NewYork Paris Hà Nội Khách thứ :

NIỀM TIN TƯƠNG LAI

     

Làn sóng đầu tư từ Nhật Bản đang “ngấp nghé” ngưỡng cửa Việt Nam

Thủ Tướng Nhật Bản KOIZUMI

Theo phân tích của các nhà kinh tế, khoảng 10 năm trước, Việt Nam đã bỏ lỡ cơ hội thu hút FDI từ Nhật Bản để Trung Quốc nắm mất. Còn hiện nay, cơ hội ấy đang từ Trung Quốc quay trở lại. Theo ông Mikio Takeuchi, chuyên gia thuộc Trung tâm Thông tin Tài chính Quốc tế Nhật Bản, Việt Nam có nguồn lao động dồi dào, chi phí thấp và ít rủi ro hơn so với Trung Quốc. Hơn nữa, thời gian gần đây, các nhà đầu tư lớn, nhất là Nhật Bản nhận thấy cần có sự phân tán địa điểm sản xuất sau quá trình tập trung quá nhiều ở Trung Quốc để tránh rủi ro. Và một trong những điểm đến mà họ nhắm tới là Việt Nam. Khuynh hướng này manh nha từ năm 2003 và trong 2 năm gần đây trở nên rõ ràng hơn do quan hệ Trung – Nhật không được tốt lắm.

Kết quả khảo sát của ông Mikio tại các công ty Nhật Bản cho thấy, tại châu Á hiện nay, Việt Nam hội đủ các yếu tố thuận lợi nhất như lao động khéo tay, chăm chỉ, tiếp thu nhanh các kiến thức trong khi tiền lương chỉ bằng một nửa Thái Lan và thấp hơn nhiều so với Trung Quốc. Hơn nữa, Việt Nam có nền chính trị ổn định, an ninh tốt, tốc độ tăng trưởng kinh tế cao và ổn định. Vì thế Việt Nam hiện đứng đầu bảng trong danh sách những quốc gia và lãnh thổ chiếm được lòng tin của các nhà đầu tư Nhật Bản.

Theo một chuyên gia của Cục Đầu tư nước ngoài ( Bộ Kế hoạch và Đầu tư ), chính sách của Trung Quốc đối với việc tăng giá đồng Nhân dân tệ cũng là một vấn đề gây quan ngại cho các nhà đầu tư Nhật Bản. Khi đồng Nhân dân tệ mạnh hơn, các công ty Nhật Bản xuất khẩu những mặt hàng sản xuất tại Trung Quốc sẽ bị ảnh hưởng ở thị trường nước ngoài. Bên cạnh đó, khả năng Việt Nam gia nhập Tổ chức Thương mại thế giới đang đến gần cũng khiến cho các nhà đầu tư Nhật Bản cảm thấy triển vọng và an tâm hơn khi đầu tư vào đây. Mặt khác, việc thực hiện Hiệp định khuyến khích và bảo hộ đầu tư Việt-Nhật và sáng kiến chung Việt-Nhật đã tạo cơ sở để các doanh nghiệp Nhật Bản tin tưởng đầu tư vào Việt Nam.

Theo tiết lộ của Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Võ Hồng Phúc với báo chí, tại các cuộc tiếp xúc kêu gọi đầu tư vào Việt Nam được tổ chức tại Nhật Bản trong thời gian gần đây, các nhà đầu tư Nhật Bản đã thể hiện quyết tâm tạo ra một "làn sóng" đầu tư mới vào Việt Nam. "Họ quan tâm đến nhiều lĩnh vực tại Việt Nam như sản xuất, chế tạo, dịch vụ, lắp ráp… Các tập đoàn lớn của Nhật Bản, các tổ chức tài chính, bảo hiểm, ngân hàng, các công ty thương mại và các nhà sản xuất đều có kế hoạch chuyển hướng đầu tư sang Việt Nam"- Bộ trưởng Võ Hồng Phúc cho biết . CẦN NHẮM VÀO CÁC DOANH NGHIỆP BẬC TRUNG.

