NewYork Paris Hà Nội Khách thứ :

NIỀM TIN TƯƠNG LAI

     

Du lịch Côn Đảo

Côn Đảo, vùng đất trông như một chú gấu nằm trên biển Đông, giờ đây đã thức giấc với hàng loạt dự án về kinh doanh du lịch đang được thực hiện.

Chúng tôi trở lại Côn Đảo với phương tiện vận chuyển mới là máy bay ATR 72 chỗ của Cty Dịch vụ bay hàng không (Vasco), thời gian bay từ TPHCM ra Côn Đảo chỉ mất 45 phút. Tham dự chuyến đi này còn có Chủ tịch HĐQT, kiêm Tổng Giám đốc (GĐ) Cty cổ phần dịch vụ du lịch Sago Võ Hùng Phúc và đại diện của các doanh nghiệp “đại gia” như JVC, dây kéo KK…

“ Ngoài yếu tố lịch sử, những tiềm năng về cảnh quan và lợi thế về biển mà Côn Đảo mang lại có thể tổ chức được các loại hình du lịch nghỉ dưỡng cao cấp, hội nghị hội thảo (MICE) và các môn thể thao về biển dành cho các khách hàng có nhu cầu chi trả lớn” – Ông Phúc cho biết.

Thực tế những gì diễn ra tại sân bay Côn Sơn chứng thực một vùng đất đã thức giấc và sẵn sàng cho cuộc chơi lớn, hòa cùng công cuộc hội nhập của đất nước.

Tại thời điểm này tuy Vasco chỉ khai thác tần suất bay ở mức 4 chuyến/tuần, nhưng cơ sở hạ tầng đã được chuẩn bị sẵn sàng từ nhà ga đến đường băng vừa mới xây xong. Nhiều khách du lịch nước ngoài cũng có mặt tại sân bay để chờ chuyến bay về TPHCM. Nhiều xe ô tô với các thương hiệu khác nhau cũng đậu tại nhà ga chờ đón khách.

Ông Nguyễn Chí Trung - Phó GĐ Khu du lịch (resort) Sài Gòn – Côn Đảo (thuộc Saigontourist)- cho hay: Hiện có 3 đơn vị đã có mặt tại Côn Đảo để khai thác dịch vụ du lịch và lưu trú, gồm: ATC (TPHCM), Sài Gòn – Côn Đảo và Côn Đảo Resort ( thuộc Công đoàn huyện Côn Đảo ).

Sắp tới ( cuối tháng 6/2007 ), nhằm nâng số lượng phòng của Sài Gòn - Côn Đảo resort lên đến 115 phòng, Saigontourist sẽ đưa vào hoạt động thêm khu mở rộng, với vốn đầu tư 80 tỷ đồng, đạt chuẩn 4 sao với nhiều cụm dịch vụ, giải trí phụ trợ cung cấp cho du khách như: thể thao biển, sauna và masage, hồ bơi, bar…

Chính quyền Côn Đảo cũng bắt đầu triển khai xây dựng hàng loạt cơ sở hạ tầng : tuyến đường ven biển trên đảo; điều chỉnh qui hoạch, bảo tồn và phát huy giá trị khu di tích Côn Đảo; dự án du lịch sinh thái Vườn Quốc gia Côn Đảo; xây dựng website quảng bá hình ảnh du lịch Côn Đảo…

Tăng tốc dòng chảy du khách

Trước đây cảnh quan của Côn Đảo từng được khẳng định bởi hãng tàu Star Cruise (Malaysia) chọn là điểm dừng chân trong chuyến hải trình du lịch biển phục vụ khách hàng của mình. Song, vì nhiều lý do trong đó có việc khách du lịch không tìm đâu ra chỗ tiêu tiền, vì thế hãng này đã rút “điểm dừng chân” này. Tuy nhiên, giờ đây điều này không còn là nỗi “bận tâm” đối với nhà quản lý du lịch khi hàng loạt dự án đầu tư nước ngoài đang đổ xô vào Côn Đảo.

Hiện tại Quỹ mạo hiểm đầu tư Indochina Capital đã triển khai xây dựng dự án Evason Hideaway Resort cao cấp tại bãi biển Đất Dốc với số vốn 320 tỷ đồng. Một doanh nghiệp Nhật cũng đang xin Chính phủ cho chuyển đổi mục đích sử dụng đất tại Hòn Cau nhằm tiến hành xây dựng dự án Khu du lịch sinh thái có số vốn 20 triệu USD.

