NewYork Paris Hà Nội Khách thứ :

NIỀM TIN TƯƠNG LAI

     

Xe Công nghệ sạch chạy với hiệu suất 4 lít/100 km - Plug-in Hybrid Electric Vehicle ( xe chạy vừa bằng xăng vừa bằng điện )

Trong nỗ lực đi tìm một phương thức thoát khỏi sự “kềm cặp” của xăng dầu, kỹ nghệ xe hơi đã cho xuất lò các loại xe với hiệu suất năng lượng mỗi lúc một cao, thậm chí còn mong bỏ hẳn xăng dầu, để không còn lệ thuộc nguồn cung cấp từ một vùng Trung Ðông đầy biến động. Mặc dầu xăng dầu vẫn là nguồn năng lượng chính của đa số phương tiện giao thông trên đường phố, trong mấy năm gần đây chúng ta đã thấy xuất hiện nhiều loại động cơ chạy bằng các năng lượng khác, như điện và thậm chí nước. Trong cuộc đua giành lấy vị trí của xăng dầu hiện nay, loại động cơ nhiên liệu hỗn hợp ( hybrid ) là nổi bật hơn cả.

Thực ra, động cơ hỗn hợp - như trong các kiểu xe Toyota Prius, Honda Insight... - cũng chẳng thể thay thế hẳn được xăng. Là sự phối hợp hoạt động giữa xăng và điện, Hybrid chỉ có thể làm giảm phần nào - chứ chưa thể loại trừ hết - lượng thán khí thải vào môi trường do quá trình đốt xăng trong đầu máy. Tuy nhiên, so với các loại xe thông thường chỉ có hiệu suất 22 mpg, thì Prius, với một gallon xăng chạy được từ 40 tới 50 dặm đường, đã là một thành tích đáng kể trong nỗ lực bảo vệ môi sinh. Nhưng các nhà khoa học không ngừng ở đó, và chắc chắn không thể ngừng ở đó. Họ đang thai nghén một loại đầu máy có khả năng đi được hơn 100 dặm với một gallon xăng ( 1 Dặm trên giờ : miles per hour = 1,61 km/h ; 1 gallon = 3,79 litres ) . Chưa ra đời, nhưng nó đã có tên. Ðó là PHEV, chữ viết tắt của Plug-in Hybrid Electric Vehicle, một loại xe hỗn hợp xăng điện cải tiến. Như tên gọi, chiếc xe có một lỗ nhỏ ở sau đuôi để nạp điện (plug-in), một lợi điểm mà các xe Hybrid hiện nay không có. Khi bình điện trong xe đã cạn, tài xế chỉ việc dừng lại một cái trạm nào đó, gắn sợi dây nối vào đuôi xe để nạp điện, nhẹ nhàng và đơn giản giống như “chạc” điện cho một cái điện thoại cầm tay vậy thôi.

Thêm một khác biệt nữa là PHEV cần nhiều bình điện hơn xe Hybrid hiện nay. Tuy nhiên, được đặc chế để dùng trong PHEV, các bình điện này thường là nhẹ hơn và có sức chứa điện lớn hơn.

Hiện nay xe PHEV chưa được tung ra thị trường. Tuy nhiên, hãng Toyota mới đây đã cam kết sẽ theo đuổi kỹ thuật này trong các hiệu xe Hybrid đời mới của họ, trong lúc nhiều công ty độc lập khác đang cực lực tìm cách cải biến Hybrid hiện dùng sang PHEV. Chẳng hạn, EnergyCS, một công ty kỹ thuật cỡ nhỏ tại Monrovia (gần Los Angeles, California), tuyên bố đã tìm ra phương cách biến cải các kiểu xe Toyota Prius từ đời 2004 trở lại đây thành xe PHEV, và sẽ phổ biến kỹ thuật đó vào cuối năm 2006 này với giá 12000 USD một xe. Thực là một lời tuyên bố mạnh miệng mà ngay cả các hãng lớn như Toyota và Ford cũng không dám đưa ra. Theo họ thì PHEV vẫn còn đang trong giai đoạn nghiên cứu, chưa thể sớm góp mặt trên thị trường trong một tương lai gần đây được. Trong khi đó, thị hiếu đối với xe Hybrid xem ra giảm sút, khiến cho con đường vào đời của PHEV có thể gặp nhiều khó khăn hơn. Và giải pháp dọn đường cho PHEV không đơn thuần là một giải pháp kỹ thuật mà thôi.

