NewYork Paris Hà Nội Khách thứ :

NIỀM TIN TƯƠNG LAI

     

Thông xe hầm Thủ Thiêm : hầm vượt sông Sài Gòn hiện đại nhất Đông Nam Á

Đường hầm sông Sài Gòn ( hay còn gọi là Hầm Thủ Thiêm ) là một đường hầm vượt qua sông Sài Gòn , Thành phố Hồ Chí Minh, Việt Nam. Đây là một phần trong dự án Đại lộ Đông Tây nối Quận 1, Thành phố Hồ Chí Minh với Khu đô thị mới Thủ Thiêm. Đường hầm có sáu làn xe ô tô, được dìm dưới lòng sông Sài Gòn ( có ngầm đáy sông ). Nguồn vốn đầu tư từ Hỗ trợ phát triển chính thức (ODA) của chính phủ Nhật Bản có vốn đối ứng của Chính phủ Việt Nam. Tổng thầu thi công là liên danh các nhà thầu Nhật Bản. Theo quy hoạch, Khu đô thị mới Thủ Thiêm được kết nối với đô thị hiện hữu bằng một số cây cầu như: Cầu Thủ Thiêm nối Quận Bình Thạnh, cầu Ba Son nối với Quận 1, Cầu Phú Mỹ nối với Quận 7 và một cây cầu nữa nối với Quận 4. Chiều 20 tháng 11 năm 2011, lễ thông xe hầm Thủ Thiêm được tổ chức. Sáng ngày 21-11-2011 , hầm Thủ Thiêm chính thức được thông xe sau gần 7 năm thi công , kết nối hai bờ sông và giảm tải cho cầu Sài Gòn, đồng thời làm động lực cho sự phát triển của thành phố .Công trình được đánh giá là hầm vượt hiện đại nhất Đông Nam Á.

Chiều 20-11-2011 , hàng ngàn người dân TP HCM đã có mặt tại buổi lễ thông xe hầm vượt sông hiện đại nhất Đông Nam Á và toàn bộ Đại lộ Đông Tây. Chủ tịch nước đến dự, hòa chung niềm vui trong sự kiện này.

Đến dự lễ có sự tham dự của nhiều lãnh đạo Nhà nước , lãnh đạo phía Nhật Bản , lãnh sự quán nước ngoài tại TP HCM và khoảng 500 khách mời, trong đó có nhiều hộ dân từng bị giải tỏa trong dự án này.

"Việc hoàn thành tuyến đường này góp phần phát triển khu đô thị mới Thủ Thiêm trở thành trung tâm tài chính - thương mại - dịch vụ lớn của khu vực. Công trình này cũng thể hiện ý chí, tình hữu nghị trong quan hệ giữa hai nước Việt - Nhật", Chủ tịch thành phố Lê Hoàng Quân khẳng định.

Phó thủ tướng Hoàng Trung Hải đã đánh giá cao khả năng tranh thủ thời cơ, huy động vốn, sáng tạo của TP HCM. "Đây là công trình trọng điểm mang tính đột phá, có ý nghĩa chiến lược đối với sự phát triển của TP HCM", Phó thủ tướng nhấn mạnh.

Tại buổi lễ, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang đã trao tặng Huân chương lao động hạng Nhì cho Ban Quản lý Đầu tư Xây dựng công trình giao thông đô thị TP HCM và 3 Huân chương lao động hạng Ba cho các cá nhân có thành tích xuất sắc trong việc tổ chức thi công hoàn thành dự án.

Ông Trần Văn Mận, người dân có nhà trong khu vực bị giải tỏa để phục vụ cho dự án hầm Thủ Thiêm và Đại lộ Đông Tây cho biết, gia đình ông đã sinh sống 4 đời ở mảnh đất quận 2. Sau khi biết chủ trương xây dựng đại lộ hiện đại để phát triển kinh tế, ông và gia đình đã di dời đi nơi khác và có cuộc sống ổn định. Giờ chứng kiến ngày thông xe hầm Thủ Thiêm và toàn tuyến Đại lộ Đông Tây là niềm vui rất lớn đối với ông cũng như của nhiều bà con khác.

