NewYork Paris Hà Nội Khách thứ :

NIỀM TIN TƯƠNG LAI

     

Ngành Du lịch Việt Nam có nhiều triển vọng phát triển

Ngoài hiệu quả kinh tế, sự phát triển du lịch còn tác động trực tiếp đến nền kinh tế quốc dân, thúc đẩy các ngành sản xuất và dịch vụ phát triển .

Tạo cho khách hàng cảm giác như ở nhà :

( Ông Fredrick Arul, Tổng giám đốc Khách sạn Melia Hà Nội )

"Đối với thị trường khách sạn tại Việt Nam, tôi cho rằng các nhà kinh doanh khách sạn cao cấp còn chưa quan tâm đúng mức. Mặt khác, chất lượng dịch vụ tại những khách sạn 5 sao ( hiện có ) rất cần được tiếp tục nâng cao. Để góp phần thu hút khách du lịch ngày càng nhiều hơn, tôi nghĩ, ngoài việc xây dựng thêm các khu khách sạn 5 sao cao cấp khác ở các khu trọng điểm, nên chú trọng đến khâu đào tạo nhân lực khách sạn.

Để hiệu quả hơn, có thể mời những chuyên gia về đào tạo khách sạn ( chuyên gia ngành ) kết hợp giảng dạy với các trường đào tạo du lịch, nhằm trang bị cho các em những kiến thức chuyên ngành cũng như vốn ngoại ngữ, đặc biệt là những ngoại ngữ vừa thiếu vừa yếu ( Italia, Tây Ban Nha, Hàn Quốc, Nhật Bản... ), ngay từ khi các em còn trên giảng đường.

Còn một vấn đề tồn tại là hiện vẫn còn nhiều đường bay phải qua nhiều sân bay trung chuyển, nên chăng ngành hàng không và ngoại giao cần nỗ lực hơn nữa , nhằm mở thêm các tuyến bay thẳng; đồng thời, trong quan hệ ngoại giao, nên cởi mở hơn, để hạn chế thấp nhất rào cản visa , điều được coi là "đáng ghét" trong kinh tế du lịch".

Đi tìm thế mạnh của du lịch Việt Nam

Cán cân du lịch nước ta chủ yếu tập trung tại hai trung tâm là TP.HCM và Hà Nội, hai cửa ngõ và cũng là thị trường khách chính có tác động rất lớn đến tình hình phát triển tại các địa bàn lân cận và các tuyến điểm du lịch khác trên cả nước.

Một trong những nét đặc thù của hai trung tâm du lịch lớn của Việt Nam mà nhiều quốc gia khác không có được chính là sự bổ trợ của các tuyến điểm lân cận, từ đó có thể thiết kế những tour phụ trợ ( side trip ) vừa tạo ra sức hút cho tuyến điểm, vừa tạo ra sự đa dạng trong các sản phẩm chào bán.

Tâm điểm từ TP Hồ Chí Minh

Trong vòng bán kính 150 - 450km tính từ TP.HCM có rất nhiều khu vực phụ cận như thế. Đó là tiểu vùng duyên hải Nam Trung bộ với tài nguyên biển, vịnh, các đảo và các bãi tắm tuyệt đẹp như Mũi Né, Ninh Chữ, Nha Trang, nơi sinh sống tập trung của đồng bào Chăm với phong tục tập quán cùng kiến trúc hoàn toàn riêng biệt, là lợi thế để phát triển mạnh du lịch biển, du lịch văn hóa; có rừng nguyên sinh Nam Cát Tiên, hồ Trị An, tỉnh Đồng Nai, Bình Dương với những vườn cây trái rộng lớn; có bãi biển Hồ Cốc, Long Hải và khu vực suối nước nóng Bình Châu của Bà Rịa - Vũng Tàu, thích hợp để phát triển các loại hình du lịch sinh thái, du lịch biển; có Côn Đảo thích hợp với loại hình du lịch đảo.

Đó là khu vực Đông Nam bộ với các di tích chiến tranh và lịch sử như địa đạo Củ Chi, Trung ương Cục, núi Bà Đen, có kiến trúc tôn giáo độc nhất vô nhị là Thánh thất Cao Đài ( Tây Ninh ), có khu bảo tồn thiên nhiên Mã Đà ( Bình Phước )... là những thế mạnh về du lịch văn hóa, lịch sử, tôn giáo.

