NewYork Paris Hà Nội Khách thứ :

NIỀM TIN TƯƠNG LAI

     

Hạ tầng giao thông và các dịch vụ ở cảng Cái Mép - Thị Vải : Chưa theo kịp Cảng

Nằm trong vùng quy hoạch cụm cảng biển số 5, Bà Rịa - Vũng Tàu có nhiều lợi thế thu hút các nhà đầu tư để phát triển cảng biển nước sâu hiện đại, có thể tiếp nhận tàu có trọng tải lớn. Tuy nhiên, vấn đề lo ngại nhất hiện nay là hệ thống giao thông và dịch vụ sau cảng vẫn chưa theo kịp tốc độ phát triển của các cảng.

NƠI HỘI TỤ CỦA CẢNG BIỂN

Cách đây 10 năm, Chính phủ đã phê duyệt quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng biển Việt Nam và chia hệ thống cảng biển Việt Nam ra thành 8 nhóm, trong đó hệ thống cảng biển của tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu nằm trong nhóm 5. Theo quy hoạch, hệ thống cảng biển ở Bà Rịa - Vũng Tàu được xác định là cửa ngõ của vùng kinh tế trọng điểm phía Nam. Việc phát triển cảng biển ở Bà Rịa-Vũng Tàu còn là điều kiện quan trọng để thực hiện di dời các cảng biển trong nội thành TP. Hồ Chí Minh, giúp TP. Hồ Chí Minh chống ùn tắc giao thông, hạn chế ô nhiễm môi trường. Với tầm quan trọng đó, 10 năm qua, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã thu hút khá nhiều nhà đầu tư tham gia xây dựng các cảng, tập trung nhiều nhất tại khu vực cụm cảng Cái Mép - Thị Vải, huyện Tân Thành.

Theo số liệu thống kê của Sở Giao thông - Vận tải, hiện nay trên địa bàn tỉnh có 14 cảng đang khai thác, gồm 12 cảng chuyên dùng và 2 cảng tổng hợp. Thời gian tới, các nhà đầu tư sẽ tiếp tục triển khai thêm 37 dự án cảng với tổng vốn đăng ký hơn 87 ngàn tỷ đồng, hiện đã thực hiện chuyển hóa vốn đăng ký sang vốn thực hiện khoảng 8.536 tỷ đồng, đạt giá trị 9,8%. Trong các dự án trên, có 14 dự án đã khởi công xây dựng, 23 dự án đang hoàn thiện các thủ tục đầu tư và sẽ khởi công đồng loạt trong năm 2009 và năm 2010. Dự kiến đến năm 2020, sản lượng hàng hóa thông qua khu vực cảng Bà Rịa - Vũng Tàu đạt khoảng 120 triệu tấn/năm.

Đặc biệt, trong năm nay, Bà Rịa - Vũng Tàu có 2 cảng nước sâu hoàn thành và đi vào hoạt động, đó là cảng quốc tế SP - PSA và Tân cảng Cái Mép. Thứ trưởng Bộ Giao thông - Vận tải Trần Doãn Thọ nhận xét, sự kiện này cho thấy các cảng khu vực Bà Rịa - Vũng Tàu đã hoạt động với tầm cỡ quốc tế, tạo điều kiện cho cả vùng kinh tế trọng điểm phía Nam phát triển. Cảng quốc tế SP - PSA là cảng nước sâu đầu tiên trong nhóm cảng biển số 5 có thể tiếp nhận cùng một lúc hai tàu trọng tải 80.000 tấn hoặc bốn tàu có trọng tải trên 30.000 tấn. Cảng nước sâu Tân cảng Cái Mép không chỉ cung cấp các dịch vụ khai thác cảng và giao nhận hàng hóa, mà còn có 3 tàu lai cung cấp các dịch vụ lai dắt cho các tàu lớn vào bến, 15 xà lan có tổng công suất chuyên chở hơn 700TEU để vận chuyển container từ TP. Hồ Chí Minh ra Cái Mép và dịch vụ hoa tiêu. Theo Công ty cổ phần Tư vấn thiết kế cảng - kỹ thuật biển (Portcoast - đơn vị lập quy hoạch cảng biển Việt Nam và nhóm cảng biển số 5), cảng biển khu vực Cái Mép - Thị Vải sẽ là khu cảng cửa ngõ quốc tế ở phía Nam. Nơi đây đang tập trung hầu hết các cảng chuyên dùng container và cảng tổng hợp quy mô lớn, được thiết kế cho tàu trọng tải 80.000-160.000 tấn. Các nhà đầu tư nước ngoài đang đầu tư vào các cảng ở đây đều là những tập đoàn vận tải biển và khai thác cảng biển hàng đầu trên thế giới như PSA (Singapore), Marsk (Đan Mạch), SSA Marine (Mỹ), CMA-CGM (Pháp).

