NewYork Paris Hà Nội Khách thứ :

NIỀM TIN TƯƠNG LAI

     

2008 : Dự báo Hàng Không thế giới lỗ đậm vì giá dầu cao

Hiệp hội Hàng không Thế giới ( IATA ) vừa dự báo ngành hàng không toàn cầu sẽ lỗ 6,1 tỷ USD trong năm nay, cao nhất kể từ năm 2003.

Cơ sở để IATA đưa ra dự báo này là giá nhiên liệu liên tục leo thang giữa lúc nhiều nền kinh tế cùng tăng trưởng chậm lại.

Mức thua lỗ này được IATA - tổ chức với 230 thành viên và chiếm tới 93% thị phần hàng không thế giới - đưa ra dựa trên mức giá dầu 135 USD/thùng, mức giá kỷ lục xuất hiện trên thị trường dầu thế giới hôm 22/5 vừa qua. Hồi tháng 4, IATA dự báo năm nay ngành hàng không sẽ lỗ 4,5 tỷ USD. Trước đó, dựa trên mức giá dầu 107 USD/thùng, tổ chức này dự báo khoản lỗ khoảng 2,3 tỷ USD.

Năm ngoái, ngành hàng không thế giới lãi 5,6 tỷ USD, đánh dấu năm làm ăn có lãi lần đầu tiên kể từ khi cuộc tấn công khủng bố 2001 nhằm vào nước Mỹ. “Giá dầu cao đang khiến mọi thứ thay đổi”, Giám đốc IATA, ông Giovanni Bisignani, nhận xét.

Trong vòng 6 tháng trở lại đây, hàng loạt hãng hàng không trên thế giới đã phải đóng cửa. Hãng hàng không hạng thương nhân Silverjet của Anh là “nạn nhân” mới nhất của “phong trào” này. Tuần trước, Silverjet đã cho toàn bộ số máy bay của mình ngừng hoạt động do không còn tiền để trang trải chi phí.

Hãng hàng không giá rẻ Oasis Hong Kong Airlines, hãng Skybus Airlines và hãng Frontier Airlines Holdings của Mỹ đều cùng phải đóng cửa các đường bay của mình trong mấy tuần gần đây.

Tuy nhiên theo giới quan sát, nếu giá dầu còn lên tới 200 USD/thùng như dự báo của nhiều tổ chức uy tín, khoản thiệt hại mà ngành hàng không thế giới sẽ còn nặng nề hơn. Tính từ vụ tấn công khủng bố 11/9/2001 tới nay, ngành hàng không thế giới đã lỗ tổng số tiền 36 tỷ USD. Riêng trong năm 2001, con số lỗ là 13 tỷ USD. Năm 2003, ngành này lỗ 7,5 tỷ USD.

Các hãng hàng không thế giới, thất vọng và lo lắng cho tương lai

Ngành hàng không thế giới đang thực sự trải qua thời kỳ tồi tệ nhất trong lịch sử của mình. Nỗi lo sợ khủng bố, thua lỗ, lượng hành khách giảm luôn khiến các hãng hàng không thế giới “đau đầu”. Trong khi lối thoát vẫn chưa được tìm ra thì dương như tình hình ngày một tồi tệ hơn khi hàng loạt các sự kiện khủng bố cùng với tâm lý lo sợ của hành khách ngày càng đẩy các hãng hàng không thế giới lún sâu thêm vào cuộc khủng hoảng trầm trọng .

Các hãng hàng không lớn như American Airlines, Continental cho biết, họ buộc phải tăng giá vé vì chi phí mua nhiên liệu hiện quá cao. Giá xang dầu đang tăng dần, nhất là sau khi Tổ chức các nước xuất khẩu dầu mỏ (OPEC) tuyên bố cắt giảm sản lượng dầu khai thác. Giá nhiên liệu cao, hành khách giảm là những nguyên nhân chính dẫn đến thua lỗ của hãng hàng không thế giới.

Theo dự đoán của phố Wall, năm nay ngành hàng không Mỹ có thể thua lỗ 2 tỷ USD. Hãng United Airlines đã thông báo tăng giá từ 5 đến 15 USD cho các đường bay trong nước và từ Mỹ đến Canada. Tương tự, hãng Continental cũng tăng giá ở các đường bay Bắc Mỹ. Năm ngoái, Continental đã bỏ ra khoảng 1,2 tỷ USD mua nhiên liệu.

Nhiều hãng hàng không cho biết nhiên liệu tăng giá là một trong những thách thức lớn nhất năm 2004. Họ tính toán, giá dầu cứ tăng 1 USD, ngành hàng không phải chi phí thêm 425 triệu USD. Trong khi đó doanh thu từ các chuyến bay đường dài lại không được cải thiện.

Ngay trong quý I này, hãng Delta lỗ hơn 400 triệu USD mà nguyên nhân chính là chi phí cho khoản nhiên liệu quá cao. Nhiều hãng khác cũng khặp tình cảnh tương tự. Khó khăn thì nhiều nhưng giải pháp thì chưa có, các hãng hàng không vẫn rất “đau đầu” và chỉ còn hy vọng tình hình thế giới sẽ ngày một ổn định hơn, ngành du lịch toàn cầu khôi phục và giá nhiên liệu sẽ hạ xuống.

Trong khi các hãng lớn tăng giá vé thì những hãng nhỏ như JetBlue, Spirit, AirTran... vẫn giữ nguyên giá cũ, thậm chí giảm giá trong cùng đường bay. Điều này khiến các hãng lớn “vất cả” tìm cách đối phó nếu không muốn mất dần thị phần. Cuộc đua giảm giá đã đẩy giá vé 1 chiều trong nước Mỹ trung bình còn 276 USD năm 2003, thấp hơn nhiều so với 311 USD hồi 3 năm trước. Có thể nói trong cuộc cạnh tranh này thì người chịu thiệt vẫn là các hãng hàng không lớn với chi phí đầu vào quá cao, trong khi lợi nhuận lại ngày một giảm bớt.

Trước tình trạng trên, nhiều hãng đã nghĩ đến một tương lai với kết cục “tồi tệ” nhất đó là phá sản. Kể từ sau sự kiện 11 tháng 9, ngành hàng không thế giới liên tục xuống dốc. Đã có lúc tưởng như ngành công nghiệp không khói này đã phục hồi và có những bước phát triển trở lại. Nhưng đó chỉ là trong một thời gian ngắn, và rồi mọi thứ lại trở nên tồi tệ hơn.

Giờ đây, có lẽ các hãng hàng không lớn chỉ còn biết chờ đợi, hy vọng mọi thứ sẽ tốt đẹp, tình hình thế giới được ổn định hơn. Lúc đó các hãng mới có cơ sở để đề ra các chiến lược khôi phục và phát triển phù hợp, giúp cho ngành hàng không thế giới vượt qua cơn khủng hoảng như hiện nay.