Cùng chung tâm trạng, ông Bùi Tống Hòa cũng là người dân ở quận 2 phải di dời giải tỏa để phục vụ cho dự án thế kỷ này, hồ hởi: "Quá trình đền bù tất nhiên cũng có những thiệt thòi. Nhưng hôm nay chúng tôi chứng kiến cảnh thông xe, rồi ngày mai có thể chạy một mạch từ quận 2 qua quận 1 thì không hề tiếc gì cả"

Trong quá trình thực hiện, các hạng mục công trình của dự án đã sử dụng khoảng 61 ngàn tấn thép, 450 ngàn m3 bê tông, đào đắp 3 triệu m3 đất, xây dựng hơn 1 triệu m2 diện tích mặt đường. Hơn 1.500 cán bộ tham gia thực hiện dự án với tổng cộng 5,1 triệu ngày công, trên 400 chuyên gia trong nước và quốc tế đã tham gia với hơn 7,4 nghìn ngày công để nghiên cứu, thiết kế và triển khai thực hiện dự án.

Toàn bộ tuyến Đại lộ Đông - Tây TP HCM sau khi được thông xe đưa vào khai thác, sử dụng sẽ rút ngắn thời gian đi lại của người dân thành phố, giải quyết tình trạng ùn tắc giao thông. Đây còn là con đường ngắn nhất nối kết giữa thành phố hiện hữu với bán đảo Thủ Thiêm, tạo tiền đề phát triển khu đô thị phía Đông của thành phố. Nhờ có dự án, đô thị thành phố được chỉnh trang, vệ sinh môi trường được cải thiện, chất lượng cuộc sống người dân được nâng cao.

Hầm Thủ Thiêm là hạng mục quan trọng nhất trong dự án xây dựng Đại lộ Đông Tây của TP HCM. Công trình hầm vượt sông Sài Gòn này có quy mô hiện đại nhất Đông Nam Á với chiều dài 1,49 km, rộng 33 m, cao 9 m, với 6 làn xe lưu thông, mỗi bên 3 làn cho cả ôtô và xe máy. Ngoài ra còn có 2 làn đường thoát hiểm hai bên. Tốc độ thiết kế đạt 60 km/giờ.

Sau lễ thông xe, người dân sẽ được đi bộ tham quan qua hầm Thủ Thiêm đến 20h tối . Bắt đầu từ ngày 21-11-2011 các phương tiện chính thức được chạy qua hầm .

Đường hầm Thủ Thiêm được xây dựng như thế nào ?

Lắp đặt hầm Thủ Thiêm ra sao ?

Câu hỏi này được nhiều người quan tâm , thắc mắc khi lần đầu tiên trong nước lắp đặt hầm lớn nhất Đông Nam Á có chiều dài 1.490 m .

Hơn 700 kỹ sư và công nhân ở 16 đơn vị, cơ quan đang chuẩn bị cho công tác lai dắt và lắp đặt hầm Thủ Thiêm dưới đáy sông Sài Gòn từ ngày 7-3-2010. Công việc này sẽ kéo dài trong bốn tháng.

Kịch bản lai dắt các đốt hầm

Chiều 2-3-2010 , Ban quản lý dự án đại lộ Đông - Tây và môi trường nước TP.HCM đã báo cáo UBND TP kịch bản công tác lai dắt và lắp đặt các đốt hầm ( thuộc hạng mục xây dựng hầm vượt sông Sài Gòn, dự án đại lộ Đông - Tây ). Theo đó, hầm số 1 sẽ được kéo về vị trí lắp đặt vào ngày 7-3-2010 và dìm hầm ngày hôm sau. Tương tự, ba đốt hầm còn lại được lai dắt về vị trí lắp đặt vào tháng 4, 5 và 6-2010. Để lai dắt mỗi đốt hầm nặng hàng chục ngàn tấn từ Nhơn Trạch (Đồng Nai) đến khu vực Thủ Thiêm với đoạn đường dài 22km là công việc không dễ dàng.

