NewYork Paris Hà Nội Khách thứ :

NIỀM TIN TƯƠNG LAI

     

Tạp chí Time công bố nhân loại đang bước vào Kỷ nguyên Facebook

Tặng cho Mark Zuckerberg, người sáng lập và điều hành trang Facebook danh hiệu 'Nhân vật của năm 2010', tạp chí Time công bố nhân loại 'đang bước vào Kỷ nguyên Facebook'.

Theo các biên tập viên của báo Time, chỉ trong v̀ong chưa đầy bảy năm, "Zuckerberg đã nối một phần 12 nhân loại vào một mạng lưới chung, duy nhất, và qua đó, tạo ra một thực thể xã hội lớn gấp đôi nước Mỹ".

Time cũng ca ngợi rằng dù mở đầu bằng một thứ khá ngược đời, Facebook đã trở thành một thứ rất thực, rất đời thường và quan trọng hơn là nó "thay đổi cách người ta liên hệ với nhau ở tầm vóc của cả chủng loại".

Danh hiệu 'Nhân vật của năm' mà Time tự ý công bố, bất kể ứng viên có muốn hay không, còn là một bản tuyên ngôn của báo chí Mỹ khi họ nhận định ai có tác động lớn nhất đến các sự kiện của thế giới trong một năm.

Năm 2010 này, các nhân vật hay tổ chức được xem xét, ngoài Mark Zuckerberg, 26 tuổi, còn có Tổng thống Hamid Karzai, các thợ mỏ Chilê, phong trào Tea Party ở Hoa Kỳ và chủ trang Wikileaks, Julian Assange.

Ông Assange được trao danh hiệu 'Người của công chúng 2010', căn cứ vào ý kiến bạn đọc báo Time bình chọn.

Nhớ thời chưa có Internet

Mark Zuckerberg được ca ngợi là 'xây dựng một thực thể xã hội lớn gấp đôi nước Mỹ'.

Nhưng trong tuyên bố của Time về danh hiệu cho Mark Zuckerberg còn có một chi tiết đáng chú ý.

Ca ngợi thanh niên này là người mở ra một kỷ nguyên mới, Time cũng nhắc rằng Zuckerberg "là một trong những người thuộc thế hệ cuối cùng còn nhớ đến cuộc sống thời kỳ tiền Internet".

Dù Facebook đã có trên nửa tỷ người dùng, Time cũng nói Zuckerberg thực ra "mới chỉ khởi động mọi thứ", hàm ý thế giới sẽ còn có những điều kỳ lạ khác do thông tin mạng toàn cầu đem lại.

Có thể nói Facebook đã lên được nhờ trào lưu dùng mạng toàn cầu đang ngày càng tăng tốc.

Và dù Facebook có tiếp tục phát triển hay tàn lụi thì sức mạnh của Internet không vì thế mà giảm sút.

Trên thế giới ngày nay, cứ bốn trên năm người lớn (79%) coi việc sử dụng internet là quyền cơ bản, theo khảo sát mới nhất thực hiện tại 26 quốc gia hồi đầu năm nay.

Cuộc khảo sát của GlobeScan tiến hành cho BBC với hơn 27 ngàn người cho thấy 87% những người sử dụng Internet cảm thấy việc tiếp cận Internet nên là “quyền cơ bản của tất cả mọi người”.

Các nước có tỉ lệ cao về số người dân coi quyền tiếp cận internet là quyền cơ bản bao gồm Hàn Quốc (96%), Mexico (94%) và Trung Quốc (87%).

Đa phần người dùng mạng đều hài lòng về những thay đổi Internet mang lại cho cuộc sống của họ, và ủng hộ mạnh các thông tin cùng sự tự do thêm mà Internet đem lại, cũng như việc tương tác trên các mạng xã hội.

Về tự do thông tin trên mạng, đây hiện cũng là lĩnh vực gây ra nhiều tranh cãi.

Không ít hệ thống chính trị trên thế giới vẫn coi tự do thông tin trên mạng là mối đe dọa.

Nhưng bên cạnh nhu cầu tìm kiếm thông tin (47% người được GlobScan hỏi), số còn lại dùng mạng để giao tiếp xã hội với người khác (32%).

Đây là lĩnh vực Facebook và các trang mạng xã hội khác đang khai thác mạnh.

Bản thân nhà tỷ phú trẻ tin rằng cho đến hết 2011, Facebook sẽ có 1 tỷ người đăng ký dùng.

Người vào Facebook nay không còn là thanh niên và những người có nhu cầu giao lưu bè bạn.

Trong năm 2010, Nữ hoàng Anh, Elizabeth II cũng mở trang Facebook riêng của bà.

Mua bán, kinh doanh qua mạng cũng ngày càng trở nên phổ biến.

Dù vẫn có lo ngại về lừa đảo hay đánh mất thông tin cá nhân, quyền riêng tư trên mạng, người ta cũng coi Internet là nguồn giải trí quan trọng (12%).

