NewYork Paris Hà Nội Khách thứ :

NIỀM TIN TƯƠNG LAI

     

Sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất vận hành nhà ga mới : Có thể đón 10 triệu khách/năm - Tan Son Nhat International Airport

12 giờ 25 phút ngày 14-08-2007 , chuyến bay mang số hiệu TR 328 của hãng Hàng không Tiger Airways, cất cánh từ Singapore với 147 hành khách, đã trở thành chuyến bay đầu tiên đáp xuống nhà ga mới ở sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất ( TP HCM ). Trong ngày, chuyến bay mang số hiệu TR 329 của Tiger Airways cũng đã cất cánh từ nhà ga mới đến Singapore.

Theo Cụm cảng hàng không miền Nam, trong tuần đưa vào khai thác thử ( từ 14-08-2007 đến 20-08-2007 ), nhà ga mới sẽ đón nhận khoảng 30 chuyến bay quốc tế của các hãng hàng không như Tiger Airways, Shenzhen Airlines, Madarin Airlines, Royal Brunei Airlines, Uni Air. Dự kiến đến đầu tháng 9-2007, nhà ga mới sẽ chính thức đưa vào khai thác. Cụm cảng hàng không cũng đã có kế hoạch chuyển nhà ga cũ thành nhà ga quốc nội. Đến lúc đó, 35 hãng hàng không quốc tế có chuyến bay thường lệ đến sân bay Tân Sơn Nhất trước đây sẽ chuyển sang khai thác toàn bộ các dịch vụ ở nhà ga mới.

Nhà ga mới được xây dựng theo tiêu chuẩn quốc tế, quy mô rộng lớn, hiện đại nhất Việt Nam, ngang tầm với các nước trong khu vực. Được khởi công xây dựng trong 3 năm, nhà ga mới có 4 tầng, tổng diện tích 92.920m2 , với tổng mức đầu tư 220 triệu USD ( khoảng 4.660 tỉ đồng ) từ nguồn vốn vay ODA của Nhật Bản .

Riêng tầng trệt có diện tích 32.170 m2 , rộng hơn nhà ga cũ đang hoạt động , có 6 băng chuyền loại lớn trả hành lý nhanh cho khách. Tầng 1 rộng 25.550m2 dùng làm hệ thống phòng chờ với 8 cửa ra máy bay bằng ống lồng đôi cho máy bay cỡ lớn, khu vực bán hàng lưu niệm, hàng miễn thuế , nhà hàng . . .

Tầng 2 rộng 26.900 m2 , đặt 80 quầy để hành khách làm thủ tục hàng không , có 6 phòng dành cho khách VIP và khách hạng nhất… Tầng 3 rộng 8.300m2, dùng làm văn phòng của các hãng hàng không, nơi nghỉ ngơi cho hành khách, các dịch vụ giải trí, chăm sóc sắc đẹp . . . Khu vực làm thủ tục nhập cảnh có 40 quầy kiểm tra hộ chiếu , 20 bàn làm thủ tục hải quan. Quy mô trang thiết bị còn có 8 băng tải cho người đi bộ, 18 thang máy ( có thang máy cho hành khách đi xe lăn ), 20 thang cuốn…

Do bố trí khu vực tiễn và đón khách ở 2 tầng riêng biệt và dành riêng cho các chuyến bay quốc tế nên nhà ga mới sẽ không có tình trạng quá tải như nhà ga cũ. Nhà ga mới có thể đón 10 triệu khách/năm. Năm 2006, sân bay Tân Sơn Nhất đón 8,5 triệu lượt khách, dự kiến năm 2007 sẽ đón 10 triệu lượt khách, trong đó khách quốc tế chiếm 55%.

Hình ảnh Sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất

Nhà ga hành khách Quốc tế mới Tân Sơn Nhất hoạt động

Trưa 14-8-2007, một chiếc máy bay của hãng vé rẻ Tiger Aiways khởi hành từ Sân bay quốc tế Changi ( Singapore ) đã trở thành khách hàng đầu tiên khai thác nhà ga hành khách quốc tế mới của Sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất.

Sau đó một ngày là hãng Mandarin Airlines xuất phát từ Cao Hùng, Đài Loan.

