NewYork Paris Hà Nội Khách thứ :

NIỀM TIN TƯƠNG LAI

     

Công ty Hewlett-Packard (HP) đã có kế hoạch lắp ráp Máy Tính tại Khu Công nghệ cao TP.HCM và dự kiến sẽ triển khai việc lắp ráp Máy In tại Việt Nam

Nhân Vietnam ComputerWorld Expo 2004, phỏng vấn bà Trần Thị Minh Thuận, tổng giám đốc Công ty Hewlett-Packard (HP) tại Việt Nam về kế hoạch phát triển sản phẩm - thị trường đã và đang được triển khai.

Trong chín năm qua, HP đã gặt hái được gì ở Việt Nam ?

Bà Trần Thị Minh Thuận: Mức tăng trưởng về doanh thu của Công ty HP tại Việt Nam từ khi đặt văn phòng tại đây đến nay đã tăng gấp ba lần. Chúng tôi ngày càng mở rộng sản phẩm từ những chiếc máy chủ đáp ứng nhu cầu xử lý cao, máy tính để bàn, máy tính xách tay đến các thiết bị kỹ thuật số hỗ trợ cá nhân,... Đã có một số dự án lớn bán cho các cơ quan nhà nước như hệ thống thanh toán liên ngân hàng của Ngân hàng Nhà nước. Hệ thống này đã sử dụng máy tính HP cùng giải pháp do bộ phận kỹ thuật HP thực hiện. HP cung cấp máy tính, máy in cho các ngành khác nhau như viễn thông, tài chính - ngân hàng, hàng không,...

Hiện nay, chúng tôi đang quan tâm đến người tiêu dùng và chú trọng đến đối tượng học sinh - sinh viên. Tôi cảm thấy hài lòng về chương trình cung cấp máy tính Presario với giá ưu đãi cho thanh niên mà HP đang phối hợp với Thành Đoàn TP.HCM. Họ là nguồn nhân lực tiềm năng cho ngành công nghệ thông tin (CNTT) tại Việt Nam. Đây là những bộ máy tính đầu tiên do HP triển khai lắp ráp tại Khu Công nghệ cao TP.HCM.

Loại máy tính này có ảnh hưởng đến... thương hiệu của HP ?

Tôi nghĩ rằng chương trình này sẽ không ảnh hưởng đến uy tín thương hiệu của Công ty HP. Chúng tôi sẵn sàng đáp ứng nhu cầu của khách hàng ở những mức độ khác nhau. Hiện tại, mức thu nhập bình quân của người Việt Nam vốn chưa đủ điều kiện để mua những bộ máy tính cả ngàn USD. Trong khi đó, tốc độ phát triển của ngành CNTT ngày càng mạnh mẽ. Chi nhánh HP tại Việt Nam đã cố gắng thuyết phục lãnh đạo Tập đoàn HP đầu tư vào Việt Nam. Tôi đã chộp được cơ hội này khi HP cử đoàn khảo sát thị trường đi lập kế hoạch phát triển những dự án đầu tư mới. Sở dĩ chúng tôi có thể bán sản phẩm với giá ưu đãi là nhờ chúng được lắp ráp tại Khu Công nghệ cao TP.HCM - nơi có những ưu đãi của nhà nước về giá thuê đất, mức nộp thuế trong một số năm.

Công ty có tính toán gì về giá bán sản phẩm tại Việt Nam ?

Thông thường, khi có yêu cầu về chất lượng thì phải có sự hy sinh về giá cả (mua giá cao). HP chủ trương đưa ra những sản phẩm phù hợp với yêu cầu của nhiều đối tượng. Dĩ nhiên chúng tôi vẫn cố gắng hạ giá thành sản phẩm bằng cách chuyển đổi địa điểm sản xuất. Trước kia, HP sản xuất máy tính tại Nhật Bản, do chi phí cao nên chúng tôi chuyển nhà máy sang Đài Loan; sau một thời gian, chi phí lại tăng nên chúng tôi chuyển hướng đầu tư vào Trung Quốc.

Đối với nhóm khách hàng là các doanh nghiệp, chúng tôi nhắm đến ba yếu tố chính: Độ sẵn sàng cao của máy tính, độ linh hoạt, và tổng chi phí. Các doanh nghiệp sẽ được HP đưa ra những giải pháp thích hợp nhằm tiết kiệm số tiền đầu tư trang bị máy móc nhưng vẫn cho phép khai thác ở mức tối đa. Chúng tôi sẽ đưa ra một giải pháp tổng thể cho doanh nghiệp với những yêu cầu khác nhau. Hiện thời, HP đã có kế hoạch lắp ráp máy tính tại Khu Công nghệ cao TP.HCM và dự kiến sẽ triển khai việc lắp ráp máy in tại Việt Nam.

Hướng đầu tư của HP đang có gì trắc trở ?