Theo ông Mikio, Việt Nam hiện có nhiều lợi thế để thu hút các Doanh Nghiêp cỡ nhỏ và vừa vì ở Trung Quốc các Doanh Nghiêp lớn thì được chính phủ trọng vọng trong khi các xí nghiệp nhỏ và vừa thì ít được hoan nghênh. Ông Mikio khuyên: "Việt Nam cần nhắm vào những công ty đang chần chừ trong việc đầu tư vào Trung Quốc và Thái Lan. Bởi vì ở Trung Quốc việc vận dụng các chính sách, luật thuế không rõ ràng, trong khi đó, Thái Lan tuy có cơ sở hạ tầng tốt nhưng giá nhân công lại tương đối cao".

Ông cũng cho biết, những hạn chế của Việt Nam trong việc thu hút FDI từ Nhật Bản là tình trạng hạ tầng yếu kém như thiếu điện, giao thông xấu; các nhà đầu tư thiếu các thông tin cần thiết về Việt Nam. Đặc biệt gần đây còn có tình trạng thiếu lao động lành nghề như quản lý trung gian, kỹ sư và cả lao động phổ thông. Bên cạnh đó, ngành công nghiệp phụ trợ Việt Nam chưa phát triển, tỷ lệ cung cấp tại chỗ so với các nước ASEAN chỉ bằng một nửa nên phải nhập nguyên liệu từ nước ngoài khiến cho nhà đầu tư gặp nhiều khó khăn.

Cuối cùng, ông Mikio cho rằng, Việt Nam cần cung cấp nhiều thông tin hơn nữa bằng các thứ tiếng Nhật, Trung, Hàn về thị trường Việt Nam cho các nhà đầu tư được biết. "Chính trong khiếu nại của khách hàng đã ẩn giấu sự thành công. Sự không hài lòng của nhà đầu tư đi trước là điều lo ngại của các nhà đầu tư đang cân nhắc đầu tư. Vì vậy việc chăm sóc các Doanh Nghiêp đã đầu tư là động tác tiếp thị đầu tư hiệu quả nhất" – ông Mikio kết luận.

Theo nhận định của các chuyên gia, xu hướng đầu tư của Nhật Bản vào Việt Nam ngày càng tăng nhanh. Nếu khắc phục được những hạn chế trên, Việt Nam sẽ đón được làn sóng đầu tư thứ 2 từ Nhật Bản với số vốn hàng tỷ USD trong thời gian không xa.

Hãng Canon của Nhật Bản sắp xây dựng thêm một nhà máy ở Việt Nam

Phóng viên TTXVN tại Nhật Bản dẫn nguồn tin của nhật báo Yomiuri ngày 12/2 cho biết: Hãng Canon, hãng sản xuất máy in phun lớn thứ ba thế giới, sẽ xây dựng thêm nhà máy thứ hai ở Việt Nam, nhằm nâng sản lượng của hãng này thêm 50% vào năm 2010. Dự án sẽ chính thức khởi công vào tháng 5 tới và dự kiến sẽ đi vào hoạt động trong tháng 2/2007. Tổng kinh phí của dự án ước tính khoảng 13 tỷ yên ( hơn 100 triệu USD ).

Hãng Canon cho hay, việc xây dựng thêm một nhà máy ở Việt Nam là nhằm tận dụng ưu thế giá nhân công rẻ và có thể dễ dàng tiếp cận các nguồn nguyên liệu thô. Nhà máy mới sẽ tập trung sản xuất loại máy in phun giá rẻ để xuất khẩu sang các nước châu Á, châu Âu và Bắc Mỹ.

Hãng Canon Khánh thành nhà máy in laser lớn nhất thế giới

Công ty TNHH Canon Việt Nam vừa tổ chức khánh thành nhà máy sản xuất máy in laser lớn nhất thế giới với công suất gần 8,5 triệu sản phẩm/năm tại Khu Công nghiệp Quế Võ của tỉnh Bắc Ninh.

Nhà máy, có tổng vốn đầu tư 50 triệu USD, dự kiến sẽ cho ra đời sản phẩm đầu tiên vào tháng 4/2006, đáp ứng khoảng 35% nhu cầu của thị trường thế giới về máy in laser. Nhà máy sẽ tạo việc làm cho khoảng 3.500 lao động.

Tại lễ khánh thành, ông Sachio Kageyama, Tổng Giám đốc Công ty TNHH Canon Việt Nam cho biết, nhà máy được xây dựng trên diện tích 20 ha, trong đó diện tích nhà xưởng là 60.000 m2.