Kịch bản cho biết ngoài việc thuê bốn tàu kéo của Thái Lan để làm tàu kéo chính, còn một tàu kéo khác dự phòng và hai tàu đẩy cảnh giới, năm canô cao tốc hành trình cùng đoàn lai dắt từ vị trí bể đúc hầm đến vị trí dìm hầm làm nhiệm vụ dẫn đường, cảnh giới.

Từ 7g ngày 7-3-2010 tại bờ đê bể đúc, “lệnh xuất phát” được ban hành và bắt đầu lai dắt đốt hầm số 1 về vị trí lắp đặt với vận tốc 3,7 - 5,5km/giờ. Trong vòng khoảng sáu giờ sau, đốt hầm sẽ về đến vị trí cần lắp đặt. Sau đó nhà thầu xoay đốt hầm và neo đậu, chuẩn bị công tác dìm hầm vào sáng hôm sau.

Quá trình lắp đặt hầm kéo dài 10-13 giờ, bắt đầu lúc 9g ngày 8-3-2010. Trước khi lắp đặt, mọi hoạt động lưu thông tàu biển và các phương tiện thủy nội địa khác quanh khu vực dìm hầm sẽ tạm ngưng lại trong 36 giờ. Công việc này sẽ kết thúc lúc 23g cùng ngày.

Từ thời điểm này đến trưa hôm sau là công việc bịt lối vào bên trong hầm trên mái, tháo dỡ các thiết bị phụ trợ, thu hồi các rùa neo... Lễ nối kết, thông đốt hầm số 1 với đường dẫn phía Thủ Thiêm dự kiến tổ chức sáng 10-3-2010.

Một số tình huống sự cố và các phương án xử lý cũng được đặt ra, chẳng hạn như trong quá trình lai dắt đốt hầm có thể va phải vật chìm dưới đáy sông, đứt dây kéo đốt hầm, các tàu nhỏ mất điều khiển và trôi gần đến đốt hầm; hoặc tình huống tàu kéo bị tắt máy, vách ngăn đầu hầm bị thủng hoặc sự cố buộc phải đánh chìm đốt hầm tại chỗ khi bị nước rò rỉ vào bên trong không thể khắc phục được...

Lắp đặt các đốt hầm ở độ sâu 12-13m

Khu vực lắp đặt bốn đốt hầm Thủ Thiêm đã hoàn thành nạo vét 450.000m3 bùn dưới đáy sông Sài Gòn để đạt độ sâu âm 12-13 m.

Để dìm hầm đúng vị trí dưới đáy sông, nhà thầu áp dụng định luật Archimedes bằng cách bơm nước vào hầm để đưa hầm đang nổi trên sông từ từ hạ xuống đáy sông và sử dụng hệ thống GPS (định vị toàn cầu) để xác định chính xác vị trí lắp đặt đốt hầm. Đồng thời mỗi đốt hầm được lắp đặt hai tháp định vị cao 26m để khi hầm dìm sâu dưới đáy sông thì tháp định vị vẫn còn nhô cao trên mặt nước vài mét. Theo đó, công nhân sẽ từ tháp định vị theo cầu thang xuống hầm dìm để làm việc.

Sau khi đặt hầm đúng vị trí, bên dưới đáy đốt hầm sẽ được bơm cát để đốt hầm nằm ổn định trên bệ cát và bên trên nóc đốt hầm dìm được phủ lớp cát dày 3m để an toàn cho đốt hầm dưới đáy sông, không bị phương tiện thủy bên trên va đập. Theo kế hoạch, đến cuối tháng 8-2010 hoàn thành lắp đặt toàn bộ bốn đốt hầm Thủ Thiêm...