Đầu tiên là sự thay đổi về thuế doanh thu vừa qua: trước đây là 25%, nay đã tăng lên 28%. Các nhà cung ứng linh kiện (supplier) cho HP ngạc nhiên. Tôi nghe nói kỳ họp Quốc hội vừa qua cũng bàn đến vấn đề này và sắp tới sẽ có sự điều chỉnh thuế doanh thu.

Như chủ trương chung của HP, chúng tôi xác định bản thân Công ty sẽ đi vào các công việc chuyên môn hoá; các công đoạn khác sẽ chuyển giao cho các nhà cung ứng khác. Hàng năm, tập đoàn HP vẫn dành ra 5% chi phí (khoảng bốn tỷ USD) cho công tác nghiên cứu triển khai thị trường. Đó chính là công việc chuyên môn của chúng tôi.

Chí Thịnh

Người đàn bà thép của tập đoàn HP

Ở độ tuổi tứ tuần, Carly Fiorina đã là chủ tịch tập đoàn máy tính khổng lồ Hewlett - Packard (HP) và được đánh giá là nữ doanh nhân có quyền lực nhất của nền kinh tế nước Mỹ. Tên tuổi của bà gắn liền với phi vụ sáp nhập lớn nhất trong lịch sử ngành công nghiệp máy tính - tin học giữa HP và Compaq.

Carly Fiorina sinh ra ở Austin thuộc bang Taxas (Mỹ). Tốt nghiệp trung học phổ thông, Carly vừa học đại học vừa xin làm thư ký tại HP. Lúc đầu, Carly học đại học ở California, chưa xong, bà đã bỏ sang Bologna (Italia) và sống từ nguồn thu nhập làm gia sư tiếng Anh. Sau đó, Carly liên tục thay đổi ngành học từ luật sư đến ngành học quản trị kinh doanh. Cuối cùng thì bà cũng có tấm bằng cử nhân kinh tế.

Sự nghiệp của Carly bắt đầu chính thức tại Tập đoàn Viễn thông AT&T. Trong 20 năm đầu, Carly đã làm việc cho tập đoàn này. Với ý chí phấn đấu quyết liệt hiếm có ở một phụ nữ, bà đã được thử thách ở nhiều cương vị khác nhau trong tập đoàn. Năm 1996, bà đã thành công khi đưa Công ty Lucent Technologie - một công ty con của TA&T - niêm yết cổ phần trên thị trường chứng khoán.

Ngay sau đó, Carly chuyển hẳn sang làm cho Lucent với cương vị là giám đốc kinh doanh các hệ thống máy chủ. Những thành công nhất định trong quản lý đã đưa Carly trở thành một tên tuổi có hạng trong lĩnh vực công nghệ thông tin. Năm 1998, Carly được bình chọn là nữ doanh nhân xuất sắc nhất nước Mỹ. Năm 1999, Carly đã không cưỡng lại được đề nghị hấp dẫn làm chủ tịch kiêm Tổng giám đốc điều hành tập đoàn HP, một tập đoàn máy tính danh giá và khổng lồ hơn hẳn so với tập đoàn Lucent Technologie.

Ngay từ lúc còn làm giám đốc điều hành tại công ty Lucent Technologie, Carly Fiorina đã được biết đến là người có ý chí sắt đá cùng với quyết tâm và tham vọng mãnh liệt. Bà là doanh nhân tiêu biểu cho trường phái quản lý cứng rắn. Nhiều người đã gọi Carly Fiorina là “người đàn bà thép” của nền công nghiệp nước Mỹ.

Bà làm việc không mệt mỏi và dường như làm nhiều hơn mọi nhà quản lý nam giới khác. Không ít người cho rằng dường như ở bà không thấy có những điểm gì khác với các nhà quản lý nam giới. Tất cả các quan tâm, xoi mói của báo giới, công luận về đời tư, mốt quần áo, sở thích mua sắm, nấu ăn,... đều không được Carly Fiorina bận tâm.

Carly Fiorina được nhận xét là một nữ nhà quản lý đặc biệt mạnh mẽ và có khả năng chịu được sức ép công việc rất cao. Tự đòi hỏi về mình ra sao thì bà cũng có những yêu cầu rất khắt khe với nhân viên dưới quyền như thế. Bà cho rằng, để có được thành công bà buộc phải có sức ép lên cả tập đoàn. Và sức ép đó phải liên tục, thường xuyên, ngay cả khi hoạt động kinh doanh đang trôi chảy nhất.

Chính vì vậy, kể cả khi ngành tin học - công nghệ viễn thông rơi vào khủng hoảng thì HP là một trong số ít tập đoàn vẫn chèo lái tốt trong vòng xoáy đó. Đội ngũ quản lý cao cấp và nhân viên của HP đều lạc quan và bình thản về những gì họ đã và đang làm. Carly Fiorina coi cơn khủng hoảng này là một cơ hội tốt để có thể thực hiện những cải cách mạnh mẽ với HP, cho dù tập đoàn ít bị ảnh hưởng.

