NewYork Paris Hà Nội Khách thứ :

NIỀM TIN TƯƠNG LAI

     

Thông xe tuyến đường huyết mạch Bắc - Nam Thành Phố HCM

Đường trục Bắc - Nam, tuyến đường độc đạo kết nối khu trung tâm với khu vực phía Nam TP.HCM, tạo điều kiện phát triển khu đô thị công nghiệp - cụm cảng Hiệp Phước trên địa bàn quận 7, Nhà Bè đã chính thức thông xe ngày 30/1/2010.

Ông Nguyễn Xuân Bảng, Giám đốc Khu quản lý giao thông đô thị số 4 cho biết tuyến đường trục Bắc - Nam bắt đầu từ nút giao đường Nguyễn Văn Linh - Nguyễn Hữu Thọ đến khu đô thị công nghiệp, cụm cảng Hiệp Phước có tổng chiều dài 10,2km.

Đây là một trong những dự án trọng điểm của TP.HCM được chỉ đạo thi công gấp rút, đưa vào sử dụng trước Tết Nguyên đán. Tuyến đường không chỉ có ý nghĩa về mặt giao thông mà còn giúp khai thông, phát triển khu vực phía Nam quận 7, huyện Nhà Bè.

Tham dự buổi lễ, Bộ trưởng Bộ GTVT Hồ Nghĩa Dũng nhận xét trục đường Bắc - Nam cùng với hàng loạt dự án giao thông trọng điểm của TP.HCM thời gian qua được hoàn thành đang góp phần quan trọng cho việc hoàn thiện hệ thống hạ tầng, cơ sở vật chất của thành phố. Không chỉ thông xe mà các ban ngành cần phải tổ chức giao thông, quản lý kết cầu hạ tầng… để tuyến đường phát huy hiệu quả cao nhất, đảm bảo an toàn cho người dân lưu thông.

“Hệ thống hạ tầng giao thông của cả nước còn nhiều bất cập, yếu kém gây bức xúc cho người dân và nhà đầu tư. Chính vì vậy, Chính phủ coi phát triển hạ tầng giao thông như một khâu đột phá trong phát triển kinh tế, xã hội của cả nước, nhất là với thành phố lớn như TP.HCM” - Bộ trưởng nhấn mạnh.

Cùng với đại lộ Nguyễn Văn Linh, trục đường Bắc - Nam góp phần hoàn thiện hệ thống giao thông trong khu vực, đáp ứng nhu cầu vận chuyển hàng hóa về cụm cảng Hiệp Phước…

Được biết theo quy hoạch, đường trục Bắc - Nam sẽ có 10 làn xe đáp ứng nhu cầu phát triển của cụm cảng Hiệp Phước, khu đô thị công nghiệp Hiệp Phước trong tương lai, đưa TP.HCM tiến ra biển Đông.

Cùng với việc thông xe tuyến đường, 3 cây cầu trên trục đường này là cầu Bà Chiêm, cầu Phước Kiểng và cầu Rạch Đỉa cũng hoàn thành xong, vượt tiến độ 4 tháng. Tổng vốn đầu tư dự án là 1.200 tỷ đồng do Khu quản lý giao thông đô thị số 4 và Công ty phát triển công nghiệp Tân Thuận làm chủ đầu tư.

Thái Phương

Tuyến đường huyết mạch

Ngày 30-1-2010 , UBND Thành Phố HCM đã làm lễ thông xe đường trục Bắc Nam giai đoạn 2 đoạn từ đại lộ Nguyễn Văn Linh ( Quận 7 ) đến khu công nghiệp cảng Hiệp Phước ( huyện Nhà Bè ).

Phát biểu tại buổi lễ thông xe, Chủ tịch UBND Thành Phố HCM Lê Hoàng Quân nhấn mạnh đây là tuyến đường huyết mạnh nối trung tâm Thành Phố HCM với khu công nghiệp cảng Hiệp Phước. Tuyến đường trục Bắc Nam giai đoạn 2 cùng với đại lộ Nguyễn Văn Linh, đường vành đai 2, vành đai 3 ( sẽ xây dựng ) phát huy hiệu quả cho các dự án xây dựng đô thị mới và tạo động lực phát triển các quận, huyện ở khu vực đông nam Thành Phố HCM, nhất là Quận 7 và Nhà Bè.

Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Hồ Nghĩa Dũng cho biết trong thời gian gần đây Thành Phố HCM đã khánh thành và khởi công xây dựng mới nhiều công trình hạ tầng giao thông. Trong thời gian tới việc đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng cần tiếp tục đẩy mạnh để tạo bước đột phá phát huy hiệu quả kinh tế xã hội. Thành Phố HCM càng phát triển mạnh về hạ tầng mới đóng góp nhiều hơn nữa cho cả nước cũng như cho chính Thành Phố HCM.

Ông Nguyễn Xuân Bảng - giám đốc Khu Quản lý giao thông đô thị số 4 - cho biết dự án đường trục Bắc Nam giai đoạn 2 đã xây dựng thêm 2 làn xe lưu thông, nâng tổng số lên 4 làn xe lưu thông ( riêng đoạn từ nút giao thông Bà Chiêm đến Khu công nghiệp Hiệp Phước mới xây dựng 2 làn xe ) với tổng kinh phí đầu tư 1.200 tỉ đồng.

Trên tuyến đường này xây dựng các cầu Rạch Đĩa, Phước Kiểng và Bà Chiêm thi công vượt tiến độ 3 tháng.

