NewYork Paris Hà Nội Khách thứ :

NIỀM TIN TƯƠNG LAI

     

Xây dựng đường Hồ Chí Minh tiêu chuẩn đường cao tốc từ 4 làn xe đến 6 làn xe

Thủ tướng vừa phê duyệt quy hoạch đường Hồ Chí Minh với tổng chiều dài 3.183km , đi qua địa phận 28 tỉnh , thành phố , điểm đầu của tuyến đường này tại Pác Bó ( Cao Bằng ) và điểm cuối tại Đất Mũi ( Cà Mau ).

Theo quy hoạch, dự án được phân kỳ đầu tư với 3 giai đoạn. Giai đoạn 1 đã đầu tư hoàn chỉnh với quy mô 2 làn xe bao gồm cả kiên cố hóa và chống sạt lở đoạn từ Hòa Lạc ( Hà Nội ) đến Tân Cảnh ( Kon Tum ) và đưa vào khai thác sử dụng toàn bộ vào năm 2008.

Giai đoạn 2 từ 2007 - 2015 sẽ đầu tư đấu nối thông toàn tuyến từ Pác Bó ( Cao Bằng ) đến Đất Mũi ( Cà Mau ) với quy mô 2 làn xe , trong đó cơ bản hoàn thành vào năm 2015, một số cầu lớn hoàn thành trong giai đoạn đến năm 2020.

Giai đoạn 3 từ 2015 - 2020 sẽ tiếp tục đầu tư thực hiện khoảng 445km theo tiêu chuẩn đường cao tốc gồm các đoạn : Đoan Hùng ( Phú Thọ ) đến Chợ Bến ( Hòa Bình ) với chiều dài 130km theo tiêu chuẩn đường cao tốc từ 4 làn xe đến 6 làn xe ; Cam Lộ ( Quảng Trị ) đến Túy Loan ( Đà Nẵng ) dài 182km với tiêu chuẩn 4 làn xe .

Tổng mức dự toán đầu tư cho cả 3 giai đoạn nói trên đã được Thủ tướng phê duyệt là 314.187 tỉ đồng ( không kể 23.000 tỉ đồng là tổng mức đầu tư của 133km đường Hồ Chí Minh đi trùng với các dự án khác đã được bố trí nguồn vốn và đang được triển khai ) .

Nguồn vốn đầu tư đường Hồ Chí Minh dự kiến được huy động từ ngân sách Nhà nước, trái phiếu Chính phủ, vốn ODA và từ các nguồn vốn khác.

Quy hoạch cũng nêu rõ sau năm 2020 sẽ từng bước xây dựng các đoạn tuyến còn lại theo tiêu chuẩn đường cao tốc từ 4 làn xe đến 6 làn xe .

Đường Hồ Chí Minh đi qua địa phận 28 tỉnh

Theo quy hoạch, đường Hồ Chí Minh đi qua địa phận 28 tỉnh, thành phố gồm: Cao Bằng, Bắc Kạn, Thái Nguyên, Tuyên Quang, Phú Thọ, Hà Nội, Hòa Bình, Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên-Huế, Đà Nẵng, Quảng Nam, Kon Tum, Gia Lai, Đắk Lắk, Đắk Nông, Bình Phước, Bình Dương, Tây Ninh, Long An, Đồng Tháp, Cần Thơ, Kiên Giang, Bạc Liêu và Cà Mau.

Bảo Cầm

Thông tuyến Đường Hồ Chí Minh

Trao đổi với VnExpress , ông Nguyễn Văn Thanh, Cục phó Đường bộ Việt Nam cho biết , giai đoạn 1 của dự án đường Hồ Chí Minh từ Láng Hòa Lạc - Bình Phước dài hơn 2.000 km đã thông tuyến ngày 30-4-2008 .

Ông Thanh cho biết, mặc dù giai đoạn 1 của dự án mới được thông tuyến nhưng những ngày qua đã có rất nhiều người đi vào tuyến đường mới này. Hiện, Ban quản lý dự án đường Hồ chí Minh đã cơ bản bàn giao toàn bộ giai đoạn I từ Hòa Lạc (Hà Tây) đến Bình Phước, dài hơn 2.000km. Giai đoạn 2 từ Pác Pó (Cao Bằng) đến Cà Mau cũng đang được hoàn tất để chuẩn bị thông tuyến.

Tính tới thời điểm 30-4-2008, các hệ thống cọc tiêu, biển báo đảm bảo ATGT đã được lắp đặt. Các băng rôn, khẩu hiệu, áp phích tuyên truyền về tuyến đường được đẩy mạnh. Thời gian tới, Cục Đường bộ VN, phối hợp với Ban QLDA đường HCM tổ chức đợt tuyên truyền, vận động mạnh mẽ kêu gọi lái xe và các phương tiện giao thông chuyển sang đi trên đường HCM.