Cùng với Nhà máy sản xuất các loại máy in phun tại Khu công nghiệp Thăng Long đã đi vào hoạt động, nhà máy sản xuất máy in laser tại Khu công nghiệp Quế Võ đã nâng tổng vốn đầu tư của Canon tại Việt Nam lên 236 triệu USD.

Nhật báo Wall Street : Việt Nam hấp dẫn các nhà đầu tư

Tờ nhật báo Wall Street (WSJ) ngày 6/1 đăng bài nhận xét rằng sau một năm quyết định mở rộng cửa hơn nữa thị trường cho các nhà đầu tư nước ngoài, Việt Nam đã thu hút một số lượng lớn du khách nước ngoài và lần đầu tiên phát hành trái phiếu thành công trên thị trường quốc tế

WSJ còn cho hay Việt Nam cũng được coi là một địa điểm kinh doanh đầy triển vọng đối với tập đoàn Intel-tập đoàn nổi tiếng trong lĩnh vực sản xuất linh kiện máy tính của Mỹ. Không chỉ Intel mà các hãng công nghệ thông tin lớn khác như Sony, Canon của Nhật Bản, Samsung của Hàn Quốc cũng bị hấp dẫn bởi một thị trường Việt Nam rộng lớn đầy tiềm năng, cơ sở hạ tầng đang được cải thiện và lực lượng lao động có trình độ và chi phí thuê nhân công rẻ.

WSJ dẫn lời các nhà đầu tư nước ngoài tại Việt Nam nhận xét Việt Nam đang tiếp tục tiến trình tự do hóa kinh tế và phát triển nền kinh tế theo hướng thị trường. Năm 2005, giá trị xuất khẩu công nghệ thông tin ở Việt Nam đã tăng 35% so với năm trước, lên 700 triệu USD.

Cũng trong cuối tuần qua, tạp chí Kinh tế (EIU) đã đánh giá cao việc Việt Nam đạt nhịp độ tăng trưởng GDP năm 2005 ở mức 8,4%, xếp thứ 2 tại châu Á sau Trung Quốc. EIU nhận xét các ngành công nghiệp và khu vực tư nhân tăng trưởng cao đã tạo ra sự phát triển vững mạnh của kinh tế Việt Nam.

Nidec tăng vốn đầu tư vào Khu công nghệ cao TP.HCM

Trong chuyến thăm và tìm kiếm cơ hội đầu tư tại các nước Châu Á vào cuối tháng 01, 2006 vừa qua, từ 23 đến 25 tháng 01, 2006, Chủ tịch Tập đoàn Nidec ( Nhật Bản ), ông Shigenobu Nagamori đã ghé thăm và làm việc với lãnh đạo Thành phố Hồ Chí Minh và Ban Quản lý Khu Công nghệ cao TP.HCM ( Ban Quản lý ).

Trong buổi tiếp thân mật ông Shigenobu Nagamori, Bí thư Thành ủy TP HCM Nguyễn Minh Triết nhấn mạnh : TPHCM sẵn sàng tiếp thu những ý kiến đóng góp và quyết tâm bảo vệ quyền lợi chính đáng của các nhà đầu tư nước ngoài

Ông Nagamori phấn khởi thông báo với Bí thư Thành ủy TP HCM Nguyễn Minh Triết, 100% các kiến nghị của Nidec đã được giải quyết thỏa đáng. “Chúng tôi đã rất đúng khi đầu tư vào TPHCM và rất tin tưởng vào các chính sách của Việt Nam cũng như sự quan tâm giúp đỡ của lãnh đạo thành phố. Chúng tôi đã quyết định tăng vốn đầu tư lên 1 tỷ USD vào khu công nghệ cao, tăng gấp đôi so với cam kết trước đây của tập đoàn” – Chủ tịch Tập đoàn Nidec cho biết.

Đánh giá cao vai trò của Nidec trong việc góp phần thu hút các nhà đầu tư khác của Nhật đến TPHCM và chuyển giao các kỹ thuật công nghệ cao cho các kỹ sư, công nhân Việt Nam, Bí thư Thành ủy Nguyễn Minh Triết cũng cho biết TP tập trung đào tạo nguồn nhân lực đáp ứng nhu cầu của tập đoàn Nidec và các nhà đầu tư khác.