Theo thiết kế, hầm Thủ Thiêm cho phép tất cả các loại xe lưu thông trong hầm, không hạn chế xe gắn máy. Tuy nhiên, việc cho phép loại xe nào lưu thông còn phải chờ Sở Giao thông vận tải TP xem xét và đề xuất UBND TP chấp thuận.

Ngọc Ẩn - Phúc Huy

Hầm Thủ Thiêm đang lộ hình dần

Hiện việc đúc các đốt hầm Thủ Thiêm đang ở giai đoạn hoàn thiện. Tại công trường đúc hầm (ở huyện Nhơn Trạch, tỉnh Đồng Nai), đơn vị thi công đang lắp đặt các thiết bị bên trong như bồn chứa nước, thiết bị chiếu sáng… và thiết bị kéo để đến tháng 8.2008, các đốt hầm được kéo về TP.HCM, lắp xuống thành đường hầm băng ngang qua dòng sông Sài Gòn.

Hầm vượt sông Sài Gòn, còn gọi là hầm Thủ Thiêm thuộc dự án đại lộ Đông Tây là đường hầm vượt sông đầu tiên của Việt Nam và Đông Nam Á. Hầm gồm hai đường dẫn (một đầu ở quận 1, một đầu ở quận 2) và đoạn dìm ngầm dưới lòng đất vượt sông Sài Gòn dài 370m với bốn đốt hầm. Ở khu vực cuối hầm dẫn phía bờ quận 1, nơi tiếp giáp với sông Sài Gòn là vị trí sâu nhất của hầm dẫn (sâu khoảng 18m so với mặt đất) và cũng là vị trí đấu nối hầm dẫn với thân hầm chính vượt sông Sài Gòn. Hầm có bốn đốt hầm, với mỗi đốt dài 93m, cao 9m – tương đương độ cao căn nhà ba tầng – và bề ngang rộng 33m, đủ để tạo thành một đường hai chiều với sáu làn xe. Các thành dày hơn 1,2m để đảm bảo tuổi thọ sử dụng của hầm cả 100 năm.

Yêu cầu nghiêm ngặt với các đốt hầm

Hiện nhà thầu Obayashi của Nhật Bản đang hoàn thiện những công đoạn cuối cùng tại công trường đúc hầm rộng 25ha nằm sát sông (để vận chuyển dễ dàng) ở xã Phước Khánh, huyện Nhơn Trạch (Đồng Nai).

Một trong những yêu cầu quan trọng khi đúc các hầm dìm là việc chống thấm. Dưới đáy hầm có một bản PVC bám chặt vào bê tông, các mặt khác của hầm thì được phủ một lớp chống thấm bên ngoài. Để hạn chế những vết rạn nứt và nước thấm, nhà thầu đã sử dụng đồng thời cả ba biện pháp: sử dụng xi măng toả nhiệt thấp, dùng nước đá trộn bê tông để làm lạnh và đặt ống tuần hoàn nước mát trong khối bê tông đổ để giải nhiệt trong quá trình bê tông ninh kết. Các biện pháp nêu trên nhằm giảm nhiệt lượng phát sinh trong quá trình ninh kết bê tông, giữ được sự chênh lệch nhiệt độ ở bên trong và bên ngoài (dày khoảng 1,2m) chỉ vài độ C. Khi bê tông đông cứng, vữa được bơm vào các ống tuần hoàn và chôn ống luôn trong thân các đốt hầm.

