NewYork Paris Hà Nội Khách thứ :

NIỀM TIN TƯƠNG LAI

     

Đường sắt cao tốc Bắc - Nam : Mục tiêu năm 2020

Chiến lược phát triển đường sắt cao tốc Việt Nam đến năm 2020, tầm nhìn 2050 mà Thủ tướng vừa phê duyệt có đặt ra mục tiêu năm 2020 tuyến đường sắt cao tốc sẽ được đưa vào khai thác.

Trao đổi với VnEconomy bên lề hội thảo về đường sắt cao tốc Bắc - Nam, vừa được tổ chức tại Hà Nội, ông Nguyễn Hữu Bằng, Tổng giám đốc Tổng công ty Đường sắt Việt Nam nói :

Chúng ta hoàn toàn đủ cơ sở để tin vào tiến độ dự án này bởi đây là một trong những dự án lớn, được Chính phủ trực tiếp quan tâm chỉ đạo.

Cho đến thời điểm này, nhiều khâu quan trọng của dự án đã được thực hiện. Chiến lược phát triển đã được Chính phủ phê duyệt; phía Việt Nam cũng đã thống nhất áp dụng công nghệ Shinkansen của Nhật Bản cho dự án đường sắt cao tốc Bắc Nam.

Đặc biệt, Tổng công ty Đường sắt Việt Nam đã ký hợp đồng nghiên cứu đầu tư liên doanh giữa Việt Nam và ba đối tác Nhật Bản và Chính phủ cũng đã bố trí ngân sách cho việc lập báo cáo đầu tư dự án xây dựng tuyến đường sắt đặc biệt này.

Việc tư vấn cũng đã hoàn thành báo đầu kỳ, báo cáo giữa kỳ sẽ được công bố vào ngày 20/12 tới, báo cáo cuối kỳ đang được đẩy nhanh để báo cáo Quốc hội vào kỳ họp đầu năm 2009.

Thưa ông, dự án đường sắt cao tốc Bắc - Nam đã từng được phía Hàn Quốc lập báo cáo khả thi, tư vấn kỹ thuật, vậy tại sao lại chọn công nghệ Shinkansen của Nhật Bản ?

Chúng tôi chọn công nghệ Shinkansen của Nhật Bản bởi đây là công nghệ của một nước có hệ thống đường sắt cao tốc đầu tiên và hiện đại vào bậc nhất thế giới.

Công nghệ Shinkansen đạt đến mức độ hoàn hảo với tốc độ tối đa là 300km/h, có thể chạy tàu với mật độ cao và khối lượng vận chuyển lớn. Đặc biệt là độ an toàn, với thành tích trong 44 năm qua không có sự cố nào gây tử vong.

Ngoài ra, tàu Shinkansen còn đạt tiêu chuẩn bảo vệ môi trường tối ưu với lượng khí thải CO2 thấp, chỉ bằng 1/6 của máy bay và 1/9 của ô tô dùng cho các gia đình. Kỹ thuật giảm âm của công nghệ tàu này rất cao, chống rung động bằng cách giảm trọng lượng tàu.

Ngoài ra, còn nhiều tính ưu việt khác mà khi đem vào áp dụng tại Việt Nam chúng tôi thấy phù hợp và khả thi.

Với vai trò là chủ đầu tư dự án, theo ông, để xây dựng tuyến đường sắt cao tốc tại Việt Nam, điều gì là khó nhất ?

Để xây dựng được một tuyến đường sắt cao tốc chúng ta phải vượt qua rất nhiều khó khăn. Tuy nhiên, có ba khó khăn chung mà gần như quốc gia nào cũng trải qua đó là chính sách, vốn và giải phóng mặt bằng.

Tại Việt Nam, chúng ta có lợi thế rất lớn từ sự ủng hộ của Chính phủ vì thế không hề gặp khó khăn gì từ phía chính sách. Tuy nhiên, với tình hình kinh tế thế giới hiện nay, cái khó khăn lớn nhất đối với dự án này của chúng ta chính là nguồn vốn.

Vậy các ông đã tính đến hình thức huy động một nguồn vốn khổng lồ để thực hiện dự án này như thế nào ?

