NewYork Paris Hà Nội Khách thứ :

NIỀM TIN TƯƠNG LAI

     

Thông xe cầu Cổ Chiên nối đôi bờ Trà Vinh - Bến Tre

Cầu Cổ Chiên thông xe sẽ nối liền 2 tỉnh Trà Vinh và Bến Tre, góp phần rút ngắn quãng đường từ Trà Vinh đi TP HCM xuống còn 100 km .

Sáng nay , 16-5-2015 , cầu Cổ Chiên bắc qua sông Cổ Chiên nối liền đôi bờ 2 tỉnh Bến Tre - Trà Vinh , có vốn đầu tư lên tới 2.300 tỉ đồng đã được tổ chức khánh thành và thông xe sau 21 tháng khẩn trương xây dựng .

Sau khi đơn vị thi công hoàn thành hạng mục đường dẫn và các nhịp có tổng chiều dài hơn 13 km cách đây 4 năm trước, dự án tiếp tục được khởi công xây dựng nhịp chính được thiết kế vĩnh cửu bằng bê tông cốt thép và cốt thép dự ứng lực, có tổng chiều dài 1,6 km, rộng 16 m với 4 làn xe, vận tốc đạt 80 km/h, không gian lưu thông thuyền cao 25 m và rộng 120 m. Nhờ khẩn trương xây dựng ngày đêm nên nhịp chính của cầu hoàn thành sớm hơn dự kiến 3 tháng so với kế hoạch ban đầu.

Vị trí xây cầu cách bến phà Cổ Chiên khoảng 4 km, cầu nối huyện Mỏ Cày Nam ( tỉnh Bến Tre ) với huyện Càng Long ( tỉnh Trà Vinh ) .

Cầu Cổ Chiên được khành thành góp phần cùng với cầu Hàm Luông, cầu Rạch Miễu nối thông tuyến quốc lộ 60 từ Tiền Giang đến Trà Vinh, rút ngắn khoảng cách từ TP HCM đến Trà Vinh xuống còn 100 km.

Chị Phượng, một người dân sống ở TP Trà Vinh ( tỉnh Trà Vinh ), cho biết trước đây chị phải đi xe từ Trà Vinh qua Vĩnh Long, Tiền Giang rồi mới lên TP HCM. Khi cầu Cổ Chiên thông xe, thời gian đi lên TP HCM sẽ rút ngắn được khoảng 70 km.

Còn anh Nguyễn Toàn Vĩnh Thới, một người dân sống ở Bến Tre, cho rằng từ nay sẽ thoát khỏi cảnh phải “lụy phà” mỗi khi muốn sang Trà Vinh như trước đây.

Có mặt tại buổi lễ khánh thành,ông Đồng Văn Lâm, Chủ tịch UBND tỉnh Trà Vinh, cho biết cầu Cổ Chiên thông xe sẽ góp phần giảm áp lực phương tiện giao thông trên quốc lộ 53 .

Cầu Cổ Chiên là dự án chiến lược quan trọng trong phát triển kinh tế tuyến hành lang ven biển và an ninh quốc phòng của cả khu vực ĐBSCL .

Công Tuấn

Thông xe Cầu Mỹ Lợi ( bắc qua sông Vàm Cỏ ) ngày 29-8-2015

Người dân Tiền Giang đi TP.HCM sẽ không còn phải mất thời gian chờ phà Mỹ Lợi hoặc đi đường vòng qua Quốc lộ 1 - Cao tốc TP.HCM - Trung Lương xa hơn 75 km.

Cầu Mỹ Lợi nối giữa Long An - Tiền Giang sẽ chính thức thông xe kỹ thuật vào ngày 29-8-2015 sau khoảng 20 tháng thi công .

Giờ đây người dân từ thị xã Gò Công ( tỉnh Tiền Giang ) có thể đi đến TP.HCM bằng đường bộ với cự ly khoảng 25 km , rút ngắn khoảng 75 km so với đi đường Quốc lộ 1 và đường cao tốc TP.HCM - Trung Lương như trước đây.

Cây cầu có chiều dài hơn 2,6 km bắc qua sông Vàm Cỏ ( phần cầu dài hơn 1,4 km) nối liền tuyến quốc lộ 50, huyện Cần Đước tỉnh Long An và thị xã Gò Công tỉnh Tiền Giang được đầu tư theo hình thức BOT ( xây dựng - kinh doanh - chuyển giao ) với tổng mức đầu tư hơn 1.438 tỉ đồng .

Bề ngang cầu rộng 12 m với 2 làn xe cơ giới và 2 làn xe thô sơ.

Theo Ban Quản lý dự án 7, tuyến Quốc lộ 50 có chiều dài 88,9 km , là tuyến đường trọng yếu trong mạng lưới giao thông đường bộ nối TP.HCM đi vùng duyên hải phía đông của tỉnh Long An, Tiền Giang và các tỉnh khu vực đồng bằng sông Cửu Long và ngược lại .

Tuyến giao thông giữ vai trò quan trọng trong sự nghiệp phát triển kinh tế và đảm bảo an ninh quốc phòng của 2 tỉnh Tiền Giang, Long An và cả khu vực Đồng bằng sông Cửu Long .

Hiện nay quốc lộ 50 đã và đang được nâng cấp, cải tạo nhằm đáp ứng nhu cầu giao thông trong khu vực và góp phần chia sẻ lưu lượng xe với Quốc lộ 1.

Tuy nhiên, tại tuyến vượt qua sông Vàm Cỏ từ trước đến nay phải dùng phà để đưa các phương tiện giao thông qua sông.

Đây là điểm trở ngại lớn, gây chậm trễ và hạn chế năng lực thông xe trên toàn tuyến, hạn chế sự phát triển kinh tế, xã hội của các khu vực lân cận. Mặt khác, đường dẫn xuống phà hẹp, thường xảy ra hiện tượng ùn tắc xe.

Vì vậy, việc đầu tư xây dựng dự án cầu Mỹ Lợi thay thế cho bến phà hiện hữu là rất cần thiết nhằm nối thông hoàn toàn tuyến Quốc lộ 50, tạo điều kiện phát triển kinh tế - xã hội và tăng cường đảm bảo an ninh quốc phòng các tỉnh duyên hải khu vực đồng bằng sông Cửu Long và TP.HCM .