Kỹ sư Vương Hoàng Thanh, trưởng phân ban quản lý dự án đại lộ Đông Tây cho biết, mẻ bê tông phải đạt các yếu tố kỹ thuật như độ sụt đạt yêu cầu và nhiệt độ phải luôn dưới 24oC. Trong trường hợp trên 24oC thì phải dùng nitơ lỏng âm 1.980oC để làm mát. Tại công trình này cũng xây dựng hẳn một nhà máy làm... nước đá để đúc hầm phục vụ cho việc đúc giữ nhiệt độ khi đúc các đốt hầm luôn dưới 24oC.

Dìm hầm như thế nào ?

Song song với việc đúc các đốt hầm cách vị trí xây dựng 20 km, tại lòng sông Sài Gòn, đơn vị thi công đào sâu, có nơi đến 14m và xây móng chuẩn bị để đặt đốt hầm. Trên các đốt hầm được gắn các thiết bị định vị có độ cao hơn mặt nước khoảng 11m để điều chỉnh các đốt hầm đúng vị trí cần dìm. Tại nơi đã định, bê tông được bơm vào hầm với khối lượng đảm bảo đủ “dằn” đốt hầm không bị nước đẩy nổi lên; đồng thời cũng không để hầm chìm xuống.

Khi đốt hầm đã vào vị trí ấn định thì vẫn được bịt kín bằng đầu thép và hai mặt thép của hai đốt hầm được ép sát lại với nhau, giữa chúng là ron cao su. Giữa khớp nối của hai đốt hầm có một lượng nước sẽ được hút ra, tạo thành môi trường chân không. Đồng thời, đơn vị thi công lợi dụng áp lực của nước và đẩy các đốt hầm khít chặt lại với nhau. Các ron cao su chuyên dụng này chịu được lực nén cao, có tác dụng ngăn nước sông rò rỉ vào hầm.

Cứ thế, lần lượt bốn đốt hầm được nối ghép lại với nhau tạo thành một đường hầm dài gần 1.500m nằm sâu dưới đáy sông. Kỹ sư Thanh cho biết, đây là phương pháp thi công nhanh và hiệu quả, được nhiều nước trên thế giới áp dụng, nhất là Nhật Bản. Ở Úc, Hong Kong cũng đã làm hầm dìm, còn ở Đông Nam Á thì hầm Thủ Thiêm là hầm dìm đầu tiên.

An toàn được đảm bảo ra sao ?

Dự kiến đến tháng 9-2008, việc nạo vét sông Sài Gòn được hoàn tất để kéo các đốt hầm và dìm xuống. Theo yêu cầu của UBND thành phố, đến cuối năm 2008 hoặc trước tết nguyên đán năm 2009, việc dìm các đốt hầm phải hoàn tất. Sau khi hoàn thành, hầm vượt sông sẽ cho phép lưu thông hai chiều, mỗi chiều ba làn xe với vận tốc thiết kế là 60km/h. Dự kiến đến tháng 6.2009 sẽ hoàn tất việc xây hầm và đến đầu năm 2010 toàn bộ dự án sẽ hoàn thành. Kỹ sư Thanh cho biết, hầm được thiết kế có độ dốc khoảng 4%, nhỏ hơn độ dốc của cầu Sài Gòn (5%), cầu Bình Triệu 2 (6%), nên xe gắn máy qua lại dễ dàng.

Trong hầm có hệ thống cấp nước, chiếu sáng, biển báo, chống cháy, thông gió, đo đạc độ ô nhiễm, đếm xe, loa phóng thanh, báo động khi xảy ra sự cố. Trong hầm sẽ xây hai trạm thu, phát sóng (sẽ mất sóng di động) phục vụ cho việc quản lý, truyền thông tin về trung tâm điều khiển và tự động xử lý các tình huống xảy ra. Chẳng hạn, khi nồng độ khí ô nhiễm trong hầm tăng thì trung tâm tự động tăng thêm công suất quạt thông gió, ngăn bớt xe xuống hầm... Hai bên hầm có khoang thoát hiểm rộng 2m, sử dụng cho mọi người chạy bộ khi có sự cố.