Đây là một dự án lớn, tổng kinh phí xây dựng tuyến đường sắt cao tốc này khoảng 33 tỷ USD, sẽ được áp dụng theo cách Nhà nước và doanh nghiệp cùng làm. Trong đó, nguồn vốn đầu tư cho hạ tầng (70%) sẽ do Nhà nước đảm nhận, vốn đầu tư mua sắm phương tiện (30%) sẽ do Tổng công ty Đường sắt Việt Nam đảm nhận.

Còn vấn đề huy động vốn bằng cách nào đòi hỏi phải có thời gian và sự tính toán kỹ lưỡng.

Để huy động được số vốn khổng lồ trên, chúng ta phải tính đến nhiều phương án, có thể phải huy động vốn bằng nhiều cách, từ nhiều nguồn, không chỉ có vốn ODA mà phải xây dựng cơ chế ưu đãi gọi vốn đầu tư, đa dạng hóa các hình thức đầu tư, đồng thời khuyến khích xã hội hóa đầu tư vào đường sắt cao tốc…

Tuy nhiên, tại thời điểm này tôi chưa thể nói gì. Hiện, Bộ Công thương Nhật Bản (METI) đang giúp chúng ta tính toán phần này, dự kiến tháng 3/2009 sẽ có kết quả.

Quỳnh Lam

Dự án đường sắt cao tốc Bắc - Nam

Tổng giám đốc Tổng công ty đường sắt Việt Nam Nguyễn Hữu Bằng cho biết, đầu năm tới, các chuyên gia đường sắt Nhật Bản sẽ sang khảo sát xây dựng kế hoạch triển khai dự án đường sắt cao tốc Bắc - Nam. Đây là một trong ba dự án chiến lược được Chính phủ Nhật Bản cam kết viện trợ vốn ODA.

Tổng giám đốc Bằng cho biết, tại các cuộc hội đàm trong khuôn khổ hội nghị APEC, và trước đó là chuyến thăm của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đến Nhật Bản, Thủ tướng Nhật Shinzo Abe đã nhiều lần khẳng định sẽ duy trì viện trợ ODA và xem xét nghiêm túc các dự án hạ tầng chiến lược của VN như đường sắt cao tốc Bắc - Nam, đường bộ cao tốc Bắc - Nam, khu công nghệ cao Láng - Hòa Lạc.

"Đường sắt cao tốc là một dự án lớn, đặc biệt quan trọng, nên Tổng công ty đã đề nghị Thủ tướng thành lập một Ban tư vấn chỉ đạo dự án, gồm đại diện Văn phòng Chính phủ, các bộ Giao thông, Kế hoạch và Đầu tư, Xây dựng, Tài chính, Ngoại giao do một thành viên Chính phủ làm trưởng ban, Tổng công ty làm thường trực", ông Bằng cho biết thêm.

Trước đó, đầu tháng 11, Tổng công ty đường sắt Việt Nam đã gửi báo cáo tổng quan mạng đường sắt cao tốc và ưu tiên lựa chọn xây dựng đường sắt cao tốc Hà Nội - TP HCM tới Thủ tướng. Tổng công ty khẳng định, đường sắt Thống Nhất hiện có được khôi phục và sử dụng từ năm 1976, nay đã lạc hậu về cả kết cấu hạ tầng và phương tiện thiết bị. Trong khi đó, mỗi ngày tuyến này phải gánh 6 đôi tàu khách và hàng chục đôi tàu hàng. Dịp Tết, số tàu khách tăng gấp đôi.

Tổng công ty đường sắt Việt Nam đề xuất 3 phương án lựa chọn mô hình đường sắt cao tốc Việt Nam. Một là cải tạo, nâng cấp đường sắt Thống Nhất hiện có thành đường sắt cao tốc. Cái lợi của phương án này là mức đầu tư có thể ít hơn, song không phù hợp với tiêu chuẩn đường sắt cao tốc vì chạy qua nhiều vùng đông dân cư, rất khó mở rộng.

Phương án hai là kết hợp vừa nâng cấp đường sắt Thống Nhất, vừa xây dựng mới để hình thành tuyến cao tốc. Mức đầu tư cho lựa chọn này có thể giảm, nhưng việc thi công phức tạp và khi hoàn thành sẽ không còn sử dụng được hệ thống đường sắt khổ 1 m hiện nay.

Phương án ba được đánh giá khả thi nhất, được Tổng công ty kiến nghị lựa chọn là xây dựng tuyến đường sắt cao tốc Hà Nội - TP HCM tách biệt hoàn toàn với đường sắt Thống Nhất hiện tại. Tuyến hiện nay sẽ dùng vận chuyển hành khách nội vùng và hàng hóa. Mô hình này được Nhật Bản, Hàn Quốc, Đài Loan áp dụng.