Sau ba năm xây dựng với tổng kinh phí 220 triệu USD ( khoảng 4.660 tỉ đồng ) , gồm 85% từ nguồn vốn ODA của Nhật và 15% còn lại là vốn của Cụm cảng Hàng không miền Nam (SAA), nhà ga mới này mang đến cho sân bay Tân Sơn Nhất một diện mạo mới, hiện đại, hấp dẫn.

Tân Sơn Nhất hôm nay hoàn toàn khác hẳn với Tân Sơn Nhất buổi mới khai sinh hồi những năm 1930 và càng không giống với Tân Sơn Nhất của thời chiến tranh cách nay bốn thập niên. Nhà ga mới có khả năng phục vụ 8 - 10 triệu khách/năm.

Tính hiệu quả trong việc xử lý máy bay, hành khách và hành lý, hàng hóa của ga hành khách mới được nâng lên cao hơn hẳn so với nhà ga hàng không quốc tế hiện nay ( sau này sẽ chuyển thành nhà ga phục vụ các chuyến bay nội địa của Vietnam Airlines, Pacific Airlines và Vasco ).

Với tám cầu lồng hàng không ( bốn cái nhiều hơn ở nhà ga hiện nay ) thích ứng với cả những loại máy bay thân rộng bay tầm xa như Boeing 747-400; Boeing 777-200/300; Airbus A 340-300/500/600 và Boeing 767, kể cả việc cấp khí lạnh, điện và nước; mặt bằng sử dụng gần 93.000m2 tỏa rộng ở bốn tầng, hiện nhà ga mới có khả năng xử lý tức thời những chuyến bay lên lịch của các hãng Tiger Airways; Mandarin Airlines; Shenzhen Airlines và Royal Brunei Airlines.

Kể từ ngày 28-8-2007 , hành khách đáp máy bay của Air France đi Bangkok và Paris sẽ làm thủ tục check-in ở các quầy từ số 13 đến số 20 ở dãy B của nhà ga mới này. Đến ngày 30/8, có thêm khách hàng lớn là hãng Thai Airways International ( hiện là một trong số ít những hãng có hơn 25 chuyến bay hàng tuần đến Tân Sơn Nhất và Nội Bài ). Sau đó tất cả 35 hãng hàng không khu vực và quốc tế đang sử dụng nhà ga quốc tế hiện nay sẽ chuyển hoạt động sang nhà ga mới.

Với thêm một nhà ga hành khách quốc tế, hai đường băng đạt chuẩn quốc tế, Sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất tiếp tục giữ vai trò quan trọng trong lĩnh vực vận chuyển hàng không của Việt Nam.

Ông Nguyễn Nguyên Hùng, Tổng giám đốc Cụm cảng Hàng không miền Nam (SAA) nói rằng nhà ga mới này đáp ứng ngay được sự tăng trưởng thị trường hàng không, dù có tốc độ tăng trưởng cao 50%-60% và thậm chí tăng 80% - 90% thì nhà ga vẫn không sợ bị quá tải. Và như vậy Tân Sơn Nhất có điều kiện hội nhập quốc tế tốt hơn, có thể phục vụ mỗi năm khoảng 15 triệu - 17 triệu hành khách.

“Theo tôi, đây là nhà ga có quy trình công nghệ không chỉ hiện đại mà còn rất tiện lợi cho hành khách được thể hiện ở chỗ hành khách dễ di, dễ đến, không phải tìm, không bị lạc. Bạn là hành khách đáp máy bay chắc chắn nghĩ rằng một nhà ga hiện đại mà không tiện dụng cho hành khách thì nó không thực sự hiệu quả”, ông Hùng nói.

Nhà ga mới có bốn tầng với tổng diện tích 92.900m2. Lầu 1 ( 25.550m2 ) là hệ thống phòng chờ ra máy bay được thiết kế hiện đại, đầy đủ dịch vụ. Có các băng tải dành cho hành khách nhập cảnh di chuyển.

