NewYork Paris Hà Nội Khách thứ :

NIỀM TIN TƯƠNG LAI

     

2009, năm của các siêu dự án đường cao tốc

Năm 2009 được dự báo sẽ là một năm rất sôi động của các "siêu dự án" đầu tư Xây Dựng Giao Thông khi nhiều dự án cao tốc với vốn đầu tư rất lớn sẽ được khởi công mới, thi công đồng loạt hoặc ở giai đoạn đua nước rút để đẩy nhanh tốc độ và hoàn thành khối lượng theo kế hoạch...

Sau nhiều năm chuẩn bị đầu tư và tiến hành Giải Phóng Mặt Bằng , theo kế hoạch, ngay trong quý I/2009 này một trong những dự án đường cao tốc thuộc loại lớn nhất Việt Nam hiện nay là Nội Bài- Lào Cai sẽ được chính thức khởi công. Tổng chiều dài dự án lên tới 245km và tổng mức đầu tư là 19.984 tỷ đồng. Trong năm 2008, Công ty đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) đã hoàn thành công tác phê duyệt thiết kế kỹ thuật, dự toán.

Giữa tháng 8/2008, VEC đã hoàn tất quá trình sơ tuyển nhà thầu cho cả 8 gói thầu xây lắp. Đây là dự án có số lượng nhà thầu tham gia dự thầu thuộc loại đông nhất từ trước đến nay trong ngành GTVT và hầu hết đều là những nhà thầu quốc tế có kinh nghiệm hàng đầu của các nước như Hàn Quốc, Trung Quốc, Italy, Malaysia, Thái Lan, ấn Độ trong lĩnh vực xây dựng đường cao tốc.

Hai gói thầu xây lắp A1, A2 và gói thầu Tư vấn giám sát cũng được tổ chức đấu thầu và mở thầu trong những tháng cuối năm 2008. Công tác Giải Phóng Mặt Bằng cơ bản hoàn thành việc đo đạc, kiểm đếm và lập phương án để các tỉnh, thành phố có tuyến đường đi qua phê duyệt phương án đền bù. Mặc dù công tác Giải Phóng Mặt Bằng được tách thành tiểu dự án riêng giao cho UBND các tỉnh có tuyến đi qua thực hiện theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Văn bản số 1665/TTg-CN nhưng với diện tích đất chiếm dụng lên khoảng 2.467 ha, thuộc 5 tỉnh, thành phố là Hà Nội, Vĩnh Phúc, Phú Thọ, Yên Bái, Lào Cai nên trong thời gian vừa qua vẫn gặp rất nhiều khó khăn, vướng mắc. Tuy vậy, cho tới thời điểm hiện nay, 423 tỷ đồng đã được giải ngân để thực hiện công tác này.

Một dự án rất lớn khác theo kế hoạch cũng sẽ được khởi công trong năm nay là Dự án đường cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây. Tổng chiều dài dự án là 51km và tổng mức đầu tư lên đến 15.010 tỷ đồng. Cho tới thời điểm hiện nay, chủ đầu tư dự án đã hoàn thành công tác điều chỉnh tổng mức đầu tư và phê duyệt thiết kế kỹ thuật, dự toán. Hiện tại VEC cũng đang tổ chức đấu thầu gói thầu số 1A và sơ tuyển các gói thầu số 1B, 2, 3, đồng thời hoàn tất đàm phán, thương thảo hợp đồng với Tư vấn giám sát phần do JICA tài trợ trình Bộ GTVT và JICA chấp thuận. Công tác Giải Phóng Mặt Bằng được các địa phương thực hiện xong đo đạc giải thửa, quyết định thu hồi đất và đang tiến hành thực hiện kiểm đếm chi tiết để lập và phê duyệt phương án đền bù. Theo khẳng định của lãnh đạo VEC, nếu tiến độ Giải Phóng Mặt Bằng đảm bảo thì trong quý II/2009 dự án có thể khởi công.

Bên cạnh hai dự án đường cao tốc lớn được khởi công mới thì một "siêu dự án" khác cũng sẽ được khởi công toàn tuyến trong năm 2009 này đó là Dự án đường ô tô cao tốc Hà Nội- Hải Phòng. Mặc dù đã được tiến hành khởi công từ tháng 5/2008, tuy nhiên do gặp khó khăn trong công tác đàm phán hợp đồng và tổng mức đầu tư nên cho đến nay dự án vẫn chưa thể tiến hành khởi công trên toàn tuyến theo kế hoạch.

Dự án đường ô tô cao tốc Hà Nội- Hải Phòng là một trong những tuyến đường ô tô cao tốc đầu tiên của Việt Nam được xây dựng theo tiêu chuẩn quốc tế có tổng chiều dài 105,5 km từ Thủ đô Hà Nội qua Hưng Yên, Hải Dương tới cảng Hải Phòng. Tổng mức đầu tư dự án theo dự kiến ban đầu là 24.566 tỷ đồng. Tuy nhiên, qua quá trình thương thảo, tổng mức đầu tư (tạm xác định và chưa bao gồm lãi vay trong thời gian xây dựng) còn 21.889 tỷ đồng và được tính chính xác bằng toàn bộ chi phí đầu tư xây dựng công trình BOT sau khi hoàn thành và được kiểm toán.

Ngoài các dự án được triển khai mới, rất nhiều dự án đường cao tốc khác như Cầu Giẽ - Ninh Bình, Trung Lương - Mỹ Thuận… trong năm nay cũng bước vào giai đoạn nước rút, đẩy nhanh tốc độ thi công. Đặc biệt với Dự án đường cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình, được khởi công cách đây 3 năm nhưng khối lượng mới đạt khoảng hơn 31%, theo chỉ đạo của Bộ trưởng Bộ GTVT, dự án phải hoàn thành trong năm 2010. Như vậy, dự án chỉ còn thời hạn khoảng 2 năm nữa, do vậy không còn cách nào khác, ngay trong năm nay dự án phải gấp rút giải quyết hết vướng mắc để đẩy nhanh tiến độ thi công và về đích đúng kế hoạch.

Đức Thắng