NewYork Paris Hà Nội Khách thứ :

NIỀM TIN TƯƠNG LAI

     

Đưa vào hoạt động đơn vị bảo dưỡng máy bay lớn nhất Việt Nam ( Vietnam Airlines Engineering Company Limited - VAECO, Ltd. )

Ngày 24-2-2009, Vietnam Airlines đã công bố hoạt động chính thức Công ty TNHH Kỹ thuật máy bay ( Vietnam Airlines Engineering Company Limited - VAECO, Ltd. ), thành lập theo quyết định 1276/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ, trên cơ sở sáp nhập các xí nghiệp sửa chữa máy bay A75, A76 cũ.

Với số vốn điều lệ 420 tỷ đồng và hơn 2.000 nhân lực, VAECO hiện là đơn vị bảo dưỡng máy bay lớn nhất Việt Nam.

Trong lễ ra mắt, ông Lại Xuân Thanh, Phó cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam đã trao chứng chỉ phê chuẩn tổ chức bảo dưỡng máy bay VAR -145 cho đại diện VAECO.

Chứng chỉ này cho phép công ty tiến hành các hoạt động bảo dưỡng máy bay, đảm bảo cho các hoạt động khai thác bay được thông suốt và an toàn tuyệt đối.

Bên cạnh việc đáp ứng yêu cầu của Vietnam Airlines, VAECO đang hướng tới mục tiêu đạt phê chuẩn tổ chức bảo dưỡng máy bay theo tiêu chuẩn quốc tế, tiến tới cung ứng các dịch vụ kỹ thuật máy bay cho các hãng hàng không khác trong khu vực và thế giới.

Hải Hà

Bảo dưỡng máy bay hiện đại : Chuyện trong tầm tay

Sau thời kỳ Việt Nam buộc phải bảo dưỡng máy bay tại nước ngoài hoặc phải thuê chuyên gia của Airbus và Boeing tới giám sát, chuyển giao công nghệ tại các cơ sở bảo dưỡng trong nước, thời gian gần đây, đội ngũ kỹ thuật của Tổng Công ty hàng không Việt Nam mà trực tiếp là Công ty Kỹ thuật máy bay (Vaeco) đã có thể tự thực hiện các kỳ bảo dưỡng lớn đối với máy bay A 320, A321, Boeing...

Sáng 24/2/2009, tại buổi lễ đón nhận chứng chỉ phê chuẩn tổ chức bảo dưỡng máy bay VAR 145, Tổng giám đốc Vaeco Trần Xuân Động khẳng định đây là mốc đánh dấu sự ra đời của một tổ chức bảo dưỡng máy bay lớn nhất Việt Nam hiện nay.

Từ năm 2006, Thủ tướng Chính phủ đã có quyết định sáp nhập, tổ chức lại các Xí nghiệp sửa chữa máy bay A 75, A76 và các phòng ban tham mưu của Tổng công ty hàng không Việt Nam thành Công ty TNHH Kỹ thuật máy bay với số vốn điều lệ 420 tỷ đồng. Từ ngày 1/1/2009, Vaeco chính thức đi vào hoạt động, hạch toán độc lập và chỉ sau đó hơn một tháng, Vaeco đã được Cục Hàng không cấp chứng chỉ phê chuẩn tổ chức bảo dưỡng theo quy chế VAR - 145. Tiêu chuẩn này tương đương với các tiêu chuẩn chất lượng quốc tế như JAR-145, EASA-145.

Theo ông Hồ Minh Tấn, Trưởng ban Tiêu chuẩn An toàn bay Cục Hàng không Việt Nam, việc tái tổ chức các cơ sở bảo dưỡng của Tổng công ty hàng không thành công ty TNHH một thành viên là phù hợp với xu thế, tránh đầu tư trùng lặp. Ngoài ra, quyết định này cũng giúp tách bạch quan hệ giữa nhà khai thác và nhà bảo dưỡng máy bay theo khuyến cáo của các tổ chức hàng không quốc tế. Trên cơ sở được tái cơ cấu từ các đơn vị trực thuộc Tổng công ty Hàng không VN, Vaeco sẽ có đủ tiềm lực và điều kiện để tìm kiếm đối tác cũng như hoạch định chiến lược phát triển dài hạn hơn.