Với diện tích 26.900m2, lầu 2 - nơi hành khách làm thủ tục - có 80 quầy check-in đủ khả năng xử lý 1.770 khách/giờ và mỗi hành khách chỉ mất từ 2 - 3 phút để hoàn tất thủ tục xuất cảnh; bốn băng chuyền chất dỡ hành lý ( 300 kiện/chuyến ); hệ thống kiểm tra an ninh; hệ thống dò kim loại; cổng từ trường; 36 quầy kiểm tra xuất-nhập cảnh ở khu vực đi; 40 quầy kiểm tra xuất-nhập cảnh và 20 quầy hải quan ở khu vực đến; các hệ thống băng chuyền tự động dành cho hành khách ( automatic people mover, APM ); bưu điện, Internet Wifi, trạm thông tin du lịch - lữ hành, ngân hàng, cửa hàng miễn thuế

Không thiếu sáu phòng chờ dành cho khách hạng nhất và hạng thương nhân của các hãng hàng không. Lầu 3 có diện tích 8.300m2, là nơi bố trí văn phòng của các hãng hàng không, khu vực dành cho khách trễ chuyến bay nghỉ ngơi với các dịch vụ của nhà hàng, cửa hàng bán đồ lưu niệm, dịch vụ massage… Ở vòng ngoài có sân đậu xe rộng 30.000m2.

Ông Hùng nói rằng việc xây dựng và khai thác hiệu quả nhà ga quốc tế mới còn tạo điều kiện để SAA nói riêng và ngành hàng không Việt Nam nói chung chuẩn bị đầu tư xây dựng sân bay quốc tế mới ở Long Thành với công suất dự kiến 80 triệu - 100 triệu hành khách/năm.

Trong khi chờ sân bay mới này thì Tân Sơn Nhất vẫn sẽ là cổng vào chính của Việt Nam, nơi mà những con chim sắt của rất nhiều hãng hàng không nổi tiếng thế giới vẫn bay đến như Air France-KLM; Lufthansa; United Airlines, Qatar Airways, Cathay Pacific; ANA, Air China, JAL, Korean Air, Asiana, Air China, China Airlines và những hãng hàng không quốc gia của các nước thành viên khối ASEAN. Tân Sơn Nhất nay còn là điểm đến của nhiều hãng vận chuyển hàng hóa lẫn những hãng vé rẻ Tiger Airways, Jetstar International; Jetstar Asia và Bangkok Airways.

Hiện nay trung bình mỗi ngày Tân Sơn Nhất xử lý 260 chuyến bay, trong tương lai không xa sẽ là 400 chuyến/ngày.

D. Nguyễn

Sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất

Sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất ( trước đây được gọi là Phi trường Tân Sơn Nhứt ) là cảng hàng không quốc tế ở miền Nam Việt Nam. Hiện nay, đây là sân bay lớn nhất của Việt Nam về mặt diện tích ( 800 ha / 1.977 acres so với diện tích 650 ha / 1.606 acres của Sân bay quốc tế Nội Bài và Sân bay quốc tế Đà Nẵng và về mặt công suất nhà ga ( với công suất từ 15 - 17 triệu lượt khách mỗi năm, so với công suất hiện tại của Nội Bài là 6 triệu, Sân bay Đà Nẵng là 2 triệu, và cũng là sân bay có lượng khách lớn nhất, năm 2007 đã có 11 triệu lượt khách thông qua, chiếm 55% tổng lượng khách ( 20 triệu ) trong các sân bay Việt Nam. Nằm cách trung tâm Thành phố Hồ Chí Minh 8 km về phía bắc, sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất là đầu mối giao thông quan trọng của cả miền Nam.

Tên giao dịch chính thức: Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất. Sân bay này thuộc sự quản lý của Cụm cảng hàng không miền Nam (SAA), một cơ quan của Cục Hàng không Dân dụng Việt Nam.

- Mã IATA: SGN (lấy theo Sài Gòn, tên gọi trước đây của Thành phố Hồ Chí Minh) .

- Mã ICAO: VVTS .

Lịch sử

Được xây dựng năm 1930 ở làng Tân Sơn Nhất.

Chuyến bay đầu tiên từ Paris đến Sài Gòn ở sân bay Tân Sơn Nhất là vào năm 1933, chuyến bay này kéo dài 18 ngày.

Năm 1938 Pháp cho thành lập Sở Hàng không Dân dụng.

Năm 1956 Mỹ cho xây dựng sân bay rộng hơn, dài hơn 3000 m, bằng bê tông. Trong khi đó sân bay do Pháp xây dựng năm xưa dài hơn 1500 m, bằng đất đỏ.

Hoạt động

Hiện có hơn 45 hãng hàng không đang có đường bay đến Tân Sơn Nhất. Hãng Hàng không Cebu Pacific , Viva Macau và AirAsia là 3 hãng hàng không mới nhất có đường bay đến Tân Sơn Nhất.