Tổng công ty đường sắt Việt Nam đã xây dựng đề cương về tuyến cao tốc này theo phương án ba. Theo đó, có hai khả năng về hướng tuyến, một là đường sắt cao tốc bám sát hướng tuyến đường sắt hiện tại. Hai là đi song song với đường sắt hiện nay đoạn từ Hà Nội đến Đà Nẵng, từ Đà Nẵng sẽ đi qua các tỉnh lỵ của Tây Nguyên và về TP HCM. Chiều dài toàn tuyến dự kiến 1.630 km, rút ngắn gần 100 km so với đường sắt Thống Nhất hiện nay.

Dự kiến kinh phí đầu tư cho 1 km đường sắt cao tốc là 15 - 20 triệu USD, toàn tuyến Đường sắt cao tốc Bắc - Nam dự kiến sẽ là 33 tỷ USD. Đáp ứng nhu cầu trước mắt, dự án sẽ được phân kỳ, khu đoạn Hà Nội - thành phố Vinh, thành phố Nha Trang - TP HCM và khu vực miền Trung sẽ được làm trước. Khi hoàn thành, đường sắt cao tốc sẽ cho phép tàu chạy với tốc độ 300 - 350 km/h và với khổ đường 1,435 m nên dễ dàng kết nối với đường sắt các nước.

Hồng Khánh

Nhật sẽ giúp Việt Nam xây dựng đường sắt cao tốc Bắc - Nam

Phát biểu của Đại sứ Nhật Bản Norio Hattori trong cuộc họp báo nhân dịp năm mới Đinh Hợi 2007, diễn ra chiều 27/02/2007 , tại Hà Nội.

Đại sứ có thể cho biết một số thông tin cơ bản về việc Nhật Bản hỗ trợ Việt Nam xây dựng đường sắt cao tốc Bắc-Nam ?

Căn cứ vào đề xuất của Việt Nam, chúng tôi sẽ giúp Việt Nam thực hiện dự án này. Hiện chúng tôi đã thành lập một ủy bản thảo luận xây dựng hệ thống đường sắt cao tốc Bắc-Nam giữa Việt Nam và Nhật Bản. Thành viên của phía Nhật Bản gồm JICA, Đại sứ quán Nhật Bản. Phía Việt Nam gồm Bộ KH&ĐT, Bộ GTVT và Tổng Cục Đường sắt.

Trong thời gian tới, chúng tôi dự định tổ chức một hội thảo để giúp mọi người hiểu rõ việc xây dựng một hệ thống đường sắt cao tốc phức tạp và lớn như thế nào. Chúng tôi không thể nói rõ khi nào sẽ bắt đầu xây dựng song sẽ cố gắng hết sức để đáp ứng yêu cầu của phía Việt Nam về dự án này.

Có khả năng Việt Nam muốn xây dựng đường sắt tốc độ 300km/giờ. Nếu xây dựng hệ thống này dựa trên hệ thống đường sắt hiện tại của Việt Nam thì không thể thực hiện được. Việc xây dựng đòi hỏi phải có tiềm lực lớn và phải giải quyết nhiều vấn đề như xây dựng cơ chế, có kỹ thuật cao để bảo đảm an toàn, vốn lớn. Nếu chỉ sử dụng ODA của Nhật Bản thì khó có thể thực hiện, cần vốn của các nước khác nữa.

Tôi mong muốn Nhật Bản đóng vai trò trụ cột trong dự án. Chính phủ Nhật Bản sẵn sàng cung cấp kỹ thuật song không thể cung cấp tất cả vốn dự án. Do vậy, chương tình này không thể thực hiện dễ dàng trong vài năm mà phải mất nhiều thời gian. Vốn của dự án có thể lên tới hàng chục tỷ đôla trong khi tính cho tới nay ODA của Nhật Bản dành cho Việt Nam mới chỉ ở khoảng 10 tỷ USD.

32,6 tỷ USD xây dựng đường sắt cao tốc Bắc - Nam

Việc xây dựng đường sắt cao tốc Bắc - Nam đang có những bước khởi động đầu tiên. Ngày 6/4/2007, các chuyên gia đường sắt Việt Nam và Nhật Bản đã có cuộc hội thảo lớn để trao đổi kinh nghiệm và phác họa những bước đầu tiên cho dự án được cho là mới nhất, lớn nhất này.

