NewYork Paris Hà Nội Khách thứ :

NIỀM TIN TƯƠNG LAI

     

Tập đoàn bán lẻ hàng đầu của Nhật Bản - FamilyMart vào thị trường Việt Nam

Ngày 1-7-2010, hệ thống Family Mart của Nhật Bản sẽ khai trương cửa hàng thứ 3 tại số 494 Cách Mạng Tháng Tám, phường 4, Q. Tân Bình, TP.HCM. Hai cửa hàng đầu tiên đã khai trương trong quý 1 năm 2010.

Theo thông tin từ công ty Gia Đình, đơn vị sở hữu các cửa hàng Family Mart tại Việt Nam, trong năm 2010 công ty sẽ mở 5 cửa hàng để thăm dò nhu cầu, thị hiếu, thói quen tiêu dùng của người dân. Trong các năm kế tiếp, sẽ gia tăng số cửa hàng gấp 2-3 lần và tiến hành hình thức nhượng quyền thương hiệu Family Mart để tạo thành mạng lưới khoảng 500 cửa hàng bán lẻ.

Các cửa hàng Family Mart sẽ có diện tích từ 80 - 120 m2, chủ yếu bán thực phẩm chế biến sẵn, đồ uống, hóa mỹ phẩm, dụng cụ gia đình, trong đó thức ăn làm sẵn như sandwich và cơm nóng là mặt hàng thế mạnh.

Family Mart mở 5 cửa hàng tại TP.HCM

Tháng 9/2009, tập đoàn bán lẻ hàng đầu của Nhật - FamilyMart sẽ liên doanh với Tập đoàn Phú Thái để thành lập và vận hành chuỗi cửa hàng tiện lợi “FamilyMart Việt Nam”.

Theo kế hoạch, trong năm 2009, 2 đơn vị này sẽ mở cửa hàng đầu tiên và đến giữa năm 2010 sẽ mở 5 cửa hàng thử nghiệm. Đến cuối năm 2010 sẽ chính thức triển khai mạnh để tăng số lượng cửa hàng. Trước mắt, liên doanh sẽ tập trung vào thị trường TP Hồ Chí Minh, sau đó mở rộng ra các thị trường khác như Hà Nội, Đà Nẵng và tiến hành nhượng quyền thương hiệu.

Đây là lần đầu tiên, một trong những tập đoàn bán lẻ hàng đầu của Nhật chính thức bước vào thị trường Việt Nam.

FamilyMart đã tham gia vào các thị trường nước ngoài như Hàn Quốc, Trung Quốc, Mỹ…, và đang mở rộng hoạt động tại khu vực châu Á. Hiện FamilyMart có 4.200 cửa hàng tại Hàn Quốc và 2.300 tại Đài Loan. Tại thị trường Thái Lan cũng có hơn 500 cửa hàng của FamilyMart.

Vân Du

Chuỗi cửa hàng tiện lợi lớn của Nhật vào Việt Nam

Công ty TNHH FamilyMart, chuỗi cửa hàng tiện lợi lớn thứ ba của Nhật Bản, cho biết, sẽ "dốc" vốn vào Việt Nam khi khai trương cửa hàng đầu tiên tại TP HCM cuối năm nay và đến giữa năm 2010, mở tiếp 5 cửa hàng.

Đại diện của FamilyMart cho biết, tại Việt Nam, tốc độ mở cửa hàng có thể tương tự như những gì công ty đã làm tại Hàn Quốc và các nơi khác, khoảng 300 cửa hàng trong vòng 5 năm. Trong thời gian đầu, những cửa hàng sẽ thử nghiệm việc sắp xếp vị trí quầy kệ, cách trưng bày hàng hóa để khảo sát phản ứng của khách hàng, qua đó tìm ra giải pháp phù hợp nhất khi vận hành cửa hàng tại Việt Nam.

Trước mắt, TP HCM sẽ được “dốc vốn”, sau đó mở rộng ra các thị trường khác như Hà Nội, thành phố Đà Nẵng và tiến hành nhượng quyền thương hiệu.

Đầu tư vào Việt Nam được cho là phương án để thực hiện mục tiêu tăng trưởng tại khu vực Đông Nam Á khi FamilyMart đang phải đối mặt với triển vọng không mấy sáng sủa tại thị trường trong nước. Dân số Nhật Bản ngày càng già và thị trường đã bão hòa với trên 40.000 cửa hàng khiến công ty này muốn chuyển mục tiêu sang những địa điểm khác mới mẻ hơn.

Tại Việt Nam, Seiyu đã mở cửa hàng đầu tiên vào năm 1999 nhưng đến cuối năm 2004 thì rút lui khỏi thị trường. Như vậy, có thể nói rằng, đây là lần đầu tiên, một trong những tập đoàn bán lẻ hàng đầu của Nhật chính thức bước vào thị trường Việt Nam. “Dân số Việt Nam trẻ và chúng tôi nhìn thấy tiềm năng trong nhu cầu tiêu dùng tại đây", phát ngôn viên của FamilyMart, ông Takashi Shinno nói.

FamilyMart sẽ lập một liên doanh với Phú Thái, một trong những tập đoàn phân phối lớn nhất Việt Nam.

FamilyMart đã được mở rộng mạnh tại châu Á và hiện có khoảng 4.200 cửa hàng tại Hàn Quốc, 2.300 cửa hàng tại Đài Loan.

Cửa hàng tiện lợi là một hình thức bán lẻ của kênh hiện đại. Trong khi trên thế giới từng phát triển mô hình này khoảng 12 - 13 năm trước thì tại Việt Nam, đây vẫn là phân khúc mới của thị trường bán lẻ. Quy mô nhỏ, đầu tư không lớn nhưng mô hình cửa hàng tiện lợi có lợi thế là phục vụ nhanh và chu đáo hơn so với các siêu thị hay đại siêu thị vì nhiều doanh nghiệp áp dụng những “chiêu” hút khách khác nhau như: giao hàng tận nhà, mở cửa liên tục trong ngày, chuyên môn hóa sản phẩm được bày bán... Hầu hết những cửa hàng này hướng tới thị trường phân phối nhỏ lẻ, bình dân nhằm làm thay đổi dần thói quen mua sắm của những người có thu nhập trung bình.

Tuệ Giang