NewYork Paris Hà Nội Khách thứ :

NIỀM TIN TƯƠNG LAI

     

Trường Đào tạo phi công hàng không dân dụng đầu tiên của Việt Nam

Hôm nay 4-3-2008 tại sân bay Cam Ranh, tỉnh Khánh Hòa, trường Đào tạo phi công hàng không dân dụng đầu tiên của Việt Nam thực hiện kiểm tra bay kỹ thuật máy bay TB20, sau đó khóa học đầu tiên sẽ được khai giảng. Chương trình đào tạo, giáo viên và văn bằng tốt nghiệp do Pháp thực hiện. Kinh phí đào tạo khoảng 80.000 USD/phi công. Sau khi đào tạo, các học viên này sẽ làm việc cho Tổng công ty Hàng không Việt Nam (VNA).

Ông Nguyễn Hồng Phong - Giám đốc trường cho biết với cơ sở vật chất kỹ thuật hiện nay, trường cơ bản đáp ứng được nhu cầu đào tạo từ 15 - 20 phi công mỗi năm. Trong giai đoạn từ nay đến năm 2015, nhà trường sẽ tiếp tục nâng cấp để đáp ứng nhu cầu đào tạo từ 40 - 60 phi công/năm. Các phi công được đào tạo theo tiêu chuẩn do tổ chức hàng không dân dụng quốc tế ICAO đề ra. Trong tương lai, nhà trường cũng sẽ mở rộng mô hình đào tạo, không chỉ tiếp nhận học viên của VNA mà còn hướng tới đào tạo phi công cho các nước trong khu vực và các hãng hàng không quốc tế.

Trong sự phát triển mạnh mẽ ngành hàng không hiện nay, Việt Nam đang thiếu phi công trầm trọng. Để giải quyết vấn đề này, ngay từ năm 1993 lãnh đạo ngành hàng không đã trình Chính phủ dự án thành lập trường Đào tạo phi công dân dụng ; sau đó được Chính phủ phê duyệt, thực hiện bằng nguồn vốn tín dụng ODA do Cộng hòa Pháp tài trợ với tổng vốn đầu tư 30 triệu Franc.

Thanh Huyền

Ra mắt Trung tâm Đào tạo Phi công Dân dụng

Sau 12 năm thực hiện dự án hợp tác giữa Cộng hoà Pháp và Học viện Hàng không Việt Nam, Trung tâm Đào tạo Phi công Dân dụng đầu tiên của Việt Nam tại Cam Ranh ( Khánh Hoà ) đã hoàn thành và đi vào hoạt động.

Sáng 4-3-2008 , tại Cảng Hàng không Cam Ranh, Học viện Hàng không Việt Nam đã tổ chức bay kiểm tra kỹ thuật máy bay TB:20 của Trung tâm Đào tạo Phi công Dân dụng. Đại diện Cục Hàng không Việt Nam, Tổng Cục Hàng không Cộng hoà Pháp, Quân chủng Phòng không Không quân Việt Nam đã tham dự.

Trung tâm Đào tạo Phi công Dân dụng Cam Ranh được Cộng hoà Pháp tài trợ vốn ban đầu 30 triệu france, Học viện Hàng không Việt Nam đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng kỹ thuật. Trong buổi tổ chức bay kiểm tra kỹ thuật, 3 máy bay TB:20 loại 5 chỗ ngồi được trang bị đầy đủ hệ thống khí tài, chuyên dụng đào tạo phi công dân dụng của Pháp, có tốc độ bay lớn nhất 301 km/h; tầm bay xa nhất 2.053 km; trần bay 6.000m, đã bay kỹ thuật thành công.

Việc ra đời Trung tâm Đào tạo Phi công Dân dụng đầu tiên của Việt Nam là nhằm đáp ứng nhu cầu đào tạo phi công trong nước và khu vực và đáp ứng nhu cầu lâu dài của nền kinh tế khi Việt Nam hội nhập Quốc tế.

Mở trung tâm đào tạo phi công ở Việt Nam

Trong hơn 10 năm qua, trung bình mỗi năm Vietnam Airlines chỉ cung ứng được 18,4 phi công so với nhu cầu là 50 người.

Theo yêu cầu, từ nay đến năm 2017, mỗi năm Vietnam Airlines cần khoảng 80 phi công nhưng số học viên gửi đào tạo phi công ở nước ngoài không đạt được mức trên. Do đó, Vietnam Airlines vẫn sẽ phải thuê phi công là người nước ngoài.

Trong số 420 phi công đang bay cho Vietnam Airlines, có tới 119 là người nước ngoài. Còn trong số 45 phi công đang làm việc tại Pacific Airlines, chỉ có duy nhất 1 là người Việt Nam.

Chi phí cho việc thuê phi công là người nước ngoài cũng rất cao, khoảng 20 triệu USD mỗi năm.

Ông Lại Xuân Thanh, Phó cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam cho rằng, khắc phục tình trạng thiếu hụt phi công đang là nhu cầu cấp thiết vì ngành hàng không sẽ phát triển mạnh trong thời gian tới. Do đó, Chính phủ đã có chỉ đạo sớm xây dựng trung tâm đào tạo phi công ở Việt Nam, công việc mà nhiều năm qua chúng ta vẫn phải “nhờ cậy” ở nước ngoài.

Theo ông Thanh, trung tâm này được hình thành trên cơ sở huy động nguồn lực của các cơ sở đào tạo phi công trong nước. Đồng thời, sẽ hợp tác với nước ngoài để việc đào tạo phi công đảm bảo chuẩn quốc tế.

Tuy nhiên, theo các chuyên gia trong lĩnh vực hàng không, hiện tiêu chuẩn đào tạo phi công trong nước khá cao vì đang theo tiêu chuẩn đào tạo phi công quân sự. Trong khi đó, việc đào tạo phi công dân dụng khác với phi công quân sự; không đòi hỏi quá khắt khe về sức khoẻ, trình độ.

Bên cạnh những giải pháp trên, Bộ Giao thông Vận tải cũng đã tham mưu cho Chính phủ về việc nâng giới hạn tuổi làm việc cho phi công Việt Nam lên 65 tuổi. Đây là quy định phù hợp với quy định mới của Tổ chức Hàng không Quốc tế (ICAO).

Vĩnh Hoàng

Học viện hàng không Việt Nam

104 Nguyễn Văn Trỗi, Phường 8 , Quận Phú Nhuận , TP HCM .

Trang Web : http://www.hocvienhangkhong.edu.vn

Trung tâm đào tạo Phi công ( Pilot Training Centre - PTC ):

Trụ sở đặt tại : 243 đường Nguyễn Tất Thành - Thị xã Cam Ranh - Tỉnh Khánh Hoà.