NewYork Paris Hà Nội Khách thứ :

NIỀM TIN TƯƠNG LAI

     

Siêu thị lên ngôi, nhà Đầu Tư dàn trận

Tỷ lệ người dân mua sắm qua siêu thị tại Việt Nam ngày càng tăng mạnh, với tỷ lệ chi tiêu cho hoạt động này tăng gấp đôi từ năm 2007 đến nay là nhận định đưa ra từ khảo sát mới đây của Công ty quản lý và kinh doanh bất động sản SRE ( Synergistic Real Estate Management and Network ).

Từ kết quả khảo sát này, kết luận lớn nhất được giới đầu tư lưu ý chính là "chỉ trong vài năm tới, sẽ có nhiều siêu thị mới được đầu tư khai trương tại Việt Nam”.

Tiềm năng lớn

Ông Kelvin Ng, Tổng giám đốc Công ty SRE cho biết, từ việc dè dặt thăm dò ban đầu, hiện nay người tiêu dùng Việt Nam đã xem siêu thị như một địa chỉ không thể thiếu trong danh mục mua sắm hàng ngày.

Thống kê của Viện Kinh tế cho thấy, cả nước hiện có 30 trung tâm thương mại lớn, hơn 2.000 siêu thị, 1.000 cửa hàng tự phục vụ và hơn 9.000 chợ. Hiện có đến 5 triệu người kinh doanh, buôn bán với đa số tiểu thương tại các chợ, nên về lâu dài, năng suất lao động của họ không thể cạnh tranh được với các siêu thị khiến cho hàng hoá tại các chợ sẽ trở nên đắt đỏ hơn.

Trong khi đó, ở giác độ ngược lại các tập đoàn lớn về kinh doanh bán lẻ tại Việt Nam đều có tốc độ tăng trưởng rất nhanh. Metro Cash & Carry có 8 siêu thị trên khắp cả nước có doanh thu trên 500 triệu USD/năm với tốc độ tăng trưởng là 45%/năm. Vì vậy, Metro đang có dự định đầu tư thêm một loạt siêu thị nữa tại Quy Nhơn - Bình Định và khu vực phía Nam.

Parkson bằng sự liên kết chặt chẽ với hệ thống TD Plaza, sau hai năm hoạt động có mức tăng trưởng khoảng 35%. Tương tự, Tập đoàn Bourbon của Pháp với thương hiệu Big C, tuy gặp trở ngại với việc xin thủ tục cấp phép mở rộng thêm hệ thống siêu thị đã "linh động" chuyển sang vận dụng hình thức "nhượng quyền thương mại", liên kết với đối tác trong nước để xây dựng một loạt siêu thị mới tại TP.HCM, Hà Nội, Hải Phòng, Đà Nẵng, Cần Thơ và Đồng Nai. Đó là chưa kể, thị trường bán lẻ còn chuẩn bị đón nhận một loạt đại gia khác như Lotté, Dairy Farm…

Nhiều lý do để người tiêu dùng "kết" siêu thị

Khảo sát SRE cũng cho thấy khách hàng vào siêu thị vì những lý do chủ yếu sau: sự đa dạng hàng hóa của siêu thị (20,40%), các nhãn hiệu hàng hóa nổi tiếng trên thế giới (19,55%), có rạp chiếu phim (13,18%), thực phẩm an toàn (12,72%).

Những yếu tố khác mà người tiêu dùng mong muốn mà các chợ khó có thể chấp nhận được là "có nhiều phương tiện giải trí hơn", "đa dạng hóa về các sản phẩm", "trang trí, trình bày, đóng gói hàng hóa đẹp hơn".

Một khía cạnh đáng chú ý khác, 5 lựa chọn về giải trí được nhiều người lựa chọn nhất là "tán gẫu và nghe nhạc", "xem phim", "hộp đêm" (nightclub), "karaoke", "dạo phố bằng xe gắn máy". Những người được phỏng vấn cho rằng, sản phẩm, dịch vụ phục vụ giải trí quá ít nên họ không có nhiều sự lựa chọn và hơn nữa các dịch vụ hiện có chất lượng không cao và không tạo ra sự thu hút.

Nếu như trước đây chi tiêu về thực phẩm của người dân Việt Nam chiếm đến 2/3 ngân sách chi tiêu của họ, thì ngày nay với thu nhập cao hơn họ đã chi vào nhiều hơn việc mua sắm các loại hàng tiêu dùng như là quần áo, hàng điện, điện tử. Chi tiêu bình quân mỗi người trong 8 tháng đầu năm 2008 là 886.000 đồng/tháng, trong khi đó mức chi tiêu của năm 2007 là 438.000 đồng/tháng. Vì vậy, với sự đa dạng hoá về hàng hoá dịch vụ kết hợp với các phương tiện giải trí hiện đại tại các siêu thị sẽ là nơi đến của đại đa số người tiêu dùng Việt Nam trong tương lai.

Ông Kelvin Ng tin tưởng rằng, trong những năm sắp tới sẽ có nhiều tập đoàn bán lẻ lớn trên thế giới vào Việt Nam. Dự báo trên đúng với trường hợp của Trung Quốc, khi sau 3 năm gia nhập WTO, hàng loạt tập đoàn bán lẻ khổng lồ đã bước vào hoạt động tại nước này. Các tập đoàn bán lẻ lớn trên thế giới hơn hẳn các doanh nghiệp Việt Nam về vốn kinh doanh, nguồn hàng, phương pháp đào tạo nhân viên, hệ thống tổ chức và điều hành chuỗi cung ứng nên sẽ rất thuận lợi trong việc xâm nhập và chiếm lĩnh thị trường bán lẻ của Việt Nam.

Các siêu thị hiện có tại Hà Nội và TP.HCM đang có những điểm yếu là chi phí thuê mặt bằng cao, có ít địa điểm phù hợp để thuê, không có chỗ đậu xe, không có nhiều khoảng không gian tại các siêu thị do đa số nằm sát mặt đường giao thông, trình độ quản lý kém, vì vậy, xu hướng phát triển trong thời gian tới sẽ là phát triển mạnh các siêu thị tại các khu đô thị ngoài Hà Nội và TP.HCM. Các nhà bán lẻ sẽ không ngừng mở rộng chuỗi cung ứng của mình với nhiều dịch vụ hơn phục vụ nhu cầu giải trí, cung cấp nhiều hơn nữa các nhãn hiệu cao cấp của nước ngoài.

Minh Tuấn