Việc xây dựng đường sắt cao tốc đang là xu hướng phát triển của thế giới. Ở Việt Nam, xây dựng đường sắt cao tốc đã được đưa vào chiến lược phát triển và được xem là yếu tố quan trọng trong kết cấu hạ tầng phục vụ công nghiệp hóa, hiện đại hóa. Đường sắt cao tốc Bắc - Nam với yêu cầu kết nối các thành phố và trung tâm kinh tế cả nước, các đầu mối giao thông khi được hoàn thành sẽ là huyết mạch phục vụ phát triển kinh tế, là sợi dây kết nối kéo hai đầu đất nước - những nơi phân bổ 90% GDP, 85% dân số cả nước lại gần nhau hơn.

Hành trình Hà Nội - TP. Hồ Chí Minh: 10 giờ đồng hồ

Theo công bố mới nhất của các chuyên gia, dự kiến đầu tư cho dự án này là một con số khổng lồ khoảng 32,6 tỷ USD cho tổng chiều dài 1.630 km đường sắt cao tốc nối Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh. Đây chỉ mới là con số ban đầu được xây dựng dựa trên việc tham khảo suất đầu tư của các đường sắt cao tốc trên thế giới và căn cứ điều kiện thực tế Việt Nam. Tính trung bình, vốn đầu tư mỗi km đường sắt cao tốc lên đến 20 triệu USD. Trong đó 70% là đầu tư hạ tầng, 30% là chi phí phương tiện. Nhà nước sẽ đầu tư cho hạ tầng, vốn đầu tư mua sắm phương tiện sẽ do DN đảm nhận.

Phương án này cũng cho biết, các tiêu chuẩn xây dựng đường sắt cao tốc sẽ dựa vào khung tiêu chuẩn của đường sắt cao tốc Shikansen của Nhật và tham khảo tiêu chuẩn 1 số nước khác. Khổ đường là 1.435mm, tốc độ khai thác là từ 200 - 300 km/h. Với tốc độ này thì đi từ Hà Nội vào TP. Hồ Chí Minh chỉ mất 555 phút tức là chưa đầy 10 giờ đồng hồ.

Theo thiết kế, trên toàn tuyến sẽ bố trí khoảng 51 ga với khoảng cách trung bình 30 - 35 km một ga. Đoàn tàu dự kiến sử dụng trên tuyến này là tàu có 10 - 15 toa xe, sử dụng đầu máy kéo đẩy có công suất khoảng 15.000kw. Mỗi ngày đêm trên tuyến sẽ có 60 - 90 đoàn tàu.

Đường sắt cao tốc đi tuyến nào ?

Kế hoạch xây dựng sơ khởi nhất do Tổng công ty đường sắt trình bày cho biết, đường sắt cao tốc Hà Nôi - TP. Hồ Chí Minh xuất phát từ Hà Nội đi về phía Tây đường sắt hiện tại và quốc lộ 1A. Tới Phủ Lý tuyến sẽ tách khỏi đường sắt cũ, qua khu vực Phố Cà thuộc địa phận Hà Nam, sau đó lại chạy song song với ranh giới tỉnh Ninh Bình và Nam Định cho tới khi gặp tuyến đường sắt Thống Nhất thì chyển hướng và tiếp tục chạy song song với tuyến đường sắt cũ và quốc lộ 1A cho tới TP. Vinh. Cũng có thể nghiên cứu phương án tuyến xuất phát từ Hà Nội đi về phía Tây đường bộ cao tốc cho tới Thanh Hóa.

Từ Vinh sẽ tách đường sắt cũ đi vòng phía đông Hồ Kẻ Gỗ cho tới Đồng Hới rồi song song với đường sắt cũ vào Huế. Tại đèo Hải Vân đi về phía tây hầm đường bộ sau đó vòng về phía tây TP. Đà Nẵng để vào Nam. Đường sắt cao tốc sẽ vượt đèo Cả ở Hảo Sơn với 1 hầm dài khoảng 1 km để tới Đại Lãnh. Từ đây đường sắt cao tốc vẫn đi ở phía tây đường sắt cũ tới Nha Trang rồi vào Bình Thuận, nối Biên Hòa - Dĩ An để vào trung tâm thành phố Hồ Chí Minh.