Xây dựng đường hầm Thủ Thiêm

Theo kế hoạch, ngày 29/1/2005 khởi công dự án đại lộ Đông - Tây , trong đó có hầm Thủ Thiêm - đường hầm vượt sông lớn nhất Đông Nam Á. Giáo sư - tiến sĩ khoa học Lê Quả, nguyên Phó giám đốc Ban Quản lý dự án đại lộ Đông - Tây và cải thiện môi trường nước TP.HCM ( người tham gia từ ngày đầu lập dự án cho đến nay ) đã trả lời phỏng vấn Báo TN về việc xây dựng đường hầm này.

Xin giáo sư cho biết hầm Thủ Thiêm sẽ được thi công như thế nào ?

Hầm Thủ Thiêm dài 1.490 m, bao gồm 371 m hầm dìm. Nói hầm dìm là nói đến phương pháp thi công. Trước tiên, phải xây dựng bể đúc hầm rộng khoảng 6 ha trên khu đất rộng khoảng 10 ha ở phía Q.2. Bể đúc tương tự như một âu thuyền, đảm bảo có thể chế tạo cùng lúc 4 đốt hầm, mỗi đốt có dạng hộp đôi rộng 33,3 m, cao 9 m, dài khoảng 90 m, trọng lượng mỗi đốt nặng đến 36.000 tấn. Cùng lúc với đúc hầm là đào dưới đáy sông Sài Gòn, sâu đến 13 - 14 m và xây sẵn móng chuẩn bị cho việc đặt các đốt hầm xuống. Sau khi đúc xong, các đốt hầm tạm thời được bít kín lại, rồi cho nước vào bể đúc để các đốt hầm nổi lên. Sau đó, dùng xà lan kéo các đốt hầm này ra sông và đánh chìm đúng vào vị trí móng đã được ấn định, rồi dùng kỹ thuật để nối ghép các đốt hầm này lại thành một đường hầm nằm sâu dưới đáy sông. Ngoài hầm dìm, ở 2 bên bờ là những đoạn hầm kín và hở với phương pháp thi công ít phức tạp hơn. Vỏ hầm có kết cấu bê tông cốt thép, dày 1,2m, đảm bảo chịu lực, chống thấm tốt và được kiểm tra kỹ khi còn ở trên bể đúc.

Đây là một phương pháp thi công nhanh và hiệu quả, được nhiều nước trên thế giới áp dụng (đặc biệt là ở Nhật Bản, đất nước có nhiều đảo) và họ đã làm rất thành công. Ở Úc, Hồng Kông cũng đã làm hầm dìm; còn ở Đông Nam Á thì hầm Thủ Thiêm là hầm dìm đầu tiên. Obayashi (Nhật Bản) là một tập đoàn lớn có kinh nghiệm về thi công hầm dìm. Họ đã vượt qua nhiều nhà thầu khác về kỹ thuật cũng như giá bỏ thầu và đã trúng thầu xây dựng công trình này.

Độ dốc của hầm có cho phép xe 2 bánh và xe thô sơ lưu thông ?

Độ dốc của hầm là 4%, đảm bảo cho xe gắn máy lưu thông dễ dàng khi qua đường hầm. Thiết kế độ dốc này không cho phép người đi bộ, xe đạp và các phương tiện thô sơ khác lưu thông. Tốc độ tối đa của phương tiện lưu thông qua hầm theo thiết kế là 60 km/giờ.

Đường hầm sẽ được vận hành như thế nào để tránh ùn tắc giao thông, cũng như bảo đảm an toàn cho người và phương tiện lưu thông ?