Xứng danh với biệt hiệu “người đàn bà thép”, Carly Fiorina đã tìm cách gây sức ép tối đa để gia tăng hiệu suất làm việc mà không hề tăng thêm lương cho nhân viên. Chính vì vậy, không ít người coi bà là người cứng rắn quá mức và hơi cực đoan. Thậm chí nhiều ý kiến lại cho rằng Carly Fiorina đang làm đảo lộn cả một tập đoàn tin học có truyền thống từ hơn 60 năm nay.

Không ít thói quen, giá trị được coi như là truyền thống của tập đoàn này đã bị bà thẳng tay gạt bỏ và cho rằng nó không còn phù hợp với tình hình mới nữa. Trước kia, trong một thời gian rất dài, các giá trị như trung thành, gắn bó với tập đoàn đượch đánh giá cao. Nhưng dưới thời lãnh đạo của bà Chủ tịch kiêm Tổng giám đốc mới Carly Fiorina thì hiệu quả và kết quả làm việc mới là trên hết.

Với những thay đổi không nhỏ về phương pháp lãnh đạo cũng như chuẩn mực đánh giá, thời gian đầu, Carly Fiorina đã không ít lần vấp phải sự phản đối từ phía đồng nghiệp. Nhưng cuối cùng sự tính tế, nhạy bén thích nghi với thị trường của bà đã minh chứng cho các quyết định cải cách mạnh mẽ và quyết liệt của bà là đúng.

Carly Fiorina đã rất nhiều lần thẳng thắn bộc lộ quan điểm của mình, trước công luận cũng như trước nhân viên rằng, ai không thích nghi được với thị trường sẽ lập tức bị đào thải, dù đó là một cá nhân hay cả tập đoàn HP. Theo bà, không phải người mạnh nhất hay người thông minh nhất sẽ chiến thắng mà là người có khả năng biến đổi, thích ứng nhanh nhất với thị trường.

Chỉ một thời gian nắm lên nắm quyền, Carly Fiorina đã đưa HP trở thành một trong những tập đoàn máy tính hàng đầu thế giới, chỉ đứng sau Tập đoàn IBM. Trước đây, bà đã có lần thất bại trong việc mua lại mảng tư vấn của tập đoàn kiểm toán và tư vấn Pricewaterhouse Coopes (PwC) trước đối thủ IBM.

Còn lần này bà đã rất dũng cảm và táo bạo khi đánh cược cả sự nghiệp mình vào phi vụ mua lại tập đoàn Compaq với giá 25 tỷ USD. Bà đã chứng tỏ mình không chỉ là một nhà quản lý cứng rắn với khả năng kinh doanh tuyệt vời mà còn là một nhà chiến lược và tổ chức tài ba.

Những thành viên của gia đình William và David Packard lúc đầu đã có những phản đối quyết liệt về hợp đồng mua lại Compaq với giá quá cao mà không thấy rõ triển vọng tương lai. Nhưng rồi với quyết tâm cao độ, khả năng diễn thuyết, giải trình cương quyết mà vẫn khéo léo, cuối cùng vị Chủ tịch thông minh và cứng rắn của HP đã thuyết phục được các cổ đông chấp thuận hợp đồng này. Trước đó đã có không ít dự đoán Carly Fiorina sẽ phải từ chức nếu phi vụ mua lại Compaq không thành. Có lẽ chính vì thế mà vụ này càng làm tăng thêm quyết tâm và ý chí của bà.

Sau khi mua lại được Compaq vị trí của Carly Fiorina càng được củng cố và chắc hơn bao giờ hết, cho dù thị trường máy tính vẫn có những thăng trầm không thể lường hết được. Thông qua sáp nhập, riêng trong những tháng đầu tiên cả tập đoàn đã tiếp kiệm được gần 700 triệu USD. Một năm sau ngày chính thức sáp nhập giữa HP và Compaq, tập đoàn đã giảm được chi phí tới 3,5 tỷ USD. Bà chủ tịch quyết đoán đã tự hào thông báo công khai về điều này và còn cho biết thêm đây là kết quả đã vượt mức chỉ tiêu đã cam kết trước các cổ đông.

Hiện nay Compaq vẫn được Carly Fiorina cho duy trì là một thương hiệu riêng nằm trong tập đoàn HP. Với Compaq, Carly Fiorina đã có thêm một công cụ mới để thực hiện chiến lược sản phẩm của mình. đó là HP sẽ không chỉ là một thương hiệu hàng đầu về máy in mà là cả máy tính cá nhân. Dưới sự quản lý của nữ Chủ tịch Carly Fiorina, HP đã xây dựng một đội ngũ bán hàng và dịch vụ khách hàng thiện nghệ với tổng biên chế lên tới 65 nghìn người. Riêng doanh số trong các dịch vụ kèm theo đã đem về cho HP năm qua tới 12,4 tỷ USD.