Một giải pháp, hai đáp án

Những người cổ động PHEV biện hộ rằng kỹ thuật mới này có nhiều điểm lợi. Với hiệu suất trên 100 dặm/một gallon xăng, PHEV gần như đã loại hẳn được vai trò của xăng và trở thành một nguồn năng lượng thay thế. Trong vị thế này, PHEV có thể giúp các quốc gia Phương Tây, cụ thể là Hoa Kỳ, thực hiện được mục tiêu chiến lược lưỡng diện: Thoát khỏi sự lệ thuộc vào tình hình chính trị Trung Ðông, và giải quyết được một câu hỏi lớn về nạn khí thải làm ô nhiễm môi trường.

Lợi điểm của PHEV: tiếp điện ngay tại nhà

Những chiếc xe PHEV hiện đang được nghiên cứu trong các hãng xưởng Toyota thường có khả năng đi được hơn 100 dặm với một gallon xăng dù khi lái xe trên đường phố nội thành, phần lớn nhờ khả năng vận hành hoàn toàn bằng điện ở vận tốc dưới 34 dặm một giờ. Nếu đi trên xa lộ, hiệu suất này có thể còn lên cao hơn nữa.

Với khả năng như vậy, nếu xuất hiện trên thị trường, PHEV có thể sẽ lấn tất cả các loại xe Hybrid hiện nay. Ngay cả Honda Insight, đầu máy hỗn hợp điện xăng được ưa chuộng nhất hiện nay với hiệu suất 60mgp trong thành phố và 66mpg trên xa lộ cũng sẽ tuyệt tích nhanh chóng.

Các loại xe Hybrid hiện nay phần lớn phải dùng xăng và điện cùng lúc. Ngoại trừ Prius, Ford Escape Hybrid và Mercury Mariner Hybrid là có thể chỉ chạy bằng điện mà thôi. Tuy nhiên, bình điện nếu phải vận hành một mình thì chỉ có thể giúp xe chạy được một quãng ngắn với vận tốc rất chậm.

Trong khi đó, bình điện của PHEV có thể giúp xe chạy xa hơn rất nhiều. Như trên đã nói, ở những vận tốc thấp dưới 34 dặm một giờ, như khi lái xe trong thành phố với nhiều cột đèn ở các giao lộ, PHEV tự động chuyển sang chạy điện mà tài xế không lo lắng gì về chuyện hết bình cả.

Thêm vào đó, việc “chạc” điện cho PHEV lại dễ dàng hơn rất nhiều so với Hybrid hiện nay. Với một cái lỗ tiếp điện ở đuôi, bạn có thể nối xe với nguồn điện một cách dễ dàng và đơn giản. Thậm chí, bạn còn có thể cắm dây nối vào lỗ điện 110 volt để chạc ngay tại nhà, khỏi cần mang xe ra trạm điện. Ðó là điều mà EnergyCS đang cố gắng thực hiện để kịp thời tung ra thị trường trước cuối năm 2006. Hôm nay đã bước vào hạ tuần Tháng Mười Một. Chỉ còn vài tuần nữa là hết năm. Thị trường đang chờ đợi đón nhận sản phẩm của EnergyCS.

Sự giản tiện trong quá trình nạp điện sẽ là một yếu tố quan trọng quyết định sự thành công của PHEV. Hôm đầu Tháng Mười Một, ông Peter Nortman, chủ tịch công ty EnergyCS, cam kết, “Chúng ta có thể tận dụng ngay cái hạ tầng cơ sở đã có, và không cần phải xây thêm các tram tiếp điện mới để dùng với loại xe này. Bởi vì, nguồn điện nằm ngay trong garage nhà quý vị. Tất cả mọi người, từ đứa trẻ lên 10 đến ông lão 95 tuổi đều có thể nạp điện cho xe được.”

Có thể chạy hoàn toàn bằng điện không cần dùng tới một giọt xăng trên những quãng đường xa, có thể nạp bình ngay tại nhà xuyên qua một lỗ tiếp điện ở đuôi xe, chỉ với hai lợi điểm này thôi, PHEV đã hơn hẳn những cái xe Hybrid hiện có trên thị trường.