Tại buổi gặp gỡ và làm việc với lãnh đạo UBND TP HCM, ông Shigenobu Nagamori, Chủ tịch Tập đoàn Nidec (Nhật Bản) cho biết, trong 5 năm tới, hãng sẽ đầu tư 1 tỷ USD vào Khu công nghệ cao của thành phố. Số vốn này tăng gấp đôi so với kế hoạch ban đầu của Nidec.

Số tiền trên bằng khoảng 2/5 tổng số vốn mà Nidec đầu tư vào các nước từ nay tới 2010. Nidec hiện có 2 công ty đang hoạt động tại Khu chế xuất Tân Thuận, sẽ xây thêm 3 công ty ở Khu công nghệ cao. Dự kiến, năm 2008, 5 công ty này sẽ đạt doanh số khoảng 1 tỷ USD và 2010 đạt 2 tỷ USD, với khoảng 20.000 nhân viên.

"Tốc độ phát triển của Nidec nói chung tốt và việc làm ăn ở Việt Nam đang thuận tiện nên chúng tôi quyết định tăng đầu tư vào Việt Nam", ông Shigenobu Nagamori, nói. "Chúng tôi bỏ tiền ra mà không sợ và sẽ không rũ áo ra đi dễ dàng, vì tin tưởng vào chính sách cải cách thủ tục hành chính của thành phố. Chúng tôi cũng không ngại giá nhân công tăng mà chỉ lo không đủ nhân công".

Tại buổi gặp gỡ, Chủ tịch UBND TP HCM Lê Thanh Hải cam kết "Chính quyền TP HCM sẽ tạo mọi điều kiện thuận lợi cho các nhà đầu tư vào thành phố. Riêng Nidec là nhà đầu tư công nghệ cao lớn đầu tiên nên sẽ có những ưu đãi đặc biệt hơn", ông Hải, nói.

Ông Hải cho biết thêm, đầu tư nước ngoài hiện chiếm khoảng 20% cơ cấu kinh tế TP HCM. Trong đó, hỗ trợ ODA của Nhật cao nhất so với các nước khác và hạ tầng giao thông được xây dựng từ nguồn này bắt đầu phát huy tác dụng.

Trong buổi làm việc Ban Quản lý Khu Công nghệ cao TP HCM, Ông Shigenobu Nagamori cũng đã trao đổi và chia sẻ với Ban Quản lý những kinh nghiệm về việc chuẩn bị cơ sở hạ tầng tại các Khu công nghệ cao cũng như các kinh nghiệm chọn lựa nơi đầu tư của các tập đoàn sản xuất công nghệ cao tại các nước trong Khu vực đặc biệt là Trung Quốc; qua đó Ông Shigenobu Nagamori cũng ngỏ lời mời BQL thăm quan các nhà máy sản xuất của Tập đoàn Nidec đầu tư tại Trung Quốc.

Tập đoàn Brother Nhật đầu tư 40 triệu USD vào Hải Dương

Hôm nay , UBND tỉnh Hải Dương đã chính thức trao Giấy phép đầu tư cho Tập đoàn công nghiệp Brother của Nhật Bản.

Cùng ngày, Tập đoàn này đã ký hợp đồng thuê đất tại Khu công nghiệp Phúc Điền, tỉnh Hải Dương, do Công ty Cổ phần Đầu tư và Phát triển hạ tầng Nam Quang làm chủ đầu tư.

Theo ông Hachiro Hasegawa - Tổng giám đốc Công ty Công nghiệp Brother Việt Nam, Brother sẽ đầu tư 40 triệu USD vào Khu công nghiệp Phúc Điền để xây dựng nhà máy sản xuất máy fax, máy in văn phòng, máy may công nghiệp và linh kiện điện tử công nghệ cao.

Theo dự kiến, đến tháng 4/2006, Công ty Công nghiệp Brother Việt Nam sẽ chính thức khởi công xây dựng nhà máy và đến tháng 4/2007, nhà máy sẽ đi vào hoạt động.

Từ nay tới năm 2007, có 30 công ty vệ tinh của Brother sẽ đầu tư vào Khu công nghiệp Phúc Điền I và Phúc Điền II của Công ty Nam Quang với tổng số vốn đầu tư lên tới 300 triệu USD.