Phí sân bay : 14 Đôla Mỹ ( cho các chuyến bay quốc tế, tính từ 15 tháng 4, 2006; trước đó là 12 Đôla Mỹ ). Từ tháng 11 năm 2006, phí sân bay đã được tính trong vé máy bay. Hành khách không cần phải mua khi đến sân bay như trước đây.

Hạ tầng kỹ thuật

Hiện tại

Sân bay có hai đường CHC song song, trong đó đường CHC 25R dài 3.048 m rộng 45m, đường CHC 25L dài 3.800m rộng 45m, sân bay có thể phục vụ các chuyến bay của loại máy bay Boeing 747. Nhà ga quốc tế với tám cầu lồng hàng không (bốn cái nhiều hơn ở nhà ga nội địa) thích ứng với cả những loại máy bay thân rộng bay tầm xa như Boeing 747-400; Boeing 777-200/300; Airbus A 340-300/500/600 , Boeing 747 và Boeing 767 .

Nhà ga nội địa

Sau khi khánh thành nhà ga mới, toàn bộ nhà ga quốc tế cũ được chuyển thành nhà ga nội địa . Nhà ga nội địa với 6 cổng ra máy bay , 6 băng chuyền lấy hành lý với diện tích hơn 20000m2 có thể phục vụ tối đa 6 triệu khách mỗi năm .

Nhà ga quốc tế mới

Nhà ga quốc tế mới có công suất tối đa: 15-17 triệu hành khách/năm với tổng dự toán: 260 triệu USD từ vốn ODA Chính phủ Nhật Bản. Tổng thầu thi công là Tổ hợp Liên danh 4 nhà thầu Nhật Bản (KTOM). Nhà ga có diện tích nhà ga: 93.000 m², trong đó diện tích đường và sân đậu ôtô: 78.000 m², diện tích đường tầng: 10.540 m², diện tích đường công vụ: 13.000 m². Nhà ga được trang bị: 8 lồng đôi dẫn khách cho máy bay cỡ lớn, 6 băng chuyền hành lý, 8 băng tải cho người đi bộ, hệ thống thông báo bay, 18 thang máy và 20 thang cuốn, 43 máy soi chiếu, 10 cổng từ: 20 cổng ra máy bay , có thể đáp ứng cùng 1 lúc 20 chuyến bay vào giờ cao điểm. Công trình nhà ga quốc tế mới đã được đưa vào sử dụng lúc 12h20 ngày 14 tháng 8 năm 2007 với chuyến bay số hiệu TR 328 của hãng Tiger Airways. Nhà ga này đã phục vụ thử một số hãng quốc tế và sau đó đã được chính thức đưa vào sử dụng chính thức kể từ ngày 2 tháng 9 năm 2007 .Đến năm 2010, dự kiến sân bay này đạt công suất phục vụ theo thiết kế (15-17 triệu khách/năm) . Trong vài năm tới, Tân Sơn Nhất có thể sẽ trở thành sân bay chỉ phục vụ cho các chuyến bay trong nước vì Việt Nam đang chuẩn bị xây dựng một sân bay quốc tế lớn nằm ngoài Thành phố Hồ Chí Minh: Sân bay Quốc tế Long Thành.

Năng lực phục vụ

Năm 2007, nhà ga đã phục vụ 11 triệu lượt khách, chiếm 55% tổng lượng khách (20 triệu) trong các sân bay Việt Nam. Sân bay Tân Sơn Nhất chiếm khoảng 2/3 lượng khách quốc tế đi bằng đường hàng không ở Việt Nam. Do đó sân bay đang chuẩn bị được mở rộng thêm 30 ha chỗ đỗ máy bay để đảm bảo phục vụ lượng khách thông qua từ 15-17 triệu khách năm 2010.

Các hãng hàng không và các tuyến điểm đến

Terminal 1 - Nội địa

- Pacific Airlines - BL (Hà Nội, Đà Nẵng, Nha Trang, Vinh, Huế) .

- Vietnam Airlines: - VN (Buôn Ma Thuột, Cà Mau, Côn Đảo, Chu Lai, Đà Lạt, Đà Nẵng, Hải Phòng, Hà Nội, Huế, Nha Trang, Phú Quốc, Pleiku, Qui Nhơn, Rạch Giá, Tuy Hòa, Vinh).

- Vietnam Aviation Service Company - 0V (Cà Mau, Côn Đảo, Chu Lai, Quy Nhơn, Đà Nẵng, Tuy Hoà)

Terminal 2 - Quốc tế

- AirAsia (Kuala Lumpur) [Từ 15.04.2008] .