Cũng trong lĩnh vực giải trí, Facebook đóng vai trò kết nối xuyên biên giới quốc gia.

Theo AFP hôm 15/12/2010 từ Thượng Hải, dù 420 triệu người dùng Internet ở Trung Quốc bị ngăn không vào Facebook, dân chơi game trên mạng tại nước này vẫn tìm cách vào các dịch vụ game trên Facebook.

Tỷ phú công nghệ trẻ nhất nước Mỹ : Tôi mắc vô số sai lầm

Mark Zuckerberg, một trong những nhân vật quyền lực nhất thế giới, cho biết đã phạm phải rất nhiều lỗi khi "xây dựng sản phẩm mà hàng triệu người yêu thích" và giải thích vì sao nhiều người muốn làm tại Facebook.

Tỷ phú trẻ này cùng bạn học Dustin Moskovitz (cùng 26 tuổi) sáng lập Facebook khi còn học ở trường Harvard. Moskovitz ra đi năm 2008 để xây dựng công ty phần mềm Asana và sở hữu tài sản 1,4 tỷ USD. Zuckerberg hiện nắm giữ 6,9 tỷ USD, giàu hơn cả Giám đốc điều hành Steve Jobs của Apple.

Zuckerberg đã trò chuyện với 2 chuyên gia, nhà báo kỳ cựu Tim O'Reilly và John Battelle trong hội thảo Web 2.0 Summit ở San Francisco (Mỹ) ngày 16/11/2010.

Lý do xây dựng hệ thống tin nhắn/e-mail mới của Facebook ?

Giới trẻ không thích dùng e-mail vì chúng "quá chậm", hoặc quá "hình thức, trang trọng". SMS và IM đơn giản, nhanh gọn hơn và đáp ứng được nhu cầu "buôn dưa lê" của tuổi teen. Hệ thống tin nhắn mới của Facebook thể hiện điều đó. Chúng tôi không xây dựng một dịch vụ e-mail và bổ sung công cụ nhắn tin, mà là giản lược chúng. Các e-mail, hội thoại giữa 2 người sẽ không có tiêu đề. Cuộc trao đổi sẽ kéo dài, kéo dài mãi.

Đây cũng là một cách hạn chế thư rác. Các bộ lọc hiện nay có thể giúp tránh khỏi thư quảng cáo nhưng không thể loại trừ tất cả e-mail ngẫu nhiên khác. Biện pháp thực sự để giải quyết spam là xây dựng danh sách những người bạn muốn nhận tin như là bạn bè, bạn của bạn, bạn của bạn của bạn...

Việc này mất nhiều công sức vì phải làm thủ công. Sao không sử dụng các thuật toán như Google ?

Thủ công có khi lại mang đến kết quả tốt hơn. Như trong lĩnh vực ảnh số, cách đây 10 năm, mọi người cho rằng phần mềm nhận dạng khuôn mặt là phương pháp tối ưu để nhận diện con người trong ảnh. Hóa ra, cứ để họ tự tag nhau ( đánh dấu ) lại dễ dàng và hiệu quả hơn nhiều.

Văn hóa của Facebook là gì ?

Người ta có thể nhặt ra vài hành vi để tạo ra sự khác biệt với các công ty khác. Facebook đề ra 5 giá trị và chúng tôi đang tập trung vào 2 trong số đó là "move fast" (tiến nhanh) và "be bold, take risks" ( táo bạo, mạo hiểm ). Các công ty công nghệ thường chững lại khi họ mở rộng hơn và sau đó bị thay thế. Do vậy, chúng tôi phải lúc nào cũng hoạt động "hết công suất".

Facebook có "phép thuật" gì để thu hút nhân tài ?

Các kỹ sư muốn họ có tầm ảnh hưởng nhất định. Những công ty nhỏ giúp họ có tiếng nói trong nội bộ, nhưng lại không tiếp cận được với nhiều người. Những "cây đại thụ" như Microsoft hay Google tạo điều kiện cho họ đến với hàng chục triệu người sử dụng nhưng con số đó quá lớn khiến các kỹ sư cảm thấy ngộp thở giữa những ồn ào và bộ máy lãnh đạo cồng kềnh. Facebook đang trong thời kỳ hoàng kim: đủ nhỏ để ý kiến của mỗi nhân viên được lắng nghe và quan tâm, và đủ lớn để họ có thể tiếp cận với 500 triệu người dùng. Tỷ lệ chia đều cho mỗi kỹ sư ở đây là 1 triệu người dùng.

Bạn làm gì khi còn trẻ nhưng đã vượt xa nhiều CEO và doanh nhân khác ?

Tôi phạm rất nhiều lỗi, bất cứ sai lầm nào các bạn có thể nghĩ đến thì tôi đã từng phạm vào rồi, hoặc sẽ mắc phải trong vài năm tới. Quá trình phát triển Facebook là một ví dụ rõ rệt cho thấy khi xây dựng một sản phẩm mà người tiêu dùng yêu thích, bạn có thể mắc vô số sai lầm.

Châu An