NewYork Paris Hà Nội Khách thứ :

NIỀM TIN TƯƠNG LAI

     

Người dân vẫn hờ hững với “ Cửa Hàng Tiện Lợi ”

Phát triển hệ thống bán lẻ được xem là một trong những chiến lược kinh tế của Việt Nam thời gian gần đây. Theo đó, chuỗi các cửa hàng văn minh tiện lợi xuất hiện hàng loạt, đặc biệt tập trung ở các thành phố lớn. Tuy nhiên, sau một thời gian đi vào hoạt động, hình thức kinh doanh này vẫn không lấy được lòng người dân. Nguyên nhân vì sao ?

Việt Nam hiện có khoảng hơn 2000 cửa hàng tiện lợi trên toàn quốc. Các cửa hàng này chủ yếu tập trung ở những thành phố lớn, đặc biệt là Hà Nội và TP.HCM. Việc tập trung phát triển hệ thống bán lẻ vốn đã được Bộ Công Thương Việt Nam đẩy mạnh kế hoạch triển khai đến các địa phương, xem đây như một chiến lược phát triển kinh tế hiện nay. Bà Quách Tố Dung, Phó Giám Đốc Sở Công Thương TP.HCM, cho biết:

“Thì hiện giờ chúng tôi cũng đang có những cửa hàng khác, mặc dù là những cửa hàng này nói thật ra nó cũng không phải cái gì mà không tiện lợi lắm, mà có thể là người ta đậu xe mà có người giữ xe để người ta vào đó người ta mua. Hiện giờ chúng tôi có khoảng 500 cửa hàng rải rác ở trên địa bàn TP.HCM để mà phục vụ cho người dân, và các cửa hàng này với cái xu hướng là chúng tôi sẽ cùng các quận quy hoạch nó ngày càng nhiều hơn để thuận lợi cho người dân mua.”

Việc xuất hiện hàng loạt của các cửa hàng tiện lợi này lúc đầu đã gây rất nhiều chú ý đối với người tiêu dùng vì vẻ bên ngoài bắt mắt của nó. Tuy nhiên, “thời trăng mật” của những cửa hàng này không kéo dài lâu, các “thượng đế” chưa kịp trở thành khách hàng quen của những cửa hàng đã lại quay trở về với thói quen mua sắm truyền thống là đến các chợ và ghé các cửa hàng tạp hóa.

Thống kê cho biết, dung lượng hàng hóa qua siêu thị và các trung tâm thương mại chỉ chiếm 10%. Trong khi đó, lượng hàng hóa qua các cửa hàng truyền thống chiếm đến 44%, và các chợ chiếm 40%.

Tại sao lại có vấn đề “quay lưng” này khi mà theo đánh giá của các chuyên gia,Việt Nam đang là một thị trường còn rất “đói hàng”?

Còn quá mới mẻ

Trả lời cho câu hỏi này trên báo Tuổi Trẻ, ông Lê Trí Thông, chủ nhiệm dự án “Hỗ trợ phát triển mạng lưới bán lẻ” của Trung Tâm Xúc Tiến Hàng Việt Nam Chất Lượng Cao, cho rằng: “Khái niệm cửa hàng tiện lợi ở Việt Nam còn khá mới mẻ và chưa rõ ràng”, cộng thêm “ấn tượng giá rẻ và kiểu mua bán nhanh chóng, thuận tiện của các tiệm tạp hóa hiện vẫn còn ăn sâu vào thói quen mua sắm của người dân, nhiều người chưa sẵn sàng móc hầu bao ra để trả cho khoản phí “tiện lợi””.

Hiện nay, tại TP.HCM, các cửa hàng tiện lợi đang hoạt động như G7 Mart, Day – Night, Speedy, Shop & Go,… hầu hết đều gặp những vấn đề khó khăn nhất định trong việc phát triển kinh doanh. Có thể nói, yếu tố “tiện lợi” ở đây được xem như là một triết lý kinh doanh hàng đầu của những chuỗi cửa hàng này, tuy nhiên, “tiện lợi” vẫn chưa được dung hòa với văn hóa mua sắm của người dân Việt. Các bà nội trợ vốn có thói quen đi chợ buổi sáng để cho các bữa ăn trong ngày. Với những người bận rộn, sau khi tan sở vẫn kịp buổi chợ chiều để chuẩn bị cho bữa tối. Chợ vẫn có những ưu điểm mà những trung tâm mua sắm khác không có được, chẳng hạn như giá cả “mềm”, linh động theo khả năng trả giá của khách hàng, hàng hóa phong phú, đa dạng, ít khi bị “trữ” từ ngày này sang tháng khác, địa điểm lại thuận lợi…

Trong những năm gần đây, người dân đã rất quen với thói quen đi siêu thị, đặc biệt là vào những ngày cuối tuần vì họ có thể mua sắm hầu hết mọi sản phẩm khi đến đây.

Trang, một cư dân TP.HCM, cho biết:

“Đa phần là mình đi siêu thị chứ mình không đi mấy cửa hàng đó.”

Tiện lợi nhưng không tiện lợi

Nếu các cửa hàng tiện lợi ở Âu Mỹ có thể đáp ứng nhu cầu mua lẻ các sản phẩm mà người dân không tiện đi đến các siêu thị, trung tâm mua sắm để mua, thì lọai hình kinh doanh này đã có từ lâu ở Việt Nam nhưng ở một cấp độ bình dân hơn, đó là các cửa hàng tạp hóa. Thiếu một chút mắm, muối, đường, bột ngọt,… người dân ở bất cứ khu vực nào cũng có thể chạy ngay ra đầu đường nhà mình để mua, rất nhanh và tiện lợi! Còn đối với những cửa hàng “văn minh tiện lợi” hiện nay, có nhiều yếu tố làm cho sự tiện lợi của các cửa hàng này bớt… tiện lợi hơn.

Thứ nhất, đó là hệ thống cửa hàng còn thưa thớt, hay tập trung ở những địa điểm đẹp. Người dân muốn đến đây mua sắm cũng là một hành trình không mấy… tiện lợi!

Thứ hai, khi đến những cửa hàng này, khách hàng phải tốn chi phí gửi xe giống như khi đến siêu thị nhưng lại chỉ mua sắm được một số mặt hàng rất hạn chế như ở cửa hàng tạp hóa!

Thứ ba, giá cả hàng hóa ở những cửa hàng tiện lợi này không… tiện chút nào với túi tiền của các “thượng đế”! Hầu hết đều than phiền rằng giá cả ở những nơi này thường cao hơn so với đến chợ hay siêu thị.

Tóm lại, nếu không nhanh chóng cải thiện những yếu tố “thiếu thuận lợi” như hiện nay thì mức độ tăng trưởng dự kiến của hệ thống bán lẻ này là 8.700 tỉ đồng vào năm 2012 e sẽ khó có thể đạt được.

Khánh An