Khu công nghiệp Phúc Điền I và II có tổng diện tích 287 ha tại huyện Cẩm Giảng, tỉnh Hải Dương. Hiện Công Nam Quang đã giải phóng mặt bằng xong 150 ha và chuẩn bị xây dựng hạ tầng khu công nghiệp này, nhằm giao đất trong thời gian sớm nhất cho Brother và các nhà đầu tư vệ tinh của tập đoàn.

Panasonic xây dựng nhà máy 76 triệu USD tại Việt Nam

Bộ Kế hoạch Đầu tư vừa cấp giấy phép thành lập Công ty TNHH Panasonic Communications Việt Nam ( thuộc Tập đoàn Panasonic - Nhật Bản ) đầu tư vào Việt Nam với tổng số vốn hơn 76 triệu USD.

Theo giấy phép, Công ty TNHH Panasonic Communications Việt Nam sẽ xây dựng nhà máy tại Khu công nghiệp Thăng Long ( Hà Nội ), chuyên sản xuất và lắp ráp các sản phẩm trong lĩnh vực công nghệ thông tin với 100% sản phẩm được xuất khẩu.

Đây là nhà máy thứ ba của Panasonic đầu tư vào Việt Nam, hai nhà máy trước ( vốn trên 100 triệu USD ) sản xuất và lắp ráp tivi, máy giặt đặt tại Tp.HCM và Hà Nội.

Tin Tổng Hợp

“Việt Nam là một hướng đầu tư hấp dẫn hơn cả Trung Quốc”, Koichi Hori, chủ tịch hội đồng quản trị Dream Incubator Vietnam

Các nhà đầu tư Nhật : Việt Nam vẫn là điểm đến hấp dẫn

Các nhà đầu tư Nhật Bản đang có cái nhìn lạc quan về triển vọng làm ăn ở Việt Nam.

Kết quả cuộc điều tra mới đây của cơ quan Xúc tiến thương mại Nhật Bản (JETRO) cho thấy, 58% doanh nghiệp Nhật đang kinh doanh ở Việt Nam mong muốn mở rộng quy mô. Con số này, cao hơn mức trung bình trên mặt bằng ASEAN, thực sự là một dấu hiệu đáng khích lệ trong bối cảnh kinh tế thế giới, trong đó có Nhật Bản, vẫn chưa thực sự vượt qua khủng hoảng. Koichi Hori, chủ tịch hội đồng quản trị Dream Incubator Vietnam cũng đã nêu ra thành công lớn của một loạt doanh nghiệp như Ajinomoto, Escock, Napkin…

Lo ngại thủ tục và cơ sở hạ tầng

Kết quả điều tra cũng chỉ ra rằng, sự ổn định về chính trị – xã hội vẫn tiếp tục là lợi thế lớn nhất (64,5% chọn tiêu chí này). Tiếp đó, là quy mô và triển vọng phát triển của thị trường Việt Nam (47,8%), và chi phí lao động rẻ (37,7%). Bên cạnh đó, hạn chế lớn nhất được nêu ra là sự phức tạp của thủ tục hành chính (67,2%). Tiếp theo là cơ sở hạ tầng còn chưa hoàn thiện (66,4%). Nhóm cuối cùng (49,6%) tỏ ý quan ngại về việc cách vận hành chính sách của Việt Nam còn chưa thật rõ ràng.

Báo cáo điều tra này đươc JETRO công bố tại hội thảo “Kinh tế Việt Nam”, do chính cơ quan này đứng ra tổ chức ở Tokyo hồi cuối tháng 2.2010. Hội thảo này đã thu hút sự quan tâm đặc biệt của đông đảo các nhà kinh doanh, đầu tư Nhật, đang, hoặc dự định, làm ăn ở Việt Nam. Các tham luận, các chuyên gia kinh tế và doanh nhân Nhật đang làm ăn ở quốc gia Đông Nam Á này, đã tập trung phân tích những lợi thế và nhược điểm nội tại của nền kinh tế Việt Nam.

Chưa tạo sức mạnh kinh tế tổng thể

Trong khi, các diễn giả gần như không tìm thấy những lợi thế so sánh mới, thì những nhược điểm, qua con mắt của họ, hay khuyến cáo, khuyến nghị của họ, rất đáng để các nhà hoạch định chính sách và cả giới doanh nghiệp Việt Nam suy ngẫm, hoặc tham khảo.

