NewYork Paris Hà Nội Khách thứ :

NIỀM TIN TƯƠNG LAI

     

Hãng chế tạo máy bay Embraer đặt mục tiêu đứng đầu thị trường chuyên cơ thế giới

Hãng chế tạo máy bay Embraer của Braxin vừa cho biết hãng có kế hoạch trở thành nhà chế tạo chuyên cơ đứng đầu thế giới trong thập niên tới bằng cách đầu tư lớn để giành thị phần lớn hơn trong thị trường đang phát triển nhanh này.

Embraer, hiện là nhà sản xuất chuyên cơ lớn thứ 6, dự kiến bán hơn 13.000 chiếc chuyên cơ trong vòng 10 năm tới, với tổng giá trị 200 tỷ USD.

Ông Luis Carlos Affonso, Phó Chủ tịch Embraer, phụ trách mảng máy bay chuyên cơ, cho biết hãng đang đầu tư 1,15 tỷ USD để thực hiện tham vọng này. Ông cho rằng máy bay dành cho doanh nhân không chỉ được coi là loại máy bay hạng sang mà còn là một công cụ kinh doanh quan trọng. Theo ông, sự tăng trưởng kinh tế gần đây, sự gia tăng số lượng các nhà triệu phú ở các nước đang phát triển, những chuyến bay thương mại đông nghịt và sự thay đổi trong cách đánh giá về các loại máy bay cá nhân đã góp phần tạo ra sự bùng nổ trong ngành này.

Embraer hiện đang sản xuất 6 mẫu máy bay với giá từ 3,5 triệu USD đến 60 triệu USD/chiếc. Hãng cho biết các đơn đặt hàng máy bay doanh nghiệp với 835 chiếc, trị giá 6 tỷ USD, chiếm gần 1/3 tổng số đơn đặt hàng của công ty.

Đến Việt Nam bán máy bay riêng Embraer

Embraer Executive Jets, nhà sản xuất máy bay phản lực thương mại đứng thứ 3 thế giới, vừa giới thiệu máy bay phản lực riêng dòng Legacy 600 trị giá 27,5 triệu USD tại Việt Nam.

"Châu Á chiếm 6% trong tổng số đơn đặt hàng của Embraer, và chúng tôi tin rằng con số này sẽ tăng hơn nhiều trong 10 năm tới, dự đoán là khoảng 12%, tương đương 22 tỷ USD. Việt Nam sẽ là một thị trường mới, đầy tiềm năng cho chúng tôi", ông José Eduardo Costas, Phó chủ tịch phụ trách Bán hàng và Tiếp thị khu vực châu Á - Thái Bình Dương của Embraer, đánh giá.

Theo ông, nhu cầu sử dụng máy bay riêng phản ánh những mặt nào của sự phát triển kinh tế?

Phần lớn khách hàng mua máy bay phản lực riêng của Embraer đều là doanh nhân. Họ là những người bận rộn, do tính chất công việc đòi hỏi phải đi lại nhiều nơi và thời gian đối với họ là vô giá. Việc có nhiều người mua máy bay riêng chứng tỏ nền kinh tế phát triển ở mức cao.

Ông đã có sự tìm hiểu như thế nào về nhu cầu sử dụng máy bay phản lực cá nhân ở Việt Nam trước khi bước chân vào thị trường này?

Hiện nay chúng tôi chưa có kế hoạch cụ thể cho thị trường Việt Nam, nhưng chúng tôi biết với sự phát triển kinh tế ổn định như hiện nay, Việt Nam sẽ là thị trường rất tiềm năng.

Hiện nay ở Việt Nam cũng đã có vài doanh nhân có máy bay riêng và chúng tôi được biết một số doanh nhân Việt Nam cũng đã có ý định mua máy bay riêng. Khi nhu cầu sử dụng máy bay riêng của Embraer tại Việt Nam nhiều, chúng tôi sẽ mở trung tâm bảo trì và vận hành của Embraer tại đây.

Đối tượng nào thường sở hữu dòng máy bay này nhiều nhất, ở các thị trường trước đây của các ông? Theo hiểu biết của ông ở Việt Nam, máy bay này thích hợp nhất với đối tượng khách hàng nào?

Khách hàng của chúng tôi chủ yếu là doanh nhân, và một số ít hơn là những người nổi tiếng, ngôi sao. Ở châu Âu và Mỹ, việc sử dụng máy bay phản lực riêng rất thông dụng do nhu cầu đi lại của doanh nhân rất cao. Họ cần đi lại nhiều nơi và thời gian đối với họ rất quan trọng, không có gì có thể thay thế được và không thể mua bằng tiền.

Ngoài ra máy bay phản lực riêng có thể xem như một văn phòng di động với đầy đủ tiện ích như Wifi, Internet, điện thoại, có thể dùng để họp ngay khi bay.

Embraer có nhiều dòng máy bay với kích thước và tiện ích phù hợp với nhu cầu đa dạng của khách hàng. Hiện nay danh sách máy bay phản lực riêng của Embraer bao gồm 7 loại: máy bay phổ thông Phenom 100, máy bay nhẹ Phenom 300, máy bay bán nhẹ Legacy 450, máy bay kích cỡ trung bình Legacy 500, siêu máy bay kích cỡ trung bình Legacy 600, máy bay lớn Legacy 650 và máy bay cực lớn Lineage 1000 jets.

Tú Uyên