Cảng container hình thành từ vùng đầm lầy ngập mặn

Cùng ngày, lãnh đạo Bộ Giao thông vận tải, Thành ủy và UBND Thành Phố HCM đã dự lễ khánh thành Cảng container Trung tâm Sài Gòn tại khu công nghiệp Hiệp Phước ( Nhà Bè ). Phát biểu tại buổi lễ, chủ tịch UBND Thành Phố HCM Lê Hoàng Quân nhấn mạnh: "Trong vòng 10 năm qua, chúng ta đã chứng kiến sự thay đổi lớn lao của vùng đất phía Nam Thành Phố HCM. Từ một vùng đầm lầy ngập mặn, cơ sở hạ tầng hầu như chưa có đã bước đầu hình thành một khu công nghiệp có cảng container hiện đại, có hệ thống cơ sở hạ tầng kết nối đến trung tâm Thành Phố HCM".

Theo ông Lê Hoàng Quân, việc hoàn thành đưa Cảng container Trung tâm Sài Gòn đi vào hoạt động sẽ là cột mốc lịch sử đáng nhớ, đánh dấu khởi đầu cho sự phát triển của khu đô thị - cảng Hiệp Phước ( có qui mô 1.200 ha ) nói riêng và Thành Phố HCM nói chung. Cảng container Trung tâm Sài Gòn sẽ được tiếp tục xây dựng là một cảng cửa ngõ quốc tế quan trọng, đáp ứng chủ trương phát triển và hội nhập kinh tế thế giới của nhà nước Việt Nam.

Liên doanh Càng container Trung tâm Sài Gòn ( gọi tắt là SPCT - gồm tập đoàn DP World của Các Tiểu vương quốc Ả Rập và Công ty phát triển công nghiệp Tân Thuận ) đã đầu tư 366 triệu USD xây dựng cảng có diện tích 38 ha và công suất xếp dỡ 1,5 triệu container/năm.

Ông Phan Hồng Quân - tổng giám đốc Công ty phát triển công nghiệp Tân Thuận, cho biết để phát triển cảng biển SPCT, từ tháng 4-2010 đến giữa năm 2011 sẽ hoàn thành nạo vét luồng Soài Rạp để cho tàu có trọng tải đến 50.000 tấn cập cảng.

N. Ẩn

Thông xe đường ra cảng biển phía Nam Sài Gòn

Đường trục Bắc Nam nối thẳng từ trung tâm TP HCM ra phía Nam Sài Gòn tạo tiền đề phát triển khu đô thị công nghiệp cụm cảng Hiệp Phước huyện Nhà Bè, sáng nay chính thức thông xe giai đoạn 2.

Từ trung tâm TP HCM và khu vực quận 7, quận 4, muốn ra khu đô thị cảng Hiệp Phước - cụm cảng lớn nhất thành phố chỉ có duy nhất con đường Nguyễn Hữu Thọ. Vì vậy tuyến này ( trục Bắc Nam ) được xem như "xương sống" để thông thương hàng hóa từ thành phố ra cụm cảng và tiến ra biển Đông.

"Đường trục Bắc Nam giai đoạn 2 đoạn từ đại lộ Nguyễn Văn Linh đến cụm cảng Hiệp Phước hoàn thành, góp phần hoàn thiện mạng lưới giao thông khu vực, đáp ứng nhu cầu giao thông ngày càng tăng", ông Nguyễn Xuân Bảng, Giám đốc Khu quản lý giao thông đô thị số 4 phát biểu trong lễ thông xe sáng 30/1/2010.

Đường trục Bắc Nam mới có hai đoạn: từ Nguyễn Văn Linh đến cầu Bà Chiêm dài 7,1 km với mặt cắt ngang đường 14,5 m, phần đường dành cho xe chạy là 7m. Đoạn từ cầu Bà Chiêm đến cảng Hiệp Phước gần 2,2 km, phần đường dành cho xe lưu thông 5 m.

Tổng vốn đầu tư của dự án lên đến 1.200 tỷ đồng. Đường trục Bắc Nam hôm nay đã được mở rộng lên 4 làn xe. Giai đoạn tiếp theo, đường này sẽ được mở rộng lên 6 làn xe để đáp ứng nhu cầu lưu thông.

Hiện nay, từ trung tâm thành phố ra cụm cảng Sài Gòn qua trục Bắc Nam chỉ mất khoảng 30 phút. Trong tương lai, đường trục này sẽ đóng vai trò quan trọng, không chỉ vận chuyển hàng hóa ra biển Đông mà còn góp phần phát triển khu công nghiệp rộng 2.000 ha và khu đô thị hơn 1.200 ha tại Hiệp Phước.

Ngay sau khi đường trục Bắc Nam được thông xe, cảng SPCT - cảng container đầu tiên trong cụm cảng Hiệp Phước cũng chính thức khánh thành. Giai đoạn đầu, cảng SPCT sẽ có công suất bốc dỡ hàng năm hơn 1 triệu Teu ( 1 Teu tương đương với một container 20 feet ).

Cụm cảng Hiệp Phước nằm trên sông Nhà Bè thông với cửa ngõ ra biển Đông là sông Soài Rạp, tiền đề phát triển cho cả vùng kinh tế tỉnh Long An, Tiền Giang, TP HCM.

Từ cụm cảng Hiệp Phước ra biển Đông theo sông Soài Rạp chỉ khoảng 30 km nên rất thuận lợi cho tàu biển vào. Luồng Soài Rạp cũng đã được nạo vét đến độ sâu 8m. Sắp tới, luồng tàu biển này sẽ tiếp tục được nạo vét xuống sâu 9,5 m và 12 m.

Kiên Cường