Năm 2006 chẳng còn mấy tuần nữa là kết thúc. Thời gian chờ đợi đón nhận sản phẩm của EnergyCS không còn bao lâu. Hy vọng, Energy sẽ kịp thời đáp ứng sự chờ mong của thị trường. Bằng không... chúng ta lại tiếp tục kiên nhẫn với cái xe uống xăng thêm vài năm nữa. Cũng chẳng sao! Bởi vì, chúng ta - những người lái xe bình dân tài chánh vốn eo hẹp - còn phải có thời giờ dành dụm tiền bạc nữa chứ. Bỏ ra vài chục ngàn mua một cái PHEV, hoặc 12000 USD mua bộ dụng cụ cải biến của EnergyCS, chứ ít sao? Ðâu phải ai cũng kiếm ngay được?

Hao Smith

Toyota Prius : 4 lít/100 km

"Không phải ngẫu nhiên mà Tạp chí Top Gear đã chấm điểm cao nhất (5*) về tiêu chuẩn lợi ích Prius mang lại cho người sở hữu. Con số 4 lít/100 km có thể làm bạn chưa tin ngay, nhưng đó là sự thực đã được nhiều nhà chuyên môn hàng đầu trên thế giới kiểm chứng".

Khi ngắm nhìn vẻ ngoài của xe thì ấn tượng đầu tiên là sự nổi bật của toàn bộ phần sau xe, dẫu biết rằng Prius thuộc dòng họ hatchback nhưng cách mà các nhà thiết kế Toyota thể hiện quả thực tài tình. Prius có thể ví với vẻ đẹp giản gị và yêu kiều. Thân xe dáng muợt mà, chỉ cảm nhận nhưng thật khó diễn tả, dường như nó chứa điều gì đó bí ẩn của phái má hồng mà các chàng trai rất muốn chinh phục. Đến khi bắt đầu hiểu được Prius, cũng là lúc bạn thực sự yêu sự thanh khiết của nó.

Dù có kích thước không lớn: dàixrộngxcao 4445x1723x1476 (mm), nhưng khoang xe có không gian thật thoải mái cho mẹ đưa 2 bé đến trường, và thậm chí ông bố cũng sẽ được “châm chước” dành cho khoảng không gian riêng trong xe bởi cabin dành cho gia đình 4 người rất hợp lý. Đương nhiên, dung tích khoang hành lý cũng đủ rộng để chứa nhiều đồ dùng cho những cuộc vui cuối tuần.

Sự tiện dụng của từ ngay việc khởi động xe, mẫu Prirus mà chúng tôi test có trang bị hệ thống khóa Smart Key System. Chỉ cần nhấn nhẹ vào nút khởi động (Start engine), không có tiếng động bộ phận đề, cũng không nghe tiếng máy nổ, bởi Prius khởi động bằng động ắc quy điện kết hợp với mô tơ điện. Ngồi trong khoang xe, phải nhìn vào hệ thống thông tin trên xe mới biết rằng xe đã sẵn sàng lên đường. Nhẹ nhàng nhả phanh, Prius từ từ lăn bánh, mãi đến khi tăng ga đến vận tốc khoảng 40 km/h thì động cơ xăng bắt đầu hoạt động. Việc điều khiển Prius cũng không khó khăn gì vì xe sử dụng hộp số tự động vô cấp (CVT), các chế độ cài số có chút khác biệt là vị trí P (chế độ dùng khi đỗ xe) là một phím bấm nằm tách biệt ngay trên cần cài các chế độ còn lại: D, R, N. Tiện nghi của xe không hề thua các bậc đàn nào: từ lhệ thống âm thanh gồm đầu đọc CD 6 đĩa với 9 loa hiệu JBL tạo hiệu ứng âm thanh, tự động khóa cửa, cửa kính điện, hệ thống điều khiển hành trình, vành 15 inch, vô lăng điều chỉnh được. Trên vô lăng tích hợp tất cả các chức năng tiện dụng nhất cho việc kiểm soát các thông số: âm lượng loa, nhiệt độ, điện thoại,...

