NewYork Paris Hà Nội Khách thứ :

NIỀM TIN TƯƠNG LAI

     

Cuộc đua của hai hãng máy bay khổng lồ : Boeing và Airbus

Hai hãng sản xuất máy bay thương mại lớn nhất thế giới bước vào năm 2006 với số đơn đặt hàng ngày càng tăng, thế nhưng các ông chủ của Boeing và Airbus vẫn chưa vội ăn mừng.

Cả hai hãng sản xuất máy bay năm nay sẽ phải tăng tốc sản xuất để hoàn thành các đơn đặt hàng, trong khi cùng lúc phải đổ tiền và công sức để phát triển các mô hình máy bay mới.

Điều họ chắc chắn muốn tránh là sự trì hoãn.

Cả Boeing lẫn Airbus hiện không thể nào dám làm phật ý các khách hàng, vì nếu không, họ phải đứng ra chịu các khoản phạt tài chính khác.

Mức bán kỷ lục

Các đơn đặt hàng gia tăng hiện nay là do các hãng hàng không, chủ yếu từ Trung Đông và châu Á, gia tăng ngân sách và tăng đội máy bay.

Tuy nhiên, điều đó cũng một phần là do việc hai hãng kình địch đã đưa ra những mẫu máy bay mới được chờ đợi lâu nay.

Loại máy bay gây nhiều chú ý nhất trong năm ngoái là Airbus A380, là máy bay hai tầng có 555 chỗ ngồi. Đây là một thách thức nghiêm trọng đối với vị trí chủ đạo của Boeing trong 35 năm qua là nhà cung cấp các máy bay thương mại loại lớn cho các đường bay dài.

Airbus tuyên bố họ đã nhận được 149 đơn đặt hàng cho loại máy bay này.

Tuy vậy, sức hút của A380 vẫn còn chậm hơn so với mức mà Airbus mong đợi. Thực ra, Airbus đã làm nhiều khách hàng phật ý khi họ phải trì hoãn việc giao máy bay tới 6 tháng.

Tuy nhiên, Airbus tự tin rằng trong năm 2006, họ sẽ bán được 300 máy bay.

Đối thủ chính của Airbus là Boeing vẫn dẫn đầu trong thị trường bay đường xa, với loại máy bay Dreamliner 787 sẽ được đưa vào sử dụng năm 2008.

Loại máy bay 250 ghế này đã nhận được 300 đơn đặt hàng.

Thế nhưng Airbus cũng đang ra sức cạnh tranh trên thị trường này với loại A350, là đối thủ cỡ trung cạnh tranh với Dreamliner 787.

Trong khi đó, Boeing đang mở rộng loại máy bay cỡ lớn Boeing 747 lên mức có 450 ghế để cạnh tranh với Airbus A380.