Phước Hà

Mong muốn triển khai nhanh nhất

Trao đổi về dự án xây dựng đường sắt cao tốc Bắc - Nam, Bộ trưởng Bộ KH - ĐT Võ Hồng Phúc cho biết, Việt Nam và Nhật Bản đang tiến hành những hội thảo đầu tiên. Sau khi hội thảo rồi sẽ tiến hành khảo sát. Hiện nay, phía Jica đang có một chương trình nghiên cứu thực địa từ đó lên kế hoạch tổng thể phát triển đường cao tốc Bắc - Nam.

Bây giờ đang trong giai đoạn chuẩn bị, phải chờ công tác chuẩn bị rồi lên kế hoạch tổng thể thì rồi mới xác định được tiến độ triển khai nhưng chúng ta muốn triển khai trong thời gian nhanh nhất.

Liên quan đến huy động nguồn vốn xây dựng khi mà phía Nhật cho biết họ không thể kham nổi toàn bộ con số khổng lồ gần 33 tỷ USD, Bộ trưởng Võ Hồng Phúc cho biết, chúng ta huy động nhiều nguồn vốn, không chỉ có ODA, sẽ huy động nhiều nguồn vốn cả ODA của Chính phủ Nhật Bản và cả của tư nhân. Chẳng hạn như vấn đề vận hành tàu, khai thác tàu, đầu tư toa tàu có thể để khu vực tư nhân tham gia. Bên cạnh đó sẽ kêu gọi các nhà tài trợ khác tham gia nhưng chủ yếu là nguồn ODA của Nhật Bản.

Ngọc Sơn

Sớm khởi động hai dự án đường cao tốc Bắc - Nam

Thủ tướng Chính phủ vừa ký quyết định thành lập Ủy ban Điều phối Việt - Nhật về ba dự án hạ tầng qui mô lớn, gồm: đường sắt cao tốc Bắc - Nam, đường bộ cao tốc Bắc - Nam và Khu công nghệ cao Hòa Lạc.

Xung quanh vấn đề này, báo giới đã trao đổi với ông Nguyễn Xuân Tiến - Vụ phó Vụ Kinh tế đối ngoại (Bộ Kế hoạch và Đầu tư). Ông Tiến cho biết:

- Với dự án phát triển Khu công nghệ cao Hòa Lạc, hiện nay Cơ quan Hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA) đang hỗ trợ kỹ thuật để giúp cập nhật và hoàn thiện qui hoạch tổng thể, đặc biệt tập trung vào các dự án cho các khu vực đã được xác định trong qui hoạch tổng thể do JICA lập trước đây.

Trước mắt, để phục vụ việc phát triển Khu công nghệ cao Hòa Lạc, Chính phủ Việt Nam đã đề nghị Chính phủ Nhật Bản tài trợ việc xây dựng đoạn đường nối từ đầu đường cao tốc Láng - Hòa Lạc đến cầu Thanh Trì (thuộc đường vành đai 3).

Đoạn đường này sẽ phát huy tác dụng của cầu Thanh Trì cũng như tạo điều kiện lưu thông thuận lợi vật tư hàng hóa từ Khu công nghệ cao Hòa Lạc tới quốc lộ 1, 5, 10, 18, cảng Hải Phòng và cảng Cái Lân. Đây là bước khởi đầu xây dựng cơ sở hạ tầng của dự án phát triển Khu công nghệ cao Hòa Lạc.

Còn dự án xây dựng đường bộ cao tốc Bắc - Nam, JICA hiện cũng đang hỗ trợ kỹ thuật để giúp cập nhật chiến lược phát triển giao thông Việt Nam đến năm 2020 bao gồm cả việc xây dựng báo cáo tiền khả thi cho các đoạn có ưu tiên cao thuộc tuyến đường bộ cao tốc Bắc - Nam.

Trong tài khóa 2007, Chính phủ Nhật Bản và Ngân hàng Phát triển châu Á sẽ cung cấp tín dụng ưu đãi để xây dựng đường bộ cao tốc Bắc - Nam (đoạn Tp.HCM - Long Thành - Dầu Giây).