Với chứng chỉ mới được Cục Hàng không phê chuẩn, Vaeco có đủ điều kiện để thực hiện hầu hết các kỳ bảo dưỡng lớn với các loại máy bay hiện đại hiện nay của Airbus, Boeing, ATR 72... Trên thực tế, các đơn vị thành viên vừa được tái cơ cấu vào Vaeco đã có VAR 145 từ nhiều năm trước. Đây là thành quả của sự chuẩn bị rất lâu và khá bài bản. Dựa trên nền tảng vững chắc do các xí nghiệp sửa chữa máy bay trước đó đã xây dựng được lực lượng cán bộ kỹ thuật, cơ sở vật chất và tiếp thu, chuyển giao công nghệ, Vaeco đã soạn thảo các quy trình bảo dưỡng máy bay dựa trên các tài liệu quốc tế, xây dựng quy định về chức năng, nhiệm vụ của các trung tâm, ban, phòng theo tiêu chuẩn để trình nhà chức trách hàng không phê duyệt... Sau rất nhiều vòng đánh giá, chạy thử, phát hiện khiếm khuyết để khắc phục, cuối tháng 12 năm 2008, Cục Hàng không đã cấp chứng chỉ để Vaeco chính thức tiến hành các hoạt động bảo dưỡng, đảm bảo hoạt động bay của Vietnam Airlines được thông suốt.

Thăm hangar số 2 của Vaeco tại Cảng hàng không quốc tế Nội Bài, không khó để nhận thấy các kỹ sư Việt Nam đã đảm nhiệm được toàn bộ vị trí quan trọng trong quá trình bảo dưỡng máy bay A 320.

Trước đây vài năm, Tổng công ty Hàng không Việt Nam vẫn phải thuê khoảng 20 chuyên gia nước ngoài để phụ trách những phần việc việc chính với mức lương hơn chục ngàn euro mỗi tháng. Trao đổi với chúng tôi bên cạnh chiếc Airbus đang làm bảo dưỡng 9C, anh Dương Công Hậu, Tổ trưởng tổ Kỹ thuật, Phòng Kế hoạch kỹ thuật bảo dưỡng nội trường cho biết: Sau 20 tháng, các máy bay phải vào bảo dưỡng một lần, mỗi lần gọi là 1 C - check. Trước đây chúng ta mới chỉ làm được 4C nhưng hiện nay cơ sở bảo dưỡng đã đáp ứng đủ điều kiện để làm tới 9C. Cũng theo anh Hậu, một máy bay A 320 mang đi Singapore làm bảo dưỡng 8C mất tới 600 ngàn USD tiền nhân công. Nay bảo dưỡng trong nước, Vietnam Airlines sẽ không phải trả khoản ngoại tệ này cho các đối tác nước ngoài và tiền nhân công trong nước cũng rẻ hơn rất nhiều.

Với chứng chỉ mới được phê chuẩn và điều kiện nhân lực cũng như cơ sở vật chất kỹ thuật như hiện nay, Vaeco sẽ đảm đương việc bảo dưỡng cho tất cả các máy bay của Vietnam Airlines và tiến tới việc cung ứng các dịch vụ kỹ thuật máy bay cho các hãng khác. Đây cũng sẽ là cơ sở đào tạo tốt cho đội ngũ kỹ thuật của hàng không Việt Nam. Tổng giám đốc Trần Xuân Động cho biết, Vaeco sẽ phấn đấu trở thành một tổ chức bảo dưỡng máy bay có uy tín, tạo tiền đề phát triển ngành công nghiệp hàng không của đất nước.

Nam Anh