GIAO THÔNG CHƯA HOÀN CHỈNH

Mặc dù hiện nay các nhà đầu tư đang khẩn trương triển khai các dự án cảng nhưng hiện trạng hạ tầng giao thông sau cảng phục vụ quá trình thi công, khai thác cảng biển, chưa đáp ứng được nhu cầu của nhà đầu tư. Quy hoạch hệ thống cảng biển chưa gắn kết với quy hoạch hệ thống giao thông sau cảng. Để có kế hoạch phân kỳ đầu tư hợp lý, nhu cầu hạ tầng ngoài hàng rào của hệ thống cảng biển trên địa bàn tỉnh là “vấn đề nóng” đối với nhà đầu tư hiện nay. Ngoài Quốc lộ 51 hiện hữu đã quá tải, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu còn có 6 tuyến giao thông chính nối hệ thống cảng với Quốc lộ 51 có tổng chiều dài khoảng 55,9km nhưng chưa được đầu tư. Trong khi đó, tuyến đường liên cảng Thị Vải – Cái Mép chỉ mới hoàn thành khoảng 5,3km trên tổng chiều dài khoảng 21km bằng nguồn vốn ngân sách tỉnh. Tuyến đường 965 nối khu vực Cái Mép với Quốc lộ 51 dài 8,5km bằng nguồn vốn ODA có tổng mức đầu tư khoảng 1.031 tỷ đồng, mới được khởi công cuối năm 2008 và vẫn đang triển khai.

Ông Vũ Ngọc Thảo, Giám đốc Sở Giao thông - Vận tải cho biết, theo quy định việc đầu tư công trình ngoài hàng rào do ngân sách nhà nước đảm nhận. Song, trong 3 năm trở lại đây, điều kiện nguồn vốn ngân sách tỉnh có hạn, trong khi nhu cầu đầu tư hạ tầng ngoài hàng rào rất lớn, không chỉ bố trí cho khu vực cảng biển, các khu công nghiệp mà còn đáp ứng yêu cầu đầu tư hạ tầng xã hội như: Giáo dục, y tế, xóa đói giảm nghèo... Do vậy, ngân sách tỉnh không đủ để cân đối nguồn vốn khoảng 5.300 tỷ đồng đầu tư cho cơ sở hạ tầng kỹ thuật ngoài hàng rào sau cảng. Trong khi đó, lợi ích mang lại từ việc đầu tư hạ tầng phục vụ cho hệ thống cảng biển Cái Mép - Thị Vải không chỉ dành riêng cho tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu mà cho cả khu kinh tế trọng điểm phía nam và cả vùng Đông Nam bộ.

Ông Vũ Ngọc Thảo cũng cho biết thêm, xuất phát từ những khó khă đó, Sở Giao thông - Vận tải đã kiến nghị Bộ Giao thông - Vận tải chỉ đạo Ban Quản lý dự án 85 khẩn trương đầu tư xây dựng hoàn thành tuyến đường 965. Đối với dự án mở rộng Quốc lộ 51 và xây dựng tuyến đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu, Sở cũng đã đề nghị các bộ ngành Trung ương quan tâm chỉ đạo Công ty cổ phần Đầu tư đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu khẩn trương hoàn thành các thủ tục, tiến hành khởi công dự án vào cuối năm 2009 hoặc đầu năm 2010.

