NewYork Paris Hà Nội Khách thứ :

NIỀM TIN TƯƠNG LAI

     

Dự án cảng trung chuyển quốc tế Vân Phong : 9/20 gói thầu đã được triển khai và Dự án cảng cửa ngõ quốc tế Hải Phòng : sẵn sàng khởi động

2 dự án cảng trọng điểm quốc gia: Không chậm tiến độ

Sau rất nhiều lần trì hoãn, đến thời điểm này, dự án xây dựng cảng trung chuyển quốc tế Vân Phong vẫn chưa chính thức được khởi công. Dự án cảng cửa ngõ quốc tế Hải Phòng dường như vẫn đang “dậm chân tại chỗ”. Rất nhiều người đang nghi ngờ khả năng đáp ứng tiến độ của 2 dự án trọng điểm quốc gia này. Song trên thực tế, một số gói thầu chính đã được triển khai và đến thời điểm này, Tổng công ty Hàng hải Việt Nam (Vinalines) - đơn vị chịu trách nhiệm triển khai 2 dự án khẳng định tiến độ chắc chắn được đảm bảo.

Dự án cảng trung chuyển quốc tế Vân Phong : 9/20 gói thầu đã được triển khai

Theo Quyết định 2179/QĐ-BGTVT phê duyệt Dự án đầu tư xây dựng cảng trung chuyển quốc tế Vân Phong (giai đoạn khởi động), Vinalines chịu trách nhiệm huy động 2.954 tỷ đồng (trong tổng mức đầu tư dự án là 3.126 tỷ đồng) để xây dựng tại vũng Đầm Môn, huyện Vạn Ninh, Khánh Hòa 2 bến cho tàu container sức chở 6000 TEU đến 9.000 TEU đáp ứng lượng hàng thông qua 710.000 TEU/năm với hệ thống trang thiết bị bốc xếp, kho bãi, quản lý điều hành, cơ sở hạ tầng kỹ thuật trong và ngoài cảng đồng bộ, hiện đại đạt tiêu chuẩn quốc tế, tạo tiền đề để kích thích đầu tư các bến tiếp theo.

Ông Mai Văn Phúc - Tổng Giám đốc Vinalines cho biết, đến thời điểm này, Vinalines đã và đang triển khai 9 trong tổng số 20 gói thầu của toàn dự án. Trong 9 gói thầu này, có 5 gói thầu là các gói chính và quan trọng bậc nhất của dự án, bao gồm gói khảo sát, thiết kế kỹ thuật, thiết kế bản vẽ thi công và lập tổng dự toán, dự toán các hạng mục công trình; gói tôn tạo bãi và xây dựng kè trên cạn bảo vệ khu đất của cảng; gói tôn tạo bãi, xây dựng kè dưới nước bảo vệ khu đất cảng, xây dựng cầu tầu, tường chắn đất sau bến; gói tư vấn giám sát thi công các hạng mục và gói bảo hiểm các hạng mục công trình. Báo cáo của Văn phòng Ban chỉ đạo nhà nước các dự án trọng điểm ngành Giao thông vận tải cũng khẳng định trong thời gian qua Vinalines đã rất cố gắng để triển khai dự án cảng trung chuyển quốc tế Vân Phong.

Dự án cảng cửa ngõ quốc tế Hải Phòng : sẵn sàng khởi động

Dự án đầu tư xây dựng cảng cửa ngõ quốc tế Hải Phòng do Tổng công ty Tư vấn thiết kế giao thông vận tải (TEDI) lập. Theo Quyết định 3793/QĐ-BGTVT, giai đoạn 2009 -2013, sẽ xây dựng tại Lạch Huyện, Hải Phòng 2 bến cho tàu container sức chở 4.000 TEU hoặc tàu tổng hợp trọng tải 50.000 DWT. Tổng mức đầu tư dự án bao gồm cả bến cảng, đê chắn sóng, đê chắn cát, đường sau cảng, luồng tàu, vũng quay tàu… lên tới hơn 7.500 tỷ đồng.

Hiện tại, Bộ Tài nguyên và Môi trường đã ra quyết định phê duyệt Báo cáo đánh giá tác động môi trường của dự án. Bộ GTVT đã phê duyệt dự án đầu tư xây dựng công trình cảng cửa ngõ quốc tế Hải Phòng (giai đoạn khởi động).

Trước đó, tuy chưa đủ cơ sở pháp lý để thực hiện dự án nhưng với nhận thức về tầm quan trọng của dự án đối với cảng Hải Phòng - Lạch Huyện, Vinalines đã chủ động thực hiện một số công tác chuẩn bị như khảo sát thu thập số liệu điều kiện tự nhiên phục vụ công tác lập thiết kế kỹ thuật cho dự án, đã xin cơ chế chỉ định thầu đối với công tác tư vấn nhằm đẩy nhanh tiến độ của dự án (đã được Thủ tướng Chính phủ chấp thuận). Ông Mai Văn Phúc cho biết, thời gian qua, Vinalines đã chủ động tiếp xúc với Bộ Kinh tế, Thương mại và Công nghiệp Nhật Bản. Phía Nhật bản đã đề xuất khả năng xem xét tài trợ vốn ODA cho dự án quan trọng này.

Trước mắt, Vinalines đề nghị được tiếp nhận và sử dụng khoản vốn dư khoảng 8 triệu USD từ dự án cải tạo nâng cấp cảng Hải Phòng giai đoạn II để thuê tư vấn Nhật Bản rà soát, cập nhật dự án đầu tư xây dựng, khảo sát phục vụ lập thiết kế kỹ thuật dự án. Vinalines cũng đã kiến nghị Bộ GTVT làm việc với các bộ, ngành liên quan trình Thủ tướng Chính phủ cho phép đăng ký danh mục ưu tiên sử dụng vốn ODA Nhật Bản và thúc đẩy quá trình giải quyết các thủ tục sớm bố trí vốn cho dự án này.

Thanh Bình