NewYork Paris Hà Nội Khách thứ :

NIỀM TIN TƯƠNG LAI

     

Xây dựng công trình hầm đường bộ qua đèo Cả

Hầm đường bộ Đèo Cả có chiều dài hơn 13,4 km , trong đó phần hầm Đèo Cả dài gần 4 km , nối hai tỉnh Phú Yên và Khánh Hòa được xây dựng theo hình thức BOT ( xây dựng - chuyển giao - kinh doanh ) do Công ty cổ phần Đầu tư Đèo Cả. Công trình thuộc Dự án nâng cấp mở rộng Quốc lộ 1 (QL1) đang được Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) triển khai từ Hà Nội đến Cần Thơ.

Được khởi công từ tháng 11-2012, dự án ban đầu được đầu tư xây dựng bằng nguồn vốn vay nước ngoài với tính toán theo đơn giá của hầm đèo Hải Vân là khoảng 20.000 tỷ đồng. Tuy nhiên, trên cơ sở phân tích điều kiện thi công, chủ đầu tư đã điều chỉnh hướng tuyến của hầm đường bộ Đèo Cả theo phương án mới ( tăng 1km chiều dài đường nhưng giảm 2 km chiều dài hầm - PV ) thì mức đầu tư dự án đã giảm đáng kể xuống còn 15.600 tỷ đồng. Đặc biệt, nguồn vốn đã được chủ đầu tư chuyển đổi từ vay của nước ngoài thành vốn BOT trong nước.

Chiều 24-7-2014 , khi đi kiểm tra công trình hầm Đèo Cả, Bộ trưởng GTVT Đinh La đã đánh giá cao việc thi công hầm đường bộ Đèo Cả theo phương án mới đã giúp tiết kiệm chi phí đầu tư gần 4.000 tỷ đồng. Theo Bộ trưởng, đây là sự điều chỉnh hướng tuyến phù hợp làm tăng hiệu quả kinh tế - tài chính của dự án, giảm thiểu rủi do các điều kiện địa hình và địa chất tạo ra.

Bộ trưởng Đinh La Thăng lưu ý về việc giải phóng mặt bằng chậm sẽ làm ảnh hưởng tới tiến độ xây dựng công trình. Đối với một số vị trí mặt bằng cưỡng chế bất thành nhiều lần, lãnh đạo tỉnh Khánh Hòa và Phú Yên cam kết sẽ giải phóng trong thời gian tới, đồng thời tính đến trường hợp phải bảo vệ thi công để đảm bảo tiến độ của dự án.

Về nhà thầu thi công, Bộ trưởng Đinh La Thăng nhìn nhận 2 nhà thầu Công ty cổ phần Sông Đà 10 và Tổng Công ty Xây dựng Lũng Lô có năng lực, nhưng cũng nhắc nhở chủ đầu tư phải giám sát chặt chẽ các nhà thầu còn lại, không để nhà thầu yếu kém thi công tại công trình có vai trò đặc biệt quan trọng này.

Cũng trong đợt kiểm tra này, Bộ trưởng Đinh La Thăng đã chấp thuận về mặt chủ trương cho phép Công ty cổ phần Đầu tư Đèo Cả tiếp tục nghiên cứu đầu tư dự án hầm đường bộ qua đèo Cù Mông trên Quốc lộ 1, thuộc địa phận 2 tỉnh Bình Định và Phú Yên bằng vốn dư của hầm Đèo Cả. Bộ trưởng yêu cầu đơn vị này nghiên cứu các phương án hiệu quả nhất trong việc đầu tư xây dựng hầm đường bộ mới Cù Mông.

Châu Như Quỳnh

15.600 tỉ đồng đào hầm qua đèo Cả

Bộ Giao thông vận tải vừa quyết định chỉ định nhà đầu tư xây dựng công trình hầm đường bộ qua đèo Cả trên quốc lộ 1A ( thuộc địa phận huyện Đông Hoà, Phú Yên và huyện Vạn Ninh, Khánh Hoà) là liên doanh gồm công ty cổ phần tập đoàn Mai Linh Nam Trung bộ – Tây Nguyên, công ty TNHH Á Châu và công ty TNHH đầu tư – xây dựng Hải Thạch do công ty cổ phần BOT cầu Phú Mỹ làm đại diện.

Ngày 8-10-2009 , chủ tịch HĐQT công ty TNHH đầu tư – xây dựng Hải Thạch, ông Hồ Minh Hoàng cho biết công trình xây dựng hầm đường bộ xuyên qua đèo Cả trên quốc lộ 1A ( Phú Yên – Khánh Hoà ) dự kiến khởi công vào ngày 1-10-2010. Trong giai đoạn 1, phần hầm đường bộ qua đèo Cả với quy mô hai đường hầm, mỗi hầm hai làn xe sẽ được xây dựng theo hình thức BOT ( đầu tư – khai thác – chuyển giao ) và phần đường dẫn hai làn xe được xây dựng theo hình thức BT ( đầu tư – chuyển giao ). Giai đoạn 2 là việc mở rộng cầu – đường dẫn vào hầm đèo Cả và xây dựng hầm đèo Cổ Mã ( thuộc huyện Vạn Ninh, Khánh Hoà ), nhằm đảm bảo toàn tuyến đạt quy mô bốn làn xe. Tổng mức đầu tư cho công trình khoảng 15.600 tỉ đồng. Công tác tuyển chọn các đơn vị tư vấn, nhà thầu trong và ngoài nước tham gia xây dựng công trình này đang được liên doanh nhà đầu tư triển khai cùng với phương án huy động vốn để thực hiện dự án. Phần giải phóng mặt bằng công trình do hai tỉnh Phú Yên và Khánh Hoà thực hiện. Dự kiến sau khi hoàn công sẽ triển khai thực hiện thu phí hoàn vốn công trình.

Theo thiết kế, hầm đèo Cả dài 5,7 km khởi đầu bằng đường dẫn phía bắc tại xã Hoà Xuân Nam ( Đông Hoà, Phú Yên ) và kết thúc bằng đường dẫn phía nam tại xã Vạn Thọ ( Vạn Ninh, Khánh Hoà ); tổng chiều dài đường dẫn là 5,9 km. Hai đường hầm song song qua đèo Cả cách nhau 80 m, mỗi hầm có chiều rộng 11,5 m dành cho hai làn xe, một làn dành cho người đi bộ và lề an toàn. Sau khi hoàn thành , hầm đường bộ sẽ rút ngắn gần 9km so với 12 km toàn tuyến hiện nay, giảm thời gian qua đèo 15 – 20 phút. Nếu bình quân mỗi ngày đêm có hơn 4.000 xe qua đèo Cả thì việc xây hầm này sẽ đem lại lợi ích vận tải khoảng 70 tỉ đồng/năm. Ngoài ra, hầm đường bộ còn góp phần giảm thiểu tai nạn giao thông và ùn tắc quốc lộ 1A liên tục trong mùa mưa lũ…

Giang Sơn – Bích Đào