Vừa qua, một sự kiện được báo chí đưa tin đã khiến thương hiệu của vùng đất này tăng lên bất ngờ. Đó là việc Cty MH Golden Sands (trụ sở tại Chicago, Mỹ) đã đến khảo sát và làm việc với chính quyền tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu (BR-VT), xin được đầu tư xây dựng khu biệt thự du lịch 6 sao đầu tiên ở Việt Nam tại Côn Đảo, với tổng vốn dự kiến từ 30 - 50 triệu USD.

Theo dự án, MH Golden Sands Corp. sẽ xây dựng 100 biệt thự nghỉ dưỡng và 126 phòng nghỉ cao cấp trên diện tích 100 ha ở khu vực Đầm Trầu - Suối Ớt cùng nhiều khu dịch vụ giải trí tiện ích sang trọng khép kín như sân tennis, nhà thuyền du lịch biển, trung tâm mua sắm, thư viện, nhà hàng trên núi, quán bar, bể bơi.

Hoạt động khai thác dịch vụ MICE cũng được chủ đầu tư chú ý khi đưa vào nội dung thiết kế dự án một khách sạn trung tâm với khoảng 100 phòng nghỉ, phòng hội thảo 600 chỗ, thẩm mỹ viện, nhà hàng đa phong cách, khu spa cao cấp.

Cùng hướng về tương lai

Như vậy, chuyện “ở lại” của du khách đã không còn gì để bàn. Vấn đề còn lại là thuộc về nhà vận chuyển. Ông Bùi Ngọc Hoằng – Giám đốc Vasco, đã phác họa về kế hoạch đón đầu dòng chảy du khách đến với vùng đất này.

Theo thống kê của Vasco, lượng khách đến Côn Đảo ngày càng tăng. Trung bình năm 2004, Vasco phục vụ 150 ghế/tuần thì đến thời điểm hiện nay đã đạt 500 ghế/tuần. Trước nhu cầu này, Vietnam Airlines (VNA) - Cty “ mẹ ” của Vasco - đã có chủ trương mua thêm 5 chiếc ATR 72 để Vasco đáp ứng thị trường.

Trong năm 2007, tần suất bay tuyến TPHCM - Côn Đảo sẽ được tăng lên trung bình 6 chuyến/tuần ( thuộc mùa cao điểm từ tháng 6 đến tháng 9 ). Ngoài những chuyến bay thông dụng này, hiện nhiều nhà doanh nghiệp và khách du lịch đặc biệt đi độc lập đã thuê Vasco bay riêng đến Côn Đảo bằng loại máy bay 9 chỗ Super King Air B200.

Nhằm khai thác mạnh mẽ thị phần này, Vasco đã liên kết tiếp thị với VNA qua việc các khách hàng có thể đặt giữ chỗ chuyến bay đến Phú Quốc thông qua các đại lý của VNA trên khắp thế giới và riêng trong nội địa còn có sự hỗ trợ thêm từ 20 đại lý của Vasco, cùng với Saigontourist và Hà Nội Tourism.

Ông Phan Hòa Bình cho biết thêm, cuối năm 2006, Cty Du lịch thể thao Sibgaz Treiding (Nga) đã xúc tiến dự án trình cấp thẩm quyền xem xét việc Cty này muốn khai dịch vụ vận tải hành khách bằng tàu cao tốc ( 30-35 hải lý/giờ ), với sức chuyên chở từ 150 - 380 người đến Côn Đảo. Nếu dự án này được chấp thuận thì khoảng cách giữa Côn Đảo với đất liền chẳng còn là quan trọng và như thế gấu biển thức giấc, có thể ngẩng cao đầu vươn mình ra biển Đông!

Hữu Vinh

Côn Đảo : Diện tích 76 km² là một quần đảo ở ngoài khơi bờ biển Nam Bộ ( Việt Nam ) và cũng là huyện trực thuộc tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu. Côn Đảo hay Côn Sơn cũng hay dùng cho tên của hòn đảo lớn nhất trong quần đảo này. Lịch sử Việt Nam trước thế kỷ 20 thường gọi đảo Côn Sơn là đảo Côn Lôn hoặc Côn Nôn. Tên gọi cũ trong các văn bản tiếng Anh và tiếng Pháp là Poulo Condor.

Năm 1977, Quốc hội quyết định tên gọi chính thức là Côn Đảo . Côn Đảo cũng là đơn vị hành chính cấp huyện của tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu.