NewYork Paris Hà Nội

NIỀM TIN TƯƠNG LAI

     

Doanh nghiệp Việt nam cần biết sử dụng chất xám Việt kiều - Chuyên Gia Nguyễn Hữu Vinh , Kiều bào Mỹ

Sau hai mươi năm làm việc trong ngành Hải quan Hoa Kỳ, Nguyễn Hữu Vinh đã tích lũy kiến thức về Luật trong ngành Hải quan và có nhiều kinh nghiệm trong lĩnh vực chuyên môn. Ông là chuyên viên tư vấn xuất nhập khẩu, chuyên viên về hạn ngạch và visa cho hàng dệt may và luật chống phá giá Hoa Kỳ. Sau khi về hưu, ông hiện đang là Chủ tịch HĐQT của 02 Công ty BEAR USA TRADING và CLINTON ASIA UISA GROUR.INC có trụ sở ở California, USA. Phóng viên NVX đã trò chuyện cùng ông về những kinh nghiệm xuất nhập khẩu hàng hóa của doanh nghiệp Việt Nam sang Hoa Kỳ.

Là người có nhiều kinh nghiệm trong ngành Hải quan Hoa Kỳ, ông có suy nghĩ gì về việc các doanh nghiệp Việt Nam gặp khó khăn khi xuất khẩu sang Hoa Kỳ không, thưa ông?

Ông Nguyễn Hữu Vinh: Khi xuất khẩu hàng hóa sang Hoa Kỳ, các doanh nghiệp Việt Nam thường gặp trở ngại nhiều nhất ở khâu Hải quan. Thông thường, đó là những thủ tục về hải quan và những giấy tờ khai báo xuất nhập không hợp lệ. Mặc dù các doanh nghiệp Việt Nam xuất khẩu hàng sang thị trường này cũng đã thông qua các công ty trung gian trong nước, nhưng điều đó vẫn chưa đủ vì luật pháp Hoa Kỳ có những rắc rối của nó, mà doanh nghiệp Việt Nam khi làm ăn ở Hoa Kỳ vẫn chưa nắm vững và thông thạo.

Vậy có nghĩa là doanh nghiệp Việt Nam nhờ đến công ty trung gian lo các thủ tục xuất nhập khẩu, chỉ mới biết thì chưa đủ, mà còn…?

Ông Nguyễn Hữu Vinh: Doanh nghiệp Việt Nam chưa có kinh nghiệm trong việc làm thủ tục với hải quan Hoa Kỳ, cũng như khai báo chi tiết theo yêu cầu của Hải quan nước sở tại… Đây là cả một bài học dài kỳ. Có 3 điều quan trọng mà bất kỳ một doanh nhân nào cũng cần phải biết, đó là hàng hóa phải đặt từ nhiều nguồn khác nhau và từ nhiều quốc gia khác nhau; Chất lượng hàng hóa phải bảo đảm; thời hạn giao hàng phải đúng…

Việc phân phối hàng ở Hoa Kỳ và phân phối hàng ở Việt Nam có sự khác biệt tương đối lớn. Ví dụ như: Nếu bán hàng ở Hoa Kỳ với số lượng nhỏ như ở Việt Nam thì doanh nghiệp Việt Nam không cần phải qua hệ thống phân phối. Nếu muốn bán hàng với số lượng lớn, các doanh nghiệp Việt Nam bắt buộc phải dùng hệ thống phân phối hàng hóa qua các đại lý là các kênh phân phối lớn trên khắp quốc gia. Các công ty thu mua hoặc đại lý thu mua của các hãng lớn thường thường là người Mỹ gốc Ý hoặc các nước khác và họ bảo vệ nhau rất mật thiết. Họ chỉ mua hàng là người của họ và ít khi mua hàng của người ngoài.

Làm thế nào để chúng ta có thể xâm nhập hệ thống phân phối của họ, trước hết dùng các công ty tư vấn đã từng làm việc với họ. Dùng các công ty tiếp thị đã có quan hệ với các công ty lớn; tập hợp các công ty nhỏ có chung một mặt hàng để ký hợp đồng với họ; cũng như dùng công ty tư vấn làm đại diện nhằm giảm bớt chi phí.

Để thực hiện điều đó, vai trò của bà con kiều bào tại Hoa Kỳ có ý nghĩa rất lớn với doanh nhân Việt Nam?

Ông Nguyễn Hữu Vinh: Một trong những cách để đi đến thành công, doanh nhân Việt Nam cần biết sử dụng chất xám của bà con kiều bào ở Hoa Kỳ. Sau hơn 30 năm định cư ở Hoa Kỳ, cộng đồng người Việt Nam đã trưởng thành và có rất nhiều người thành công trên thương trường. Bên cạnh đó, có rất nhiều người hiểu biết những kiến thức về hải quan Hoa Kỳ, kiến thức về công nghệ thông tin (phần cứng, phần mềm) rất cần thiết cho sự phát triển kinh tế của doanh nghiệp Việt Nam như. Vì vậy, để thành công, doanh nghiệp Việt Nam cần phải tận dụng những kiến thức bằng việc móc nối các chuyên gia này làm việc cho doanh nhân Việt Nam. Cách tốt nhất là thông qua Tổng Lãnh sự Việt Nam tại Hoa Kỳ giới thiệu các công ty tư vấn, cũng như khếch trương thương hiệu trên các phương tiện thông tin đại chúng.

Theo ông, các dòng sản phẩm hàng hóa của Việt Nam hiện nay xuất khẩu sang Hoa Kỳ có đủ sức cạnh tranh so với các sản phẩm của các quốc gia khác không?

Ông Nguyễn Hữu Vinh: Sản phẩm “made in Việt Nam” rất tốt. Người Mỹ rất là hay, mỗi khi họ đi mua sắm họ chỉ quan tâm đến thương hiệu, mặc kệ thương hiệu đó được sản xuất ở quốc gia nào. Doanh nhân muốn bán hàng được ở Hoa Kỳ phải xây dựng thương hiệu cho riêng mình, cho dù thương hiệu đó có được chuyển giao, nhượng quyền hay không. Vấn đề là doanh nghiệp Việt Nam tự đứng trên “đôi chân” của mình với tên gọi của mình khi muốn xuất khẩu hàng sang thị trường Hoa Kỳ hoặc sang các nước khác, không nên chỉ sản xuất gia công.

Có một điều theo bản thân tôi nhận thấy, giữa các doanh nhân rất ít có mối liên kết hợp tác với nhau. Nếu các doanh nghiệp làm được điều đó thì việc thực hiện xuất khẩu lâu dài sang nước ngoài mới bền, đôi khi tránh được rủi ro và giao hàng đúng hẹn với đối tác nước ngoài. Thông thường hợp đồng xuất khẩu với đối tác nước ngoài luôn luôn với số lượng lớn, nếu chỉ một doanh nghiệp thì khó lòng thực hiện trong một thời gian ngắn được. Khi làm kinh tế, có 3 điều phải đạt tới: Giá cả, chất lượng và giao nhận đúng thời hạn. Nếu đối tác không đạt một trong 3 điều trên thì sẽ khó lòng làm ăn lâu dài và dễ bị phá vỡ hợp đồng.

Các doanh nghiệp Việt Nam sẽ chuẩn bị gì khi tiến trình Việt Nam gia nhập Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) ngày càng đến gần, thưa ông?

Ông Nguyễn Hữu Vinh: Nhìn lại trong thời gian vừa qua ở Việt Nam, có những chuyện không vui đối với doanh nghiệp Việt Nam trong lĩnh vực xuất khẩu hàng hóa may mặc. Đối với các quốc gia khác, để được phép xuất khẩu, doanh nghiệp được cấp quota, trong khi ở Việt Nam, nhiều doanh nghiệp phải mua quota và những rắc rối nảy sinh. Điều đó làm cho nhiều doanh nghiệp phải lúng túng, thời gian giao hàng sẽ bị chậm trễ do chưa nắm chắc về số lượng… chưa kể sản phẩm bị “đội giá” lên ảnh hưởng nhiều đến lợi nhuận.

Việt Nam sắp gia nhập WTO, các doanh nghiệp Việt Nam phải đối mặt với sự cạnh tranh khốc liệt nhiều hơn trước, nhưng doanh nghiệp Việt Nam sẽ được lợi nhiều hơn trong việc áp dụng Luật Thương mại Quốc tế trên thương trường. Chính vì vậy, ngay từ bây giờ các doanh nghiệp phải chuẩn bị nhiều thứ về mọi mặt, kể cả phải “mua” chất xám của những người chuyên môn.

Trước làn sóng đầu tư nước ngoài vào Việt Nam hiện nay, đặc biệt có nhiều nhà đầu tư là Việt kiều, ông có những dự định gì sau những chuyến viếng thăm vừa qua không, thưa ông?

Ông Nguyễn Hữu Vinh: Hiện tại, tôi đang làm ăn tại Trung Quốc, bởi vì điều kiện kinh doanh ở Trung Quốc thoáng hơn. Đối tác của chúng tôi có nguồn vốn lớn, sản xuất hàng hóa với số lượng lớn, đáp ứng trước thời hạn hợp đồng. Tôi là một doanh gia, nơi nào có điều kiện kinh doanh tốt thì chúng tôi đến đó đầu tư, chỉ khi nào điều kiện đầu tư ở Việt Nam thông thoáng tương tự như Trung Quốc thì chúng tôi sẽ đầu tư ở Việt Nam nhiều hơn, vì dù sao Việt Nam cũng là quê hương tôi.

Tôi đã về Việt Nam khoảng 50 lần từ năm 1992. Trong những chuyến công tác đó, một mặt tôi làm cố vấn cho Hải quan Mỹ, mặt khác tôi tìm hiểu thị trường Việt Nam và giúp đỡ bạn bè trong việc kinh doanh xuất khẩu hàng hóa sang thị trường Hoa Kỳ. Đồng thời, qua kinh nghiệm của mình, tôi đưa ra những dự báo kinh tế cho bạn bè của mình; cũng như tư vấn trong việc thực hiện các thủ tục khai thuế hải quan, kê khai hàng hóa, kê khai nguồn nhân lực cũng như kiểm tra tiêu chuẩn cơ sở sản xuất cho doanh nghiệp chuẩn bị xuất khẩu hàng hóa sang Hoa Kỳ.

Sau khi Văn phòng Tư vấn xuất nhập khẩu khai trương trong tháng 7 tại Đà Nẵng, tôi sẽ cùng với một số doanh gia ở TP.HCM dự định sẽ mở thêm văn phòng tư vấn tại TP.HCM và phát triển ra Hà Nội.

Nguyệt Quế