Tuy nhiên, theo nhiều nhà đầu tư cho rằng, phải mất từ 3 - 7 năm nữa thì hệ thống hạ tầng giao thông phục vụ các cảng mới được đầu tư xây dựng hoàn chỉnh. Vì vậy, chắc chắn rằng các cảng sẽ hoàn thành đi vào hoạt động trong giai đoạn 2009 - 2011 sẽ gặp nhiều khó khăn trong hoạt động vận chuyển hàng hóa và thu hút khách hàng.

DỊCH VỤ HẬU CẦN CHƯA PHÁT TRIỂN

Một vấn đề đáng quan tâm trong việc phát triển hệ thống cảng hiện nay là dịch vụ Logistic phục vụ cho hoạt động các cảng tại tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu vẫn chưa phát triển. Theo Sở Giao thông - Vận tải, quy hoạch hệ thống khu vực hậu cần sau cảng của toàn vùng Kinh tế trọng điểm phía Nam, trong đó có tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu do Bộ Giao thông - Vận tải thực hiện. Hiện nay, Bộ đã lấy ý kiến các địa phương liên quan để xây dựng dự thảo quy hoạch, tuy nhiên trong bản dự thảo, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu là nơi tập trung hệ thống cảng biển, nhưng không bố trí khu vực hậu cần Logistic liền kề mà bố trí rải đều trên địa bàn các tỉnh Đồng Nai, Bình Dương, TP. Hồ Chí Minh và các tỉnh lân cận. Do vậy, để bảo đảm tăng cường khai thác hiệu quả hệ thống cảng biển, giảm thiểu chi phí vận chuyển bốc xếp, ông Vũ Ngọc Thảo cho biết, Sở đang kiến nghị Bộ Giao thông - Vận tải xem xét bổ sung quy hoạch một số khu vực hậu cần mang tầm cỡ quốc gia trên địa bàn tỉnh.

Theo định hướng quy hoạch, vùng kinh tế trọng điểm phía Nam chiếm 60% tổng khối lượng hàng hóa vận chuyển cả nước và tốc độ tăng trưởng hàng năm khoảng 20- 25%. Do vậy, việc đưa hệ thống cảng nước sâu Thị Vải - Cái Mép vào khai thác có ý nghĩa quyết định trong kế hoạch phát triển kinh tế xã hội của Việt Nam nói chung và tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu nói riêng trong giai đoạn đến năm 2010 và 2020. Việc chậm đưa vào khai thác hệ thống cảng hoặc khai thác kém hiệu quả do các yếu tố hỗ trợ như đường bộ, đường thủy, khu vực hậu cần … sẽ gây trở ngại lớn cho định hướng phát triển kinh tế xã hội, đẩy mạnh công tác xuất nhập khẩu.

Phúc Minh

Dịch vụ Logistic là hoạt động liên quan tới hậu cần, dịch vụ vận tải. bao gồm: nhận hàng, vận chuyển, lưu kho, lưu bãi, làm thủ tục hải quan, các giấy tờ thủ tục khác, tư vấn khách hàng, đóng gói bao bì, ghi ký mã hiệu, giao hàng hoặc các dịch vụ khác có liên quan đến hàng hóa theo thỏa thuận của khách hàng. Cho đến nay, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu vẫn chưa phát triển dịch vụ Logistic. Để khai thác có hiệu quả các cảng, giảm chi phí bốc xếp vận chuyển hàng hóa, Sở Giao thông - Vận tải đang kiến nghị Bộ Giao thông - Vận tải quy hoạch khu vực Cái Mép - Thị Vải thành khu vực hậu cần Logictics.