Ông Thanh cho biết, hiện nay, chất lượng mặt đường tốt. Độ cong cũng như cầu cống đều rất đảm bảo cho việc lưu thông. Hệ thống cây xăng, các dịch vụ ăn nghỉ cũng được bố trí dàn trải đều trên toàn tuyến. "Việc lưu thông trên tuyến đường sẽ rất thuận tiện, giúp giảm thiểu tai nạn giao thông và quá tải cho quốc lộ 1A", ông Thanh nói.

Đường Hồ Chí Minh có tổng chiều dài khoảng 3.167 km, đi qua địa phận 30 tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương, từ Cao Bằng, Bắc Kạn tới Bạc Liêu và Cà Mau.

Tuyến đường được đầu tư xây dựng với 3 giai đoạn : giai đoạn 1 đầu tư hoàn chỉnh với quy mô 2 làn xe, kiên cố hóa và chống sạt lở đoạn từ Hòa Lạc (Hà Tây) đến Tân Cảnh (Kon Tum); giai đoạn 2 nối thông toàn tuyến từ Pác Bó (Cao Bằng) đến Đất Mũi (Cà Mau) và giai đoạn 3 (2010-2020) hoàn chỉnh toàn tuyến và từng bước xây dựng các đoạn tuyến theo tiêu chuẩn đường cao tốc.

Xuân Tùng

Sắp thi công Đường Hồ Chí Minh - giai đoạn 2

Chiều nay, 6-10-2008, gói thầu số 1 - Dự án nâng cấp và mở rộng Đường Hồ Chí minh, giai đọan 2 đã được ký kết giữa Ban quản lý Đường Hồ Chí Minh và Tổng công ty xây dựng công trình giao thông 5 - đơn vị trúng thầu.

Gói thầu số 1 gồm 3 gói thầu xây lắp với tổng mức đầu tư là 401,88 tỉ đồng sẽ thực hiện nâng cấp, mở rộng đoạn qua thị xã Kon Tum, thuộc đoạn Tân Cảnh - Buôn Ma Thuột, dài 9,5km, với tiêu chuẩn đường phố chính cấp 2, vận tốc thiết kế đảm bảo xe chạy 60km/h.

Khó khăn lớn nhất mà nhà thầu là phải khắc phục là giải phóng mặt bằng qua khu vực thị xã đông dân cư, khi mà thời gian hoàn thành hợp đồng là 23 tháng kể từ ngày khởi công.

Đường Hồ Chí Minh

Đường Hồ Chí Minh là một con đường giao thông đang được thi công, dài khoảng 3.167 km và cũng là con đường thứ 2 chạy từ Bắc vào Nam Việt Nam. Tuyến đường này được xây dựng trên cơ sở nâng cấp mở rộng một số tỉnh lộ và quốc lộ cũng như làm mới một số đoạn. Các đoạn dựa trên nền quốc lộ và tỉnh lộ có sẵn được gọi là đoạn/tuyến tráng quốc lộ/tỉnh lộ.

Dự án xây dựng bao gồm ba giai đoạn :

- Giai đoạn 1 thi công phần dài hơn 2000 km từ Hòa Lạc (Hà Nội) tới Bình Phước. Ngày 5 tháng 4 năm 2000, đường Hồ Chí Minh khởi công xây dựng giai đoạn 1 và đến năm 2006 đã tiến hành nghiệm thu cơ sở được 1.234,5 km đường, 261 cầu, 2 hầm và 2 nhà hạt. Vào những tháng đầu năm 2007, các đơn vị thi công đang gấp rút thi công các đoạn Hòa Lạc-Xuân Mai thuộc Hà Nội (dài 13km), Hà Nội-Hòa Bình và đoạn qua Vườn Quốc gia Cúc Phương phần thuộc địa phận tỉnh Thanh Hóa (dài 93 km đường, 2 cầu lớn, 22 cầu trung và 6 cầu cạn), đoạn Ngọc Hồi-Tân Cảnh thuộc tỉnh Kon Tum (dài 22 km) và đường ngang nối cảng Nghi Sơn với đường Hồ Chí Minh (dài 54km). Theo nhận định của Ban Quản lý dự án đường Hồ Chí Minh, đến cuối tháng 6-2007, toàn bộ tuyến đường Hồ Chí Minh giai đoạn 1 sẽ được hoàn tất và tiến hành nghiệm thu cấp Nhà nước . Đến 30 tháng 4 năm 2008, Đường Hồ Chí Minh trên phần giai đoạn 1 đã thông tuyến.