- Thai AirAsia (Bangkok-Suvarnabhumi) [Từ tháng 4][11] .

- Air China - CA (Nam Ninh, Bắc Kinh - PEK) .

- Air France - AF (Bangkok - BKK, Paris- Charles de Gaulle, EU) .

- Air Macau - (Macau - MFM) .

- All Nippon Airways - NH (Tokyo-NRT, Osaka - Kansai) .

- Asiana Airlines - OZ (Seoul-ICN, Busan, Bangkok - BKK, Singapore - SIN) .

- Bangkok Airways - PG (Bangkok - BKK) .

- British Airways - (London - LON), Tạm ngừng hoạt động.

- Cathay Pacific - CX (Hồng Kông - HKG) .

- Cebu Pacific - (Manila - MNL ) [Từ 11 tháng 4] .

- China Airlines - CI (Đài Bắc -TPE, Cao Hùng - KHH) .

- Madarine Airlines - AE (Đài Trung, Cao Hùng - KHH, Đài Bắc - TPE) .

- China Southern Airlines - CZ (Quảng Châu - CAN) .

- China Eastern Airlines - MU (Nam Ninh) .

- Dalavia Far East Airways - (Khabarovsk) ?

- Emirates - FX (Dubai) .

- EVA Air - BR (Đài Bắc - TPE, Kaoshiung - KHH) .

- Uni Air - B7 (Kaoshiung - KHH, Taiwan) .

- Garuda Indonesia - GA (Jakarta - CGK, Singapore - SIN) .

- Hongkong Airlines - HX (Hồng Kông - HKG) .

- Japan Airlines - JL (Tokyo - NRT; Osaka - Kansai) .

- Korean Air - KE (Seoul-ICN) .

- KLM (Amsterdam) .

- Lao Airlines - (Viêng Chăn - VTE, Luongphrabang - LPQ ) .

- Lufthansa - LH (Bangkok - BKK, Frankfurt) .

- Malaysia Airlines - MH (Kuala Lumpur - KUL) .

- Nok Air - DD (Bangkok - BKK) .

- Pacific Airlines - BL (Bangkok, Singapore). Sắp tới là, Phnompenh, Siemreap, Malaysia...

- Philippine Airlines - PR (Manila - MNL) .

- Qantas

. Jetstar Airways - JQ (Sydney- SYD) .

. Jetstar Asia - 3K (Singapore - SIN) .

- Qatar Airways - QR (Doha) .

- Royal Brunei - BI (Bandar Seri Begawan) .

- Royal Khmer Airlines - FT (Siem Reap - REP) .

- Shanghai Airlines - FM (Thượng Hải -Pudong - SHA + PVG) .

- Shenzhen Airlines - ZH (Thẩm Quyến - SZX ) .

- Singapore Airlines - SQ (Singapore - SIN ) .

- Swiss Air (Thuỵ sĩ) - Tạm ngừng hoạt động.

- Thai Airways International - TG (Bangkok - BKK) .

- Tiger Airways - TR (Singapore - SIN) .

- Transaero airlines - UN (Moscow) .

- United Airlines - UA (Hồng Kông - HKG, San Francisco - SFO, Chicago - CHI, Los Angeles - LAX) .

- Uzbekistan Airways - (Tashkent) ?

- Vladivostok Air - (Moscow) .

- Vietnam Airlines: - VN (Bắc Kinh, Busan, Dubai, Frankfurt, Fukuoka, Quảng Châu, Cao Hùng, Kuala Lumpur, Melbourne, Moscow - Domodedovo, Nagoya, Osaka-Kansai, Paris-Charles de Gaulle, Phnom Penh - PNH, Seoul-Incheon, Hồng Kông, Siem Reap, Singapore, Sydney, Đài Bắc-Đài Loan - Taoyuan, Tokyo-Narita, Vientiane ); CODE SHARE: Jakarta (CGK với Garuda - Indonesia), Manila (MNL với Philippines Airlines), San Francisco (SFO - với United Airlines).

- Viva Macau - (Macau - MFM ) .