Đó là khu vực đồng bằng sông Cửu Long với vựa lúa lớn nhất nước và hệ thống sông rạch chằng chịt, với các làng nghề dọc theo các dòng sông, các chợ nổi sầm uất và các vườn cây ăn trái xum xuê; cũng là nơi hội tụ nhiều loài động vật được ghi trong Sách đỏ ở các sân chim, các tràm chim lớn, thế mạnh để khai thác loại hình du lịch sinh thái, du lịch nông thôn... Một điểm nhấn của khu vực này là đảo Phú Quốc, một tuyến điểm du lịch mang tầm quốc tế có sức hút lớn.

Xa hơn, đó là tiểu vùng Tây nguyên ( cách TP.HCM từ 300 - 500km ) với khí hậu ôn đới, nơi tập trung vô số thác nước, sông hồ, những thắng cảnh đẹp, buôn làng của các dân tộc ít người vùng cao nguyên, thích hợp phát triển du lịch núi, du lịch mạo hiểm. Xa hơn nữa là những tuyến điểm tại khu vực Trung bộ cách TP.HCM trên dưới 1.000km như Quảng Nam, Đà Nẵng, Huế, Quảng Bình hiện đang sở hữu những di sản thiên nhiên, văn hóa được UNESCO công nhận, đã thành thương hiệu “Con đường di sản miền Trung”, là thế mạnh để đi sâu khai thác loại hình du lịch di sản, đồng thời du lịch biển cũng là lợi thế lớn tại khu vực này.

Tâm điểm từ Hà Nội

Thủ đô Hà Nội với 4.000 năm lịch sử là nơi còn lưu giữ nhiều kiến trúc lâu đời, đi cùng sự trù phú của đồng bằng sông Hồng, sự hấp dẫn của các làng nghề truyền thống, và sự bổ trợ của các tuyến điểm lân cận sẽ là thế mạnh riêng biệt của du lịch phía Bắc. Ở đây, nên tập trung xây dựng du lịch lịch sử và văn hóa: tham quan các lễ hội dân gian, các điểm văn hóa lịch sử, dân tộc, các làng nghề thủ công mỹ nghệ, tìm hiểu đời sống nông thôn, thưởng thức đặc sản địa phương.

Loại hình du lịch xanh hiện đang là xu thế và sở thích của du khách muốn trở về với thiên nhiên, tìm hiểu đời sống hoang dã với các hoạt động lặn biển, lướt sóng, chèo thuyền trên sông, đi rừng, lội suối, tắm thác... cũng là một trong những thế mạnh của du lịch lân cận thủ đô Hà Nội, nhất là tại vùng rừng núi Tây Bắc, đặc biệt tuyến điểm Sa Pa cần qui hoạch để trở thành điểm du lịch mang tầm quốc tế.

Với viên ngọc quí giá vịnh Hạ Long, cần có những biện pháp giữ gìn vệ sinh môi trường, khai thác bền vững đi kèm. Hiện nay Hạ Long chưa cần thiết xếp vào danh mục những điểm đến nhạy cảm cần hạn chế lượng khách tham quan, nhưng về lâu dài cần qui hoạch việc khai thác đánh bắt thủy sản, khai thác đá, hạn chế lượng tàu bè sử dụng xăng dầu gây ô nhiễm môi trường, xây dựng ý thức cho tất cả du khách để bảo vệ sự bền vững của một tuyến điểm đẹp và hiếm.

Mice và con đường ven biển

Trên thực tế, hai địa bàn Hà Nội và TP.HCM luôn tập trung các sản phẩm xoay quanh loại hình MICE ( du lịch kết hợp hội nghị, hội thảo, hội chợ, tìm kiếm cơ hội đầu tư, thương mại và mua sắm ). Trong vòng mười năm tới, MICE là dòng sản phẩm chính để chúng ta thu hút nguồn khách và ngoại tệ, góp phần đánh bóng thương hiệu quốc gia.

Ngoài các phương tiện kết nối giao thông đã có giữa TP.HCM và Hà Nội, theo chúng tôi, con đường du lịch ven biển chạy dài trên 3.200km từ Nam ra Bắc sẽ là một lợi thế so sánh lớn của Việt Nam khi được đưa vào sử dụng. Mới đây Trung Quốc đã chi trên 3 tỉ USD để xây dựng đường sắt nối Bắc Kinh - Tây Tạng với mục đích phát triển du lịch xứ sở tâm linh huyền bí Tây Tạng; đó sẽ là một kinh nghiệm quí giá để chúng ta học tập.