- Giai đoạn 2 thi công phần từ Pác Bó (Cao Bằng) đến Hòa Lạc và phần từ Bình Phước đến đất Mũi (Cà Mau).

- Giai đoạn 3 (2010-2020) hoàn chỉnh toàn tuyến và từng bước xây dựng các đoạn tuyến theo tiêu chuẩn đường cao tốc.

Ngày 3 tháng 2 năm 2004, tại kỳ họp thứ 6, khóa XI,Quốc hội Việt Nam đã có Nghị quyết số 38/2004/QH11 về chủ trương đầu tư xây dựng đường Hồ Chí Minh, và xác định đây là công trình quan trọng quốc gia. Theo đó, đường Hồ Chí Minh sẽ đi qua 30 tỉnh, thành phố trong cả nước Việt Nam, với tổng chiều dài toàn tuyến 3.167 km (trong đó tuyến chính dài 2.667 km, tuyến nhánh phía Tây dài 500 km). Đường sẽ có quy mô từ 2 đến 8 làn xe tùy thuộc địa hình.

Tuyến chính của Đường Hồ Chí Minh sẽ đi qua các địa điểm và địa phương sau: Pác Bó, thị xã Cao Bằng, thị xã Bắc Kạn, Chợ Mới, Bắc Kạn, Chợ Chu, đèo Muồng, ngã ba Trung Sơn, ngã ba Phú Thịnh, cầu Bình Ca (sông Lô), Km124+500 Quốc lộ 2, ngã ba Phú Hộ, thị xã Phú Thọ, cầu Ngọc Tháp (sông Hồng), Cổ Tiết, cầu Trung Hà, thành phố Sơn Tây, Hòa Lạc, Xuân Mai, Chợ Bến, Xóm Kho, Ngọc Lạc, Lâm La, Thị xã Thái Hòa, Tân Kỳ, Khe Cò, Phố Châu, Vũ Quang, Tân Ấp, Khe Gát, Bùng, Cam Lộ, cầu Tuần, Khe Tre, đèo Đê Bay, đèo Mũi Trâu, Túy Loan, Hòa Khương, Thạnh Mỹ, đèo Lò Xo, Ngọc Hồi, Kon Tum, thành phố PleiKu, thành phố Buôn Ma Thuột, Gia Nghĩa, Chơn Thành, ngã tư Bình Phước, Tân Thạnh, Mỹ An, thành phố Cao Lãnh, cầu Cao lãnh (sông Tiền), cầu Vàm Cống (sông Hậu), Rạch Sỏi, Minh Lương, Gò Quao, Vĩnh Thuận, thành phố Cà Mau, cầu Đầm Cùng, Năm Căn, Đất Mũi.

Tuyến phía Tây sẽ đi qua các địa điểm: Khe Gát, đèo U Bò, Tăng Ký, cầu Khỉ, Sen Bụt, Khe Sanh, Đăk Rông, đèo Pê Ke, A Lưới, A Đớt, A Tép, Hiên, Thạnh Mỹ.

Đường Hồ Chí Minh có những đoạn tráng các tỉnh lộ và quốc lộ sau :

- Tỉnh lộ 203 (Cao Bằng).

- Quốc lộ 2.

- Quốc lộ 2C.

- Quốc lộ 3.

- Quốc lộ 21.

- Quốc lộ 15.

- Quốc lộ 14.

- Quốc lộ 63.

- Quốc lộ 80.

Quy hoạch dọc tuyến đường Hồ Chí Minh đến 2020

Ngày 2-3-2004, Thủ tướng Chính phủ phê duyệt định hướng quy hoạch chung xây dựng dọc tuyến đường Hồ Chí Minh (giai đoạn I) đến năm 2020. Theo đó, tổng chiều dài tuyến đường Hồ Chí Minh là 2.186 km, trong đó, chi nhánh chính phía Đông là 1.676 km, nhánh phía Tây 510 km; phạm vi nghiên cứu hai bên đường có chiều rộng khoảng 2 km với diện tích khoảng 437.200 ha.

Theo quyết định này, tuyến đường Hồ Chí Minh được phát triển với chức năng là hành lang giao thông và hạ tầng kỹ thuật quốc gia phía Tây của đất nước; là trục phát triển kinh tế và các đô thị, điểm dân cư nông thôn; trục cảnh quan gắn với các di tích văn hoá, lịch sử, danh lam thắng cảnh.