Bạn sẽ khỏi phải lo lắng vì bận rộn công việc mà quên mất việc thay dầu, lọc dầu, dầu phanh hay dầu hộp số... cho xe. Chỉ cần 3 lần truy cập vào menu, để thực hiện việc ghi ngày tháng thay dầu, lọc dầu... thao tác ghi lịch này tương đương như việc đặt lịch nhắc nhở công việc trong chiếc mobi của bạn. Còn khi bạn muốn theo dõi quá trình hoạt động của động cơ, lượng tiêu thụ nhiên liệu... thì chỉ việc truy cập vào menu Info/Energy, chu trình làm việc sẽ thể hiện ngay lên màn hình và kiểm tra ngay lượng tiêu thụ nhiên liệu mà bạn đã đi sau một hành trình. Xin lưu ý rằng, yêu cầu của dòng xe hybird khá khắt khe về việc bảo dưỡng nên những chức năng trên thật sự hữu ích đối với người sử dụng.

Ngoài ra trong menu điều khiển còn cho phép lưu danh bạ điện thoại, lịch nhắc công việc, hệ thống định vị toàn cầu... Các thao tác điều khiển nghe qua dường như hơi rườm rà và không văn minh bằng i-Driver của BMW, nhưng như thế là quá đủ với một mẫu xe hạng nhỏ.

Mấu chốt của hệ thống chính là phân sự phân chia nguồn năng lượng, nó gửi công suất của động cơ tới bánh xe, máy phát điều khiển mô tơ điện và đồng thời nạp điện cho ắc quy. Sự phân chia năng lượng được điều khiển bởi một hệ bánh răng hành tinh để biến thiên liên tục công suất của động cơ tới từng bánh xe hoặc máy phát. Hệ thống điều khiển điện tử sẽ chuyển hóa năng lượng và tỉ lệ vòng quay của động cơ xăng, máy phát điện và mô tơ điện phục vụ cho quá trình tăng tốc và giảm tốc. Nguyên tắc chính của hệ thống trên được mô như sau:

Khi xe bắt đầu chuyển động từ vị trí đứng yên và ở trọng tải nhẹ, thì chỉ sử dụng động cơ điện.

Trong chế độ vận hành bình thường, công suất do động cơ xăng tạo ra sẽ cung cấp tới các bánh xe và máy phát điện. Và máy phát điện lại cung cấp điện năng để làm quay các mô tơ và cùng cấp thêm công suất tới các bánh.

Ở chế độ tăng tốc ngặt, bướm ga mở hoàn toàn, mô tơ điện sẽ được cung cấp thêm công suất từ ắc quy.

Trong quá trình giảm tốc hoặc phanh, khi đó mô tơ điện lại đóng vai trò như một máy phát để nạp thêm điện năng cho ắc quy. Như vậy, ắc quy sẽ không bao giờ cần nạp điện từ bất kỳ các thiết bị ngoài nào khác. Khi động cơ xăng ngừng hoạt động, khi đó, nồng độ khí thải là 0 và sẽ không tiêu tốn chút nhiên liệu nào.

Ấc quy luôn được điều tiết để duy trì năng lượng không đổi. Khi năng lượng giảm, máy phát điện sẽ cung cấp năng lượng cho ắc quy.

Thuộc dòng xe hiếm ở Việt nam sử dụng động cơ Hybrid. Chính vì vậy, điều thiệt thòi đối với Prius chính là các dịch vụ kiểm tra, bảo dưỡng xe vì ở Việt Nam loại xe hybrid chưa phổ biến và các hãng lắp ráp xe trong nước dường như cũng chưa có sự lưu tâm đặc biệt đến việc đưa dòng xe này tới người tiêu dùng. Nhưng sự xuất hiện của Toyota Prius Hybrid và Lexus 400h đã chứng tỏ một điều rằng, người tiêu dùng đã bắt đầu quan tâm và tin tưởng tới dòng xe này!.

Lê Hùng - Trần Hiếu

Toyota đã bán được 1 triệu chiếc xe Công nghệ sạch ( hybrid, xe chạy vừa bằng xăng vừa bằng điện )

Nhà sản xuất xe hơi Nhật Toyota Motor có nhiều lý do để ăn mừng trong năm 2007. Không chỉ trở thành hãng xe lớn nhất thế giới, qua mặt bộ ba đại gia Mỹ là General Motors, Ford Motor và Chrysler, Toyota Motor còn tiêu thụ được 1 triệu chiếc xe Công nghệ sạch.