Và cuối cùng là dự án xây dựng đường sắt cao tốc Bắc - Nam, JICA cũng đang cập nhật chiến lược phát triển giao thông Việt Nam đến năm 2020 sẽ bao gồm cả việc xây dựng tuyến đường sắt cao tốc Bắc - Nam. Dự kiến báo cáo cuối kỳ sẽ được hoàn thành tháng 10/2009. Sắp tới phía Nhật Bản sẽ có kế hoạch giúp đào tạo kỹ sư và cán bộ Việt Nam trong lĩnh vực xây dựng và quản lý đường sắt cao tốc.

Việc tài trợ ba dự án trên với phía Nhật Bản vẫn theo qui trình cung cấp viện trợ phát triển (ODA) thông thường, như vậy thời gian triển khai dự án có thể sẽ bị kéo dài, thưa ông?

Như tôi đã nói, ba dự án đều sẽ được triển khai trên cơ sở qui hoạch tổng thể. Việc xây dựng qui hoạch tổng thể sẽ xác định qui mô, dự toán và nguồn vốn được huy động cho từng dự án.

Đặc biệt, do số vốn đầu tư của mỗi dự án rất lớn nên nguồn vốn sử dụng sẽ đa dạng, không chỉ là vốn ODA của Nhật Bản mà còn là nguồn vốn từ các nhà tài trợ khác như Ngân hàng Thế giới, Ngân hàng Phát triển châu Á, các nguồn đầu tư tư nhân...

Qua các buổi làm việc giữa Việt Nam và Nhật Bản mới đây có thể khẳng định cả ba dự án trên sẽ được triển khai ngay trong năm 2007 với mức độ khác nhau. Cụ thể, đối với dự án xây dựng đường bộ cao tốc Bắc - Nam sẽ coi việc Nhật Bản tài trợ trong tài khóa năm 2007 cho đoạn đường cao tốc Tp.HCM - Long Thành - Dầu Giây như là bước triển khai đầu tiên cho dự án lớn.

Tương tự, việc Nhật Bản cam kết tài trợ trong tài khóa 2007 cho đoạn đường nối từ ngã ba Láng - Hòa Lạc đến cầu Thanh Trì sẽ là bước khởi đầu cho dự án phát triển Khu công nghệ cao Hòa Lạc.

Ngoài ra, việc xem xét để đưa các dự án ưu tiên trong Khu công nghệ cao Hòa Lạc vào tài khóa 2007, 2008 sẽ được tiến hành ngay trong cuối năm 2007

Với dự án phát triển Khu công nghệ cao Hòa Lạc, ngoài việc giúp Việt Nam đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng, Chính phủ Nhật Bản cũng cam kết sẽ vận động kêu gọi các nhà đầu tư lớn trong lĩnh vực công nghệ cao của Nhật Bản đầu tư vào đây. Cụ thể việc triển khai này như thế nào, thưa ông?

Dự kiến tháng 10/2007 sẽ hoàn thành qui hoạch Khu công nghệ cao Hòa Lạc. Việt Nam sẽ phối hợp với Nhật Bản để kêu gọi đầu tư lớn vào đây. Hiện nay, suất đầu tư trung bình ở khu vực này là 3 triệu USD/ha, sau khi đầu tư cho hạ tầng cơ sở dự kiến suất đầu tư cho khu công nghệ cao sẽ lên khoảng 30-40 triệu USD/ha.

Như vậy, khả năng thu hút vốn đầu tư vào Khu công nghệ cao Hòa Lạc sẽ lên đến 3-4 tỉ USD. Hiện một số tập đoàn lớn của Nhật Bản cũng đã có bước khảo sát và bày tỏ ý định đầu tư vào đây như Tập đoàn Panasonic, Mitsui Bussan, Mitsubishi, Sumitomo...

Chính phủ Nhật Bản đã cam kết tiếp tục hỗ trợ Việt Nam phát triển hệ thống cơ sở hạ tầng, đặc biệt là ba dự án qui mô lớn. Theo tính toán ban đầu, với dự án đường bộ cao tốc Bắc - Nam từ Hà Nội đến Cần Thơ dài khoảng 1.900km, tùy theo từng vùng sẽ được xây dựng 4-6 làn xe; đường sắt cao tốc từ Hà Nội đến Tp.HCM dài khoảng 1.700km, với khổ đường 1,435m; Khu công nghệ cao Hòa Lạc được qui hoạch trên diện tích 1.700ha. Đây là những dự án rất lớn, có qui mô vốn đầu tư lên đến hàng chục tỉ USD.