Ông Akira Hirano, giám đốc đầu tư hải ngoại của Acecook, đã chỉ ra năm yếu kém căn bản của Việt Nam. Đó là: hệ thống quản lý chất lượng yếu; hệ thống phân phối thiếu đồng bộ (có những nơi còn chưa hình thành); cách làm việc thiếu khoa học, hiệu quả và minh bạch của các đại lý và doanh nghiệp bán lẻ; phương thức bán hàng, quảng bá và tiếp thị còn đơn điệu. Riêng nhược điểm cuối cùng của các đồng nghiệp Việt Nam liên quan đến chất lượng thấp của thực phẩm ăn liền (mì, phở, bún, bột ngọt, bột nêm…), ông Akira Hirano lại cho là một cơ hội tốt cho các doanh nghiệp Nhật Bản.

Trong khi đó Hirota Nakanishi, chuyên gia tư vấn đầu tư nước ngoài của JETRO tại TP.HCM, lại tập trung phân tích Việt Nam với tư cách một cơ sở sản xuất và một thị trường tiêu thụ. Có ba nhược điểm chính được ông nêu ra.

Thứ nhất, đó là sự trống vắng của công nghiệp phụ trợ, khiến cho quá trình nội địa hoá linh phụ kiện, cần thiết cho sản xuất và lắp ráp, trở nên khó khăn. “Điều này dẫn đến giá thành sản phẩm bị đội lên cao, và, quan trọng hơn, là sự lệ thuộc vào nguồn cung từ nước ngoài”, ông Nakanishi nhấn mạnh. Thứ hai, giá cả liên tục biến động, chủ yếu là tăng, cũng bị coi là một điểm bất lợi cho các nhà đầu tư nước ngoài. Thứ ba, khoảng cách quá xa giữa hai trung tâm kinh tế Hà Nội và TP.HCM, nhất là trong điều kiện hạ tầng giao thông yếu kém, đã được cho là nguyên nhân làm yếu đi mối liên kết cần thiết để tạo sức mạnh kinh tế tổng thể.

Doanh nghiệp Nhật để mắt khâu phân phối

Đặc biệt, ông Nakanishi còn đề cập một khía cạnh tương đối tế nhị là “những khoản chi phí mềm” trong lĩnh vực bất động sản, và nhận định rằng, với những ràng buộc pháp luật chặt chẽ của Nhật Bản, những “chi phí mềm” này bị coi là hối lộ hoặc tham nhũng. “Do đó, ưu thế sẽ nghiêng về các doanh nghiệp của các nước có quy định mềm hơn như Đài Loan, hoặc Hàn Quốc…”, ông Nakanishi nhận xét.

Ông Nakanishi cũng đã đưa ra một số khuyến nghị với các doanh nghiệp Nhật Bản. Thứ nhất, họ nên tập trung vào những phân khúc khách hàng và khu vực tiêu thụ cụ thể, chứ không nên dàn trải. Thứ hai, phải tìm hiểu kỹ thị hiếu của người tiêu dùng Việt Nam, vốn hay thay đổi sau từng giai đoạn. Cuối cùng, cần cẩn trọng trong việc chọn đối tác bản địa, bởi đã có những tấm gương nhãn tiền về sự thất bại do bất cẩn.

Giám đốc đầu tư hải ngoại của Acecook lại đưa ra lời khuyên với các nhà sản xuất Nhật muốn nhanh chóng tiêu thụ hàng hoá ở Việt Nam. Theo ông, họ cần giảm dần lượng hàng hoá đưa vào siêu thị, mà thay vào đó lập ra các nhóm bán hàng lưu động xuống địa phương bán tận tay cho người tiêu dùng. Thứ hai là sự cần thiết phải lập kế hoạch kinh doanh cụ thể cho từng quý, và phải linh hoạt thay đổi đối với từng nhóm dân cư. Thứ ba là phải công khai mức giá với lợi nhuận vừa phải để tránh khâu trung gian (các đại lý, nhà bán lẻ địa phương) trục lợi, làm ảnh hưởng đến hình ảnh nhà sản xuất.

Tuấn Nhật