Một thập niên sau ngày chiếc xe Công nghệ sạch ( sử dụng xăng và điện ) rất tiết kiệm nhiên liệu ( 4 lít/100 km ) Prius đầu tiên, hôm qua, 7.6.2007, Toyota Motor cho biết sản lượng tiêu thụ toàn cầu của loại xe " xanh, sạch" này đã đạt cột mốc 1 triệu. Cụ thể là 1.047.000 chiếc tính vào thời điểm cuối tháng 5.2007. Trong số này có 345.000 chiếc Prius bán ra ở Nhật và 702.000 chiếc ở thị trường thế giới.

Năm 1998 chỉ có 18.000 chiếc Prius được khách hàng chọn mua, nhưng năm 2006 đã có 312.500 chiếc được bán ra. Prius bắt đầu được Toyota tung ra ở thị trường Bắc Mỹ và châu Âu kể từ năm 2000. Lượng xe Prius bán ra đang tăng do giá nhiên liệu đã tăng quá cao so với thu nhập của nhiều người. Ngoài ra phong trào xanh, sạch, bảo vệ môi trường, giảm khí thải gây hiệu quả nhà kính khiến khí hậu địa cầu thay đổi khác thường, cũng đã góp phần làm cho loại xe này tiêu thụ mạnh hơn.

Sự thống trị của Toyota Motor ở lĩnh vực xe lưỡng tính khiến các nhà sản xuất xe ở Detroit, Mỹ và các công ty Nhật phải gấp rút triển khai chương trình sản xuất xe tương tự. Ngày nay những chiếc SUV hai cầu không còn là sản phẩm chính sinh lợi cho các công ty xe Mỹ nữa. Nhưng kiểu hybrid Accord của Honda Motor bán không chạy và các kiểu hybrid SUV của nhiều nhà sản xuất khác cũng không thuyết phục được người tiêu dùng, chẳng hạn hybrid Escape của Ford Motor và hybrid Saturn Vue Green Line cuả GM. Gã khổng lồ GM có kế hoạch tung ra trong năm nay 4 kiểu xe lai mới gồm Chevrolet Tahoe; GMC Yukon (dòng SUV); Saturn Aura và Chevrolet Malibu (dòng sedan).

“Trong dòng xe Công nghệ sạch thì rõ ràng sản phẩm của Toyota Motor đang ở phía trước,” nhà phân tích thị trường xe hơi Tsuyoshi Mochimaru ở công ty chứng khoán Deutsche Securities tại Tokyo nhận định. Còn đồng nghiệp Yasuaki Iwamoto của ông ta tại công ty Okasan Securities nói rằng các công ty khác sẽ tốn nhiều tiền của và thời gian mới có thể đuổi kịp Toyota ở lĩnh vực xe lưỡng tính. Công nghệ hybrid hiện được Toyota Motor ứng dụng cho nhiều kiểu xe khác, từ Camry đến các chủng loại xe sang trọng mang thương hiệu Lexus. “Hybrid sẽ đóng vai trò chìa khoá trong các dòng sản phẩm của chúng tôi,” phát ngôn nhân Toyota tại thị trường Mỹ, Paul Nolasco tuyên bố.

Tại Nhật, Toyota đã bắt đầu chào bán kiểu hybrid đắt tiền nhất là Lexus LS 600 H có giá 15 triệu yen (khoảng 124.000 USD). Kiểu xe này cũng sẽ được xuất khẩu trong mùa hè này. Trong khi đó kiểu SUV RX400H của Toyota đã tiêu thụ được 85.000 chiếc ở thị trường thế giới (ở Nhật nó mang tên Harrier) kể từ khi được trình làng vào năm 2005; còn kiểu SUV Highlander (ở Nhật mang tên Kluger) thì bán được 67.000 chiếc.

Toyota Motor hiện thuê dụng hơn 400.000 nhân viên, nhưng nếu cộng cả số lượng các đại lý chuyên bán hàng của hãng thì con số này sẽ phình lên thành 1 triệu.

Anh Lĩnh