm đường đi quốc tế quá nhiều không cần thiết.

Chúng ta đang hướng tới mạng hội tụ truyền thông - “tất cả dịch vụ truyền thông truyền trên nền mạng” như thuật ngữ các chuyên gia nói “Everything over IP and IP over everything”. Như vậy, ngoài công nghệ truyền dẫn băng rộng trên cáp đồng như ADSL và hướng tới là ADSL2+ ( tốc độ download 24 Mbps so với ADSL thường là 8 Mbps hiện nay ) còn có các công nghệ khác như Cable modem, IP băng rộng qua mạng vệ tinh, công nghệ truyền dẫn băng rộng không dây thế hệ mới Wimax 802.16x.... Các công nghệ này góp phần quan trọng trong việc tăng tốc độ truy nhập giữa thuê bao và mạng của nhà cung cấp dịch vụ, nhưng thiết nghĩ, việc tối ưu hoá công nghệ hệ thống mạng trục, cơ chế chính sách quản lý băng thông, và đặc biệt là các chính sách marketing phải đi đôi phù hợp với tiến độ nâng cấp mạng, để tránh trường hợp quảng cáo quá mức mà thực tế không như vậy.

Thế Phong