Trong hầm sẽ lắp đặt hệ thống thiết bị rất hoàn thiện, phục vụ cho vận hành, gồm: hệ thống cấp nước, chiếu sáng; hệ thống chống cháy; hệ thống thông gió; hệ thống đo đạc độ ô nhiễm không khí; hệ thống đếm xe... Ngoài ra còn có hệ thống loa phóng thanh, báo động khi xảy ra sự cố. Tất cả các thiết bị này đều tự động truyền thông tin về trung tâm điều khiển và tự động xử lý các tình huống xảy ra. Ví dụ, khi nồng độ khí ô nhiễm trong hầm tăng lên thì trung tâm điều khiển sẽ tự động tăng thêm công suất quạt thông gió; hay trường hợp mật độ xe lưu thông trong hầm quá đông thì trung tâm điều khiển sẽ cho ngăn bớt lượng xe xuống hầm... Hai bên hầm còn có khoang thoát hiểm rộng 2m, sử dụng cho mọi người chạy bộ khi xảy ra sự cố.

Một gói thầu quan trọng khác của dự án là đường phía tây và đường ven kênh Tàu Hủ - Bến Nghé, có chiều dài hơn 13,3 km, từ Quốc lộ 1A đến cửa hầm Thủ Thiêm ( đường Bến Chương Dương, Q.1 ). Trên tuyến còn có 14 nút giao thông, có 7 chiếc cầu vượt đường bộ, vượt kênh và 8 chiếc cầu bộ hành. Ban quản lý dự án có tính đến phương án đảm bảo lưu thông khi thi công tuyến đường này ?

Tất cả các cây cầu vượt qua đại lộ Đông - Tây đều phải đạt tĩnh không từ 4,5m trở lên. Như vậy, cầu Chữ Y sẽ được nâng cao lên; một số cây cầu thấp khác như Calmette, Chà Và... sẽ phải xây dựng lại. Việc thi công sau này đương nhiên sẽ ảnh hưởng đến giao thông qua lại 2 bên bờ kênh. Trong quá trình lập dự án, chúng tôi cũng đã tính đến các phương án thi công và điều tiết giao thông sao cho không làm ảnh hưởng lớn đến giao thông trên khu vực.

Công tác đền bù, giải tỏa của dự án đã thực hiện tới đâu, thưa ông ?

Diện tích đất thu hồi để thực hiện dự án rất lớn , đến 201,63 ha, ảnh hưởng đến 6.754 hộ dân và 368 cơ quan, đơn vị thuộc 8 quận, huyện là 1, 2, 4, 5, 6, 8, Bình Tân và Bình Chánh. Đến nay, công tác di dời đã đạt được khoảng 97%. Còn lại 3% là các trường hợp đang thương thảo hoặc khiếu kiện chờ giải quyết. Ngoài ra, còn có khoảng 900 hộ đã nhận tiền đền bù rồi nhưng chưa di dời vì còn chờ tái định cư. Các trường hợpå này, đến khi thi công sẽ bàn giao mặt bằng

Vị trí 2 cửa hầm

Cửa hầm phía Quận 1 ở vị trí gần cầu Khánh Hội ; phía Quận 2 nằm trên địa bàn P.Thủ Thiêm . Gói thầu xây dựng hầm vượt sông Sài Gòn và đường mới Thủ Thiêm trị giá hơn 2.200 tỉ đồng , do nhà thầu Nhật Bản Obayashi Corporation thi công trong 36 tháng. Gói thầu xây dựng đường phía tây và mở rộng đường ven kênh dài hơn 13 km ( từ Quốc lộ 1A , huyện Bình Chánh đến cửa hầm Thủ Thiêm , đường Bến Chương Dương , Quận 1 ), trị giá gần 1.500 tỉ đồng , nhà thầu Nhật là Liên doanh Obayashi Corporation và PS Mitsubishi thi công trong 33 tháng. Như vậy, đến cuối năm 2007, TP.HCM sẽ có thêm một tuyến đường mới dài gần 22 km đi xuyên qua khu trung tâm theo hướng Đông - Tây. Toàn bộ dự án có tổng vốn đầu tư là 9.864 tỉ đồng.

Mai Vọng