So với những quốc gia trong khu vực ASEAN, du lịch Việt Nam có những lợi thế so sánh bằng hoặc hơn. Thế nhưng hiệu quả từ ngành du lịch nước ta mang lại thua kém Thái Lan, Malaysia, Singapore... Nguyên nhân căn bản là chúng ta chưa biến được những lợi thế so sánh thành những lợi thế cạnh tranh vốn chỉ tồn tại một thời gian và sẽ trôi qua nếu như chúng ta không biết tận dụng mọi cơ hội.

Trong suốt quá trình qui hoạch phát triển du lịch tại hai trung tâm đô thị TP.HCM và Hà Nội cùng các tuyến điểm lân cận, chúng ta cần chú trọng đến yếu tố bền vững, coi đó là then chốt để phát triển lâu dài và phát triển du lịch phải gắn liền với việc phát triển về kinh tế, xã hội, văn hóa, đời sống của cả khu vực. Có thực hiện được như vậy thì ngành du lịch Việt Nam mới có thể biến những lợi thế so sánh thành lợi thế cạnh tranh, thu hút được nhiều du khách và góp phần tăng trưởng kinh tế của cả nước.

Năm 2005, 21 quốc gia của APEC đã đón trên 237 triệu lượt du khách thuộc khối, chiếm gần 30% tổng lượng khách du lịch thế giới, tạo thu nhập trên 231 tỉ USD, chiếm 34% thu nhập du lịch toàn cầu. Các chuyên gia dự đoán trong thập kỷ tới du lịch APEC tiếp tục tăng trưởng ở mức 8 - 10%/năm.

Theo thống kê của Tổng cục Du lịch Việt Nam, du khách đến từ các nền kinh tế APEC chiếm trên 75% tổng số du khách nước ngoài đến Việt Nam, tám trong số 10 thị trường có nhiều du khách đến Việt Nam trong năm 2005 là từ các nền kinh tế APEC. Trong đó lượng du khách đến từ Nga, Trung Quốc, Nhật trong mấy năm gần đây luôn có mức tăng trưởng cao và đó cũng là những thị trường có tiềm năng lớn của du lịch Việt Nam.

Nhật luôn nằm trong top 5 thị trường gửi khách lớn nhất vào Việt Nam và chiếm 10% tổng lượng khách quốc tế. Từ khi Việt Nam miễn thị thực cho công dân Hàn Quốc, lượng du khách Hàn Quốc đến Việt Nam tăng trung bình 40%/năm. Năm 2004 đã có 12.500 khách du lịch Nga tới Việt Nam, tăng 42% so với năm 2003.

Năm 2005 con số này tăng mạnh lên đến 23.800 lượt, tăng 94% so với năm 2004. Tám tháng đầu năm 2006, VN đón gần 19.000 lượt khách Nga, tăng 22% so với cùng kỳ năm ngoái. Thống kê cũng cho thấy chi tiêu trung bình của khách Nga cao hơn mức chi tiêu của các du khách nước ngoài khác - trung bình khoảng 1.458 USD/người.

Du lịch Đường Hàng Không

Du Lịch Đường Thủy ( Tàu Cao Tốc )

Du Lịch Đường Sắt

Du Lịch Đường Bộ

CÁC ĐIỂM DU LỊCH VIỆT NAM :

Du lịch Miền Bắc Du lịch Miền Trung Du lịch Miền Nam
1. Ao Vua 1. Bãi Biển Cửa Lò 1. Cà Mau
2. Đảo Cát Bà 2. Biển Diễn Châu 2. Du lịch Cần Thơ
3. Đồ Sơn 3. Biển Lăng Cô 3. Côn Đảo
4. Hồ Ba Bể 4. Biển Non Nước 4. Đảo Phú Quốc
5. Hồ Núi Cốc 5. Bãi Biển Thiên Cầm 5. Hà Tiên
6. Khoang Xanh 6. Biển Thuận An 6. Mỹ Tho
7. Khu Du lịch V Resort 7. Cam Ranh 7. Tây Ninh
8. SaPa 8. Cửa Tùng 8. TP. Hồ Chí Minh
9. Sầm Sơn 9. Đà lạt 9. Vũng Tầu
10. Suối nước nóng Kim Bôi 10. Động Phong Nha
11. Tam Đảo 11. Lăng tẩm Huế
12. Thác Bản Giốc 12. Mũi Né
13. Thác Đa 13. Nha Trang
14. Thung lũng Mai Châu 14. Núi Bà Nà
15. Trà Cổ 15. Phố cổ Hội An
16. Vịnh Bái Tử Long 16. Sa Huỳnh
17. Vịnh Hạ Long 17. Thánh địa Mỹ Sơn
18. Vườn Quốc gia Ba Vì