Trong số các Cảng hàng không quốc tế ở Việt Nam, sân bay Tân Sơn Nhất được coi là một cửa ngõ giao lưu quan trọng không chỉ đối với các vùng kinh tế trong nước mà còn là một trong những trung tâm hàng không quốc tế ở khu vực. Hàng ngày có gần 100 chuyến bay đưa hàng ngàn lượt khách từ các thủ đô, thành phố lớn trên thế giới và trong nước đến với thành phố Hồ Chí Minh và ngược lại. 22 Hãng hàng không quốc tế đang khai thác ổn định các chuyến bay thường lệ và không ngừng tăng chuyến trên các đường bay đi, đến Tân Sơn Nhất như Cathay Pacific, Japan Airlines, Singapore Airlines, Air France, Luthansa...

Từ những năm 1990, khi thị trường hàng không trong khu vực và quốc tế phát triển mạnh mẽ, để đón bắt kịp thời cơ, Cục Hàng không dân dụng Việt Nam đã đầu tư trên 10 triệu USD để nâng cấp nhà ga Tân Sơn Nhất với công suất đạt 3,5 triệu khách/năm và cải tạo đường hạ cất cánh 25R có thể tiếp nhận tất cả các loại máy bay hiện đại mà các hãng hàng không quốc tế đang khai thác. Các phương tiện thông tin liên lạc, dẫn đường và thiết bị phụ trợ mặt đất đều trang bị hệ thống đồng bộ, thuộc thế hệ công nghệ mới. Vị trí sân đậu máy bay được mở rộng lên 1,5 lần, đặc biệt số vị trí đậu cho các máy bay hạng nặng như Boeing 747-400, Airbus A.340, IL.86, DC.10, Boeing 767-300... tăng hơn 2 lần so với trước khi cải tạo.

Từ năm 1993 đến 1996, tốc độ tăng trưởng về hành khách và hàng hóa qua sân bây Tân Sơn Nhất cũng tăng cao, bình quân đạt khoảng 35% đối với hành khách và 18% đối với hàng hóa.

Để đáp ứng nhu cầu phát triển hàng không trong những năm tới, ngày 27-2-1995, Thủ tướng Chính phủ đã ký Quyết định số 118/TTg phê duyệt quy hoạch tổng thể Cảng hàng không sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất gồm 2 giai đoạn :

Giai đoạn từ 1996 đến năm 2000. Đầu tư nâng cấp cải tạo, mở rộng đồng bộ, hiện đại hóa hệ thống nhà ga, sân đỗ khu vực hiện nay; cải tạo nâng cấp đường hạ cất cánh 25L theo tiêu chuẩn quốc tế. Sau khi hoàn tất giai đoạn này, nhà ga hành khách đạt công suất 8 triệu hành khách/năm, nhà ga hàng hóa 200 - 300 ngàn tấn/năm; sân đậu máy bay từ 35 - 40 vị trí, công suất đậu ô tô 6.250 xe. Tổng số vốn đầu tư cho giai đoạn này khoảng 558 triệu USD.

Giai đoạn từ năm 2000 đến 2010: Đầu tư xây dựng đồng bộ một hệ thống ga mới hiện đại tại khu đất nằm phía Tây Bắc đường hạ cất cánh 25R; làm đường mới nối liền hai nhà ga. Sau khi hoàn thành ga hành khách đạt công suất tối đa 30 triệu khách/năm; công suất ga hàng hóa 1 triệu tấn/năm; công suất sân đậu máy bay 100 vị trí; công suất sân đậu ô tô 32.000 xe. Tổng số vốn đầu tư của giai đoạn này khoảng 3,3 tỷ USD.

NHÀ GA QUỐC TẾ MỚI : SÂN BAY TÂN SƠN NHẤT

Dự án do nhà thầu KTOM ( liên danh của 4 tập đoàn xây dựng của Nhật Bản Kajima - Tasei - Obayashi - Medae ) thực hiện .

Theo kế hoạch, nhà ga hành khách quốc tế sân bay Tân Sơn Nhất sẽ hoạt động vào cuối năm 2006. Với diện tích 92.920m2, nhà ga này có đầy đủ trang thiết bị đồng bộ hiện đại đạt tiêu chuẩn quốc tế gồm: 10 bộ băng chuyền hành lý, 8 bộ ống lồng đôi dẫn khách dùng cho máy bay cỡ lớn, 8 hệ thống băng tải cho người đi bộ, 20 cầu thang cuốn, 18 thang máy, hệ thống bảng thông tin chuyến bay và hệ thống an ninh.

Sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất được xây dựng từ thời Pháp thuộc. Cảng hàng không này là cửa ngõ quốc tế hết sức quan trọng của Việt Nam và là trung tâm giao thông đường không của khu vực miền Nam Việt Nam. Hiện sân bay có 2 đường bay chiều dài là 3.038m và 3.800m, 1 nhà ga hành khách có tổng diện tích sàn 42.000m2 có thể phục vụ 7 triệu hành khách một năm. Năm 2003, sân bay đón nhận 5,3 triệu khách và trong tương lai ước tính lượng khách quốc tế và trong nước vận chuyển hàng năm sẽ tăng lên đáng kể. Dự tính khi nhà ga mới hoàn thiện, sân bay Tân Sơn Nhất sẽ đón khoảng 15-17 triệu khách một năm.

Dự án này được Chính phủ Nhật Bản hỗ trợ tài chính trong khuôn khổ vốn vay đặc biệt của Chính phủ Nhật Bản và Ngân hàng Hợp tác Quốc tế Nhật Bản (JBIC). Ông Masayuki Karasawa - Trưởng đại diện Văn phòng JBIC tại Hà Nội cho rằng: ''Dịch vụ hàng không là ngành có tính cạnh tranh toàn cầu. Nhà ga mới này sẽ cung cấp đầy đủ những dịch vụ để sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất có thể cạnh tranh với các sân bay lớn hiện đại trong khu vực"

JBIC đã cung cấp một khoản vay ODA trị giá 22,768 tỷ yên ( khoảng 200 triệu USD ) cho việc xây dựng, mua sắm trang thiết bị và các dịch vụ tư vấn cho Dự án này. Khoản vay có thời gian trả nợ 40 năm, ân hạn 10 năm. Vốn vay JBIC chiếm 85% tổng giá trị đầu tư của dự án, số còn lại được tài trợ từ ngân sách của cơ quan chủ quản là Cụm cảng hàng không miền Nam, thuộc Cục Hàng không dân dụng Việt Nam. Đơn vị thiết kế và giám sát thi công là Công ty Tư vấn sân bay Nhật Bản (JAC) và đơn vị trúng thầu thực hiện dự án ( bao gồm cả mua sắm thiết bị và xây lắp ) là liên doanh Kajima, Tasei, Obayashi và Maeda.

Mặt tiền sân bay Tân Sơn Nhất khang trang hơn

Sáng 27-4-2015 , Sở GTVT TP.HCM tổ chức lễ khánh thành dự án cải tạo nâng cấp vỉa hè trên các tuyến đường cửa ngõ ra vào sân bay, tạo diện mạo mới cho mặt tiền sân bay.

Ông Nguyễn Thành Chung - giám đốc Sở Giao thông vận tải TP.HCM - cho biết việc đưa vào sử dụng công trình nâng cấp, cải tạo vỉa hè các tuyến đường khu vực sân bay Tân Sơn Nhất có ý nghĩa rất lớn, nhất là trong dịp lễ 30-4-2015 sắp tới.

Các tuyến đường vừa được chỉnh trang là cửa ngõ quan trọng của thành phố, mỗi năm đón hàng chục triệu khách quốc tế qua đường hàng không. Đây là công trình giao thông mang tính đồng bộ, thẩm mỹ cao và đặc biệt thân thiện môi trường.

Theo đó, vỉa hè các tuyến đường như Phan Thúc Duyện, Trường Sơn đều được lát bằng đá granit, có lối lên xuống dành cho người khuyết tật. Dọc hai bên vỉa hè và giữa tuyến đường trồng cây xanh, hoa với hệ thống tưới tự động hiện đại.

Ngoài ra, đường Trần Quốc Hoàn được mở rộng thêm một làn xe dành cho xe hai bánh để giải tỏa áp lực giao thông từ sân bay đi vào hướng trung tâm thành phố.

Dự án nâng cấp, cải tạo gần 1.800m vỉa hè thuộc ba tuyến đường Trường Sơn, Trần Quốc Hoàn, Phan Thúc Duyện do Khu Quản lý giao thông đô thị số 1 làm chủ đầu tư. Khởi công từ tháng 2-2015 và hoàn thành sau 85 ngày thi công, công trình gồm các hạng mục như lát đá granit vỉa hè, bó vỉa, cải tạo mặt đường, trồng cây xanh… Kinh phí thực hiện khoảng 100 tỉ đồng .