Đường Hồ Chí Minh (giai đoạn I) đi qua 16 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương và được chia thành 5 vùng. Vùng 1 gồm 2 tỉnh Hà Tây và Hoà Bình có chiều dài tuyến đường Hồ Chí Minh đi qua là 95 km, tổng diện tích đất khoảng 19.000 ha, trong đó đất xây dựng đến năm 2020 khoảng 17.800 ha. Trong vùng này có 6 đô thị, trong đó có 1 đô thị loại I, 1 đô thị loại III và 4 đô thị loại V.

Vùng 2 gồm 3 tỉnh Thanh Hoá, Nghệ An và Hà Tĩnh, có chiều dài tuyến đường Hồ Chí Minh đi qua là 345 km, tổng diện tích đất khoảng 69.000 ha, đất xây dựng đến năm 2020 khoảng 9.000 ha. Trong vùng này có 20 đô thị, trong đó có 1 đô thị loại III, 1 đô thị trung tâm vùng núi phía Tây tỉnh Nghệ An (tương đương đô thị loại III), 1 đô thị hạt nhân và 17 đô thị loại V.

Vùng 3 gồm 5 tỉnh và thành phố trực thuộc Trung ương là Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên Huế, Đà Nẵng và Quảng Nam. Chiều dài tuyến đường Hồ Chí Minh đi qua là 1.054 km, tổng diện tích đất khoảng 210.800 ha, trong đó đất xây dựng đến năm 2020 khoảng 26.200 ha. Vùng này có tổng số 24 đô thị, trong đó có 2 đô thị loại I, 2 đô thị loại III và 20 đô thị loại V.

Vùng 4 gồm 3 tỉnh Kon Tum, Gia Lai, Đắk Lắk và Đắk Nông, chiều dài tuyến đường Hồ Chí Minh đi qua là 502 km, tổng diện tích đất khoảng 100.400 ha, trong đó đất xây dựng đến năm 2020 khoảng 15.400 ha. Vùng này có tổng số 17 đô thị, trong đó có 2 đô thị loại II, 1 đô thị loại III, một đô thị loại IV và 13 đô thị loại V.

Vùng 5 gồm 2 tỉnh Bình Dương và Bình Phước, chiều dài tuyến đường Hồ Chí Minh đi qua là 190 km, tổng diện tích đất khoảng 38.000 ha, trong đó đất xây dựng đến năm 2020 khoảng 9.200 ha. Vùng này có tổng số 7 đô thị, trong đó có 1 đô thị loại II, 1 đô thị loại III, 1 đô thị loại IV và 4 đô thị loại V.

Về định hướng phát triển cơ sở hạ tầng kỹ thuật, đường Hồ Chí Minh kết nối với mạng lưới đường bộ một cách thống nhất, cân đối, bảo đảm được tính liên hoàn, liên kết giữa các loại hình giao thông, tạo thành hệ thống giao thông thông suốt đáp ứng nhu cầu vận chuyển ngày càng tăng trên phạm vi quốc gia và quốc tế.

Cụ thể, về đường bộ sẽ đầu tư xây dựng nâng cấp hệ thống các tuyến đường ngang nối đường Hồ Chí Minh với quốc lộ 1 và các quốc lộ khác. Ngoài ra, đường Hồ Chí Minh sẽ kết nối với các tuyến đường đối ngoại nằm trong hệ thống đường bộ xuyên Á, đường ASEAN và khu vực theo quy hoạch phát triển giao thông đường bộ VN đến năm 2010 và định hướng đến năm 2020 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.

Về đường thuỷ, sẽ đầu tư xây dựng phát triển các cảng biển có liên kết với tuyến đường Hồ Chí Minh trên cơ sở quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng biển VN đến năm 2010 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt. Về đường sắt, sẽ đầu tư nâng cấp và xây dựng mới các tuyến đường sắt có quan hệ vận tải với tuyến đường Hồ Chí Minh, kết nối thành hệ thống đường sắt liên hoàn phù hợp với quy hoạch phát triển ngành giao thông vận tải đường sắt VN đến năm 2020 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.

Cùng với định hướng về quy hoạch đô thị và giao thông, Chính phủ cũng phê duyệt các giải pháp tổ chức các khu dân cư dọc tuyến. Theo đó, việc phát triển các khu dân cư phải có biện pháp nghiêm ngặt để đảm bảo quy hoạch và nằm ngoài hành lang an toàn giao thông của tuyến. Ngoài ra, quyết định này cũng quy định về các giải pháp tổ chức điểm dừng, vấn đề thoát nước và vệ sinh và bảo vệ môi trường.

Thế Lê Vinh